logo-jauto
หน้าแรกเกี่ยวกับเราราคาติิดตั้งแก๊สรถตัวอย่างราคาอุปกรณ์สาระน่ารู้webboardสอบถาม/แผนที่
เจ ออร์โต้แก๊สFacebook

   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ** รายงานผลการจูนแก๊ส Cruze 1.6 LS ที่ติดตั้งเมื่อ 15 พ.ค. 54 **  (อ่าน 17193 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
blue_top
Newbie
*
กระทู้: 21


« เมื่อ: มิถุนายน 21, 2011, 10:45:15 pm »

ไม่ได้มารายงาน ตั้งแต่ติดตั้งไปเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 54 ตามกระทู้นี้
ที่ไม่ได้รายงานเพราะกำลังจูนแก๊ส ให้ได้ตามที่ต้องการคือ

1. ให้รถมีกำลังออกตัวได้ เนื่องจากเป็น Cruze 1.6 LS ที่หลายท่านบอกว่าอืด (ซึ่งจริงๆก็อืดอย่างที่ว่า)
2. ใช้แก๊สยังมีอาการดับ แต่ไม่บ่อย คือ ไม่ทุกวัน นานๆเจอที เจอแบบกระทู้นี้ของ cruzethailand (ขออนุญาตทำลิงค์) เบรคแล้วดับเมื่อมาด้วยความเร็ว

จากที่ได้ทำการจูนหลายต่อหลายครั้ง ( 1 สัปดาห์ ได้กราฟหลายอันเลย) ก็ยังไม่ดีเท่าไหร่ พอนึกว่าไม่มีอะไรแล้ว กลับยังเจออาการดับอยู่ ถึงกราฟแก๊สแนบกับกราฟน้ำมันก็ตาม

ที่จะอธิบายการจูนต่อไปนั้น ตัว Cruze เองได้มีการเปลี่ยนหัวเทียนจาก NGK platinum (ที่ติดมากับรถ) มาเป็น Denso Iridium IK20 (ซึ่งอาจมีผลต่ออัตราเร่งก็เป็นได้ ไม่มากหรือน้อย แต่กับน้ำมันเองแล้ว ไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่)

มาถึงการจูนกันบ้าง
สิ่งที่ได้ทำไปก็มีดังนี้ (เมนูที่ใช้เป็นภาษาอังกฤษ)
1. auto calibration
2. ลบกราฟแก๊ส,น้ำมันและ adjustment
3. วิ่งน้ำมัน (แนะนำให้วิ่งปกติ อย่าไปเร่งมาก ให้เร่งช่วง 65-70% ขึ้นไป จะได้กราฟน้ำมันหลายช่วง
4. วิ่งแก๊ส แล้วได้กราฟแก๊ส ให้กด Calculate Adjustment
5. ลบกราฟแก๊สแล้ววิ่งใหม่ แล้วดูกราฟแก๊สแนบกราฟน้ำมันยัง อย่างน้อยที่สุดไม่ควรจะห่างกันมาก ถ้าห่างกันใช้วิธีปรับ multiply ช่วงที่ห่างกัน ลบแล้ววิ่งใหม่ (ไม่ได้ปรับ multiply แต่ลบกราฟเดิมแล้ววิ่งใหม่อาจจะไม่เท่าเดิมก็เป็นไปได้ ขึ้นอยู่ลักษณะการขับแต่ละครั้ง)

วิธีการจูนแก๊สอันนี้ ก็เป็นไปตามที่ช่างเจแนะนำ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2011, 10:51:33 pm โดย blue_top » แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
blue_top
Newbie
*
กระทู้: 21


« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2011, 10:48:20 pm »

Calibration & Correction


* Calibration&Correction.jpg (107.77 KB, 800x583 - ดู 2515 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
blue_top
Newbie
*
กระทู้: 21


« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2011, 10:50:14 pm »

OBD


* OBD.jpg (107.79 KB, 800x583 - ดู 2406 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
blue_top
Newbie
*
กระทู้: 21


« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2011, 11:09:23 pm »

การจูนต่อไปเป็นการจูน Map หรือ ตาราง Map ที่ทราบกัน

การจูนครั้งนี้เพื่อแก้ปัญหา เบรคดับ ซึ่งได้ทดลองมา 6 วันยังไม่มีอาการดับ (หรือมันยังไม่ยอมแสดงอาการก็ไม่รู้ ฮ่าๆ) แล้วรถมีอัตราเร่งที่ดีขึ้น (นึกว่าพี่ผมรู้สึกไปเอง ยังไม่ได้บอกไปอย่างคือ รถคันนี้ไม่ใช่รถผม แต่เป็นรถพี่ผม ผมจูนเป็นหลักแค่นั้น ขับบ้างเป็นบางโอกาส แต่ก็ได้สัมผัสกับการออกตัวในช่วง ขึ้นสะพานหลังด่านพระราม 9 เข้าดินแดง ว่าเป็นเครื่องที่กำลังไม่เหมาะกับรถเท่าไหร่)

ขอโม้นานหน่อย ฮ่าๆ

ผมไปเจอหลักการจูนตารางของ Europegas ซึ่งเป็นหลักการที่ดี มีเหตุผล จึงอยากแนะนำท่านอื่นๆ ลองนำไปใช้กัน ถึงไม่ใช่ cruze ก็ตาม
อ้างถึง
15. จูนรอบเดินเบา

15.1) จูนไม่มีโหลด คือ (อย่าลืมขึ้นเบรกมือไว้ด้วยนะครับ) เกียร์ P ปิดแอร์ ปิดวิทยุ ปิดไฟหน้ารถ ไม่หมุนพวงมาลัย (แบบเดียวกับทำ idel engine ตอน autocallibration ครับ) กดเป็นน้ำมัน แล้วดูค่า T-on น้ำมัน   หลังจากนั้น ก็กดเป็นแก๊ส แล้วกลับไปดู T-on น้ำมันเหมือนเดิม ค่าต้องเท่ากัน ไม่ว่าจะใช้แก๊ส หรือน้ำมัน  ถ้าค่ายังไม่เท่ากัน ให้ไปปรับค่า map ครับ

-- ถ้าขณะใช้แก๊ส แล้วค่า T-on น้ำมันสูงกว่า ตอนใช้น้ำมัน แสดงว่ารอบเดินเบาบางไป ต้องปรับ Map +% ครับ
-- ถ้าขณะใช้แก๊ส แล้วค่า T-on น้ำมันต่ำกว่า ตอนใช้น้ำมัน แสดงว่ารอบเดินเบาหนาไป ต้องปรับ Map -% ครับ

15.2) หลังจากนั้น ก็ทำซ้ำแบบเดียวกัน แต่ทำแบบมีโหลด

-- เปิดแอร์ เกียร์ N (สังเกตุเวลา คอมแอร์ทำงาน / คอมแอร์ตัด / พัดลมไฟฟ้าทำงาน ด้วยนะครับ ค่า T-on จะไม่เท่ากัน เพราะมีโหลดไม่เหมือนกัน)

-- เปิดแอร์ เกียร์ P  เปิดวิทยุ หักพวงมาลัยให้สุด (สังเกตุเวลา คอมแอร์ทำงาน / คอมแอร์ตัด / พัดลมไฟฟ้าทำงาน ด้วยนะครับ ค่า T-on จะไม่เท่ากัน เพราะมีโหลดไม่เหมือนกัน)

-- เปิดแอร์ เกียร์ P เปิดวิทยุ หักพวงมาลัยให้สุด เปิดไฟหน้ารถ เปิดไฟในรถ (สังเกตุเวลา คอมแอร์ทำงาน / คอมแอร์ตัด / พัดลมไฟฟ้าทำงาน ด้วยนะครับ ค่า T-on จะไม่เท่ากัน เพราะมีโหลดไม่เหมือนกัน)

ขอบคุณ คุณ wiwadh และ คุณ gsoft ที่แบ่งปันข้อมูลการจูน ตาราง Map สามารถดูคำอธิบายเต็ม ได้ที่ hiwaygas (ขออนุญาตทำลิงค์)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2011, 11:24:09 pm โดย blue_top » แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
blue_top
Newbie
*
กระทู้: 21


« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2011, 11:15:21 pm »

ตามหลักการข้างบนนั้นผมจะได้ ตาราง map (รูปภาพนี้ไม่ได้ cap ตอนที่จูน แต่ค่าที่ได้จะเป็นตามตาราง) โดยการปรับนั้นของผมนั้นจะปรับทั้งแุถว


* example.jpg (129.33 KB, 800x583 - ดู 2591 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
blue_top
Newbie
*
กระทู้: 21


« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2011, 11:23:25 pm »

สิ่งต่อไปที่ผมได้ทำคือ การจูนขณะที่ รถวิ่ง แล้วดูตำแหน่งของ กลมๆีสีแดงว่าอยู่ในช่วงใด ถ้าช่วงนั้นออกตัวหรือมีกำลังไม่พอก็เพิ่ม ซึ่งผมจะเพิ่มทีละ 1-2% แต่ผมไปอ่านเจอมา คือปรับประมาณ 3-5% อันนี้ต้องรอปรับดูครับ (อย่ามากไปเพราะ จุดระเบิดแล้วเผาไหม้ไม่หมด แทนที่จะวิ่งได้ดี ก็จะอืด แต่ดีกว่าบาง)


* Map.jpg (127.69 KB, 800x583 - ดู 2966 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
blue_top
Newbie
*
กระทู้: 21


« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2011, 11:29:32 pm »

ปัจจุบันได้เพิ่มค่าใน ตาราง map เข้าไปอีก

ก็หวังว่าคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่จำเป็นต้อง cruze อย่างเดียวน่ะครับ รถคันอื่นหรือรุ่นอื่นก็ได้

ส่วนการกินแก๊สกว่า้เดิมมั้ย ที่พี่ผมบอกก็คือ ประมาณ 520 km เติมไป 54 lt ซึ่งก็ใกล้เคียงครั้งแรกที่ออกมาจากอู่ช่างเจ

** file จูน ถ้าท่านใดสนใจจะนำไปดู บอกด้วยแล้วกัน ผมจะได้แนบ file ไว้ให้**
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 21, 2011, 11:40:52 pm โดย blue_top » แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2011, 11:59:06 pm »

ขอบคุณ ครับที่มารายงาน

เรื่อง ขับมา แล้วมี เบรคดับ เป็นบางครั้ง นั้น  อยากให้ทาง คุณ blue_top  ลองตรวจเช็ค ค่า ในช่อง ยกเลิก การอ่าน สัญญาณ การฉีดน้ำมัน ที่ต่ำกว่า ที่ผม ตั้งไว้ด้วยครับ

พอดี วันนั้น ที่ผม ปรับตั้งไว้ให้ จำไม่ได้ แล้วว่า ผมปรับตั้ง ให้มีการยกเลิก การอ่าน เวลาหัวฉีด น้ำมันที่เวลาต่ำกว่าเวลา เท่าใด 

เช่น  ตอนนี้ ตั้งไว้ ยกเลิก การอ่าน เวลาที่ต่ำกว่า 1.8 ms.  แล้วมีการดับ

ก็ให้ ทดลอง ปรับตั้งให้ต่ำ ลงมาอีก เช่น  เป็น   1.5 ms.  ว่า อาการยังเป็นอยู่ที่หรือไม่ 

เพราะ จุดปัญหาหลักๆ ที่ทำให้เกิดมีการดับได้  เกิดจาก การขาด เชื้อเพลิง ของตัวเครื่องยนต์  ทำให้ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง แล้วทำให้ดับ ได้ครับ

เพราะ เวลาการตัดสัญญาณ หากเรา ปรับตั้งไว้ สูงเกินไป  หาก เวลาการฉีดน้ำเข้าย่าน ดัง กล่าว  ทำให้ สัญญาณการฉีดหายไป  ซึ่งจะเป็นต้นเหตุทำให้ดับ  ก็เรา ปรับตั้งให้ต่ำ ลงมาอีก  เพื่อ หลบ ระยะเวลาดังกล่าวครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
blue_top
Newbie
*
กระทู้: 21


« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2011, 08:35:14 am »

ขอบคุณครับ ช่างเจ

ถ้ามีการดับผมจะลองดูครับ ณ ตอนนี้ผมปรับเป็น 0.0 ms อยู่ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
blue_top
Newbie
*
กระทู้: 21


« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2011, 08:42:05 am »

ภาพนี้ได้ทำการปรับ ตาราง map ใหม่ครับ (เร่งดีขึ้นครับ เทียบกับน้ำมันน่ะครับ)


* New Map.jpg (128.42 KB, 800x583 - ดู 2363 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Symbian
Newbie
*
กระทู้: 24


« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2011, 09:07:56 pm »

ดีจัง ปรับเองเป็น ยิ้ม

ไว้ รอมีคอส จะไปดูมั่ง

วันติดตั้งไปด้อมๆ มองๆ  ดู ตั้งหลายรอบ เจ้าของไม่อยู่  555+
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
blue_top
Newbie
*
กระทู้: 21


« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2011, 11:54:09 pm »

ติดตั้งวันเดียวกันเหรอครับ

ผมเห็นท่านหนึ่ง เดินมาดูรถตอนที่ผมคุยกับช่างเจอยู่ ใช่คุณ Symbian หรือเปล่า เผอิญคุยได้สักพัก ฝนเริ่มจะหนักเลยกลับบ้านก่อน

ส่วนอยากจูนเองก็ลองหาสายดูครับ แล้วก็ save ค่าก่อนค่อยปรับแต่ง

ผมอยากฟังการอบรมเหมือนกันครับ ที่ทำอยู่ตอนนี้ก็ จูนเอง หา manual มาอ่านเอา กับหาตามเน็ทหนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Symbian
Newbie
*
กระทู้: 24


« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2011, 10:01:26 pm »

ใช่ครับ  ไม่รู้จะไปไหน

เลยเดินอยู่ในนั้นแหละ

 สงสัยช่างคงรำคาญ เหมือนกัน  ^_^'
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
blue_top
Newbie
*
กระทู้: 21


« ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2011, 07:17:31 pm »

ผ่านมา 2 สัปดาห์แล้ว การจูนนี้สำเร็จ ไม่ดับ พี่ผมสบายใจแล้ว

แก็สไม่ได้ขึ้นกับการจูนอย่างเดียว ต้องอุปกรณ์และการติดตั้งด้วย อันนี้ขอชมครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
siren2
Newbie
*
กระทู้: 25


« ตอบ #14 เมื่อ: กันยายน 11, 2014, 08:41:26 pm »

ผมก็ cruze 1.6 ถือว่าแนะนำละกันนะครับ ช่วงที่เครื่องตกมันจะเป็นช่วงของสองแถวบนสุด ของผมจัดไป +11 เลยครับสำหรับสองแถวบน รถผมไม่ดับมาจะปีนึงละ

ส่วนอัตราเร่งก็ช่วงรอบ 1,500-2,500 ก็ +5 ไปครับ เปลืองไม่มากเท่าไรหรอก ของผม 10โลลิตร
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.15 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF DK THEME: deruni
Powered by MySQL Powered by PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!

J AUTOGAS

34/38 ซ.แจ้งวัฒนะ 43 หมู่ที่1 ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120

โทร 02-5744-313  เปิดบริการ จันทร์-เสาร์ 8.00-17.00น.

สายด่วนลูกค้าทางร้าน

โทรได้ตลอดไม่เว้นวันหยุด

phone084