jautogas

มาตรฐานงานติดตั้ง และ อุปกรณ์แก๊ส LPG/NGV => ออกซิเจนเซ็นเซอร์เสีย => ข้อความที่เริ่มโดย: J-Autogas ที่ กันยายน 06, 2012, 08:58:10 pm



หัวข้อ: รถยนต์ใช้งานไปนานๆ ปั้มเริ่มเสื่อม แรงดันน้ำมันเบนซินลดลง จะทำอย่างไร
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กันยายน 06, 2012, 08:58:10 pm

http://www.newaltisclub.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&p=967287#967287


obd จะปรับแต่งเพิ่มจากที่จูนไว้ อีก 5 เปอร์เซ็นต์ บวก ลบ โดยประมาณ

จริงๆ เรื่องจูนแก๊ส จริงๆ ต้องจูนตามน้ำมันอย่างเดียว เท่านั้น จะไปจูนแก้จากน้ำมัน จูนให้หนา กว่าน้ำมัน ถามว่า ทำได้มั้ย ตอบว่า ทำได้ แต่ สุดท้าย กล่องรถยนต์ ก็จะปรับหนีอีก ที่ว่า หนี คือ ปรับลดการจ่ายลง ถ้าเป็น ระบบ obd จะเห็น ค่า short term long term ขยับตัวให้เห็นค่าเลย ถ้าจูนหนา ค่า short term จะติดลบ แล้ว ค่า long term จะเริ่มติดลบ ตาม การเริ่มติดลบ ที่เห็น แสดงว่า กล่องรถยนต์ เริ่มปรับหนีจากที่จูนแล้ว ดังนั้น นั้น การจูนให้ หนา กว่าน้ำมันตอนจูน ทำได้ แต่ เวลาใช้จริง กล่อง ก็พยามปรับอีก เพราะ กล่อง ecu รถยนต์สมัยนี้ คน ออกแบ ทำให้ตัวกล่อง ปรับแต่ง การจ่ายเชื้อเพลิง ได้เอง อัตโนมัติ เพราะเรา ไม่รู้ หรอกว่า เวลารถยนต์ใช้งานไปนานๆ ตัวปั้มติก แรงดันน้ำมัน เริ่มตกลง ทำให้น้ำมัน จ่ายได้น้อยลง หากกล่อง รถยนต์ เรียนรู้ตัวเองไม่ได้ แสดง ว่า ต้องจ่ายน้ำมันน้อยกว่าปกติ ไฟเครื่องยนต์โชว์ อัตราเร่งไม่ดี เหมือนเดิม เกิดปัญหาต้องแก้กันมากมาย

ทางวิศวกร ผู้ผลิต กล่องรถยนต์ จึง ออกแบบ กล่องรถยนต์ให้เป็นแบบ เรียนรู้การทำงานของเครื่องยนต์ตลอดเวลา หากแรงดัน น้ำมันตก เซ็นเซอร์วัดแรงดันน้ำมัน สำหรับ อัลติสไม่มี สิ่งที่มีคือ ออกซิเจนเซ็นเซอร์ วัดเจอ ว่า น้ำมันจ่ายน้อย ดังนั้น กล่องจึงสั่งเพิ่มการฉีด การเพิ่มการฉีด สิ่งที่เราเห็นค่าในตัว กล่อง คือ ค่า short term long term เริ่มขยับตัวให้เห็น ว่าเริ่ม เพิ่มการฉีดน้ำมันแล้วนะ

ส่วน ถ้า แก๊สหนา หรือ เชื้อเพลิง หนาเกินไป กล่อง ก็ทำกลับกัน คือ ลด

ดังนั้น ถ้าระบบ กล่องเป็น obd แล้วเรา จูนเหมือนน้ำมัน ดีแล้ว จากนั้น ก็ให้ ระบบ obd ปรับแต่ง เชื้อเพลิง ให้จ่าย เข้าหาค่าที่เราตั้งไว้ มันจะทำงาน แม่นยำ ยิ่งขึ้น ครับ