logo-jauto
หน้าแรกเกี่ยวกับเราราคาติิดตั้งแก๊สรถตัวอย่างราคาอุปกรณ์สาระน่ารู้webboardสอบถาม/แผนที่
เจ ออร์โต้แก๊สFacebook

   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รายงานผลการใช้งาน : New Vios 2009 + Oscar OBD CAN (LPG)  (อ่าน 25714 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
เต้ย_นครปฐม
Jr. Member
**
กระทู้: 53



« เมื่อ: สิงหาคม 29, 2011, 08:20:41 am »

สวัสดีครับคุณเจ.......


  ข้อมูลเบื้องต้น : New Vios 2009 ติดตั้ง Oscar OBD CAN หัวฉีด Europe GAs ถัง Capsule ขนาด 42 ลิตร

        หลังจากติดตั้งเสร็จเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2554 ขากลับบ้านที่นครชัยศรี ผมเลยถือโอกาสทดสอบการขับขี่เจ้า Vios
ด้วย LPG ในทุกความเร็ว และทุกสภาพการจราจร โดยรวมถือว่าเป็นปกติดีครับ ทั้งการออกตัวและการทำความเร็วใกล้เคียงน้ำมัน
แต่รู้สึกว่าจะขึ้นช้ากว่าน้ำมันนิดๆ และอีกอย่างครับ เวลาตัด แก๊ส -----> น้ำมัน จะมีอาการ สะดุด รอบวูบ
เป็นบางครั้ง (ในถังเป็นน้ำมัน G95) หลังจากวันนั้นก็ไม่มีโอกาสทดสอบเลย (ปกติภรรยาจะใช้รับส่งลูกครับทุกวันครับ)

        วันนี้ 28 ส.ค. 2554 พอดีแก๊สหมดถัง เลยถือโอกาศขับไปเติมแก๊สที่ปั๊ม (ถัง 42 ลิตร ปกติจะเติมได้ 80%
ก็ประมาณ 33.6 ลิตร) ผมเติมได้ 34.12 ลิตร ถือว่าปกติไปหนึ่งอย่าง (ใช่หรือไม่ครับ) อ้อ..อีกอย่างหนึ่งครับ แก๊สหมดถัง
ตัดเป็นน้ำมันก็ปกติครับ รถไม่ดับ

เติมแก๊สครั้งที่ 1

    - แก๊สลิตรละ 10.99 บาท
    - เติมได้ 34.12 ลิตร
    - ราคา 375 บาท
    - กิโลเมตรที่ 31708 

       หลังเติมแก๊สเสร็จก็วิ่งกลับบ้าน ระหว่างทางลองทดสอบเปลี่ยนไปมาระหว่าง แก๊ส กับ น้ำมัน ก็ยังมีอาการเหมือนเดิมครับ
คือ มีอาการ สะดุด และวูบ เป็นบางครั้ง ช่วงเปลี่ยนจากแก๊สมาเป็นน้ำมันครับ กลับถึงบ้านก็เลยหยิบสายจูนมาลองต่อดู
ซะหน่อย ซึ่งเป็นการทอสอบแบบ No load test ที่รอบเดินเบา และที่ 2,000 รอบ ได้ผลตามรูปต่อไปนี้ครับ

             *** รบกวนช่างเจ และเพื่อนๆ ช่วยชี้แนะด้วยครับ ***

1. รอบเดินเบา

1.1 Petrol Panel


Thanks: Ro  ฝากรูป

1.2 Gas Panel


Thanks: Ro  ฝากรูป

1.3 สวิชท์


Thanks: Ro  ฝากรูป

1.4 การปรับจูน


Thanks: Ro  ฝากรูป

คำถาม : กราฟไม่ค่อยสวย และแก๊สหนาไปใช่หรือไม่ครับ ถ้าใช่ต้องจูนใหม่หรือไม่ครับ ผมทำเองได้มั๊ย ?

1.5 ตารางจูน


Thanks: Ro  ฝากรูป

1.6 Advance


Thanks: Ro  ฝากรูป

1.7 OBD


Thanks: Ro  ฝากรูป

2. 2,000 รอบ

2.1 OBD


Thanks: Ro  ฝากรูป

2.2 การปรับจูน


Thanks: Ro  ฝากรูป
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2011, 01:57:16 pm »

การจ่ายแก๊ส ที่ปรับจูนไป  จ่ายแก๊ส หนากว่าน้ำมันอยู่ครับ

และจุดนี้  ก็เป็นสาเหตุทำให้  เวลาเปลี่ยน จากแก๊ส เป็นน้ำมัน ใน อาจมี อาการ วูบเล็กๆ เกิดขึ้น  เพราะ  กล่อง ecu น้ำมัน ต้องปรับ การจ่าย หาค่า ปกติ อยู่ช่วงหนึ่ง

สังเกต จาก ตัว ปรับ obd ตัวนี้  มีการ  พยาม ปรับ ติดลบ อยู่  4%

และ จากเส้น กราฟ สังเกต ว่า เส้น กราฟแก๊ส  สูงกว่าเส้นน้ำมัน


สาเหตุที่เกิด  อาจเป็นตอนจูน  ช่วงแรก ปรับจูน เส้นทับดีแล้ว  แต่ มีการ วิ่งเทส รอบสูง  ทำให้  ดูเหมือน ว่า  เชื้อเพลิง ยังไม่พอ  ช่างจูน เลย เพิ่มแก๊ส เข้าไปอีก ทำให้ ส่วน ผสม หนา ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
เต้ย_นครปฐม
Jr. Member
**
กระทู้: 53



« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2011, 04:33:07 pm »

   ถ้าเป็นอย่างนี้แล้ว ต้องทำการจูนใหม่หรือไม่ครับ
หรือมีวิธีแก้ไขอย่างไรครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เต้ย_นครปฐม
Jr. Member
**
กระทู้: 53



« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2011, 05:02:09 pm »

การจ่ายแก๊ส ที่ปรับจูนไป  จ่ายแก๊ส หนากว่าน้ำมันอยู่ครับ

และจุดนี้  ก็เป็นสาเหตุทำให้  เวลาเปลี่ยน จากแก๊ส เป็นน้ำมัน ใน อาจมี อาการ วูบเล็กๆ เกิดขึ้น  เพราะ  กล่อง ecu น้ำมัน ต้องปรับ การจ่าย หาค่า ปกติ อยู่ช่วงหนึ่ง

สังเกต จาก ตัว ปรับ obd ตัวนี้  มีการ  พยาม ปรับ ติดลบ อยู่  4%

และ จากเส้น กราฟ สังเกต ว่า เส้น กราฟแก๊ส  สูงกว่าเส้นน้ำมัน


สาเหตุที่เกิด  อาจเป็นตอนจูน  ช่วงแรก ปรับจูน เส้นทับดีแล้ว  แต่ มีการ วิ่งเทส รอบสูง  ทำให้  ดูเหมือน ว่า  เชื้อเพลิง ยังไม่พอ  ช่างจูน เลย เพิ่มแก๊ส เข้าไปอีก ทำให้ ส่วน ผสม หนา ครับ   ---> หมายความว่าพฤติกรรมการขับตอนสร้างกราพน้ำมัน กับพฤติกรรมการขับเพื่อสร้างกราฟแก๊สไม่เหมือนกันหรือปล่าวครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2011, 05:32:05 pm »

ใช่ ครับผม

คือ ตอนวิ่งน้ำมัน เราอาจ วิ่งแบบปกติ ไม่ได้ วิ่งอัด


แต่ พอวิ่งแก๊ส  เรา ขับเก็บค่า map ที่ไม่เหมือนกับ ตอนที่ขับ น้ำมัน ทำให้  ค่าการจ่ายของเครื่องยนต์ เปลี่ยนไป


พอนำรถไปใช้งาน จริง  ก็เลย กลายเป็น  แก๊ส หนากว่า น้ำมันไปครับ


ปรับจูนใหม่ ให้เส้น กราฟแก๊ส  กับ กราฟน้ำมัน ทับ กัน     แก๊ส  ก็จะไม่จ่ายหนากว่า น้ำมัน ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
flux
Newbie
*
กระทู้: 27


« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2011, 06:25:23 pm »

ขออนุญาตเจ้าขอกระทู้ครับ  (ขอยืมรูปด้วยนะครับ)

รบกวนสอบถาม ช่างเจ หน่อยครับ  ตรงชนิดของเซนเซอร์ และสไลด์ 4 ตัวนะครับ
ไม่ทราบนี้ใช้งานอย่างไร   มันเกี่ยวกับไฟบอกปริมาณแก๊สมั้ยครับ
พอดีของผมไฟบอกปริมาณแก๊สมันเพี้ยนๆนะครับ  คือดวงสุดท้ายวิ่งได้ถึง 200 กม.กว่าจะตัดเป็นน้ำมันนะครับ


* europe11.jpg (93.72 KB, 620x466 - ดู 3238 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เต้ย_นครปฐม
Jr. Member
**
กระทู้: 53



« ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2011, 06:38:26 am »

ขออนุญาตเจ้าขอกระทู้ครับ  (ขอยืมรูปด้วยนะครับ) ยินดีครับ

รบกวนสอบถาม ช่างเจ หน่อยครับ  ตรงชนิดของเซนเซอร์ และสไลด์ 4 ตัวนะครับ
ไม่ทราบนี้ใช้งานอย่างไร   มันเกี่ยวกับไฟบอกปริมาณแก๊สมั้ยครับ
พอดีของผมไฟบอกปริมาณแก๊สมันเพี้ยนๆนะครับ  คือดวงสุดท้ายวิ่งได้ถึง 200 กม.กว่าจะตัดเป็นน้ำมันนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เต้ย_นครปฐม
Jr. Member
**
กระทู้: 53



« ตอบ #7 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2011, 07:45:13 am »

*** ขอถามนอกหัวข้อกระทู้นิดนึงครับ ***

     " วิธีลงรูปให้ใหญ่ทำอย่างไรครับ ผมลงเป็นแต่รูปเล็ก "
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
flux
Newbie
*
กระทู้: 27


« ตอบ #8 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2011, 08:48:05 am »

ไม่แน่ใจว่าถามผม หรือ ช่างเจ   แต่ขอตอบตามที่ผมทำละกันครับ   คือผม ตัดภาพจากของคุณเต้ยมา และก็ลดขนาดไฟล์ลง ไม่ให้เกินเท่าที่กำหนดเท่านั้นครับ(กำหนดเท่าไรจำไม่ได้แล้วครับ  ประมาณ 100 K มั่งครับ)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2011, 09:30:10 am »

ขออนุญาตเจ้าขอกระทู้ครับ  (ขอยืมรูปด้วยนะครับ)

รบกวนสอบถาม ช่างเจ หน่อยครับ  ตรงชนิดของเซนเซอร์ และสไลด์ 4 ตัวนะครับ
ไม่ทราบนี้ใช้งานอย่างไร   มันเกี่ยวกับไฟบอกปริมาณแก๊สมั้ยครับ
พอดีของผมไฟบอกปริมาณแก๊สมันเพี้ยนๆนะครับ  คือดวงสุดท้ายวิ่งได้ถึง 200 กม.กว่าจะตัดเป็นน้ำมันนะครับ

การปรับตั้งค่าระดับแก๊ส   ตามลิงค์ด้านล่าง ครับ
http://jautogas.com/board/index.php?topic=2281.0
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
เต้ย_นครปฐม
Jr. Member
**
กระทู้: 53



« ตอบ #10 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2011, 10:22:50 am »

ไม่แน่ใจว่าถามผม หรือ ช่างเจ   แต่ขอตอบตามที่ผมทำละกันครับ   คือผม ตัดภาพจากของคุณเต้ยมา และก็ลดขนาดไฟล์ลง ไม่ให้เกินเท่าที่กำหนดเท่านั้นครับ(กำหนดเท่าไรจำไม่ได้แล้วครับ  ประมาณ 100 K มั่งครับ)

ขอบคุณครับ เดี๋ยวผมจะลองทำตามดู
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
flux
Newbie
*
กระทู้: 27


« ตอบ #11 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2011, 10:29:57 am »

การปรับตั้งค่าระดับแก๊ส   ตามลิงค์ด้านล่าง ครับ
http://jautogas.com/board/index.php?topic=2281.0



ขอบคุณอย่างสูงครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
เต้ย_นครปฐม
Jr. Member
**
กระทู้: 53



« ตอบ #12 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2011, 12:45:08 pm »

คุณเจครับ.....


    ผมว่าจะลองจูนแก๊สใหม่ด้วยตัวเองครับ โดย backup ค่าการจูนของคุณเจไว้ก่อน
ซึ่งผมตัดจากตรงโน้น แปะจากตรงนี้ พอจสรุปขั้นตอนได้ประมาณนี้ครับ
รบกวนตรวจทานและชี้แนะด้วยครับ

ค่าพื้นฐานผมใช้ค่าเดิมของคุณเจ (ตามรูป)

Petrol Panel

Thanks: Ro  ฝากรูป

Gas Panel

Thanks: Ro  ฝากรูป

สวิทช์

Thanks: Ro  ฝากรูป

ตารางจูน

Thanks: Ro  ฝากรูป

Advance

Thanks: Ro  ฝากรูป

OBD

Thanks: Ro  ฝากรูป

ขั้นตอนการจูนแก๊ส

1 เชื่อมต่อ Notebook เข้ากับ ECU แก๊ส
 
2 เปิดโปรแกรม Europe Gas

3 บิดกุญแจรถมาที่ “ON” (หรือว่าต้องสตาร์ทเครื่องยนต์เลยครับ ?)

4 เชื่อมต่อ OBD พร้อมติ๊กเครื่องหมายถูกในช่อง “การอ่านการแก้ค่าจาก OBD” (หรือว่าต้องปิดก่อนครับ ?)


Thanks: Ro  ฝากรูป

5 กดปุ่ม “ลบกราฟการฉีดน้ำมัน” ที่หน้าต่าง การปรับจูน

6 กดปุ่ม “ลบกราฟการฉีดแก๊ส” ที่หน้าต่าง การปรับจูน

7 กดปุ่ม “การแก้ค่า” ที่หน้าต่าง การปรับจูน (เพื่อปรับค่าการฉีดให้เป็น “1” ให้หมดทุกสูบ)

8 กดปุ่ม “ลบการปรับแต่ง” ที่หน้าต่าง การปรับจูน (เพื่อให้เส้นเป็นเส้นตรง มีค่าเท่ากับ 1.00)


Thanks: Ro  ฝากรูป

9 สตาร์ทเครื่องยนต์ และเดินเบาด้วยแก๊ส

10 เร่งเครื่องประมาณ 1,500 – 2,000 รอบ เพื่อให้

   10.1 อุณหภูมิแก๊สอยู่ที่ มากกว่าหรือเท่ากับ 60 – 65 องศา
   10.2 แรงดันแก๊สอยู่ที่ มากกว่าหรือเท่ากับ 100 kPa
      (อันนี้ไม่เข้าใจเหตุผลเหมือนกัน ผลลอกตามคู่มือในแผ่นซีดี ที่มาพร้อมกับสายจูนครับ ?)

11 รอจนกระทั่งได้ตามเงื่อนไข ข้อ 10

12 กดปุ่ม “ปรับจูนอัตโนมัติ” ที่หน้าต่าง การปรับจูน
(ซึ่งจะมี pop up โผล่ขึ้นมา เขียนว่าการปรับจูนอัตโนมัติในขณะเครื่องยนต์เดินเบา ให้กด OK และรอจนกระทั้งแถบสีแดงเต็ม)

13 เมื่อทำการปรับจูนอัตโนมัติเรียบร้อยแล้ว จะมี pop up ขึ้นบอกว่า "การปรับจูนอัตโนมัติเสร็จสิ้น" ให้กด OK

14 เปลี่ยนเป็นโหมดใช้ น้ำมัน

15 นำรถออกวิ่งด้วย น้ำมัน 1 รอบ เพื่อเก็บกราฟน้ำมัน

 (*** ควรใช้ความเร็วเท่าไร พฤติกรรมการขับต้องเป็นอย่างไร และควรเก็บให้ได้กี่ % ถึงจะได้กราฟที่ สวยและสมบูรณืครับ ? ***)

16 สลับมาใช้โหมด แก๊ส แล้ววิ่งเก็บกราฟแก๊ส อีก 1 รอบ

(โดยใช้ความเร็ว พฤติกรรมการขับ และ %กราฟ ในระยะทางที่เท่ากัน ให้เหมือนตอนเก็บกราฟน้ำมัน)

    
     หลังจากเก็บกราฟเรียบร้อยแล้ว ให้ดูค่าในช่อง ปรับค่าการฉีด ค่าที่ได้ควรอยู่ระหว่าง 1.00-2.00 MS            
                                                                                                                            
      -   กรณีค่าที่ได้น้อยกว่า 0.5 ms  แสดงว่ารูหัวฉีดใหญ่  หรือแรงดันสูงเกินไป ควรทำการปรับใหม่ตามเหมาะสม    
                                                                                                                          
      -   กรณีค่าที่ได้สูงกว่า  2.5 ms  แสดงว่ารูหัวฉีดหรือ แรงดันแก๊สน้อยเกินไปควรปรับใหม่ตามความเหมาะสม      
                                                                                                                          
         (อันนี้ผมลอกตามคู่มือมาครับ ไม่รู้ว่าจำเป็นต้องทำหรือไม่ ?)
                               
                                                                                                                            
    

17 เมื่อได้ค่า ปรับค่าการฉีด ที่เหมาะสมแล้ว ให้ลบกราฟน้ำมัน และกราฟแก๊ส แล้วทำการเก็บใหม่

18  กดปุ่ม “คำนวณการปรับแต่ง” ที่หน้าต่าง การปรับจูน
 (โปรแกรมจะทำการปรับเส้นการฉีดแก๊ส(เส้นสีน้ำเงิน ให้โดยอัตโนมัติ)

19 กดปุ่มลบกราฟแก๊สอีกครั้ง แล้วนำรถไปใช้งานปกติด้วยแก๊ส 1 วัน
(พื่อเปรียบเทียบกราฟอีกครั้ง)

20 หลังจากนำรถไปใช้งาน ระบบแก๊ส แล้ว    วันถัดไป มาเปิดกราฟ ที่หน้าต่างการปรับจูน แล้วกดปุ่ม “คำนวณการปรับแต่ง” อีกรอบ ครับ

21 กรณีเมื่อเราทำตามครบทุกขั้นตอนแล้ว ได้กราฟน้ำมันมาสวยแล้ว แต่ได้กราฟแก๊สหน้าตาขี้เหล่
    และไม่ทับสนิทกับกราฟน้ำมัน ให้ลบกราฟแก๊สทิ้งไป แล้วปฏิบัติตามข้อ 5 ,6 , 8 , 12
    (ตามลำดับอีกครั้ง)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 30, 2011, 04:24:38 pm โดย เจ คนติดก๊าซหัวฉีด » แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2011, 07:51:42 pm »

ขั้นตอนการจูนแก๊ส

1 เชื่อมต่อ Notebook เข้ากับ ECU แก๊ส
 
2 เปิดโปรแกรม Europe Gas

3 บิดกุญแจรถมาที่ “ON” (หรือว่าต้องสตาร์ทเครื่องยนต์เลยครับ ?)
>>>> สตาร์ทเครื่องยนต์ได้เลย ครับ


4 เชื่อมต่อ OBD พร้อมติ๊กเครื่องหมายถูกในช่อง “การอ่านการแก้ค่าจาก OBD” (หรือว่าต้องปิดก่อนครับ ?)
>>>>> ขั้นตอนนี้ให้ปิด ฟังก์ชั่น การปรับตั้งค่า จาก obd เอาไว้ก่อน   แต่ เปิดฟังชั่น การเชื่อมต่อ เพื่อ สังเกต ค่า  short term  long term   lamda  ได้ครับ  เพื่อ สังเกต ค่า  ร่วมกับการปรับจูน ครับ

 
Thanks: Ro  ฝากรูป

5 กดปุ่ม “ลบกราฟการฉีดน้ำมัน” ที่หน้าต่าง การปรับจูน

6 กดปุ่ม “ลบกราฟการฉีดแก๊ส” ที่หน้าต่าง การปรับจูน

7 กดปุ่ม “การแก้ค่า” ที่หน้าต่าง การปรับจูน (เพื่อปรับค่าการฉีดให้เป็น “1” ให้หมดทุกสูบ)

8 กดปุ่ม “ลบการปรับแต่ง” ที่หน้าต่าง การปรับจูน (เพื่อให้เส้นเป็นเส้นตรง มีค่าเท่ากับ 1.00)

 
Thanks: Ro  ฝากรูป

9 สตาร์ทเครื่องยนต์ และเดินเบาด้วยแก๊ส

10 เร่งเครื่องประมาณ 1,500 – 2,000 รอบ เพื่อให้

   10.1 อุณหภูมิแก๊สอยู่ที่ มากกว่าหรือเท่ากับ 60 – 65 องศา
   10.2 แรงดันแก๊สอยู่ที่ มากกว่าหรือเท่ากับ 100 kPa
      (อันนี้ไม่เข้าใจเหตุผลเหมือนกัน ผลลอกตามคู่มือในแผ่นซีดี ที่มาพร้อมกับสายจูนครับ >>>>>>> แรงดันแก๊ส  ปกติ ทางร้าน จะปรับตั้ง ไว้ประมาณ  130 kpa  ประมาณนี้ครับ

11 รอจนกระทั่งได้ตามเงื่อนไข ข้อ 10

12 กดปุ่ม “ปรับจูนอัตโนมัติ” ที่หน้าต่าง การปรับจูน
(ซึ่งจะมี pop up โผล่ขึ้นมา เขียนว่าการปรับจูนอัตโนมัติในขณะเครื่องยนต์เดินเบา ให้กด OK และรอจนกระทั้งแถบสีแดงเต็ม)

13 เมื่อทำการปรับจูนอัตโนมัติเรียบร้อยแล้ว จะมี pop up ขึ้นบอกว่า "การปรับจูนอัตโนมัติเสร็จสิ้น" ให้กด OK

14 เปลี่ยนเป็นโหมดใช้ น้ำมัน

15 นำรถออกวิ่งด้วย น้ำมัน 1 รอบ เพื่อเก็บกราฟน้ำมัน

 (*** ควรใช้ความเร็วเท่าไร พฤติกรรมการขับต้องเป็นอย่างไร และควรเก็บให้ได้กี่ % ถึงจะได้กราฟที่ สวยและสมบูรณืครับ ? ***)
>>>>>>>> ขับด้วยการใช้งานทั่วไป วิ่งตั้งแต่ เริ่มจดเดินเบา  จน ถึง ย่านความเร็ว 120-130 km/hr  เก็บค่า map น้ำมันให้ได้ประมาณ 30 %  หรือ สังเกต เส้นกราฟ เริ่มพล๊อต เป็นเส้นตรง แล้วหรือยัง  หากเส้น ยังไม่ตรง  ไม่เรียบ  ยังเป็น ขยัก ถือว่า ยังไม่สมบูรณ์ให้  วิ่งเก็บเพิ่ม  จากนั้น  เมื่อ  เส้นเริ่มได้   ในย่าน ใช้งานได้ปกติ แล้ว  ให้เก็บค่า การจ่าย ค่า map ย่าน  open loop  กด คันเร่งมิด  เพื่อ คิกดาวน์  ลากรอบขึ้นไปเรื่อยๆ  เพื่อให้ได้ ค่า การจ่ายน้ำมันสูงสุด ที่ เครื่องยนต์ทำงาน  ทดสอบกด กดคิกดาวน์ซ้ำ  ประมาณ  2-3 รอบ เพื่อให้ได้ เส้น กราฟ  ช่วงปลาย ให้ สมบูรณ์มากที่สุด   

16 สลับมาใช้โหมด แก๊ส แล้ววิ่งเก็บกราฟแก๊ส อีก 1 รอบ

(โดยใช้ความเร็ว พฤติกรรมการขับ และ %กราฟ ในระยะทางที่เท่ากัน ให้เหมือนตอนเก็บกราฟน้ำมัน)
>>>>>>>ใช้วิธีการขับ เหมือนการขับ เก็บ map น้ำมัน  เริ่มจากย่านใช้งานปกติ  จนถึง ย่าน open loop  ทดสอบ  คิกดาวน์ ซ้ำ 2-3 รอบ เพื่อ  หาค่า ช่วงปลายให้ได้ ครบ ทั้งหมด เหมือนตอนขับ ย่านใช้น้ำมัน


     
     หลังจากเก็บกราฟเรียบร้อยแล้ว ให้ดูค่าในช่อง ปรับค่าการฉีด ค่าที่ได้ควรอยู่ระหว่าง 1.00-2.00 MS             
                                                                                                                           
      -   กรณีค่าที่ได้น้อยกว่า 0.5 ms  แสดงว่ารูหัวฉีดใหญ่  หรือแรงดันสูงเกินไป ควรทำการปรับใหม่ตามเหมาะสม   
                                                                                                                           
      -   กรณีค่าที่ได้สูงกว่า  2.5 ms  แสดงว่ารูหัวฉีดหรือ แรงดันแก๊สน้อยเกินไปควรปรับใหม่ตามความเหมาะสม     
                                                                                                                           
         (อันนี้ผมลอกตามคู่มือมาครับ ไม่รู้ว่าจำเป็นต้องทำหรือไม่ ?)
>>>>>>>> ตรงนี้ ค่าที่กล่าว ถึง เป็นค่า  correction  ซึ่งค่านี้ เราจะได้ ตั้งแต่ ตอน ออโต้จุนเสร็จ ในตอนแรก  ก่อนที่จะนำรถ ออกวิ่งจูน ครับ   ซึ่ง หัวฉีด europegas เป็นหัวฉีดแบบ เลือก ขนาดหัวฉีดตาม แรงม้าของเครื่องยนต์  อยู่แล้ว ดังนั้น หาก เลือกหัวฉีด ได้เหมาะสม  ค่า correction ที่ได้ จะอยู่ที่ ประมาณ 1 ต้น ๆ เช่น  1.1  1.2  1.3  1.4  1.5  ค่า เหล่านี้ ถือว่า ใช้ได้ทั้งหมด   หาก ดูแล้ว สังเกต ว่า ค่า correction มีค่า สูงเกินไป เช่น 1.6 เราสามารถ ชดเชย ได้ ด้วยการเพิ่ม แรงดัน หม้อต้ม ให้สูงขึ้นอีก  ส่วน หัวฉีด europegas เป็น หัวฉีด แบบไม่ต้องเจาะรูน๊อตเซิล ดังนั้น  หากพิจรณาแล้ว ค่า การจ่ายของหัวฉีด  correction  ไม่อยู่ในช่วงที่ทำงานได้ดี  ค่า correction สูง  ก็ให้เลือก ไซส์หัวฉีด ที่โตขึ้น แทน ครับ
                               
                                                                                                                           
     

17  >>>>>> เมื่อเก็บ ค่า map  น้ำมัน กับ แก๊ส   ได้ค่า ที่ เส้น กราฟ ขึ้น ครบทุกย่าน   และ เส้น ตรง  วาดเป็นรูปราง  ดีแล้ว

18  กดปุ่ม “คำนวณการปรับแต่ง” ที่หน้าต่าง การปรับจูน
 (โปรแกรมจะทำการปรับเส้นการฉีดแก๊ส(เส้นสีน้ำเงิน ให้โดยอัตโนมัติ)

19 กดปุ่มลบกราฟแก๊สอีกครั้ง แล้วนำรถไปใช้งานปกติด้วยแก๊ส 1 วัน
(พื่อเปรียบเทียบกราฟอีกครั้ง)

20 หลังจากนำรถไปใช้งาน ระบบแก๊ส แล้ว    วันถัดไป มาเปิดกราฟ ที่หน้าต่างการปรับจูน แล้วกดปุ่ม “คำนวณการปรับแต่ง” อีกรอบ ครับ

21 กรณีเมื่อเราทำตามครบทุกขั้นตอนแล้ว ได้กราฟน้ำมันมาสวยแล้ว แต่ได้กราฟแก๊สหน้าตาขี้เหล่
    และไม่ทับสนิทกับกราฟน้ำมัน ให้ลบกราฟแก๊สทิ้งไป แล้วปฏิบัติตามข้อ 5 ,6 , 8 , 12
   (ตามลำดับอีกครั้ง)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
เต้ย_นครปฐม
Jr. Member
**
กระทู้: 53



« ตอบ #14 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2011, 10:32:37 pm »

ขอบคุณมากครับคุณเจ...


   ขอถามเพิ่มเติมอีกนิดครับ

1. การนำรถออกวิ่งเพื่อเก็บค่ากราฟ น้ำมัน และ แก๊ส ----> กราฟจะขึ้นมาเองเลย โดยไม่ต้องกดปุ่มอะไรก่อน ใช่หรือไม่ครับ

2. ฟังก์ชั่น การปรับตั้งค่า จาก OBD จะเปิดใช้งานตอนไหนครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.15 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF DK THEME: deruni
Powered by MySQL Powered by PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!

J AUTOGAS

34/38 ซ.แจ้งวัฒนะ 43 หมู่ที่1 ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120

โทร 02-5744-313  เปิดบริการ จันทร์-เสาร์ 8.00-17.00น.

สายด่วนลูกค้าทางร้าน

โทรได้ตลอดไม่เว้นวันหยุด

phone084