logo-jauto
หน้าแรกเกี่ยวกับเราราคาติิดตั้งแก๊สรถตัวอย่างราคาอุปกรณ์สาระน่ารู้webboardสอบถาม/แผนที่
เจ ออร์โต้แก๊สFacebook

   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส  (อ่าน 21351 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
black-ikarus
Newbie
*
กระทู้: 11


« เมื่อ: มีนาคม 04, 2014, 11:06:29 pm »

สวัสดีครับ รบกวนสอบถามเรื่องการจูนแก๊สนะครับ รถ honda city ปี 10 ก่อน MC ติดแก๊สกับพี่เจตั้งแต่ป้ายแดง และติดอุปกรณ์เชื่อมต่อ OBD เพิ่ม เพื่อให้ auto tuning ได้ ซึ่งก็ทำงานได้ดีมาตลอด

หลังจากนั้นผมได้มาติดตั้งการจ่ายแก๊สแบบสองจุดเพิ่มเติม ซึ่งมีความรู้สึกว่ามันจ่ายแก๊สหนาไป เพราะเวลาตอนเร่งที่ 100-120 ถอนคันเร่งแล้วเหยียบใหม่จะกระตุก ก็ได้นำรถมาจูนใหม่ ก็ดีขึ้นบ้าง

แต่ระยะหลังผมเติมน้ำมัน E85 มาได้เกือบปีแล้วครับ เพราะเห็นว่าใช้ได้ ไฟไม่ขี้นและไม่ได้ไปติดกล่องเพิ่ม ซึงเป็นที่ทราบกันดีว่า city ปี 09 กับ E85 สามารถใช้กันได้ แต่จะฉีดน้ำมันออกมาเยอะหน่อย เพราะทดกับกำลังที่น้องกว่า E10 หรือ 95  คราวนี้ปัญหามันอยู่ที่แก๊สแล้วล่ะครับ ECU แก๊สพยายามจ่ายเกินตลอดทำให้มีปัญหาเครื่องสะดุดตลอดเวลา ซึ่งเมื่อปรับมาใช้น้ำมันอาการก็จะหายไป แต่พอใช้แก๊สก็เป็นอีก

เลยอยากถามว่า

ถ้าพี่เจจะจูนใหม่ แต่ผมจะไม่เชื่อมต่อกับ OBD แล้ว แต่ให้พี่เจช่วยจูนเป็นค่ามาตรฐาน แบบชนิดแรงๆเหมือนขับ 95 เลยได้ไหมครับ คือ lock ไปเลยให้ใช้ค่านี้ไปตลอดไม่ว่าจะเติมน้ำมันอะไร ส่วนถ้าต้องใช้รถวิ่งแล้วจูน มันก็คือ E85 จูนแล้วแก็สก็คงฉีดหนาแบบเดิม เพราะผมใช้รถในกทมตลอดครับ ไม่อยากเติม E10 หรือ 91, 95 อีกต่อไปแล้ว  และถ้าต้องเปลี่ยนมาเติม 95 เต็มถัง เพื่อมาจูนแกํสก็เสียดายเงินครับ ทั้งๆที่รถวิ่ง E85 สบายๆ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 05, 2014, 05:41:36 pm »

เคส แบบนี้ผมเคยเจอแล้วครับ

คือ ระบบแก๊สที่ติดตั้งไป การจูนแก๊ส ต้องจูนให้เกิดความสมดุลกัน ระหว่าง เชื้อเพลิงแก๊ส  กับเชื้อเพลิงน้ำมันที่ใช้อยู่

คือ  ถ้าใช้น้ำมัน 95 ในการจูน  เราก็จะจูนเทียบค่ากับ น้ำมัน 95  เวลาสตาร์ท  ระหว่าง น้ำมันกับแก๊ส  ก็จะสมดุลกัน การปรับเปลี่ยนก็จะราบเรียบปกติ ไม่กระตุก  เวลาวิ่งด้วยแก๊ส  แล้ว แก๊ส หมด ตัดกลับน้ำมันก็จะไม่กระตุกแรง 

แต่หากว่า  เวลาจูน  เราจูนใช้น้ำมัน 95  พอไปใช้จริงๆ กลับไปใช้ น้ำมัน e85  จะเกิดปัญหา เปลี่ยนจากแก๊ส เป็นน้ำมัน กระตุก หรือ น้ำมันตัดเป็นแก๊ส ก็กระตุกเหมือนกัน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 05, 2014, 05:46:14 pm »

ปัญหาอีกอย่างที่ผมเจอ  กับรถผม ที่เคยทดสอบใช้น้ำมัน E85 ร่วมกับแก๊ส lpg ในรถยนต์ที่ทางโรงงานไม่ได้ออกแบบให้เป็น  E85 จากโรงงานก็คือ

รถเหล่านี้ จากเดิมใช้ e20  gasohol 91   95   ค่า short  term  long term  จะวิ่งเข้าหา 0

แต่พอเป็น E85  กล่องรถยนต์ จะบวกการจ่ายขึ้นเป็น  +30 up

ซึ่งถ้าเรา ใช้แก๊ส ร่วมด้วย กล่องแก๊ส  ก็จะ ดึงค่า   short  term  long  term ลงหาศูนย์   ทำให้เกิดปัญหา  อื่นเช่น  วิ่งกระตุก  กล่อง ECU เครื่องยนต์เกิดอาการมึน  เวลาดับ เครื่องยนต์ ด้วยแก๊ส  แล้ว สตาร์ทใหม่ด้วยน้ำมัน e85  จะเจอ ปัญหาสตาร์ทติดยาก ตามมา หรือ เครื่องยนต์สั่น  สบัดแรง ตามมาอีกด้วยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 05, 2014, 05:48:50 pm »

ถ้าให้แนะนำ สำหรับที่ไม่ได้เป็น  e85 จากโรงงาน แนะนำ e20   e91  e95  ร่วมกับแก๊ส ครับ


หากจะใช้ e85 ร่วม จำเป็น ต้องเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมัน เพื่อเพิ่มปริมาณการจ่ายให้มากขึ้น เพื่อที่ค่า  short term จะได้ไม่วิ่งบวกขึ้น แล้วทำให้ทำงานสมดุลกับแก๊สได้ครับ



สำหรับ รถยนต์ที่เป็น  e85 มาจากโรงงานไม่มีปัญหานี้ครับ  เพราะทางโรงงานติดตั้งหัวฉีดน้ำมันเบอร์โต กว่าปกติ มาจากโรงงานให้แล้ว  จะเชื้อเพลิงตัวไหน  กล่อง ควบคุมเครื่องยนต์ ก็สามารถจูนจ่ายน้ำมัน เข้าหา 0 ได้ทั้งหมด ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
black-ikarus
Newbie
*
กระทู้: 11


« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 12:10:21 am »

ขอบคุณมากครับ แล้วถ้าเปลี่ยนหัวฉีดเป็น K20 แล้ว พี่เจแนะนำ 8รู หรือ 10รู ครับ?

และต้องนำรถมาปรับจูนใหม่หรือเปล่า? ผมตั้งใจว่าถ้าเปลี่ยนหัวฉีดแล้วจะรีเซ็ตกล่อง ECU ซักที (ถอดขั้วแบต) แล้วขับตั้งต้นใหม่ระหว่างน้ำมันกับแก็สเลย


แบบนี้ใช้ได้ไหมครับ

ขอบคุณมากครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 05:39:54 am »

แนะนำแบบ10รูครับ

เปลี่ยนแล้วรีเซ็ตกล่อง ปรับจูนใหม่ได้ตามปกติครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
attasart
Newbie
*
กระทู้: 32


« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 01:53:50 pm »

เสริมนิดนึงนะครับ ผมใช้ Vios 07 เปลี่ยนหัวฉีด ใช้ J bo จูนใหม่ทั้งระบบ แล้ววิ่งเก็บกราฟแก๊สใหม่หมด น้ำมันใหม่หมด

หลังจากใช้ไป 1 อาทิตย์ให้ระบบเข้าที่ ตอนใช้แก๊ส ค่าวิ่งเข้าหา 0 ดีมาก ค่า stft อยู่ที่ -1/0/2/3 ช่วงวิ่ง -8 ถึง 8 แกว่งไปมาเล็กน้อย

พอเปลี่ยนมาใช้น้ำมัน อี 85 ค่า ที่วัดได้ 10/15/15 ไม่เคยมีค่า - แสดงว่าน้ำมันบาง ช่วงวิ่งโดดไปถึง 10 ถึง 25 เลย ไม่มีค่าน้ำมันหนา

ซึ่งตอนที่เติม อี85 แล้วมาจูนใหม่ทั้งระบบ ค่ากลางน้ำมันก็ไม่เกิน 0/5

แต่... ถึงค่า stft จะแกว่งมากมาย แต่ค่า ltft กลับคงตัวอยู่ที่ 3

ซึ่งส่วนตัวผมคิดว่า ตอนที่เป็นแก๊ส ทั้งกล่องแก๊ส และน้ำมันพยายาม เพิ่มการจ่ายเข้าไปให้สมบูรณ์พอดี และตอนที่เปลี่ยนมาน้ำมัน กล่องอาจยังต้องใช้เวลาในการคำนวนหาค่าการฉีดน้ำมันใหม่ เดี๋ยวลองวิ่งน้ำมันอย่างเดียว สัก สองสามวัน และจะเปิดมาดูค่า ltft ใหม่
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 03:03:43 pm »

ตามที่คุณ attasart เสริมเลยครับ รถเดิมๆ ไม่ใช่ e85 จากโรงงาน หากเติม e85 กล่องเครื่องยนต์ ปรับบวก มาก

ถ้าไม่ให้เกิดแบบนี้ต้องเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันให้เบอร์โตขึ้น  ค่าก็จะไม่บวก  ก็ใช้น้ำมัน e85 ได้ไม่มีปัญหาใดๆครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
black-ikarus
Newbie
*
กระทู้: 11


« ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 03:15:39 pm »

ขอบคุณพี่เจ และคุณ attasart มากครับ

ผมไปดูราคาหัวฉีด K20 มาแล้ว ของใหม่กิ๊บๆ 7000-7500 แล้วแต่ร้าน ราคาใกล้เคียงกับติดกล่อง E85 เลย ส่วนมือสองจะอยู่ที่ 3000-3500 พร้อมติดตั้ง แต่ไม่รู้จะเจอปัญหาอะไรหรือเปล่าในกรณีมือสอง??

ผมรบกวนสอบถามเพิ่มนะครับ 

ในระบบแก๊สยุโรปที่ติดตั้งไปกับรถผม มันเป็นรุ่นก่อนที่จะเชื่อมต่ออัตโนมัติกับ OBD ครับ ซึ่งถ้าผมจะใช้ E85 ให้หมดถัง จากนั้นเติม 95 เพียวและรีเซ็ต ECU วิ่งเก็บค่าน้ำมันไปเรื่อยๆ จากนั้นก็จูนให้เข้ากับ LPG เพื่อให้ได้ค่าที่ใกล้เคียงกับ 0 ที่สุด ซึ่งเมื่อได้ค่าที่พอใจแล้วก็เอาอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ OBD ออก เพื่อหยุดการจูนอัตโนมัติ

เมื่อเปลี่ยนไปใช้น้ำมัน E85 ก็ไม่ควรจะมีปัญหาอะไรใช่ไหมครับ เนื่องจากแก๊สจำค่าของเบนซิน 95 ไว้เสมอ เพราะตัดขาดการจูนแล้ว อาจจะมีกระตุกบ้างตอนสลับน้ำมันแต่ก็ไม่ทำให้ตอนที่วิ่งเป็นแก็สมีอาการสะดุดเพราะพยายามจ่ายให้หนากว่าปกติ แบบนี้ผมเข้าใจถูกไหมครับ

ยังไงขอบคุณมากๆนะครับ สำหรับคำตอบ ผมก็คิดอยู่นานว่าจะอย่างไรดี
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 04:26:29 pm »

คือ หากว่า เปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันใหม่แล้ว ใช้ E85 แล้ว ค่า short term  หรือ long term ไม่วิ่งหนีค่า 0  ก็ใช้งาน น้ำมันได้ทุกตัว  ไม่มีปัญหาใดๆครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
attasart
Newbie
*
กระทู้: 32


« ตอบ #10 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 06:01:39 pm »

ขอบคุณพี่เจ และคุณ attasart มากครับ

ผมไปดูราคาหัวฉีด K20 มาแล้ว ของใหม่กิ๊บๆ 7000-7500 แล้วแต่ร้าน ราคาใกล้เคียงกับติดกล่อง E85 เลย ส่วนมือสองจะอยู่ที่ 3000-3500 พร้อมติดตั้ง แต่ไม่รู้จะเจอปัญหาอะไรหรือเปล่าในกรณีมือสอง??

ผมรบกวนสอบถามเพิ่มนะครับ 

ในระบบแก๊สยุโรปที่ติดตั้งไปกับรถผม มันเป็นรุ่นก่อนที่จะเชื่อมต่ออัตโนมัติกับ OBD ครับ ซึ่งถ้าผมจะใช้ E85 ให้หมดถัง จากนั้นเติม 95 เพียวและรีเซ็ต ECU วิ่งเก็บค่าน้ำมันไปเรื่อยๆ จากนั้นก็จูนให้เข้ากับ LPG เพื่อให้ได้ค่าที่ใกล้เคียงกับ 0 ที่สุด ซึ่งเมื่อได้ค่าที่พอใจแล้วก็เอาอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ OBD ออก เพื่อหยุดการจูนอัตโนมัติ

เมื่อเปลี่ยนไปใช้น้ำมัน E85 ก็ไม่ควรจะมีปัญหาอะไรใช่ไหมครับ เนื่องจากแก๊สจำค่าของเบนซิน 95 ไว้เสมอ เพราะตัดขาดการจูนแล้ว อาจจะมีกระตุกบ้างตอนสลับน้ำมันแต่ก็ไม่ทำให้ตอนที่วิ่งเป็นแก็สมีอาการสะดุดเพราะพยายามจ่ายให้หนากว่าปกติ แบบนี้ผมเข้าใจถูกไหมครับ

ยังไงขอบคุณมากๆนะครับ สำหรับคำตอบ ผมก็คิดอยู่นานว่าจะอย่างไรดี

อันนี้ผมถามช่างเจเพิ่มนิดนึงนะครับ

ว่า... ตอนที่เราเติม 95 แล้วเก็บกราฟจูน วิ่งแก๊ส ECU แก๊ส จะดึงค่ากราฟ มาหาน้ำมันใช่ป่ะครับ
ทีนี้หลังจาเก็บกราฟ เรียบร้อย สมบูรณ์ดีแล้ว วิ่ง 95 / แก๊ส ไม่มีกระตุก

เราเปลี่ยนไปเติม อี85 ....
1.กล่อง ECU น้ำมัน จะเปลี่ยนลักษณะการฉีดน้ำมันให้หนาขึ้น แสดงว่าสัญญาณการฉีดน้ำมันจะนานขึ้น
1.1 เมื่อสัญญาณฉีดน้ำมันนานขึ้น มันก็ต้องไปบอกให้ฉีดแก๊สนานขึ้นด้วย รึป่าว หรือว่าปิด obd ตรงนี้มันจะไม่เกี่ยวกัน
1.2 สมมุตติเมื่อวิ่งน้ำมัน 95 สัญญาณจากกล่องหลัก สั่งฉีด 1ms จะพอดี เป็นแก๊สสัญญาณกล่องหลักสั่งฉีด 1ms กล่องแก๊ส+ไปอิก 0.5ms จะพอดี
      ที่นี้ปัญหาจะเกิดตรงที่ว่า ตอนเราเติม อี85 "ไปสักพัก"สัญญาณจากกล่องหลักจะสั่งฉีดเพิ่มเป็น 1.5ms พอเป็นแก๊ส กล่องแก๊สก็+ไปอีก 0.5 ms
      เหตุผลเพราะที่เป็นแบบนี้ เนื่องจากกล่องต้องใช้สัญาณจากหลายๆที่มาปรับส่วนผสมใหม่ จึงต้องใช้เวลา "สักพัก" จึงจะเข้าที่ถูกไหมครับ

ตรงนี้แหละครับ คือช่วงที่ พี่ black-ikarus บอกว่า ECU แก๊ส พยายามจะจ่ายแก๊สให้เท่าเดิม "คือเท่ากับ 1.5ms ตามที่จูนกับ 95" แต่สัญญาณกล่องหลัก กลับสั่งฉีดน้ำมันเริ่มต้นมาที่ 1.5ms พอแก๊ส +ไปอีก 0.5 ตามที่กล่องจำค่าไว้ ก็เลย กลายเป็น 2ms เกิดแก๊สท่วม กระตุก

เพราะตอนนี้รถผมก็กำลังหาทางแก้ตรงจุดนี้อยู่ แต่เคสรถผมน้ำมัน บางกว่า มันเลยไม่ท่วม พอเป็นแก๊ส มันพอดีเป๊ะเลย

อยากจะถามว่า กล่องแก๊ส ทำงานแบบที่ผมอธิบายไป หรือว่า จำการฉีดเป็นของตัวเองครับ
แบบว่า ตอนจูน 95 น้ำมันฉีดมา 1ms แก๊ส ฉีด 1.5ms เองเลย แบบนี้นึป่าว ไม่ใช่การ + เพิ่ม จาก 1ms

แต่จากที่ผมลองมาด้วยตัวเอง กล่องแก๊ส สั่ง ฉีดเพิม จากสัญญาณน้ำมันครับ ไม่ได้ จำการฉีดเอาไว้เอง

ผิดพลาดประการใด รบกวนช่างเจ แนะนำด้วยครับ


พี่ black-ikarus ผมอยากให้พี่ลอง แก้ไข ตรงโปรแกรมจูนแก๊ส ช่อง OBD ดูว่าค่าที่ตั้งไว้กล่องยอมให้ปรับแก๊สกับน้ำมันแกว่งได้มากเท่าไหร่
ของผมตอนนี้เพิ่ม OBD จาก 5% เป็น 10% ครับ กำลังว่าจะลองเพิ่มเป็น 15% น่าจะทำให้การปรับตัว เร็วขึ้น หรือผมคิดไปเองไม่รู้ 555+
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 09:40:54 pm »

อันนี้ผมถามช่างเจเพิ่มนิดนึงนะครับ

ว่า... ตอนที่เราเติม 95 แล้วเก็บกราฟจูน วิ่งแก๊ส ECU แก๊ส จะดึงค่ากราฟ มาหาน้ำมันใช่ป่ะครับ
ทีนี้หลังจาเก็บกราฟ เรียบร้อย สมบูรณ์ดีแล้ว วิ่ง 95 / แก๊ส ไม่มีกระตุก

เราเปลี่ยนไปเติม อี85 ....
1.กล่อง ECU น้ำมัน จะเปลี่ยนลักษณะการฉีดน้ำมันให้หนาขึ้น แสดงว่าสัญญาณการฉีดน้ำมันจะนานขึ้น
1.1 เมื่อสัญญาณฉีดน้ำมันนานขึ้น มันก็ต้องไปบอกให้ฉีดแก๊สนานขึ้นด้วย รึป่าว หรือว่าปิด obd ตรงนี้มันจะไม่เกี่ยวกัน

กรณีนี้ กรณีวิ่ง E85 ค่าการจ่ายน้ำมันจะหนาขึ้น ค่า long term ปรับเพิ่มบวก 20-30  พอสตาร์ทน้ำมัน กล่องบวกขึ้น 20-30 พอเป็นแก๊ส lpg ค่า long term ดิ่งลง เนื่องจาก แก๊สหนา เวลาการฉีดแก๊ส เกาะจาก เวลาหัวฉีดน้ำมัน   หากเวลาหัวฉีดน้ำมัน ยังไม่ดิ่งลง  ค่า เวลาเป็นแก๊ส  ก็จะติดลบ หนา วิ่งกระตุก วิ่งไม่ออกอยู่ตลอด

เวลาวิ่งแก๊ส   กล่องแก๊ส ไม่ได้จ่ายแก๊สตาม เส้นกราฟที่เราจูนไว้  แต่จ่ายแก๊ส จากเวลาหัวฉีดน้ำมัน จริง ณ.เดี่ยวนั้น คูณ กับเส้นกราฟที่เราจูน  ดังนั้นหากเวลาหัวฉีดน้ำมันมากกว่าเดิม ก็คือหนากว่าที่จูนไว้ครั้งก่อน  จุดนี้ แก้ไข อะไรไม่ได้  เพราะ หากวิ่ง e85 แล้ว กล่องน้ำมัน ขยับ ค่า กล่องแก๊สเพี้ยนตามทันที

กรณีต่างจากรถ e85 จากโรงงาน  ไม่ว่า วิ่ง น้ำมันอะไร ค่า ปกติ อยู่ไกล้ 0 ตลอด

1.2 สมมุตติเมื่อวิ่งน้ำมัน 95 สัญญาณจากกล่องหลัก สั่งฉีด 1ms จะพอดี เป็นแก๊สสัญญาณกล่องหลักสั่งฉีด 1ms กล่องแก๊ส+ไปอิก 0.5ms จะพอดี
ที่นี้ปัญหาจะเกิดตรงที่ว่า ตอนเราเติม อี85 "ไปสักพัก"สัญญาณจากกล่องหลักจะสั่งฉีดเพิ่มเป็น 1.5ms พอเป็นแก๊ส กล่องแก๊สก็+ไปอีก 0.5 ms
เหตุผลเพราะที่เป็นแบบนี้ เนื่องจากกล่องต้องใช้สัญาณจากหลายๆที่มาปรับส่วนผสมใหม่ จึงต้องใช้เวลา "สักพัก" จึงจะเข้าที่ถูกไหมครับ

ตรงนี้แหละครับ คือช่วงที่ พี่ black-ikarus บอกว่า ECU แก๊ส พยายามจะจ่ายแก๊สให้เท่าเดิม "คือเท่ากับ 1.5ms ตามที่จูนกับ 95" แต่สัญญาณกล่องหลัก กลับสั่งฉีดน้ำมันเริ่มต้นมาที่ 1.5ms พอแก๊ส +ไปอีก 0.5 ตามที่กล่องจำค่าไว้ ก็เลย กลายเป็น 2ms เกิดแก๊สท่วม กระตุก

เพราะตอนนี้รถผมก็กำลังหาทางแก้ตรงจุดนี้อยู่ แต่เคสรถผมน้ำมัน บางกว่า มันเลยไม่ท่วม พอเป็นแก๊ส มันพอดีเป๊ะเลย

อยากจะถามว่า กล่องแก๊ส ทำงานแบบที่ผมอธิบายไป หรือว่า จำการฉีดเป็นของตัวเองครับ
แบบว่า ตอนจูน 95 น้ำมันฉีดมา 1ms แก๊ส ฉีด 1.5ms เองเลย แบบนี้นึป่าว ไม่ใช่การ + เพิ่ม จาก 1ms

แต่จากที่ผมลองมาด้วยตัวเอง กล่องแก๊ส สั่ง ฉีดเพิม จากสัญญาณน้ำมันครับ ไม่ได้ จำการฉีดเอาไว้เอง

ผิดพลาดประการใด รบกวนช่างเจ แนะนำด้วยครับ


พี่ black-ikarus ผมอยากให้พี่ลอง แก้ไข ตรงโปรแกรมจูนแก๊ส ช่อง OBD ดูว่าค่าที่ตั้งไว้กล่องยอมให้ปรับแก๊สกับน้ำมันแกว่งได้มากเท่าไหร่
ของผมตอนนี้เพิ่ม OBD จาก 5% เป็น 10% ครับ กำลังว่าจะลองเพิ่มเป็น 15% น่าจะทำให้การปรับตัว เร็วขึ้น หรือผมคิดไปเองไม่รู้ 555+

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
goldwing
Full Member
***
กระทู้: 125


« ตอบ #12 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 09:42:21 pm »

ผมเพิ่งเจอเหมือนกันครับช่าง ประมาณ 2 ครั้ง หลังเปลี่ยนเป็น E85 แต่แรกๆก็ไม่มีปัญหาอะไรเลยนะครับ ตามที่เคยแจ้งไปก่อนหน้าเนี้ย ที่ความเร็วประมาณ 100 ตัดเข้า E85 เนี่ย เรียบเนียนเลยทีเดียว ลูกน้องช่างเค้าปรับจูนให้ใหม่แล้ว เดี๋ยวผมรอให้หมดถังดูก่อนจะมาแจ้งให้ทราบอีกที รายละเอียดตาม PM ครับ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 09:43:23 pm »

ส่วนเคสนี้การล๊อกค่า โดยระบบ OBD ก็ไม่สามารถทำได้เหมือนกันครับ เพราะค่าเวลาที่ ขยายไป มีผลทำให้การจ่ายแก๊ส หนามากกว่า ปกติ เกินย่านที่ OBD จะปรับแต่ง  ดึงกลับมาได้ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 09:46:41 pm »

จริงๆ กับ เคส honda รุ่นที่ไม่มี long term  เช่น  civic fd   new city  ไม่น่าจะมีผลมาก เพราะรถรุ่นนี้ จะมีแต่ค่า  short term  ไม่มีค่า long term


แต่ หากว่า  แก๊ส หนามากๆ  ก็ทำให้กระตุกเหมือนกัน


ในเคสนี้  หากไม่มี ค่า long term  ถึงแก๊ส จะหนา ดับเครื่องยนต์ แล้วสตาร์ทใหม่  กล่องก็จะลืม ไม่จำค่าอะไร  อาจจะไม่สั่น ไม่สะดุดใดๆ


แต่กับ รถที่มี long term เช่น new  vios  แบบนี้ จะมีผลชัดเจน  อาจจะสั่น  สะดุดตอนสตาร์ทได้


แต่ กับ  new city  civic fd อาจจะไม่มีครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.15 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF DK THEME: deruni
Powered by MySQL Powered by PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!

J AUTOGAS

34/38 ซ.แจ้งวัฒนะ 43 หมู่ที่1 ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120

โทร 02-5744-313  เปิดบริการ จันทร์-เสาร์ 8.00-17.00น.

สายด่วนลูกค้าทางร้าน

โทรได้ตลอดไม่เว้นวันหยุด

phone084