0 slides available for this slider.Error in slider type!

เนื้อหา

ระบบจดจำปัญหาเพื่อช่วยในการวิเคราะห์

ระบบเก็บข้อมูลปัญหาระบบแก๊สรถยนต์เพื่อช่วยในการตรวจซ่อมระบบแก๊ส

         กล่อง ECU GAS Europegas OBD S.A.S มีฟังก์ชั่นในกล่องสามารถบันทึกข้อมูลปัญหาระบบแก๊สที่เกิดขึ้น เก็บไว้ภายในกล่อง ECU GAS ได้นานถึง 30 นาที

         อาการสลับน้ำมันเอง  หรือ ระบบแก๊ส ไม่ทำงาน    หรือ  วิ่งๆ อยู่ระบบแก๊สตัดเป็นน้ำมัน  คาดว่าน่าจะมีเซ็นเซอร์ทำงานผิดปกติไป ทำให้สัญญาณ ระบบแก๊สเลยตัดการทำงานเป็นระบบน้ำมัน

 การตรวจสอบระบบด้วยตนเองเบื้องต้น

หากระบบแก๊สไม่ทำงาน หรือ ไฟสีส้มตรงสวิตซ์ไม่ติดขึ้นมา หรือ ติดแต่ไฟสีส้มไม่ติดค้างคือยังคงกระพริบอยู่ต่อเนื่อง ถ้าเป็นลักษณะนี้ถือว่า ระบบแก๊สไม่ทำงาน เครื่องยนต์ยังทำงานในโหมดน้ำมันอยู่

  1. ตรวจสอบฟิวส์จ่ายไฟให้กับระบบแก๊ส เช็คความแน่นของฟิวส์ มองด้วยสายตา ฟิวส์จ่ายไฟให้กับระบบแก๊สขาดหรือไม่

ฟิวส์จ่ายไฟให้กับระบบแก๊ส จะติดตั้งอยู่ไกล้กับขั้วบวก(สีแดง)ของแบตเตอรี่

ลักษณะของกล่องฟิวส์จ่ายไฟให้กับระบบแก๊ส

จากนั้นเปิดฝาครอบกล่องฟิวส์ เพื่อตรวจสอบความแน่นของฟิวส์ 

ตรวจสอบฟิวส์ ว่ามีการขาดหรือไม่

   2. การตรวจสอบอีกจุด หากระบบแก๊สไม่ทำงาน หรือ มีเสียงสวิตซ์ร้องเตือนเหมือนอาการแก๊สหมด ให้ตรวจสอบ วาล์วปิด เปิดด้วยมือ ที่ถังแก๊ส  ให้ตรวจสอบว่า  วาล์วตัวดังกล่าว ได้เปิด ออก ถอยออกจนสุด หรือไม่ครับ

 

3. อาการไฟสวิตซ์ควบคุมการทำงานระบบแก๊สติดปรับเป็นแก๊ส แล้วไฟก็ดับไป โดยไม่มีเสียงร้องเตือนเหมือนอาการแก๊สหมด อาการลักษณะนี้อาจเกิดจากเซ็นเซอร์

       3.1 เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิแก๊สวัดค่าผิดปกติ อาจเกิดจากขั้วหลวม หรือขั้วต่อไม่แน่น ให้ลองตรวจสอบขั้วต่อ ลองถอดขั้วออกแล้วเสียบกลับเข้าไปใหม่เพื่อทดสอบระบบ

ลักษณะของเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิแก๊ส

ลักษณะการติดตั้งเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิแก๊สอีกแบบ

 

        3.2 อาจเกิดจากเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิหม้อต้ม อ่านค่าได้ผิดปกติ หรือ ขั้วต่อไม่แน่น สายหลวม ลองตรวจสอบขั้วต่อ หรือความแน่นของขั้วต่อเบื้องต้นเพื่อตรวจสอบอาการ

ลักษณะของเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิหม้อต้มในรุ่นหม้อต้ม Magic gold

ลักษณะของเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นในรุ่นหม้อต้มรุ่นใหม่ Tomasetto AT13

 

   4. หากเกิดอาการ ไฟสวิตซ์ติดค้างและตัดเป็นแก๊สแล้ว จากนั้นระบบตัดกลับเป็นน้ำมัน พร้อมมีเสียงร้องเตือนของไซเรน เหมือนอาการรถแก๊สหมด  ลักษณะอาการนี้ให้ตรวจสอบ

         4.1 ให้ตรวจสอบขั้วสายไฟจ่ายไฟให้กับ วาล์ว ปิด- เปิด แก๊สด้วยไฟฟ้าในห้องเครื่องยนต์ ขั้วสายไฟอาจ หลวม ไม่แน่น  หรือ คลายตัว ทำให้ไฟจ่ายให้กับระบบวาล์วไฟฟ้าได้ไม่เต็มที่  ทำให้วาล์วไม่เปิดการจ่ายแก๊สเข้าสู่รางหัวฉีด ทำให้ระบบไม่ทำงาน และฟ้องเตือนเหมือนอาการแก๊สหมดได้

ลักษณะตำแหน่งของขั้วสายไฟ

       4.2 อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการลักษณะนี้ได้ก็คือ  ตัวขั้วต่อ MAP SENSOR มีการหลวม หรือไม่แน่น หรือ map sensor มีอาการผิดปกติ ให้ลองตรวจสอบ ปลดขั้วต่อ map sensor ออก แล้วเสียบกลับเช้าไปใหม่ เพื่อตรวจเช็คความแน่นเบื้้องต้น

 

        5. กรณีระบบตัดเป็นแก๊สแล้ว เครื่องยนต์มีอาการเดินเบาสั่น  พอปรับเป็นน้ำมันแล้วหาย พอเป็นแก๊สแล้วสั่นอีก ปัญหานี้อาจเกิดจากขั้วปลั๊กหัวหลวม  ถอยตัว หรือหลุดออกจากขั้ว ทำให้หัวฉีดแก๊ส ฉีดแก๊สได้ไม่ครบทุกสูบ ทำให้เครื่องยนต์มีอาการเดินเบาสั่น  ให้ทำการตรวจสอบขั้วต่อปลั๊กหัวฉีดว่า แน่นสนิทดีหรือไม่ครับ

 

        6. อาการสะดุด  เป็นๆ หายๆ  อาการจะสั่งเกตเห็นได้ชัด ตอนจอดเดินเบาติดไฟแดง คาเกียร์ในตำแหน่ง D เปิดแอร์ หรือมีโหลดเยาะๆ ตอนเป็นแก๊ส มีอาการ สะดุด  เป็นๆ หายๆ หรือ นานๆ เป็นครั้งหนึ่ง หากปรับระบบไปใช้น้ำมัน อาการดังกล่าว จะหายไป หรือ เป็น แต่เป็นน้อย หรือไม่เป็นอาการดังกล่าวเลย 

        อาการที่เป็นลักษณะนี้ ส่วนมากเกิดจาก อุปกรณ์ในระบบจุดระเบิดเสื่อมสภาพ เช่น หัวเทียน คอล์ยจุดระเบิดเสื่อมสภาพ จำเป็นต้องเป็นอุปกรณ์ใหม่ อาการจึงจะกลับมาปกติ หรือ หายสะดุดครับ

 

       7. อาการเดินเบาด้วย แก๊ส มีอาการสั่นตลอด   หากไปฟังเสียงที่ปลายท่อไอเสีย  จะมีเสียงท่อไอเสีย  ดัง ปุ๊ดๆๆๆ  ตลอดเวลา  อาการลักษณะนี้คือ อาการของรถมีอาการวาล์วยัน  แนะนำ ให้นำรถไปทำการปรับตั้งวาล์ว หากเป็นรถยนต์ตระกูล HONDA  สามารถนำรถเข้าไปปรับตั้งที่ศูนย์บริการ honda ได้เลย ค่าบริการประมาณ  600 -1,000 บาท

 

หากเป็นรถยนต์ ตระกูล Toyota แนะนำ ที่ศูนย์ปรับตั้งวาล์ว TW cartuner ครับ

 

       หากทางลูกค้าตรวจสอบอาการเบืื้้องต้นแล้วยังไม่สามารถแก้ไขอาการให้ปกติได้ รบกวนให้ทางลูกค้าบันทึกค่าความผิดปกติ เก็บใส่กล่อง ECU GAS เอาไว้ เพื่อที่เวลานำรถเข้ามาให้ทางร้านตรวจสอบ ทางร้าน จะเปิดโปรแกรม แล้วเรียกดูค่าผิดปกติได้เลย  และจะแก้ปัญหาได้ตรงจุด   ครับ

ขั้นตอนการบันทึกค่าความผิดปกติของระบบ

     การบันทึกค่าความผิดปกติ เก็บเข้ากล่อง ECU GAS ทำได้โดย กด ปุ่มที่สวิตซ์ค้างไว้ จน สวิตซ์ ร้องเตือน  ปี๊บ                                   (กดตรงปุ่ม EG)

         จากนั้น กล่องจะบันทึกค่า  และ ดัง ปี๊บ   เป็นระยะ ๆ  นานประมาณ  30 นาที   ค่าจะถูกเก็บไว้ในกล่อง ECU GAS ถึงดับเครื่องยนต์ ก็ไม่หายไปยังคงเก็บจำ อยู่ในกล่อง ECU GAS 

เมื่อนำรถมาที่ร้าน ทางร้านจะเปิด อ่าน สัญญาณ และจะแก้ไข ปัญหาได้ตรงจุดและรวดเร็วครับ 

  

 หากขณะใช้งานระบบแก๊ส แล้วมีไฟเตือนสัญญาณเครื่องยนต์มีปัญหา

     หากเกิดไฟเตือนแบบนี้ขึ้นมาขณะใช้งานระบบแก๊ส ให้หยุดใช้งานระบบแก๊ส แล้วปรับสวิตซ์ไปใช้น้ำมัน แล้วรีบนำรถเข้ามาให้ทางร้าน ตรวจสอบ ปรับจูนระบบแก๊ส  หรือ ตรวจสอบหาสาเหตุเพื่อแก้ไขอาการผิดปกติให้กลับสู่ปกติ

 

ตัวอย่างรถติดตั้งแก๊ส

IMG 08991baner

 

บริการหลังการขาย

เกี่ยวกับเรา

ราคาติดตั้งแก๊ส

 

obd

insurrance

r1-quality

map

400crv

400

Untitled2059

 TV3specialreport

AFwideband