logo-jauto
หน้าแรกเกี่ยวกับเราราคาติิดตั้งแก๊สรถตัวอย่างราคาอุปกรณ์สาระน่ารู้webboardสอบถาม/แผนที่
เจ ออร์โต้แก๊สFacebook

   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้า: [1]   ลงล่าง
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ความต่าง ยานยนต์ Hibrid กับ เทคโนโลยีฉีดน้ำมันเบนซินโดยตรง GDI  (อ่าน 6291 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2012, 02:17:38 pm »

ระยะหลัง เทคโนโลยียานยนต์ ค่ายรถยี่ปุ่น  เริ่มหันหัวเรือ มาทางด้าน ระบบ hibrid  พ่วงกับ เครื่องยนต์ เบนซิน

หลักการทำงาน คือ   เวลาขับเคลื่อน ในบางช่วง จะใช้ กำลังเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว   บางช่วงจะใช้ เครื่องยนต์ ทำงานพร้อมกับ ระบบไฟฟ้า โดยใช้กำลังจาก มอเตอร์  หรือ ในบางช่วง เช่น ออกตัว ช้าๆ  จะใช้ กำลังจากมอเตอร์ ไฟฟ้า อย่างเดียว  ในบางจังหวะ ที่ชลอรถ  หรือ ช่วงเบรค จะใช้ มอเตอร์เป็น เจนเนอเรเตอร์ เพื่อ   ชาร์จไฟ กลับสู่ แบตเตอรี่
ดังนั้น พลังงานหลักๆ ในรถยนต์คันนั้น จะยังคงอยู่ที่ ระบบ น้ำมันเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือ พลังงานที่ได้ จะมาจาก การเบรค การชลอรถ  ที่จะทำให้เกิดการ ประจุไฟ กลับสู่ แบตเตอรี่

ความประหยัดที่ทำได้ ที่อ่านเจอ จาก กลุ่มผู้ใช้ ตามเว็บบอร์ด พอสรุปได้ว่า   ทุก กม. ที่วิ่งโดยรถยนต์ hybrid  จะประหยัดค่า น้ำมัน มากกว่ารถยนต์รุ่นธรรมดา เครื่องยนต์เดียวกัน กม. ละ 1 บาท

หากถามต่อไปว่า  จะทำให้ระบบไฮบริดนี้เพิ่มความประหยัดให้มากกว่านี้ ได้หรือไม่  ได้  แต่ ต้องเพิ่มขนาดของแบตเตอรี่ให้โตขึ้น และ มีระบบ ชาร์จไฟ ได้จาก แหล่งไฟฟ้าภายนอก  ยามจอดรถ  สามารถให้ ระบบขับเคลื่อนโดยระบบไฟฟ้า อย่างเดียว ขับขี่ ได้ระยะทางที่ไกล ขึ้น เช่นเป็น   20-30 kmต่อการชาร์จไฟ หนึ่งครั้ง   จากปัจจุบัน ที่ ระบบไฟฟ้าที่เก็บไว้ในแบตเตอรี่ จะใช้ได้ เพียงแค่ พารถวิ่งช้าๆ ความเร็ว ไม่ถึง  20 km/hr  โดยไม่เปิดแอร์ และวิ่งได้ระยะทางประมาณ 2-3 km เท่านั้น

หากสามารถเพิ่มระยะทางที่สามารถขับขี่โดยระบบไฟฟ้าอย่างเดียว ให้มีระยะทางที่เพิ่มขึ้น  และสามารถวิ่งโดยใช้ ความเร็วได้มากขึ้นกว่าเดิม   และ เมื่อจอด สามารถชาร์จไฟ จากแหล่งไฟฟ้า ภายนอกได้  เพื่อเก็บ เข้าสู่ แบตเตอรี่   ลักษณะของรถยนต์ hybrid แบบนี้ ก็สามารถที่ทำความประหยัดเพิ่มขึ้นในสัดส่วนที่มากกว่าในปัจจุบัน


หากมาเปรียบเทียบ กับการพัฒนาอีกแบบหนึ่ง ก็คือ  การพัฒนาเครื่องยนต์เบนซินเดิม ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น  มีเทคโนโลยี ที่สูงขึ้น และสามารถประหยัดน้ำมันได้มากกว่าขึ้นกว่าเดิม  เช่น  นำระบบฉีดน้ำมันเบนซินโดยตรง มาใช้   หลังจากนั้น  ก็พัฒนาต่อ โดยการติดตั้งเครื่องอัดอากาศเพิ่ม  เช่นเทอร์โบ ซุปเปอร์ชาร์จ    เทคโนโลยีเหล่านี้  ก็จะทำให้ เครื่องยนต์เบนซิน ขนาดเดิม  แต่ มีแรงม้าเพิ่มขึ้น  และสามารถประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น  ขับขี่ได้สนุกขึ้นกว่าเดิม

การพัฒนาในสองแนวทางนี้  ให้ผลลัพธ์ด้านการประหยัดที่เพิ่มมากขึ้นได้เหมือนกัน    แต่ ทั้งสองแบบ  ให้การตอบสนองการขับขี่ ได้ไม่เหมือนกัน   เครื่องยนต์มีความแรงเพิ่มขึ้น ไม่เท่ากัน

การจะเลือกตรงจุดไหน   ลูกค้า  หรือผู้ซื้อ ต้องเป็นคน พิจารณาเองครับ  ว่าจุดไหน   คุ้มค่า  และตอบโจทย์ การขับขี่ ของเราได้ตรงเป้าหมายมากที่สุด ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2012, 03:25:50 pm »

จากภาพแสดงกำลังของเครื่องยนต์ของ ford focus  2.0  lite

จะเห็นได้ว่า    ในขนาดเครื่องยนต์เท่าเดิม  เพียงแต่  เพิ่มเทคโนโลยีเข้าไป  จำพวก  ระบบฉีดน้ำมันเบนซินโดยตรง   ระบบ เทอร์โบหรือ  ซูปเปอร์ชาร์จ  ก็จะทำให้เครื่องยนต์เครื่องยนต์ มีแรงม้า และแรงบิดที่เพิ่มมากขึ้น

การที่แรงม้าและแรงบิดเพิ่มมากขึ้น แต่ อยู่ใน บอดี รถยนต์ขนาดเดิม  หรือ ขนาดที่โต กว่าเดิม ทำให้สัดส่วน การแบกน้ำหนัก ของเครื่องยนต์ต่ำลง   ก็จะยิ่งเป็นผล ให้ประหยัด น้ำมันเพิ่มขึ้น  เพราะการขับขี่ ไม่จำเป็น ต้องลากรอบสูง ทำงานแค่รอบต่ำ  ก็ได้กำลังเพียงพอ ในการขับเคลื่อนรถยนต์แล้ว


ดังนั้น  สองแนวทางนี้ ในการ พัฒนาเทคโนโลยีการ ประหยัดน้ำมัน    ระหว่าง Hibrid  กับ  การอัพเกรดเทคโนโลยีเครื่องยนต์เบนซินให้ทันสมัยเพิ่มขึ้น 

เป็นสิ่งที่ ทางบริษัท รถยนต์ ซ่อนกลยุทธ์ แฝงอยู่   เพื่อทำสินค้าของตนเอง ให้ไม่เหมือนสินค้าของค่ายคู่แข่ง

ถ้าดูหลัก  อย่าง  camry  hibrid  กับ  honda accord   จะเห็นความต่าง   ถึงแม้  จะประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นเพียง กม. ละ 1 บาท  แต่ ทำให้  ระบบเทคโนโลยีของเครื่องยนต์ไม่เหมือนค่ายคู่แข่ง  ก็ทำให้  การเลือกตัดสินใจ ของลูกค้า เปลี่ยนไปได้มาก เหมือนกัน


* focus 2_0.jpg (132.15 KB, 800x448 - ดู 1138 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.15 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF DK THEME: deruni
Powered by MySQL Powered by PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!

J AUTOGAS

34/38 ซ.แจ้งวัฒนะ 43 หมู่ที่1 ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120

โทร 02-5744-313  เปิดบริการ จันทร์-เสาร์ 8.00-17.00น.

สายด่วนลูกค้าทางร้าน

โทรได้ตลอดไม่เว้นวันหยุด

phone084