0 slides available for this slider.Error in slider type!

เนื้อหา

ติดแก๊สแล้วปลอดภัยหรือไม่

ระบบแก๊สรถยนต์ LPG แบบหัวฉีดมีความปลอดภัยจากการทำงานของระบบอย่างไร เรามาทำความเข้าใจกันครับ

 ผังการทำงานของระบบ LPG หัวฉีด Europegas OBD CAN
ผงแกส-Europegas

เมื่อเราขับรถยนต์ไปที่ปั้มเติมแก๊ส LPG ทางปั้มจะเติมแก๊สให้เรา แก๊สจะไหลเข้าถังแก๊ส ผ่านทางหัวเติมแก๊สที่ทางร้านติดตั้งให้มาทางด้านท้ายรถยนต์

 
แก๊ส LPG ที่เติมจะไหลผ่านหัวเติมแก๊ส มายังมัลติวาล์วที่ถังแก๊ส และแก๊สจะถูกเก็บไว้ในถังแก๊ส LPG เพื่อรอนำไปใช้งาน

 แก๊สที่เติมเข้ามาจะถูกมาเก็บไว้ในถังแก๊ส

เมื่อระบบแก๊สทำงาน กล่อง ECU GAS จะส่งสัญญาณไปให้มัลติวาล์วที่ถังแก๊สทำการเปิดวาล์ว เพื่อให้แก๊สไหลผ่านท่อทองแดงใต้ท้องรถ มายังหม้อต้มที่ห้องเครื่องยนต์

แก๊สจะไหลผ่านท่อทองแดง ใต้ท้องรถยนต์เพื่อไหลมายังห้องเครื่องยนต์
c5
เมื่อแก๊สไหลมาถึงห้องเครื่องยนต์ แก๊สจะต้องผ่าน วาล์ว ปิด เปิดการจ่ายแก๊ส(วาล์ว ปิด-เปิดแก๊สที่หม้อต้ม ตัวสีฟ้า) เพื่อเปิดการจ่ายแก๊สไปยัง หม้อต้มอีกชั้นคำสั่งในการ เปิด หรือ ปิดวาล์ว จะมาจากกล่อง ECU GAS เป็นตัวสั่ง หากระบบมีการรั่วซึม หรือไม่พร้อมในการทำงาน วาล์วจะยังไม่เปิดการจ่ายแก๊สออกไปยังหม้อต้มเพื่อความปลอดภัยของระบบ

 
เมื่อโซลินอล์ยวาล์วเปิดการจ่ายแก๊ส แก๊สก็จะไหลเข้าไปยังหม้อต้มแก๊ส เพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองจากน้ำแก๊สเป็นไอแก๊ส และลดแรงดันลงด้วย

ไอแก๊สที่ออกจากหม้อต้ม จะไหลผ่านไส้กรองไอแก๊ส เพื่อผ่านไปยังหัวฉีดแก๊ส
c8
แก๊สที่ผ่านการกรองโดยไส้กรองแล้ว จะไหลผ่านไปยังรางหัวฉีดแก๊ส

หัวฉีดแก๊สก็จะรับคำสั่งจาก กล่อง ECU GAS เพื่อคำนวณการจ่ายแก๊ส และฉีดเข้าไปยังเครื่องยนต์เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานในโหมดแก๊ส
c10c11

การทำงานของระบบแก๊ส ปกติระบบจะเป็นระบบอัตโนมัติ คือเครื่องยนต์สตาร์ทขึ้นมาในโหมดใช้น้ำมัน จากนั้นจะรอเงื่อนไขอุณหภูมิของเครื่องยนต์ และรอบการทำงานของเครื่องยนต์ให้ครบทั้งสองเงื่อนไข กล่อง ECU GAS จึงจะสั่งให้ระบบเปลี่ยนจาก น้ำมันไปเป็นแก๊สให้โดยอัตโนมัติ
c12
เมื่อระบบแก๊ส ทำงาน หากมีการรั่วซึมของระบบแก๊ส หรือ แรงดันแก๊สลดน้อยลง เนื่องจากแก๊สหมดถัง ตัว Mapsensor จะเป็นตัวตรวจสอบการทำงาน หากเกิดการรั่วซึม หรือแก๊สหมด ระบบจะตัดกลับจากระบบแก๊ส เป็นระบบน้ำมันให้โดยอัตโนมัติ ทันที

ในขณะขับขี่ใช้งานรถขณะเครื่องยนต์ทำงานในโหมดแก๊สอยู่ เราสามารถบังคับสวิตซ์ หรือ กดสวิตซ์เพื่อให้ระบบเปลี่ยนจากระบบแก๊ส กลับสู่ระบบน้ำมันได้ทันที โดยไม่ต้องหยุดรถ
c14
หรือ ขณะวิ่งด้วยระบบน้ำมันอยู่ต้องการเปลี่ยนมาใช้ระบบแก๊ส เราก็สามารถที่จะกดสวิตซ์ควบคุม เพื่อเลือกไปใช้งานระบบแก๊สได้ทันที โดยไม่ต้องหยุดรถได้อีกเหมือนกัน

c15ระบบจะปรับเปลี่ยนโดยอัตโนมัติ และต่อเนื่องไม่มีการสะดุด หรือ กระชากใดๆ ระหว่างการเปลี่ยนชนิดของเชื้อเพลิงหรือ แม้กระทั่งขณะเชื้อเพลิงแก๊สหมด แล้วระบบตัดกลับสู่ระบบน้ำมัน ระบบก็จะกลับด้วยความนุ่มนวล ไม่มีการกระตุกหรือกระชากใดๆ

การทำงานของสวิตซ์ควบคุมการทำงานระบบแก๊สแบบอัตโนมัติ

ตัดอัตโนมัติจากน้ำมันไปเป็นแก๊ส
1. ระบบอัตโนมัติจะให้มีการเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สโดยอัตโนมัติโดยใช้อุณหภูมิเพียงอย่างเดียว

2. สตาร์ทรถตอนเช้า จับเวลาดูระบบจะเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สจะใช้เวลาประมาณ 4นาที รถจอดอยู่เฉยๆโดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง ระบบจะตัดเข้าแก๊สให้โดยอัตโนมัติโดยการตัดต่อจะราบเรียบไม่มีอาการกระตุก หรือ สะดุดของเครื่องยนต์ใดๆ ตรงจุดนี้ ไม่ต้องเบิ้ลเครื่องหรือเหยียบคันเร่งช่วยใดๆ

 

ตัดจากแก๊สไปเป็นน้ำมันในจังหวะแก๊สหมดหมดถัง
1. เมื่อแก๊ส LPG ในถังหมด สวิทช์ของ eg จะมีเสียงร้องเตือนดัง ตี๊ดๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ หนึ่งชุดสั้นๆประมาณ 5 - 8 ตี๊ด แล้วไฟที่สวิทช์ก็ดับ เสียงเตือนก็ดับ นั่นหมายความว่าระบบตัดให้เป็นน้ำมันโดยอัตโนมัติแล้ว(ไม่ต้องแมนนวล กดปุ่มใดๆที่สวิทช์) โดยผู้ใช้รถยังคงขับรถเป็นปกติ รถไม่มีอาการกระตุก หรือ เครื่องยนต์สะดุดใดๆ

2. เมื่อขับเข้าปั๊มแก๊ส เติมแก๊สเสร็จสตาร์ทเครื่องยนต์ อุณหภูมิถึง ระบบก็ตัดให้เป็นแก๊สอีกครั้งโดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องกดที่สวิตซ์แก๊สใดๆ

 

ตัวอย่างรถติดตั้งแก๊ส

IMG 08991baner

 

บริการหลังการขาย

เกี่ยวกับเรา

ราคาติดตั้งแก๊ส

 

obd

insurrance

r1-quality

map

400crv

400

Untitled2059

 TV3specialreport

AFwideband