frank
Jr. Member
กระทู้: 94
|
|
« เมื่อ: มิถุนายน 29, 2012, 03:00:37 pm » |
|
อาการสตาร์ท บิดกุญแจสตาร์ทไปแล้ว บางครั้ิงมีเสียงรัวเครื่องสั่นๆแล้วค่อยติดแต่ติดทุกครั้งนะครับ เกิดอาการนี้ผมเปลี่ยนแบต กับหัวเทียนดูก้อไม่หายนะครับ เลยเอาเข้าศูนย์โตโยต้า เค้าบอกผมว่า ต้องตั้งวาวใหม่ เค้ายังไม่เปิดเครื่องเช็คเลยนะครับ ใช้เวลา 1 วันครึ่ง ผมเลยยังไม่ทำ
เลยมาปรึกษาคุณเจก่อน ว่ามันเป็นไปได้มั้ยครับ ใช้ไป 35000โล วาวล์ยัน ติดแก๊สมา 1 ปี หัวฉีดเคฮินวิ่งมา 35000โล โตโยต้า newvios 2008 ขอบคุณครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2012, 04:28:06 pm » |
|
เป็นไปได้ครับ
new vios รุ่นนี้บ่าวาล์ว ไม่แข็งมากนัก ติดตั้งแก๊ส แล้วมีอาการ วาล์วยันได้ครับ
อาการที่แจ้ง เป็นอาการเริ่มแรก ครับ
แนะนำ ตรวจสอบปรับตั้งวาล์ว ทุก 40,000 km จะทำให้ใช้งานได้ยาวนานครับ
อู่แนะนำ tw tunercar ค่าปรับตั้งประมาณ 600 บาท ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
frank
Jr. Member
กระทู้: 94
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2012, 04:29:30 pm » |
|
ขอบคุณครับ
|
|
|
|
frank
Jr. Member
กระทู้: 94
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2012, 04:56:02 pm » |
|
คุณเจครับ ล่าสุดผมไปเปลี่ยนตำแหน่งติตตั้งหม้อต้มที่ร้านคุณเจ ตรงนี้จะมีความเป็นไปได้มั้ยครับเกี่ยวกับเรื่องระบบไฟ มั้ยครับทีีอาจจะไปพ่วงในส่วนของไฟสตาร์ท ผมบิตกุญแจแล้วปล่อยมือ เสียงมอเตอร์ยังทำงานอยู่ครับ
ผมค่อยข้างมั่นใจรถผมยังวิ่งได้เรียบเนียนอยู่นะครับ......
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2012, 05:55:51 pm » |
|
ตำแหน่งติดตั้งหม้อต้ม ไม่มีส่วนยึดของหม้อต้มไปเกี่ยวข้องกับสายไฟวงไฟสตาร์ทแต่อย่างใดครับแตกแยก new Vios รุ่นนี้วงจรสตาร์ทจะถูกควบคุมด้วยกล่องเครื่องยนต์ด้วย. หากบิดสตาร์ทแล้วเครื่องยนต์ยังไม่ติด. มอเตอร์สตาร์ท Vios รุ่นนี้จะยังไม่ยอมปล่อย หรือหยุดการสตาร์ทครับ
คือจะหมุนลากต่อไปจนกว่าเครื่องยนต์จะติดครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
frank
Jr. Member
กระทู้: 94
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2012, 10:48:35 pm » |
|
จะเป็นที่รีเลย์เสื่อมหรือป่าวครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2012, 07:52:04 pm » |
|
รีเลย์ไม่น่าใช่ครับ รีเลย์start เป็นรีเลย์แบบ ปกติเปิด. หากกล่องecu สั่งหยุดต่อ. วงจรสตาร์ทก็จะตัดไฟทันทีครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
frank
Jr. Member
กระทู้: 94
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2012, 12:19:58 am » |
|
หลังจากสังเกตุอาการระยะนึง ถ้าก่อนจอดรถดับเครื่องผมไม่ปิดระบบแก๊ส(สัก 3-4 ชม.) พอมาสตาร์ทใหม่จะเกิดอาการดังกล่าว บางครั้งถึงกับเงียบกริปเครื่องไม่ติดครับต้องบิดกุญแจครั้งที่สอง แต่ถ้าก่อนดับเครื่องผมปิดระบบแก๊ส เช้ามาสตาร์ทก้อปกตินะครับ ตรงนี้ผมจะสังเกตให้ชัวร์อีกสัก 2-3 วันก่อน (เป็นไปได้มั้ยครับที่จะเป็นที่ไดร์สตาร์ท) แต่ถ้าคุณเจวิเคราะห์แล้วสามารถเช็คเบื้องต้นจากโปรแกรมจูนแก๊สก่อนว่าระบบแก๊สปกติมั้ย ผมขอความกรุณาแนะนำผมหน่อยครับ ตอนนี้ผมมี สายต่อเข้า ecu เข้ากับ notebook โปรแกรมก้อมีครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2012, 08:11:44 am » |
|
อาการ คล้ายๆ กับ คนนี้ ครับ http://jautogas.com/board/index.php?topic=2605.msg12328#msg12328ไม่ทราบว่า แบตเตอรี่ อายุประมาณ กี่ปี แล้วครับ ปกติ รถใช้แก๊ส ความร้อน ห้องเครื่องยนต์สูงกว่า ตอนเป็น น้ำมัน ทำให้แบตเตอรี่ เสื่อมเร็วครับ แต่ หาก ว่า ดับด้วยแก๊ส แล้ว สตาร์ท ไม่ติดทันที แต่ ดับน้ำด้วย น้ำมัน แล้ว สตาร์ทติดปกติ ทั้งๆ ที่แบตเตอรี่ ปกติ ไฟเต็ม ตรงนี้ ตรวจสอบ หาสาเหตุ ได้ไม่ยาก ครับ วงจร สตาร์ท สำหรับ วีออส รุ่นนี้ ทางผม สามารถตรวจสอบ เส้นทางการจ่ายไฟ ได้ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
frank
Jr. Member
กระทู้: 94
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2012, 09:38:48 am » |
|
ตอนแรกเกิดอาการนี้ผมก้อเข้าใจว่าเป็นที่แบตก้อเลยไปเปลี่ยนทันที พร้อมกับหัวเทียน เมื่อ 10 วันที่แล้ว แต่ก้อยังเกิดอาการอยู่นะครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2012, 11:40:48 am » |
|
ขั้นต่อไป ก็ต้องตรวจสอบรีเลย์สตาร์ท
หรือ ลองเอารถเข้ามาที่ร้าน เดี่ยวผม ลองตรวจสอบ วงจรจ่ายไฟ สตาร์ท
เมื่อกุญแจ บิดสตาร์ท คำสั่ง ส่งมากล่อง ecu เครื่องยนต์ กล่อง สั่งมา กล่องฟิวส์ รีเลย์ ภายในกล่อง ฟิวส์ จ่ายไฟ ไปยัง ขั้ว st มอเตอร์สตาร์ท สั่งให้ มอเตอร์สตาร์ท ยิง เพื่อต่อ คอนเทค จ่ายไฟ เข้ายังตัว มอเตอร์สตาร์ท
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2012, 12:39:03 pm » |
|
วงจร
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2012, 12:56:25 pm » |
|
วงจร นี้ของ นิววีออส โดยตรงเลยครับ เดี่ยว ช่วงเย็น จะมา อธิบาย เส้นทางไฟ ให้อีกครั้ง ครับ วงจร แบบขยาย
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2012, 08:31:18 pm » |
|
วงจร ส่วนล่าง
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2012, 08:34:53 pm » |
|
จาก วงจร จะเห็นได้ว่า จาก สวิตซ์กุญแจ ignition switch จะสั่ง มาที่ กล่อง engine ecu จาก นั้น กล่อง รถยนต์ จะสั่งไปที่ รีเลย์ สตาร์ท
แล้ว จาก รีเลย์ สตาร์ทจึงจะสั่งไปที่ ตัว ชุด สตาร์ทของ มอเตอร์ สตาร์ท
ดังนั้น จำเลย ที่เหลือ จะมี
รีเลย์ สตาร์ท
กับ ชุด สตาร์ท ที่ตัว มอเตอร์ สตาร์ท ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
|