logo-jauto
หน้าแรกเกี่ยวกับเราราคาติิดตั้งแก๊สรถตัวอย่างราคาอุปกรณ์สาระน่ารู้webboardสอบถาม/แผนที่
เจ ออร์โต้แก๊สFacebook

   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามพี่เจหน่อยครับ เกี่ยวกับการสตาร์ท  (อ่าน 24756 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
7GeaR
Full Member
***
กระทู้: 130


« เมื่อ: ธันวาคม 27, 2011, 08:16:42 pm »

วันก่อนผมขับรถออกจากบ้านไปแวะกดเงินที่ตู้ ATM ปากซอย โดยได้ดับเครื่อง พอกดเสร็จก็กลับมาสตาร์ทรถ แล้วก็วิ่งไปที่ปั๊มเติมแก๊สโดยระยะทางจากที่แวะกดเงินไปที่ปั๊มประัมาณ 4 ป้ายรถเมย์ พอถึงปั๊ม ผมก็ดับเครื่องปกติ แล้วก็เติมแก๊สจนเต็มถังประมาณ 32ลิตร หลังจากนั้นผมก็ทำการสตาร์ท ปรากฏว่ามันสตาร์ทไม่ติดครับ ที่แรกก็นึกว่าเป็นอาการปกติของรถติดแก๊สที่สตาร์ทยากเป็นบางครั้ง แต่พอสตาร์ทไป 4-5 ครั้งมันก็ไม่มีทีท่าว่าจะติดเลยครับ (ตอนนี้เริ่มคิดว่าหรือเป็นที่แบต แต่แบตผมก็ค่อยเติมน้ำกลั่นอยุ่ตลอดนะ) เสียงมันเหมือนจะติดแต่ไม่ติด พอสตาร์ทๆ มากๆเข้า ที่นี้เสียงเปลี่ยนครับ ไม่มีเสียงของมอเตอร์ไปฉุดเครื่องยนต์เพื่อเริ่มทำการจุดระเบิด มีแต่เสียง แกร๊กๆๆ เหมือนแบตไม่มีไฟพอประมาณนั้น ผมก็เลยขอพ่วงแบต พอพว่งเสร็จ ก็สตาร์ทได้ปกติ หลังจากนั้นก็สตาร์ทได้เป็นปกติ  จนมาวันนี้แฟนผมขับจากที่ทำงานมาเติมแก๊สแถวฟอร์จูน ปรากฏว่า มันเป็นอีกแล้วครับ คือสตาร์ทไม่ติด ต้องพว่งแบตอีกครั้ง นี่เป็นครั้งที่สองแล้วที่เกิดแบบเดิมหลังจากดับเครื่องแล้วเติมแก๊ส โดนผมจะใช้แก๊สจนหมดถังทุกครั้งครับ ตั้งแต่ติดกับพี่เจมา เลยอยากถามพี่เจครับว่า อาการแบบนี้เกิดจากอะไร เป็นที่แบต หรือเป็นที่ระบบแก๊สครับ  ขอบคุณครับ

ปล.แต่การขับขี่เป็นปกติดีนะครับ รักษาระยะได้ 360-380 โล ตลอด ^^
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2011, 08:29:47 pm »

อาการนี้เป็นที่แบตเตอรี่ เริ่มเสื่อม ครับ   ปกติ แบต จะมีอายุประมาณ สองปี  หากมีอายุ ไม่ถึง หรือ เสื่อมเร็ว กว่านี้ เราสามารถเคลมใหม่ กับ ทางศูนย์ได้ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
7GeaR
Full Member
***
กระทู้: 130


« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2011, 10:07:44 pm »

ตอนแรกผมก็คิดแบบนั้นครับ แต่ว่าทำไมต้องเป็นตอนที่เต็มแก๊สทั้งสองครั้งเลย ตอนเติมน้ำมันไม่เป็น ตอนดับเครื่องเวลาอื่นก็ไม่เป็น ที่สำคัญ ครั้งที่สองนี่ แฟนผมไม่ได้ขับรถมาแป๊ปเดียวด้วยระยะทางจากที่ทำงานมาที่เติมนี่ก็ไกลพอสมควร แบตน่าจะชาร์ตพอให้ทำการสตาร์ทใหม่ได้  และพอกลับมาถึุงบ้านดับเครื่องสักพักแฟนเค้าก็ลองสตาร์ทใหม่มันก็ได้ ผมเองก็งงเหมือนกัน นี่ว่าจะัลอกอีกสักครั้ง หากเป็นอีกในช่วงเติมแก๊ส ผมว่าจะเอาไปให้พี่เจดูซะหน่อยอะครับ  อีกอย่างช่วงแก๊สหมดก่อนเข้าปั๊มเติม ผมก็วิ่งน้ำมัน  แล้วเวลาสตาร์ทหลังเติมแก๊สมันก็สตาร์ทด้วยน้ำมันก่อน  กลัวเดวถ้าเปลี่ยนแบตแล้วอาการไม่หาย เดวแฟนผมจะเม้งใส่เอา อิอิ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2011, 10:54:54 pm »

แต่ มันก็แปลกเหมือนกัน นะครับ ที่เวลา สตาร์ทไม่ติด  จะมาเป็น  ตอนที่หลังเติมแก๊ส แล้วทั้งสองครั้ง

แต่ ที่ยัง เชื่อว่าเป็น แบตเตอรี่ อยู่   ก็เพราะว่า  หลังจาก ที่พยาม สตาร์ทเครื่องยนต์ไปพักหนึ่ง แล้ว เครื่องยนต์มีอาการ เหมือน จะหมุนช้าลง  จนสุด ท้ายคือ ไม่หมุน  ก็คือ ไฟหมด หรือ เหลือน้อย  จนมอเตอร์ สตาร์ทไม่มีกำลัง พอที่จะหมุนเครื่องยนต์ได้


แต่ ผม แจ้งเพิ่มเติมอีกอย่าง  ตอนที่เราขับรถ โดยใช้แก๊ส  ความร้อนในห้องยนต์ จะมีอุณหภูมิสูง กว่าตอนที่เป็นน้ำมัน การที่อุณหภูมิสูง  ทำให้ ประสิทธิภาพ การบรรจุไฟ เข้า แบตเตอรี่ ทำได้ ไม่ดีนัก เมื่อ เทียบกับ สภาพอากาศเย็น   กรณี นี้ เทียบ ตอนที่  แบตเตอรี่ เริ่มเสื่อม   ถ้า แบต สภาพดี อาจไม่มี ตรงจุดนี้ เข้ามาแฝง ครับ


หรือ  ถ้าเป็นเคส ว่า   ที่สตาร์ทยาก เป็นเพราะ มีแก๊ส รั่วซึมเข้าไปในเครื่องยนต์ ทำให้เชื้อเพลิง ท่วม สตาร์ทติดยาก   ตัวมอเตอร์  ก็น่าจะ หมุน ปั่นเครื่องยนต์ไปได้เรื่อยๆ และ ค่อยติดขึ้นมา   ถ้าเป็นกรณีนี้  อาจมีแก๊ส รั่วซึมเข้าเครื่องยนต์ ได้เป็นแบบนี้ ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
7GeaR
Full Member
***
กระทู้: 130


« ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2011, 11:48:27 pm »

ขอบคุณพี่เจมากครับ ที่พี่เจว่ามาก็เป็นไปได้สุงครับ แล้วอีกกรณีละครับ เพราะตอนที่ผมพ่วงแบตครั้งแรก พี่แท๊กซี่ที่เค้่ามาพ่วงให้ลองบิดกุญแจสตาร์ท แล้วบอกว่าอาจเ็็็ป็๋นที่ไดร์ชาต์ท (หรือไดสตาร์ทนี่แหละ จำไม่ได้ ไม่รู้ว่าในรถมีกี่ได และเรียกไดอะไรบ้าง) ด้วยความที่ผมไม่มีประสบการณ์มากนัก ก็นึกๆอยู่ว่า หรือจะเป็นอย่างที่พี่เค้าบอกหว่า  แต่พอพ่วงแบตแล้วสตาร์ทติดก็เลยคิดว่าไดสตาร์ทหรือไดชาจต์ไม่น่าเกี่ยว แต่ไม่รุ้ว่าจริงๆ แล้วมันเกี่ยวหรือป่าว  พี่เจคิดว่า ไดสตาร์ทหรือไดชาต์จนี่จะเกี่ยวไหมครับ  ขอบคุณมากๆ อีกครั้งครับ ^^
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2011, 10:08:52 am »

ไดสตาร์ทไม่น่าเกี่ยวครับ

หากเสียหรือผิดปกติ จะไม่ยอมทำงานเลยครับ จะนิ่งเงียบไปเลยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
7GeaR
Full Member
***
กระทู้: 130


« ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2011, 03:26:19 pm »

ขอบคุณพี่เจอีกครั้งครับ ขออีกคำถามนะครับ แล้วไดชาร์ตมีไหมครับ ถ้ามีเกี่ยวไหมครับ แล้วถ้าไดชาร์ตผิดปกติอาการจะเป็นยังไงครับ จะได้ตัดประเด็นที่ไม่เกี่ยวออกไป ขอบคุณครับ ^^
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2011, 06:46:22 pm »

ไดชาร์จ  ก็ไม่น่าเกี่ยวกับ เพราะ ไดชาร์จ จะประจุไฟ เข้าแบตเตอรี่   และ เลี้ยง ระบบรถตอนเครื่องยนต์ทำงาน

ทดสอบ ว่า ไดชาร์จ ปกติ หรือไม่ โดยการ  สตาร์ทเครื่องยนต์ให้ติด  แล้ว ถอดขั้วแบต ออก ขั้วใด ขั้วหนึ่ง  ก็ได้  หากเครื่องยนต์ ยังทำงานได้ปกติ  และ แสดงว่า ไดชาร์จ ปกติ ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
7GeaR
Full Member
***
กระทู้: 130


« ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2011, 08:16:52 pm »

โอเค ขอบคุณพี่เจมากๆ เลยครับที่ให้คำปรึกษา  งั้นเดวยังไงผมขอลองอีกสักครั้งนะครับ วิ่งจนหมดถังแล้วผมจะไปเติมแก๊สที่อู่พี่เจดูว่าจะเป็นอาการเดิมอีกป่าว ถ้าเป็นจะได้เรียกให้พี่เจมาช่วยดูเลย

ขอบคุณอีกครั้งครับพี่เจ ^^
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
7GeaR
Full Member
***
กระทู้: 130


« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 02, 2012, 06:12:40 pm »

พี่เจครับ ถ้าต้องเปลี่ยนแบตจริงๆ แนะนำให้หน่อยครับว่าแบบไหนดี แบบแห้ง แบบเปียก  อื่นๆ ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 02, 2012, 06:45:58 pm »

กับสภาพเมืองร้อนแบบเมืองไทย แนะนำแบตแบบเปียกดีกว่าครับ

แนะนำเปลี่ยนใหม่ แบบเดิม  อาจเป็นยี้ห้อเดิม  แต่ ถ้าฐานแบต โตเพียงพอ  อาจขยายความจุ เพิ่ม ขึ้น  ก็จะเป็นผลดีต่อการเก็บไฟ ครับ

แบตแห้ง  ไม่แนะนำครับ  ถ้าเป็นยี้ห้อ ดังๆเช่น  bosch  ก็ยิ่งไม่แนะนำอีกครับ เพราะเคยมีลูกค้าซื้อมาใช้ แล้วเสื่อมเร็วมาก อาจผลิตมาเพื่อ  วางท้ายรถ bmw หรือ วางในห้องเครื่องยนต์ benz  ที่มีระบบป้องกันความร้อนดี

แต่ ถ้าวางแบบ เปลือย  แบบน้ำ  ทนทาน กว่าครับ เพราะแผ่นธาตุ แช่ อยู่ในน้ำ  กัน ความร้อน ได้ดีกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 02, 2012, 09:17:29 pm โดย เจ คนติดก๊าซหัวฉีด » แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
7GeaR
Full Member
***
กระทู้: 130


« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 02, 2012, 10:42:42 pm »

ขอบคุณพี่เจมาก ครับ ^^
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
7GeaR
Full Member
***
กระทู้: 130


« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 03, 2012, 08:46:51 pm »

พี่เจครับ Update ครับ

วันนี้ผมลองเติมเป็นครั้งที่3 โดยที่แก๊สยังไม่หมดถัง พอเติมเสร็จเหมือนเดิมเลยครับ สตาร์ทไม่ติด สตาร์ทอยู่นาน จนแฟนผมบอกว่า เดวพ่วงเอาละกัน  พอมีรถเข้ามาเติมผมก็ขอพี่เค้าพ่วง  พ่วงเสร็จก็สตาร์ทติดปกติ หลังจากนั้นก็วิ่งไปสักพักหนึ่งจอดซื้อของที่ตลาด ดับเครื่อง แล้วสตาร์ทใหม่ติดปกติ  ขอถามพี่เจหน่อยครับ ตามที่ผมสงสัยนะครับ เวลาที่เราเติมแก๊ส วาล์วที่ถังยังไม่ปิดใช่หรือป่าว  หรือมีเงื่อนไขในการปิดวาล์วยังไง เพราล่าสุดที่ลองเติมโดยแก๊สยังไม่หมดถัง พอเติมเสร็จ สตาร์ทไม่ติด จนพ่วงแบตแล้วสตาร์ทติด ผมสังเกตว่าไม่มีเสียงวาล์วทำงาน  ผมเลยคิดว่ามันเป็นแบบนี้ครับ

พอเราเติมแก๊สแรงดันที่หัวจ่ายจะมากกว่าแรงดันในถัง ซึ่งถ้าช่วงนี้วาล์วที่ถังไม่ปิด แรงดันอาจจะส่งผลไปถึงหัวฉีดแก๊ส อาจจะมีแก๊สหลุดรอดเข้าไปที่ห้องเผาไหม้ ไปผสมกับของเดิมที่ยังมีหลงเหลือตอนก่อนดับเครื่องเลยทำให้มีเชื่อเพลิงมากเกิน หรือที่เรียกว่า แก๊สหรือน้ำมันท่วมนั้นเอง(ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่าสตาร์ทยาก)  ที่นี้พอผมสตาร์ท  ด้วยที่แบตผมเริ่มเก็บไฟไม่ดีแล้ว ทำให้กำลังไฟที่ไม่เต็มเปี่ยม แล้วยังต้องใช้ในการสตาร์ทในช่วงนี้ซึ่งติดยากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ทำให้มันติดยากเข้าไปอีก ถึงแม้ันจะสตาร์ทหลายๆ ครั้งก็ไม่เป็นผลเพราะกำลังไฟไม่เต็มเปี่ยมเหมือนปกติ  พอเราพ่วงแบตเข้าไป กำลังไฟเต็มเปี่ยมส่งผลให้สตาร์ทเพียงครั้งเดียวก็ติดเลย  หลังจากนั้นพอเราเอารถวิ่งออกไป เชื่อเพลิงในห้องเผาไหม้เริ่มเข้าที่เข้าทาง หลังจากนั้นพอเราดับเครื่อง แล้วสตาร์ทใหม่ก็สามารถสตาร์ทติดได้ปกติ เพราะในห้องเผาไหม้มีเชื่อเพลิงเป็นปกติ ถึงแม้นแบตผมจะเสื่อม แต่ก็ยังมีกำลังมากพอที่จะฉุดเครื่องยนต์ ให้ติดได้ปกติ ในสภาวะที่ห้องเผาไหม้มีเชื่อเพลิงปกติ

เลยไม่ทราบว่าวาล์วในถังทำงานยังไง แต่ลักษณะนี้ เดวผมก็เปลี่ยนแบตละครับ แต่อยากถามพี่เจว่า ผมเข้าใจถูกหรือป่าว

ขอบคุณอีกครั้งครับ ^^
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 03, 2012, 10:27:24 pm »

ปกติ เวลาดับเครื่องยนต์  ติกแก๊ส ทั้งที่  ตัว มัลติวาล์ว และ ตัวติก ที่ตัดแก๊ส  ก่อนเข้าหม้อต้ม  จะปิดการจ่ายแก๊ส ทั้งคู่  คือ  ปิด ทั้ง ด้านหลัง และด้านหน้า

เมื่อเรา  สตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่  ระบบแก๊ส  จะติดขึ้นมาในโหมดน้ำมัน จากนั้น ติกแก๊ส  จะเริ่มเปิดเพื่อจ่ายแก๊ส   ออกจากถัง  มายัง ติกหน้า  แล้ว เข้าไปยังหม้อต้ม

แล้วหม้อต้ม  ก็จะจ่ายไปที่หัวฉีดอีกทอดหนึ่ง

ดังนั้น วาล์วทั้งคู่ ถ้าดับเครื่องยนต์  วาล์วจะปิดทันที แน่นอนครับ 

หรือ หากไม่มั่นใจ นำรถเข้ามาที่ร้าน เดี่ยวผม ทดสอบการทำงานให้ดูได้ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 03, 2012, 10:50:28 pm »

วงจรการต่อสายไฟ ควบคุมการทำงานของ ติกแก๊ส  ตัวที่ ถัง ที่มัลติวาล์ว  และ ติกหน้า  ก่อนจ่ายแก๊สเข้าหม้อต้ม ครับ


* เธ เธฒเธž.jpg (45.56 KB, 640x478 - ดู 3176 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.15 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF DK THEME: deruni
Powered by MySQL Powered by PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!

J AUTOGAS

34/38 ซ.แจ้งวัฒนะ 43 หมู่ที่1 ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120

โทร 02-5744-313  เปิดบริการ จันทร์-เสาร์ 8.00-17.00น.

สายด่วนลูกค้าทางร้าน

โทรได้ตลอดไม่เว้นวันหยุด

phone084