logo-jauto
หน้าแรกเกี่ยวกับเราราคาติิดตั้งแก๊สรถตัวอย่างราคาอุปกรณ์สาระน่ารู้webboardสอบถาม/แผนที่
เจ ออร์โต้แก๊สFacebook

   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้า: [1]   ลงล่าง
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมมีระบบ OBD แล้วถึงยังมีอาการจ่ายแก้สหนา/บางครับ  (อ่าน 14233 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
channgaii
Newbie
*
กระทู้: 13


« เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2014, 10:46:25 pm »

ผมนำรถไปเปลี่ยนกรองแก้สที่ระยะ 30,000 km แล้วช่างที่จูนแจ้งว่าแก้สจ่ายหนาเกินไป

ผมจึงสงสัยครับว่าในเมื่อมีระบบ OBD แล้วระบบนี้ควรจะปรับจูนให้อัตโนมัติ ไม่ให้หนาหรือบางไป ใช่หรือเปล่าครับพี่เจ

หรือเป็นเพราะผมวิ่งน้ำมันน้อย จึงทำให้ข้อมูลเส้นกราฟของน้ำมันไม่พอที่จะให้ระบบ OBD ปรับจูนวิ่งเข้าหาเส้นน้ำมันได้ครับ

รบกวนพี่เจไขข้อสงสัยด้วยครับผม

ขอบคุณครับ

ป.ล ที่ผมห่วงคือระบบแก้สจะจ่ายบางเกินไปโดยที่เราไม่รู้ตัว จนส่งผลให้เครื่องยนต์เสียหายได้ในอนาคตครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2014, 11:04:04 pm »

การจ่ายแก๊ส จะจ่ายเทียบเคียงกับ ระบบน้ำมันเดิม

การจูนแก๊สในการติดตั้งครั้งแรก  จะจูนแก๊สโดยการจูนเทียบกับ ค่าการจ่ายของน้ำมันเดิม   ให้เส้นน้ำมัน  กับ เส้นแก๊ส ทับกัน  หรือ ไกล้เคียงกันมากที่สุด


จากนั้นเมื่อแล้วเสร็จ  ก็จะเปิดให้ obd ปรับตั้งให้ในย่านที่กำหนด  หากการจ่ายแก๊สมีการเบี่ยงเบนในย่านที่ตั้งไว้ obd ก็จะปรับแต่งให้ตลอดเวลา


แต่หาก ค่าการจ่าย เบี่ยงเบนมากกว่านั้น ก็จะเกินย่านที่ obd ปรับได้ 

จุดที่สังเกตเห็นคือ  เส้นกราฟ แก๊ส  แยกตัวออกห่าง เส้น น้ำมันมาก  หากสูงกว่า คือ  หนา


หาก ต่ำกว่า คือ บาง

สาเหตุที่ทำให้ การจ่ายแก๊สมีการเบี่ยงเบน ออกจากค่าน้ำมันเดิม  อาจเกิดจาก
1.  แรงดันหม้อต้ม มีความผิดปกติ  แรงดันตก 
2.  หัวฉีด เสื่อมสภาพ
3. ระบบจุดระเบิดเสื่อมสภาพ


การเช็คว่า  แก๊สที่จ่ายนั้น  หนาขึ้น หรือ บางลง กว่าเดิม  ปกติ ลูกค้าสามารถตรวจสอบอัตราสิ้นเปลืองได้ด้วยตนเอง โดยเช็คจาก จำนวนที่เติม และระยะทางที่วิ่งได้ ว่า  ลดลงกว่าเดิม หรือไม่  แต่ ส่วนมาก  ระบบแก๊ส เวลาใช้งานไปนานๆ  มักจะมีความผิดปกติโดยการหนาขึ้น  ทำให้ วิ่งได้ระยะทางน้อยลง 

การตรวจสอบจากเส้นแก๊ส  ว่า  หนาขึ้น  หรือ บางลง  ถ้าสรุปจาก เส้นกราฟแก๊ส ที่บันทึกมา  ถ้าลูกค้าไม่ได้วิ่งน้ำมัน มานาน  ค่าเส้น ที่ปรากฏ  ไม่ได้เป็นค่าจริงเสมอ  หากค่า อัตราสิ้นเปลือง ยังคงเท่าเดิม 


ค่าเส้นกราฟที่เชื่อถือได้  ต้องเป็น เส้นกราฟ ที่ วิ่งแล้ว ตรวจสอบจริง ขณะปรับจูนครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2014, 11:15:46 pm »

ปกติ รถยนต์รุ่นใหม่ ที่มีการใช้  ออกซิเจนเซ็นเซอร์แบบวายแบน  ความเร็วสูง  แม่นยำสูงในการวัดค่าไอเสีย


หากเชื้อเพลิง น้อยลง  หรือ บาง กล่องรถยนต์ จะปรับจูนตัวเอง  เพื่อเพิ่มค่าการจ่ายน้ำมันด้วยตนเองอัตโนมัติ เพื่อไม่ให้ค่าเชื้อเพลิงบาง แล้วทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเพิ่มแต่อย่างใด

จุดไหนที่เราทราบว่า เครื่องยนต์มีการปรับจูนตัวเอง คือ การเพิ่มขึ้นของค่า  long term ในกล่องรถยนต์ครับ

รถใหม่ป้ายแดง  ค่า long  term  จะเข้าไกล้ 0 หรือ บวก ลบ  ไม่เกิน  5 เปอร์เซ็นต์

แต่หาก ระบบจ่ายเชื้อเพลิง มีปัญหา  หรือ ระบบแก๊ส มีปัญหา  ค่าที่จะเป็นตัวบอกเราว่า เชื้อเพลิงที่จ่ายอยู่ตอนนี้ ไม่พอ หรือ น้อยเกินไป  เราจะสังเกต ได้จาก ค่า  long  term  ที่มีการจูนตัวเองขึ้นนั่นเองครับ


ค่าเส้นกราฟ ที่เห็นในโปรแกรมจูนแก๊ส ที่เห็นว่า มีสูง  หรือ ต่ำกว่าเส้นน้ำมัน  แล้ว สรุปว่า หนา หรือ บาง เป็นแค่ ส่วนประกอบหนึ่งเท่านั้นครับ


ซึ่งข้อมูล เรื่องความแม่นยำของข้อมูล  เกี่ยวกับ การทำงานของโปรแกรม   หรือ เกี่ยวกับ เครื่องยนต์ หากพี่ต้องการความกระจ่าง ต้องรบกวนสอบถามจากทางผมโดยตรง  การสอบถามจากทางช่างหน้างาน   ช่างจะให้ข้อมูล ตามที่ผม ได้ ฝึกอบรม หรือ แนะนำ ทางช่างไปครับ  ว่า หากนำรถออกไปวิ่งจูนแก๊ส กับ ทางลูกค้า  แล้ว  วิ่งจูน แล้ว ถ้าจูนเส้น  ไม่ทับกัน  คือ  เส้นแก๊ส  สูงกว่า คือ หนา    เส้นต่ำกว่า คือ บาง  ส่วนนี้ คือเป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน


แต่ หากหลังจากใช้งานไปนานๆ  แล้ว จะมาสรุปเรื่อง เชื้อเพลิง  หนาหรือบาง  หรือมีความผิดปกติ เกิดขึ้น ต้องการข้อมูลเชิงลึก ต้องรบกวน สอบถามกับทางผมแล้ว ผมจะอธิบาย  หน้างาน พร้อมกับ  สาธิต การตรวจเช็ค   โดยการอ่านค่า  long term  ประกอบ  เปรียบเทียบ  หรือ สังเกต การปรับตัวของ กล่อง OBD แก๊ส ว่ามีการปรับจูนตัวเอง ในส่วนที่่ผิดเพี้ยนไป กี่เปอร์เซ็นต์ 


ข้อมูลตรงนี้ ต้องรบกวนให้สอบถามกับทางผมโดยตรงครับ การฝึกอบรมช่าง  ให้รอบรู้ทุกด้าน  ชำนาญงานทุกด้าน หรือ หากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง จริงๆ มาทำงานด้วย ค่อนข้างเป็นเรื่องยาก  ดังนั้น  กระบวนการทำงานของผม  จะเน้นให้ช่างทำงานตามที่ผมอบรมไป   ส่วนลึกๆ ทางช่างยังตอบ ชัดเจนไม่ได้ทั้งหมด ครับ


ดังนั้นการสรุป ข้อปัญหาด้านเทคนิค จำเป็นต้องให้ผมแนะนำให้ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
channgaii
Newbie
*
กระทู้: 13


« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2014, 11:22:25 am »

ขอบคุณมากครับพี่เจ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.15 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF DK THEME: deruni
Powered by MySQL Powered by PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!

J AUTOGAS

34/38 ซ.แจ้งวัฒนะ 43 หมู่ที่1 ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120

โทร 02-5744-313  เปิดบริการ จันทร์-เสาร์ 8.00-17.00น.

สายด่วนลูกค้าทางร้าน

โทรได้ตลอดไม่เว้นวันหยุด

phone084