logo-jauto
หน้าแรกเกี่ยวกับเราราคาติิดตั้งแก๊สรถตัวอย่างราคาอุปกรณ์สาระน่ารู้webboardสอบถาม/แผนที่


   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การเปลี่ยนสปริง Altis 1.6 เป็นสปริงของ CNG  (อ่าน 18025 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
wthanapol
Newbie
*
กระทู้: 28


« เมื่อ: มกราคม 04, 2011, 10:36:21 AM »

รถผมติด LPG กับคุณเจถัง 58 ลิตร
ท้ายจะห้อยเวลารั่งเต็มของเต็ม เลยอยากเปลียนสปริงให้สูงขึ้น
เลยอยากถามคุณเจหน่อยนะครับในมุมมองของช่างหน่อยครับ

การเปลี่ยนสปริงอย่างเดียวนั้น แต่ใช้โช้คเดิม จะมีผลกระทบอะไรหรือไม่ครับ
เข้าใจว่าการเปลียนสปริงที่แข็งขึ้น ภาระการหน่วงของโช้ค (หน้าที่ของโช้ค) ก็อาจต้องมากตาม  จะทำให้โช้คล้าขึ้นเร็วกว่าเดิมมั้ยครับ

ที่สงสัยก็เพราะวันนี้ไปที่ศูนย์สั่งสปริงมากะเปลี่ยน
แต่พนักงานอะไหล่บอกว่าไม่เปลียนโช้คด้วยหรือเพราะ Part มันคนละเบอร์กันเหมือนกัน (ระหว่าง CNG กับตัวธรรมดา)
ก็เลยสงสัยอ่ะครับว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนโช้คด้วยหรือเปล่า

ขอบคุณมากนะครับ

สวัสดีปีใหม่ด้วยนะครับคุณเจ ขอให้ลุขภาพร่างกายแข็งแรง กิจการร่ำรวย ๆ นะครับ
บันทึกการเข้า
เจ คนติดก๊าซหัวฉีด
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10647



« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 04, 2011, 03:41:35 PM »

สวัสดีปีใหม่ เช่นกันครับ คุณ wthanapol

ความเห็นผม  ที่ผมเคยทดสอบมา

การเปลี่ยนแต่ สปริง ทำให้รถสูงขึ้นมาเท่าเดิม ก่อนมีถังแก๊ส  แต่ด้านหลังของรถ มีน้ำหนักมากกว่าปกติ  ทำให้ การทรงตัว จะไม่ดีเท่าเดิม  โช๊คเดิมจะ จับการ เต้นของล้อ ได้ไม่ดีเท่าเดิม 

ถ้าเปลี่ยนโช๊คใหม่ด้วย  โช๊คใหม่ ก็จะ จับการเต้นของ สปริงได้ดีกว่าเดิม   โช๊คใหม่ ที่ทางพนักงานแนะนำมา  จะมีค่า ความหนืด มากกว่า โช๊ค สเตนดาร์ด  ทำให้ตัว รถ หนึบเหมือนเดิมครับ

แนะนำถ้าให้ สมบูรณ์แบบ  เปลี่ยนทั้งโช๊ค  ทั้ง สปริง

แต่หาก เป็นคนขับรถเร็ว ต้องการให้รถนิ่งขึ้นกว่าเดิม  ต้องเปลี่ยนเป็นโช๊ค  แต่ง ที่มีขายด้านนอกแทน   เช่น monrow  หรือ ยี้ห้ออื่น  ส่วน สปริง  จะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนก็ได้

แต่หากใช้งานทั่วไป ไม่ได้ขับเร็วมาก  เปลี่ยน ตามด้านบน  รถก็จะกลับมา นิ่งเหมือนเดิม แล้วครับ
บันทึกการเข้า
wthanapol
Newbie
*
กระทู้: 28


« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 04, 2011, 04:08:04 PM »

ขอบคุณครับ คุณเจ

ผมจะลองสปริง CNG ไปก่อน แล้วกะว่าถ้าครบสัก 80,000-100,000 KM ก็จะเปลียนเป็นโช้ค CNG เลยดีมั้ยครับ

ผมมองว่าโช้คคู่เดิม+สปริงเดิม รับภาระถังแบนั้น และถ้าต้องวิ่งไกลบ่อย ๆ กับของเยอะ ๆ ยังไง ๆ ซะโช้คก็น่าจะต้องไปเร็วกว่าเดิมอยู่ดี

แบบนี้ผมคิดถูกมั้ยครับ ผมก็เลยกะเปลียนสปริงไปก่อน แล้วโช้คนี่รอสักหน่อย (ข้างละ 1,300 ก็ไม่แพงเท่าไหร่) ใช้ของเดิมให้คุ้มก่อน



บันทึกการเข้า
เจ คนติดก๊าซหัวฉีด
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10647



« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 04, 2011, 05:27:39 PM »

โช๊คแท้ toyota ราคาเบิกจากศูนย์ ประมาณต้นละ 2,xxx บาท  หาก ถอดเปลี่ยน พร้อม สปริง เที่ยวเดียวเลย   ก็จะช่วย  ประหยัดค่าแรง ในการถอดเปลี่ยน อีกครั้ง ได้ครับ


บันทึกการเข้า
BANK
Full Member
***
กระทู้: 144



« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 05, 2011, 11:16:29 AM »

ผมเปลี่ยนเฉพาะสปริงหลังของ advance cng จับคู่กับโช๊คเดิมครับ NEW ALTIS 2008
ท้ายสูงกว่าเดิม แข็งขึ้นเล็กน้อย ถ้าโช๊คยังดี สามารถรับแรงดีดของสปริงได้ครับ
ไว้รอโช๊คเดิมเสียก่อน คงจะใช้โช๊คของ advance cng ไปเลย (แต่คิดว่าคงอีกพอสมควร ประหยัดเงินไปก่อนครับ)
บันทึกการเข้า

New ALTIS 1.8@LPG by J Autogas
wthanapol
Newbie
*
กระทู้: 28


« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 05, 2011, 05:20:32 PM »

ขอบคุณคุณเจ และคุณ Bank มานะครับ

เรื่องสปริงนี่ผมตกลงเปลี่ยนละให้ศูนย์เปลี่ยนเลย เขาคิดค่าแรง 600.- + ประกันให้ด้วย 1 ปี
ก็คิดซะว่าเอาความสบายใจ อีกหน่อยเกิดมีเสียงเล็ก ๆ น้อย ๆ จะได้เข้าศูนย์แก้ได้

หาข้อมูลไปมาเห็นข้อมูลว่าค่า K ของสปริง CNG เท่าเดิมแต่ปรับความสูงขึ้นเล็กน้อยครับ
ส่วนโช้คของตัว CNG มีค่าความหนืดมากกว่าตัวปกติอยู่บ้างครับ

คิดว่าคงไม่มีฟลกระทบอะไรมากจากการเปลี่ยนสปริงเพราะค่า K มันเท่าเดิมครับ



บันทึกการเข้า
wthanapol
Newbie
*
กระทู้: 28


« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 06, 2011, 03:29:24 PM »

ไปเปลี่ยนมาแล้วครับ มารายงานผลให้ทราบ

ตัวสปริง
- ความสูงของสปริงเท่ากัน (เอามาเทียบตอนถอดออกแล้ว)
- จำนวนขดเท่ากัน (วงรอบการขด)
- ต่างกันในเรื่องขนาดของเส้นลวด ซึ่งตัวสปริง CNG มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของลวดมากกว่าเล็กน้อยครับ (ลวดหนากว่า)

ผลจากการติดตั้ง
- ความสูงของรถสูงขึ้นกว่าเดิมประมาณ 1.4 CM
- การรับน้ำหนัก ( Test จากการนั่งกระโปรงหลังดู) แข็งขึ้นเว็กน้อยไม่ยวบ
- การขับขี่รู้สึกว่าดีขึ้นโดยเฉพาะการออกตัว (เข้าใจว่าน่าจะเกิดจากการที่ท้ายไม่โดนกดมาก)
- การเข้าโค้งดีขึ้นเล็กน้อยครับ (ไม่ยวบ)

สรุปโดยรวมค่อนข้างพอใจครับ
บันทึกการเข้า
BANK
Full Member
***
กระทู้: 144



« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 07, 2011, 08:51:42 AM »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ
ตอนผมเปลี่ยน ไม่ได้เอามาเทียบกันดู เลยไม่มีข้อมูลตรงนี้

เปลี่ยนแล้ว ท้ายสูงขึ้นหน่อย แข็งขึ้นอีกนิด ขับคนเดียว อาจจะรู้สึกเด้งๆขึ้นเล็กน้อย
แต่รับน้ำหนักได้เต็มพิกัด(คน+ของ+น้ำมัน+แก๊ส) ได้ดีมากครับ
บันทึกการเข้า

New ALTIS 1.8@LPG by J Autogas
caso
Newbie
*
กระทู้: 2


« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 20, 2016, 02:31:14 PM »

ขอบคุณคัฟ
goldenslot
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.15 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF DK THEME: deruni
Powered by MySQL Powered by PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!

J AUTOGAS

34/38 ซ.แจ้งวัฒนะ 43 หมู่ที่1 ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120

โทร 02-5744-313  เปิดบริการ จันทร์-เสาร์ 8.00-17.00น.

สายด่วนลูกค้าทางร้าน

โทรได้ตลอดไม่เว้นวันหยุด

phone084