logo-jauto
หน้าแรกเกี่ยวกับเราราคาติิดตั้งแก๊สรถตัวอย่างราคาอุปกรณ์สาระน่ารู้webboardสอบถาม/แผนที่
เจ ออร์โต้แก๊สFacebook

   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้า: [1]   ลงล่าง
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องการเติมแก๊ส ถังโดนัท 51L คับ / นาฬิกาเกจวัด Tomasetto เปลี่ยนไป  (อ่าน 13317 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
LGC
Newbie
*
กระทู้: 27


« เมื่อ: มิถุนายน 23, 2011, 06:13:11 pm »

สวัสดีครับ ช่างเจ

             ของผมติดตั้ง ชุด KEIHIN + ถังโดนัท สหมิตร 51L ใช้วาล์ว Tomasetto ไปเมื่อ ศุกร์ ที่แล้ว (17/06/2011)

          หลังจากใช้จนหมดถังแรกไปจนตัดน้ำมันเอง ตอนนี้เติมไปแล้ว 2 ถัง ปรากฎว่าเติมเต็มได้เท่ากัน ทั้ง 2 ครั้ง คือ ประมาณ 37.xx ลิตร

             ไม่ทราบว่าน้อยไปหรือเปล่าครับ พอดี ตอนติดตั้ง ไม่ได้ให้ ช่างดัดลูกลอยวาล์วตัด กลัวว่า เกจวัดจะเพี๊ยน ทีนี้ ถ้าจะต้องปรับตั้ง ดัดลูกลอยวาล์วตัดใหม่ จะส่งผลทำให้เกจวัดเพี๊ยนไปไม๊คับ ? เพราะเหมือนเคยได้ยินว่า ดัดลูกลอยวาล์วตัด จะทำให้เกจ เพี๊ยน แบบว่า ไฟเขียวหดเร็ว แต่ ไฟแดงแล้วกลับยังวิ่งได้อีก 100 - 200 โล คับ

             อีกเรื่อง คือ ตอนแรก ในชุดกล่อง วาล์ว Tomasetto ตัว Level Sensor ในกล่องมันเป็นสีฟ้าๆ (Tomasetto) แต่พอติดตั้งเสร็จ กลับกลายเป็นสีเขียว (เหมือนของตัว OMB) คำถามคือ ทำไมช่างต้องเปลี่ยนตัว Level Sensor ให้เป็นตัวอื่น ? ด้วยคับ แล้วเกี่ยวข้องกับ ที่มันเติมได้น้อย หรือไม่อย่างไรด้วยคับ ขอบคุณครับ
             
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2011, 06:30:12 pm »

ถังโดนัท 51 lite เติมแก๊ส 80 % จะได้ประมาณ 40 lite

ที่เติมได้ตอนนี้ 37 lite ขาดไปประมาณ 3 lite  ครับ    สามารถปรับตั้งวาล์วให้เติมได้มากขึ้นได้ครับ แต่ เกจ บอกระดับ อาจ เพี้ยน เป็น ดวงสุดท้าย ติดค้างนานกว่าปกติ

ก่อนเข้ามา ปรับตั้ง ต้องวิ่งให้แก๊สหมด ถัง ก่อน เพราะต้องรื้อวาล์ว ปล่อยแก๊สออก  แล้วจึงรื้อวาล์ว ออกมาได้

ส่วน เกจ ที่ช่างมีการเปลี่ยนใหม่  ของเดิม ที่มากับชุด อาจมีปัญหา ส่งค่าได้ไม่ดี ช่างเลยเปลี่ยนให้ใหม่ครับ

เกจ ตัวนี้ ไม่มีผลต่อ ปริมาณการเติมแก๊ส ครับ 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
LGC
Newbie
*
กระทู้: 27


« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2011, 11:43:25 pm »

ขอบคุณครับ มีคำถามเพิ่มเติมครับ

1.) ถัง 51L ควรจะเติมได้ 40L (80%) แต่เติมได้ 37L เป็นไปได้ไหมครับว่า 3L ที่หายไป อาจจะเป็นเพราะ ช่างจูน ตั้งแรงดันในการตัดเปลี่ยนจากแก๊ส เป็น น้ำมัน สูงไปหน่่อย จึงทำให้ มันตัดเร็วกว่าที่ควรเป็น ทำให้มีแก๊ส ยังคงค้่างเหลืออยู่ในถัง คืออยากรู้ว่า 3L ในถังโดนัท 51L มันเหมาะสมไม๊คับ ที่ทำให้แรงดันในถังมันลดลงอย่างมาก คับ ?
ตรงนี้ไม่มีผล ครับหาก เมื่อใด ท่อดูดแก๊สยังคงจุ่มดูน้ำแก๊สอยู่ แรงดันในการทำงานของระบบแก๊ส ก็ยังเป็นแรงดันทำงานปกติ ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใดครับ

2.) ปรกติการตั้งให้ตัดจากแก๊ส เป็น น้ำมัน อัตโนมัติ หากเราตั้งจูนไม่ให้ค่ามันสูงมาก คือ ให้มันตัดตอนแก๊สแทบไม่เหลือ ในถังแล้ว จะส่งผลให้ช่วงแก๊สใกล้หมด แล้วรถจะอืดๆ ก่อน ตัดเป็นน้ำมัน หรือ ไม่ครับ เช่น แรงดันในถังก่อนแก๊สหมดเริ่มตกลง ในช่วงการวิ่งอีก ประมาณ 10 km ก่อนหมดถัง คำถามคือ 10 km ระหว่างนี้ รถจะวิ่งอืดกว่าปรกติ หรือไม่คับ ? หากตั้งให้ตัดที่แรงดันต่ำมากเกินไป จะทำให้เกิดอาการ สะดุดมากเวลาเปลี่ยนครับ เพราะเวลาเปลี่ยนจะเปลี่ยนพร้อมกันทั้ง สี่สูบ ไม่ได้เปลี่ยนทีละสูบ ครับ

3.) เราสามารถตั้งจูน ในโปรแกรม ให้มันไม่ตัดจากแก๊ส ไปเป็นน้ำมัน ได้หรือไม่ครับ ? คือแบบว่า ให้วิ่งใช้แก๊สให้หมดจนหยดสุดท้าย ก่อนไปเติมอัดเต็มถัง เพื่อวัดปริมาณการเติมที่แท้จริง จะได้วัดในกรณีแบบไม่มีเนื้อแก๊ส ตกค่้างในถัง ค่าที่เติมจะได้เป็นค่าเต็มๆ คับ
ไม่ได้ครับ เพราะน้ำแก๊สในถังจะ กระฉอกไปมาตลอดเวลา ตามสภาวะการขับขี่ ดังนั้นบางครั้ง วิ่งเร็ว ถังเอง ระบบแก๊ส ก็อาจ ตัดเร็วกว่าปกติ ก็ได้  การตรวจเช็ค อัตราสิ้นเปลืองที่แนะนำ ก็คือ   เต็ม ต่อเต็ม  จะดีกว่าครับ ชัวร์กว่า แน่นอน ดีกว่า    หมดต่อ หมด ครับ เพราะ อาจ หมดจริง  หรือ หมด ไม่จริง ก็ได้   แต่ เต็ม ต่อ เต็ม  เต็มแน่นอน ที่ สภาวะเดิม แน่นอน ครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 24, 2011, 10:36:19 pm โดย เจ คนติดก๊าซหัวฉีด » แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
LGC
Newbie
*
กระทู้: 27


« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 12:08:16 am »

ลืมถามไปอีกคำถามคับ

11.) กรณ๊ หาก สามารถจูนแบบไม่ให้ตัดแก๊สกลับมาเป็นน้ำมันได้ หากเราใช้แก๊สจนหมดบ่อยๆ จะส่งผลต่อ วาล์วในถัง โซลินอย์ ชุดหัวฉีด หรือ ไม่อย่างไรคับ แบบว่า มันจะทำให้ระบบร้อนเกินไป หรือ เปล่าครับ เพราะไม่มีไอเนื้อแก๊สมาเลี้ยงระบบเพียงพอ ขอบคุณคับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:29:30 pm »

4.) ในกรณีที่ไม่ได้ดัดลูกลอยวาล์วตัด ค่าที่อ่านได้จะเป็น ลีเนียร์ หรือไม่ ครับ เช่น เติมเต็มถังได้ 40L ซึ่งทุกๆ 10L แก๊สที่หายไปจากถัง ไฟสีเขียวจะหดลง 1 ดวง จนสีแดงสุดท้าย ก็จะเหลือแก๊สอีก 10L ?


ค่าที่ นาฬิกา ส่งสัญญาณมาให้ เป็นแค่ค่าประมาณเท่านั้นครับ เพราะมัลติวาล์วถังแก๊ส ที่ผลิตออกมา ผลิตมาเพื่อใช้กับ ถังแก๊ส หลายยี้ห้อ  หลายประเภท  ไม่ได้ผลิต มาเพื่อ ถังรุ่นใด รุ่นหนึ่งเป็นการเฉพาะ เหมือนกับ ถังน้ำมันรถยนต์ เช่นอัลติส ก็ทำมาเพื่ออัลติสรุ่นเดียว ผ่าน การทดสอบ และทดลอง มาแล้ว เข็มบอกระดับน้ำมัน ก็ทำมา รับกัน ทำให้ บอกค่าได้ค่อนข้างละเอียด แต่ วาล์วถังแก๊ส  ไม่ได้เป็นอย่างนั้น   ต้องอาศัย ค่าประมาณ และการปรับแต่งเพิ่มเติม เอาครับ



5.) อาการไฟหายไปทีละดวงตอนวิ่งถึงระยะที่ไฟต้องหายต่อดวง เช่นทุกๆ 100 km. / ดวง ซึ่งเมื่อไฟดับไปแล้ว ปรากฎว่า ซักพัก ตอนวิ่งๆไป บนทางราบ (ไม่ใช่บนสะพาน เพราะเข้าใจว่ารถเอียง อาจจะมีผลกับลูกลอย ที่ทำให้มันกลับมาสูงขึ้น หรือ ต้ำลง เนื่องจากรถเอียง) ซึ่งเมื่อรอแป๊บนึง มันก็เด้งกลับมาติดใหม่ แล้วเดี๋ยวซักพักก็ดับ โดยติดๆ ดับๆ เป็นระยะ ไม่แน่ไม่นอน ในทุกๆ ดวง ทั้ง 3 ดวง ของไฟเขียว คำถามคือ เป็นอาการปรกติ หรือเปล่าวครับ ? และ ถ้าปรกติ มีวิธีจูนทำให้มันไว (Sensitive) น้อยลงกว่านี้ไหมคับ คือ โปรแกรมจูน มี การตั้งค่า Lower / Upper เหมือนพวก Thermostat ในแอร์ หรือป่าวคับ มันจะได้ไ่ม่ไวๆ กลับไป กลับมา แต่ถ้ามันผิดปรกติ ก็ รบกวนขอข้อมูลด้วยคับ


ตรงนี้ในตัวโปรแกรม มีการหน่วงเวลา ในการส่งข้อมุลอยู่ครับ  แต่ ระยะเวลา ในการอ่าน ยังเร็วเกินไป ทำให้ ค่า มีการ ผิดเพี้ยน ไป  และในตัวโปรแกรม ยังไม่มีฟังก์ชั่นใน การแก้ไข ในส่วนนี้ครับ



6.) ที่่ช่างเจ ตอบว่า ช่างเปลี่ยนนาฬิกา Level Sensor ให้ใหม่ เพราะ ของเดิมที่มากับชุด Tomasetto อาจมีปัญหา ส่งค่าได้ไม่ดี ช่างเลยเปลี่ยนให้ใหม่ แล้ว อาการในข้อ 5.) เป็นอาการที่ Level Sensor ยังคงส่งค่าได้ไม่ดี ตามที่ช่างเจ หมายถึง ใช่หรือป่าวคับ ?



หากตัวใหม่ที่ใส่ไป ยังส่งค่าเร็วเกินไป และทำให้ระดับแก๊ส ไม่นิ่ง  ก็ลองเปลี่ยนตัวใหม่ อีกครั้งได้ครับ



7.) ทราบมาว่านาฬิกา Level Sensor มีหลายแบบ เช่น 0-90 Ohm (1090) , 30K - 110 Ohm (1050) และ 110 - 0 Ohm อยากทราบว่า ตัวไหนที่เหมาะกับ EG OBD CAN มากที่สุด ครับ ? และ ทำไมต้องมีหลายแบบด้วยครับ ? และ ใช่เรื่องที่มันมีหลายแบบนี้ หรือเปล่าครับ ช่างจึงเปลี่ยน นาฬิกา Level Sensor สีฟ้าที่มากับชุด Tomasetto ของผมไปเป็นเจ้าตัวสีเขียวแบบเดียวกับทีมากะชุดวาลฺ์ว OMB. (ใช่ของ AEB หรือป่าวคับ เจ้าตัวสีเขียว ที่เปลี่ยนมาให้ใหม่? และเป็นแบบไหน 0-90 Ohm?)



ปกติ นาฬิกา เกจ ทางร้านจะใช้ 0-90 โอห์มทั้งหมด ครับ  แต่ ที่มีการปรับเปลี่ยน บางตัว อาจส่งค่าเร็วไป ทำให้บอกระดับแก๊สไม่นิ่ง  ตัวใหม่ที่เปลี่ยนไป  ก็เป็น  0-90 โอห์ม เหมือนเดิมครับ




8.) ตอนไปแจ้งขนส่ง เพื่อลง Book เล่มฟ้า เพื่อ แจ้งเปลี่ยนเชื้อเพลิง จะต้องใช้ให้เอกสารตัวจริงกับทางขนส่ง ทั้ง 3 ชุดเลยหรือเปล่าครับ (ใบรับรอง กว. วิศวกร เครื่องกล , ใบรับรองการตรวจติดตั้งแก๊ส , ใบรับรองการติดตั้งจากอู่ J Autogas) เืพื่อจะได้ทราบว่า เราต้องเก็บเอกสารตัวจริงอันไหนไว้กับเรา และใบไหน ให้ขนส่งครับ และ เพื่อที่จะได้ ถ่ายสำเนาใบที่จะต้องให้ขนส่งแต่เนิ่นๆ คับ ก่อนเค้าเอาของจริงตัวไหนไป



เก็บไว้ แค่ ใบเสร็จรับเงินของทางร้าน อย่างเดียวครับ อย่างอื่นให้ขนส่งไปทั้งหมด ได้เลยครับ




9.) ตอนติดตั้งเสร็จผมลืมตรวจ ว่า ช่างไม่ได้บุ พรมกำมะหยี่ แผ่นฟิวเจอร์บอร์ด ให้คับ และ ถ้าผมจะเข้าไป ให้ช่าง บุให้ จะต้องทำนัด หรือเปล่าครับ หรือว่าเข้าไปวันไหน ก็ได้ และ ใช้เวลาบุ นานแค่ไหนคับ จะได้พอคำนวณเวลา แว๊บๆ จาก Office มาบุ กะ ทางอู่ช่างเจ แบบช่วงพักกลางวัน แบบไม่ให้นายรู้ว่าแว๊บมา หุหุ (พอดี ที่ทำงานอยู่แถวๆ หลักสี่ ใกล้ๆ อู่ช่างเจ พอดี)



ใช้เวลาทำประมาณ  1 ชม. ครับ ขอเป็นวันธรรมดา ครับ วันเสาร์อาทิตย์ ลูกค้า เอารถมาเช็คเยาะ ช่างอาจไม่เพียงพอ ครับ



10.) ตอนนี้ ขับมาได้ ประมาณ จะัถังที่ 3 แล้วคับ ทำการทดสอบ หัวฉีด KEIHIN แล้วรู้สึกว่า อืดกว่าน้ำมัน ครับ เลยอยากทราบว่า ถ้าจะเข้าไปจูนใหม่แบบ Full Version วิ่ง 100% จะต้องนัดล่วงหน้า หรือไม่ครับ หรือ เข้าไปวันไหนก็ได้ที่สะดวก แล้วใช้เวลาประมาณ กี่ ช.ม. เผื่อจะได้ จูนวันที่ เข้าไปบุกำมะยี่ เจ้า ฟิวเจอร์บอร์ด จะได้ทำทีเดียวเลยคับ


เข้ามาวันไหน ก็ได้ครับ  การจูน  ก็จะเป็น การวิ่งเก็บ map  น้ำมัน  กับ  map  แก๊สใหม่  แล้ว ให้ โปรแกรม คำนวณ ให้ใหม่ ครับ



ถามเยอะ ไปหน่อย นะคับ แต่ก็ ขอบคุณล่วงหน้าคับ สำหรับคำตอบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 24, 2011, 10:34:39 pm โดย เจ คนติดก๊าซหัวฉีด » แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2011, 10:37:43 pm »

ลืมถามไปอีกคำถามคับ

11.) กรณ๊ หาก สามารถจูนแบบไม่ให้ตัดแก๊สกลับมาเป็นน้ำมันได้ หากเราใช้แก๊สจนหมดบ่อยๆ จะส่งผลต่อ วาล์วในถัง โซลินอย์ ชุดหัวฉีด หรือ ไม่อย่างไรคับ แบบว่า มันจะทำให้ระบบร้อนเกินไป หรือ เปล่าครับ เพราะไม่มีไอเนื้อแก๊สมาเลี้ยงระบบเพียงพอ ขอบคุณคับ

ตรงนี้ไม่มีผลกระทบ อะไร ต่อ อุปกรณ์ พวก หม้อต้ม โซลินอล์ยวาล์ว  หรือ ส่วนประกอบอื่นๆ ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
LGC
Newbie
*
กระทู้: 27


« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2011, 02:26:47 pm »

ขอบคุณครับ ช่างเจ สำหรับทุกคำตอบครับ.
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ESronal
Full Member
***
กระทู้: 106


New scion TRD 2011


« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2011, 08:00:48 pm »

ขอบคุณครับ ช่างเจ สำหรับทุกคำตอบครับ.

มาจาก new altis ใช่ไมครับ รถท่านหายแกร๊กๆ หรือยังครับ

กำลังติดตามครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
LGC
Newbie
*
กระทู้: 27


« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2011, 01:51:15 pm »

มาจาก new altis ใช่ไมครับ รถท่านหายแกร๊กๆ หรือยังครับ

กำลังติดตามครับ

เรียบร้อยแล้วครับ

ถ้าติดตามในกระทู้ New Altis Club ผมเคยไป Update ในกระทู้ ให้แล้วคับ

ว่า สุดท้ายคือ ส่งรถกลับเข้าโรงงาน โตโยต้า สำนักงานใหญ่ ที่สำโรง ครับ

ตกลง ทางโตโยต้า ทำการเปลี่ยน อะไหล่ เช่น ลูกสูบ แหวน และ แบริ่ง อื่นๆ อีกมากมาย ภายในเครื่องยนต์ ให้ใหม่ครับ

หลังจาก ออกมา ที่ระยะ ประมาณ 11,000 km ผมก็วิ่งไปอีก 4 - 5 พันโล ก็ไม่พบอาการ เครื่องยนต์ดังเสียงแต๊กๆ อีกแล้ว

ก็เลย มั่นใจ นำไปติด KEIHIN + โดนัท สหมิตร 51L + Multivalve Tomasetto กับ อู่ช่างเจ นี่แหละครับ

วันนี้ ตอน 10-11 โมง ยังแวะไปให้ ช่างเจ จูนวิ่งความเร็วปลาย ให้ดีกว่าเดิม ด้วยคับ

เจอน้องๆ Altis MC2010 ที่เข้าไปติด กับช่างเจ วันนี้ อีก 2 คัน คับ

ก็ เรียบร้อยดีแล้วคับ ขอบคุณสำหรับการติดตาม

ส่วนคนที่ เพิ่งมาใหม่ ใช้ Altis MC2010 อยากรู้ว่า อาการ เครื่องยนต์ Dual VVTi ของผมมีปัญหา เครื่องเสียงดังแต๊กๆ + ควันพุ่ง ห้องเครื่องยนต์ ติดตาม Clip ได้ดังนี้ คับ


http://www.newaltisclub.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=22511

และ Clip YouTube ดังนี้ ครับ

http://www.youtube.com/watch?v=DRfXO_PAev4

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.15 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF DK THEME: deruni
Powered by MySQL Powered by PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!

J AUTOGAS

34/38 ซ.แจ้งวัฒนะ 43 หมู่ที่1 ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120

โทร 02-5744-313  เปิดบริการ จันทร์-เสาร์ 8.00-17.00น.

สายด่วนลูกค้าทางร้าน

โทรได้ตลอดไม่เว้นวันหยุด

phone084