logo-jauto
หน้าแรกเกี่ยวกับเราราคาติิดตั้งแก๊สรถตัวอย่างราคาอุปกรณ์สาระน่ารู้webboardสอบถาม/แผนที่
เจ ออร์โต้แก๊สFacebook

   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: new alits MC เครื่องยนต์ตระกูล ZR มีระบบปรับระยะห่างวาล์วแบบอัตโนมัติ  (อ่าน 57586 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« เมื่อ: ธันวาคม 08, 2010, 03:28:41 pm »

ผมได้เช็คข้อมูล  จาก เจ้าหน้าที่ ฝึกอบรม ประจำศูนย์ toyota สุราษฎร์ธานี  และ เสริจซ์ จาก บทความทางอินเตอร์  ข้อมูลที่ได้มา  มั่นใจ ได้ว่า  เครื่องยนต์ ตระกูล  ZR ทุกบล๊อก   ได้แก่  2zr   3 zr  ทั้ง  1.6  1.8  2.0  lite  เครื่องยนต์ ทุกตัว  มีระบบ ปรับระยะห่าง วาล์ว แบบอัตโนมัติ ตลอดเวลา  อาการ วาล์วยัน  จาก การติดตั้งแก๊ส  จะไม่เกิดขึ้น    แต่  ถ้าบ่าวาล์ว  มีการทรุด ตัว  หรือ  สึกหรอ  ระบบ วาล์ว  ก็จะปรับ ระยะห่าง ให้ตลอดเวลา


จนกระทั่ง ปรับ ระยะจนสุด แล้ว  จนปรับไม่ได้อีกแล้ว  จึงจำเป็นต้องเปิดฝาสูบ  มาซ่อม แซม  บ่าวาล์วใหม่  หรือ ทำการ  เปลี่ยนฝาสูบใหม่  เครื่องยนต์  ก็จะกลับมาใช้งานได้เป็นปกติ  

เครื่องยนต์ในตลาดเมืองไทย  ตอนนี้ที่มี ระบบ ปรับวาล์ว อัตโนมัติ  ได้แก่  toyota  fortuner   2.7vvt-i   vigo  2.7vvt-i   รถตู้โดยสาร คอมมูเตอร์ เบนซิน หลังคาสูง ที่เป็นรถตู้ติดตั้งแก๊ส  ngv   ก็ใช้ เครื่องยนต์   2.7vvt-i  ที่มีระบบ ปรับวาล์ว แบบอัตโนมัติ อีกเช่นกัน  

แต่ การใช้งานหลังติดตั้งแก๊สไปแล้ว   ก็ควรใช้งาน อย่างถนุถนอม  ไม่ขับขี่ ด้วยความเร็วสูง  จนเกินไป  เพราะไม่เช่นนั้น  บ่าวาล์ว  ก็จะสีกหรออย่างรวดเร็วได้เหมือนกัน  จน สุดระยะปรับตั้งแบบอัตโนมัติ   ซึ่ง  ก็จำเป็น ต้อง ซ่อม ฝาสูบ  อย่างเดียว  จะมา ปรับตั้งวาล์ว  ถ้าเมื่อเกิดอาการ ยัน แบบ  เครื่องยนต์ บล๊อกเก่าไม่ได้ อย่างเช่น  2zz-fe  3zz-fe  เครื่องยนต์ ตระกูลนี้ เวลา วาล์วยัน  สามารถที่จะปรับตั้งได้   2-3  ครั้ง จึงจะเปิดฝาสูบ
http://www.phithan-toyota.com/th/articledetail.php?article_id=609
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2010, 03:31:08 pm โดย เจ คนติดก๊าซหัวฉีด » แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
somjade
Newbie
*
กระทู้: 25


« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2010, 04:26:58 pm »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

งานนี้  ติดแก็สเนียนๆเลยครับ

วันที่ 10 ธค นี้  พบกันครับ ช่างเจ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
somjade
Newbie
*
กระทู้: 25


« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2010, 04:31:32 pm »

เค้าเีีรียก วาล์วแบบนี้ว่า 

วาล์วแบบไฮดรอลิค  หรือปล่าวครับ ช่างเจ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kingcole
Newbie
*
กระทู้: 45


« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2010, 07:20:32 pm »

ว้าว
ไฮดอริกหรอครับ
โตโยต้าทำเครื่องทนแก๊สหน่อยซะที หลังจากตัวเดิม ยันมันทุก4หมื่นโล
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2010, 07:35:08 pm »

http://www.fortuner-club.com/index.php?topic=529.80

ลองอ่าน รีวิว ด้านบน ดูครับ  เครื่องยนต์ บล๊อกนี้  2tr-fe ระบบปรับระยะห่างวาล์ว แบบไฮดรอลิกเหมือนกัน  กับ ของ new altis mc 

แต่ การใช้งาน รถติดตั้งแก๊ส   ถึงแม้  จะเป็น ระบบวาล์ว แบบไฮดรอลิก  ก็มีการสึกหรอของบ่าวาล์วได้เหมือนกัน  หาก ใช้งาน หนักหน่วง  ระยะทางในการ ถึง กำหนด ซ่อม ก็จะเร็วขึ้นเหมือนกัน ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2010, 09:26:27 pm »

เอาภาพโครงสร้าง ระบบ ควบคุม วาล์ว แบบไฮดรอลิก ที่มีใช้ มาก่อนหน้า ใน   เครื่องยนต์  2tr-fe  ที่ประจำการอยู่ใน  toyota fortuner  toyota vigo  ตัวเบนซิน  ที่ตอนนี้ ถือเป็นเครื่องยนต์ที่ทนแก๊ส  บล๊อกหนึ่ง ที่มีการนำมาติดตั้งแก๊ส กันอย่างแพร่หลาย

ในภาพ แสดงกลไก  ของระบบในการขับเคลื่อน วาล์วไอดี ไอเสีย   จากเมื่อ ก่อน จะเป็น การใช้  แคมลูกเบี้ยว  มาก่อน ลูกถ้วย  แล้ว ลูกถ้วย  ก็จะมา กด แกนวาล์ว ต่อ 



กลายเป็น มีจุดหมุน  เป็น ลูกสูบ ไฮดรอลิก  เป็นจุดหมุน  แล้ว  มีกระเดื่องไปกด  แกนวาล์ว อีกทดหนึ่ง     ลูกสูบ ไฮดรอลิก สามารถที่จะปรับตั้ง ตัวเองได้อยู่ตลอดเวลา  ปรับระยะห่าง การกด ให้เหมาะสม  เพื่อที่ไม่ให้  วาล์ว ยัน ขึ้นมา 


* 2.jpg (77.01 KB, 600x439 - ดู 23210 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2010, 09:38:22 pm »

ภาพ กลไก ระบบ ขับเคลื่อนวาล์ว ของเครื่องยนต์ ที่มีระบบ ปรับตั้ง วาล์ว แบบอัตโนมัติ


* 3.jpg (99.8 KB, 600x437 - ดู 27135 ครั้ง.)

* untitled.jpg (80.8 KB, 600x437 - ดู 16763 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 13, 2010, 09:40:11 pm โดย เจ คนติดก๊าซหัวฉีด » แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2010, 09:43:11 pm »

วันก่อนไปเดินงาน มอเตอร์เอ็กโปร์ มา   เห็น เครื่องยนต์ผ่า ของ mitsubihi lancer Ex  ทีแรก  ก็เข้าใจ ว่า  เครื่องยนต์บล๊อกนี้ เป็นระบบ ปรับวาล์ว แบบไฮดรอลิกแล้ว  แต่ จาก การพิจรณาชิ้นส่วน ใน  เครื่องยนต์ ผ่า ที่แสดง โชว์ แล้ว ยังไม่ใช่ ระบบวาล์วแบบไฮดรอลิก 

ยังเป็น  ระบบขับวาล์ว แบบ ไดเร็กวาล์ว  เหมือนเครื่องยนต์ทั่วๆ ไป ครับ


* IMAG0200.jpg (124.87 KB, 600x450 - ดู 16309 ครั้ง.)

* IMAG0201.jpg (82.64 KB, 600x450 - ดู 16435 ครั้ง.)

* IMAG0202.jpg (97.62 KB, 600x450 - ดู 16155 ครั้ง.)

* IMAG0203.jpg (83.64 KB, 600x450 - ดู 16151 ครั้ง.)

* IMAG0204.jpg (86.25 KB, 600x450 - ดู 16471 ครั้ง.)

* IMAG0205.jpg (83.52 KB, 600x450 - ดู 16028 ครั้ง.)

* IMAG0206.jpg (75.04 KB, 600x450 - ดู 15905 ครั้ง.)

* IMAG0207.jpg (67.9 KB, 600x450 - ดู 16156 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2010, 09:53:22 pm »

แกน ตั้งแต่  เพลาลูกเบี้ยว   ลูกถ้วย กดวาล์ว   และตัววาล์ว อยู่ในแกนเดียว กัน  ระบบนี้ เรียกว่า  ระบบ ขับวาล์วแบบ ไดเร็กวาล์ว 

ซึ่ง เครื่องยนต์ ใน altis ตัวเก่า วีออส ยาริส คัมรี่  ตัวปัจจุบัน  จะใช้ระบบขับวาล์ว แบบนี้ ทั้งหมด

หาก บ่าวาล์ว มีการทรุดตัว ก็จะทำให้ ระยะ ห่างของวาล์ว  ลดน้อยลง  จนถึงระดับหนึ่ง ก็จะเกิดอาการ บ่าวาล์ว ปิดไม่สนิท  เกิดอาการ วาล์วยัน

แล้ว เครื่องยนต์ ก็เริ่ม เดินเบาสั่น  ไม่มีแรง  เมื่อเรานำรถไปปรับแต่ ระยะวาล์วใหม่ ให้ได้ตาม ระยะ กำหนด แล้ว ก็ใช้งานได้ต่อไปปกติ

แต่หาก เกิดอาการ วาล์วยัน แล้ว ไม่รีบแก้ไข ฝืนใช้งานไป นานๆ จะเกิดปัญหา บ่าวาล์วไหม้  จากการที่ เปลวไฟ จากการเผาไหม้ เล็ดลอดออกไป แล้ว เผาไหม้ ตรงบ่าวาล์ว ทำให้เกิดเป็นตามด  ถึง แม้นำรถไปปรับแต่ง วาล์ว แล้ว แต่ บ่าวาล์ว ยังเกิดการ รั่วอีก  ทำให้ อาจต้องเปิดฝาสูบ ออกมา เพื่อซ่อม แซม บ่าวาล์วกันใหม่ ได้ครับ


* camshaft.jpg (127.26 KB, 600x450 - ดู 17329 ครั้ง.)

* ลูกถ้วยกดวาล์ว.jpg (126.87 KB, 600x450 - ดู 17076 ครั้ง.)

* วาล์วไอดีไอเสีย.jpg (126.55 KB, 600x450 - ดู 20855 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 12:10:36 am โดย เจ คนติดก๊าซหัวฉีด » แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
somjade
Newbie
*
กระทู้: 25


« ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2010, 08:58:31 am »

ได้ความรู้ดีครับ ขอบคุณช่างเจครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
BANK
Full Member
***
กระทู้: 141



« ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2010, 11:12:54 am »

แบบนี้ ก็ใช้แก๊สได้สบายใจเลยครับ ดีจัง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

New ALTIS 1.8@LPG by J Autogas
Natc
Newbie
*
กระทู้: 28


« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2010, 12:06:47 pm »

ช่างเจครับ
แล้วเครื่องตัว 1TR-FE ที่อยู่ใน INNOVA นี่มีระบบปรับระยะห่างวาล์วอัตโนมัติเหมือนกันหรือเปล่าครับ

ขอบคุณมากครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2010, 01:55:49 pm »

ช่างเจครับ
แล้วเครื่องตัว 1TR-FE ที่อยู่ใน INNOVA นี่มีระบบปรับระยะห่างวาล์วอัตโนมัติเหมือนกันหรือเปล่าครับ

ขอบคุณมากครับ
1tr-fe 2,000 cc. ใน toyota inova ก็มีระบบ ปรับตั้งวาล์ว อัตโนมัติ แบบเดียว กับ 2tr-fe ที่อยู่ใน วีโก้ หรือ ฟอร์จูนเนอร์เหมือนกันครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
Natc
Newbie
*
กระทู้: 28


« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 02, 2011, 11:30:05 am »

1tr-fe 2,000 cc. ใน toyota inova ก็มีระบบ ปรับตั้งวาล์ว อัตโนมัติ แบบเดียว กับ 2tr-fe ที่อยู่ใน วีโก้ หรือ ฟอร์จูนเนอร์เหมือนกันครับ


ช่างเจครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ
จะได้บำรุงรักษาได้อย่างถูกต้อง

มีประโยชน์มากครับ

ณัฐ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
phol3155
Newbie
*
กระทู้: 3


« ตอบ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2011, 01:24:36 pm »

คุณเจ คับ รถผมนิววีออส ก็ใช้ฝาไฮดรอลิกส์เหมือนกันคับ สั่งมาจากญี่ปุ่นคับ คือจะมีท่อดึงน้ำมันมาเลี้ยงแคม วาล์ว สปริงวาล์ว รีเทนเนอร์ เป็นฝาไฮดรอลิกส์ของ เครื่องยาริสญี่ปุ่นคับ ไม่ทราบว่าคุณเจ เคยได้ยินมาบ้างไหมคับ เพราะรหัส ก็ตัวเดียวกัน 1nz คับ มันจะปรับตั้งวาล์วของมันเอง คับ ตามการขับขี่ของคนขับด้วย ผมลองเอาแคม ของไฮดรอลิกส์ กับ วาล์ว มาเทียบกับ เครื่องเดิมของนิววีออส คนละเรื่องเลยคับ แคมก็ใหญ่กว่าพอๆกับ ซีวิค 1800 เลยคับ วาล์วก็ใหญ่กว่า ไอดีก็ใหญ่กว่าคับ ตอนนี้รถผมใช้อยู่ คงเป็นตัวเดียวกัน แต่ฝามันจะสูงกว่าฝาปกติ ส่วนคอยส์ก็จะยาวกว่า หัวเทียนใช้ของเดิมไม่ได้ต้องไปใช้ของ ฟอร์จูนเนอร์ 2.7 คับ รายละเอียด เวลาสตาร์ทตอนแรกวาล์วจะดังมากดังแต๊กๆๆ แต่ถ้าท่อมันดูดน้ำมันมาเลี้ยงแล้วจะเงียบมาก คับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.15 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF DK THEME: deruni
Powered by MySQL Powered by PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!

J AUTOGAS

34/38 ซ.แจ้งวัฒนะ 43 หมู่ที่1 ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120

โทร 02-5744-313  เปิดบริการ จันทร์-เสาร์ 8.00-17.00น.

สายด่วนลูกค้าทางร้าน

โทรได้ตลอดไม่เว้นวันหยุด

phone084