jautogas

มาตรฐานงานติดตั้ง และ อุปกรณ์แก๊ส LPG/NGV => การปรับจูนแก๊สด้วยตนเอง => ข้อความที่เริ่มโดย: black-ikarus ที่ มีนาคม 04, 2014, 11:06:29 pm



หัวข้อ: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: black-ikarus ที่ มีนาคม 04, 2014, 11:06:29 pm
สวัสดีครับ รบกวนสอบถามเรื่องการจูนแก๊สนะครับ รถ honda city ปี 10 ก่อน MC ติดแก๊สกับพี่เจตั้งแต่ป้ายแดง และติดอุปกรณ์เชื่อมต่อ OBD เพิ่ม เพื่อให้ auto tuning ได้ ซึ่งก็ทำงานได้ดีมาตลอด

หลังจากนั้นผมได้มาติดตั้งการจ่ายแก๊สแบบสองจุดเพิ่มเติม ซึ่งมีความรู้สึกว่ามันจ่ายแก๊สหนาไป เพราะเวลาตอนเร่งที่ 100-120 ถอนคันเร่งแล้วเหยียบใหม่จะกระตุก ก็ได้นำรถมาจูนใหม่ ก็ดีขึ้นบ้าง

แต่ระยะหลังผมเติมน้ำมัน E85 มาได้เกือบปีแล้วครับ เพราะเห็นว่าใช้ได้ ไฟไม่ขี้นและไม่ได้ไปติดกล่องเพิ่ม ซึงเป็นที่ทราบกันดีว่า city ปี 09 กับ E85 สามารถใช้กันได้ แต่จะฉีดน้ำมันออกมาเยอะหน่อย เพราะทดกับกำลังที่น้องกว่า E10 หรือ 95  คราวนี้ปัญหามันอยู่ที่แก๊สแล้วล่ะครับ ECU แก๊สพยายามจ่ายเกินตลอดทำให้มีปัญหาเครื่องสะดุดตลอดเวลา ซึ่งเมื่อปรับมาใช้น้ำมันอาการก็จะหายไป แต่พอใช้แก๊สก็เป็นอีก

เลยอยากถามว่า

ถ้าพี่เจจะจูนใหม่ แต่ผมจะไม่เชื่อมต่อกับ OBD แล้ว แต่ให้พี่เจช่วยจูนเป็นค่ามาตรฐาน แบบชนิดแรงๆเหมือนขับ 95 เลยได้ไหมครับ คือ lock ไปเลยให้ใช้ค่านี้ไปตลอดไม่ว่าจะเติมน้ำมันอะไร ส่วนถ้าต้องใช้รถวิ่งแล้วจูน มันก็คือ E85 จูนแล้วแก็สก็คงฉีดหนาแบบเดิม เพราะผมใช้รถในกทมตลอดครับ ไม่อยากเติม E10 หรือ 91, 95 อีกต่อไปแล้ว  และถ้าต้องเปลี่ยนมาเติม 95 เต็มถัง เพื่อมาจูนแกํสก็เสียดายเงินครับ ทั้งๆที่รถวิ่ง E85 สบายๆ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 05, 2014, 05:41:36 pm
เคส แบบนี้ผมเคยเจอแล้วครับ

คือ ระบบแก๊สที่ติดตั้งไป การจูนแก๊ส ต้องจูนให้เกิดความสมดุลกัน ระหว่าง เชื้อเพลิงแก๊ส  กับเชื้อเพลิงน้ำมันที่ใช้อยู่

คือ  ถ้าใช้น้ำมัน 95 ในการจูน  เราก็จะจูนเทียบค่ากับ น้ำมัน 95  เวลาสตาร์ท  ระหว่าง น้ำมันกับแก๊ส  ก็จะสมดุลกัน การปรับเปลี่ยนก็จะราบเรียบปกติ ไม่กระตุก  เวลาวิ่งด้วยแก๊ส  แล้ว แก๊ส หมด ตัดกลับน้ำมันก็จะไม่กระตุกแรง 

แต่หากว่า  เวลาจูน  เราจูนใช้น้ำมัน 95  พอไปใช้จริงๆ กลับไปใช้ น้ำมัน e85  จะเกิดปัญหา เปลี่ยนจากแก๊ส เป็นน้ำมัน กระตุก หรือ น้ำมันตัดเป็นแก๊ส ก็กระตุกเหมือนกัน


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 05, 2014, 05:46:14 pm
ปัญหาอีกอย่างที่ผมเจอ  กับรถผม ที่เคยทดสอบใช้น้ำมัน E85 ร่วมกับแก๊ส lpg ในรถยนต์ที่ทางโรงงานไม่ได้ออกแบบให้เป็น  E85 จากโรงงานก็คือ

รถเหล่านี้ จากเดิมใช้ e20  gasohol 91   95   ค่า short  term  long term  จะวิ่งเข้าหา 0

แต่พอเป็น E85  กล่องรถยนต์ จะบวกการจ่ายขึ้นเป็น  +30 up

ซึ่งถ้าเรา ใช้แก๊ส ร่วมด้วย กล่องแก๊ส  ก็จะ ดึงค่า   short  term  long  term ลงหาศูนย์   ทำให้เกิดปัญหา  อื่นเช่น  วิ่งกระตุก  กล่อง ECU เครื่องยนต์เกิดอาการมึน  เวลาดับ เครื่องยนต์ ด้วยแก๊ส  แล้ว สตาร์ทใหม่ด้วยน้ำมัน e85  จะเจอ ปัญหาสตาร์ทติดยาก ตามมา หรือ เครื่องยนต์สั่น  สบัดแรง ตามมาอีกด้วยครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 05, 2014, 05:48:50 pm
ถ้าให้แนะนำ สำหรับที่ไม่ได้เป็น  e85 จากโรงงาน แนะนำ e20   e91  e95  ร่วมกับแก๊ส ครับ


หากจะใช้ e85 ร่วม จำเป็น ต้องเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมัน เพื่อเพิ่มปริมาณการจ่ายให้มากขึ้น เพื่อที่ค่า  short term จะได้ไม่วิ่งบวกขึ้น แล้วทำให้ทำงานสมดุลกับแก๊สได้ครับ



สำหรับ รถยนต์ที่เป็น  e85 มาจากโรงงานไม่มีปัญหานี้ครับ  เพราะทางโรงงานติดตั้งหัวฉีดน้ำมันเบอร์โต กว่าปกติ มาจากโรงงานให้แล้ว  จะเชื้อเพลิงตัวไหน  กล่อง ควบคุมเครื่องยนต์ ก็สามารถจูนจ่ายน้ำมัน เข้าหา 0 ได้ทั้งหมด ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: black-ikarus ที่ มีนาคม 06, 2014, 12:10:21 am
ขอบคุณมากครับ แล้วถ้าเปลี่ยนหัวฉีดเป็น K20 แล้ว พี่เจแนะนำ 8รู หรือ 10รู ครับ?

และต้องนำรถมาปรับจูนใหม่หรือเปล่า? ผมตั้งใจว่าถ้าเปลี่ยนหัวฉีดแล้วจะรีเซ็ตกล่อง ECU ซักที (ถอดขั้วแบต) แล้วขับตั้งต้นใหม่ระหว่างน้ำมันกับแก็สเลย


แบบนี้ใช้ได้ไหมครับ

ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 06, 2014, 05:39:54 am
แนะนำแบบ10รูครับ

เปลี่ยนแล้วรีเซ็ตกล่อง ปรับจูนใหม่ได้ตามปกติครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: attasart ที่ มีนาคม 06, 2014, 01:53:50 pm
เสริมนิดนึงนะครับ ผมใช้ Vios 07 เปลี่ยนหัวฉีด ใช้ J bo จูนใหม่ทั้งระบบ แล้ววิ่งเก็บกราฟแก๊สใหม่หมด น้ำมันใหม่หมด

หลังจากใช้ไป 1 อาทิตย์ให้ระบบเข้าที่ ตอนใช้แก๊ส ค่าวิ่งเข้าหา 0 ดีมาก ค่า stft อยู่ที่ -1/0/2/3 ช่วงวิ่ง -8 ถึง 8 แกว่งไปมาเล็กน้อย

พอเปลี่ยนมาใช้น้ำมัน อี 85 ค่า ที่วัดได้ 10/15/15 ไม่เคยมีค่า - แสดงว่าน้ำมันบาง ช่วงวิ่งโดดไปถึง 10 ถึง 25 เลย ไม่มีค่าน้ำมันหนา

ซึ่งตอนที่เติม อี85 แล้วมาจูนใหม่ทั้งระบบ ค่ากลางน้ำมันก็ไม่เกิน 0/5

แต่... ถึงค่า stft จะแกว่งมากมาย แต่ค่า ltft กลับคงตัวอยู่ที่ 3

ซึ่งส่วนตัวผมคิดว่า ตอนที่เป็นแก๊ส ทั้งกล่องแก๊ส และน้ำมันพยายาม เพิ่มการจ่ายเข้าไปให้สมบูรณ์พอดี และตอนที่เปลี่ยนมาน้ำมัน กล่องอาจยังต้องใช้เวลาในการคำนวนหาค่าการฉีดน้ำมันใหม่ เดี๋ยวลองวิ่งน้ำมันอย่างเดียว สัก สองสามวัน และจะเปิดมาดูค่า ltft ใหม่


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 06, 2014, 03:03:43 pm
ตามที่คุณ attasart เสริมเลยครับ รถเดิมๆ ไม่ใช่ e85 จากโรงงาน หากเติม e85 กล่องเครื่องยนต์ ปรับบวก มาก

ถ้าไม่ให้เกิดแบบนี้ต้องเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันให้เบอร์โตขึ้น  ค่าก็จะไม่บวก  ก็ใช้น้ำมัน e85 ได้ไม่มีปัญหาใดๆครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: black-ikarus ที่ มีนาคม 06, 2014, 03:15:39 pm
ขอบคุณพี่เจ และคุณ attasart มากครับ

ผมไปดูราคาหัวฉีด K20 มาแล้ว ของใหม่กิ๊บๆ 7000-7500 แล้วแต่ร้าน ราคาใกล้เคียงกับติดกล่อง E85 เลย ส่วนมือสองจะอยู่ที่ 3000-3500 พร้อมติดตั้ง แต่ไม่รู้จะเจอปัญหาอะไรหรือเปล่าในกรณีมือสอง??

ผมรบกวนสอบถามเพิ่มนะครับ 

ในระบบแก๊สยุโรปที่ติดตั้งไปกับรถผม มันเป็นรุ่นก่อนที่จะเชื่อมต่ออัตโนมัติกับ OBD ครับ ซึ่งถ้าผมจะใช้ E85 ให้หมดถัง จากนั้นเติม 95 เพียวและรีเซ็ต ECU วิ่งเก็บค่าน้ำมันไปเรื่อยๆ จากนั้นก็จูนให้เข้ากับ LPG เพื่อให้ได้ค่าที่ใกล้เคียงกับ 0 ที่สุด ซึ่งเมื่อได้ค่าที่พอใจแล้วก็เอาอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ OBD ออก เพื่อหยุดการจูนอัตโนมัติ

เมื่อเปลี่ยนไปใช้น้ำมัน E85 ก็ไม่ควรจะมีปัญหาอะไรใช่ไหมครับ เนื่องจากแก๊สจำค่าของเบนซิน 95 ไว้เสมอ เพราะตัดขาดการจูนแล้ว อาจจะมีกระตุกบ้างตอนสลับน้ำมันแต่ก็ไม่ทำให้ตอนที่วิ่งเป็นแก็สมีอาการสะดุดเพราะพยายามจ่ายให้หนากว่าปกติ แบบนี้ผมเข้าใจถูกไหมครับ

ยังไงขอบคุณมากๆนะครับ สำหรับคำตอบ ผมก็คิดอยู่นานว่าจะอย่างไรดี


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 06, 2014, 04:26:29 pm
คือ หากว่า เปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันใหม่แล้ว ใช้ E85 แล้ว ค่า short term  หรือ long term ไม่วิ่งหนีค่า 0  ก็ใช้งาน น้ำมันได้ทุกตัว  ไม่มีปัญหาใดๆครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: attasart ที่ มีนาคม 06, 2014, 06:01:39 pm
ขอบคุณพี่เจ และคุณ attasart มากครับ

ผมไปดูราคาหัวฉีด K20 มาแล้ว ของใหม่กิ๊บๆ 7000-7500 แล้วแต่ร้าน ราคาใกล้เคียงกับติดกล่อง E85 เลย ส่วนมือสองจะอยู่ที่ 3000-3500 พร้อมติดตั้ง แต่ไม่รู้จะเจอปัญหาอะไรหรือเปล่าในกรณีมือสอง??

ผมรบกวนสอบถามเพิ่มนะครับ 

ในระบบแก๊สยุโรปที่ติดตั้งไปกับรถผม มันเป็นรุ่นก่อนที่จะเชื่อมต่ออัตโนมัติกับ OBD ครับ ซึ่งถ้าผมจะใช้ E85 ให้หมดถัง จากนั้นเติม 95 เพียวและรีเซ็ต ECU วิ่งเก็บค่าน้ำมันไปเรื่อยๆ จากนั้นก็จูนให้เข้ากับ LPG เพื่อให้ได้ค่าที่ใกล้เคียงกับ 0 ที่สุด ซึ่งเมื่อได้ค่าที่พอใจแล้วก็เอาอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ OBD ออก เพื่อหยุดการจูนอัตโนมัติ

เมื่อเปลี่ยนไปใช้น้ำมัน E85 ก็ไม่ควรจะมีปัญหาอะไรใช่ไหมครับ เนื่องจากแก๊สจำค่าของเบนซิน 95 ไว้เสมอ เพราะตัดขาดการจูนแล้ว อาจจะมีกระตุกบ้างตอนสลับน้ำมันแต่ก็ไม่ทำให้ตอนที่วิ่งเป็นแก็สมีอาการสะดุดเพราะพยายามจ่ายให้หนากว่าปกติ แบบนี้ผมเข้าใจถูกไหมครับ

ยังไงขอบคุณมากๆนะครับ สำหรับคำตอบ ผมก็คิดอยู่นานว่าจะอย่างไรดี

อันนี้ผมถามช่างเจเพิ่มนิดนึงนะครับ

ว่า... ตอนที่เราเติม 95 แล้วเก็บกราฟจูน วิ่งแก๊ส ECU แก๊ส จะดึงค่ากราฟ มาหาน้ำมันใช่ป่ะครับ
ทีนี้หลังจาเก็บกราฟ เรียบร้อย สมบูรณ์ดีแล้ว วิ่ง 95 / แก๊ส ไม่มีกระตุก

เราเปลี่ยนไปเติม อี85 ....
1.กล่อง ECU น้ำมัน จะเปลี่ยนลักษณะการฉีดน้ำมันให้หนาขึ้น แสดงว่าสัญญาณการฉีดน้ำมันจะนานขึ้น
1.1 เมื่อสัญญาณฉีดน้ำมันนานขึ้น มันก็ต้องไปบอกให้ฉีดแก๊สนานขึ้นด้วย รึป่าว หรือว่าปิด obd ตรงนี้มันจะไม่เกี่ยวกัน
1.2 สมมุตติเมื่อวิ่งน้ำมัน 95 สัญญาณจากกล่องหลัก สั่งฉีด 1ms จะพอดี เป็นแก๊สสัญญาณกล่องหลักสั่งฉีด 1ms กล่องแก๊ส+ไปอิก 0.5ms จะพอดี
      ที่นี้ปัญหาจะเกิดตรงที่ว่า ตอนเราเติม อี85 "ไปสักพัก"สัญญาณจากกล่องหลักจะสั่งฉีดเพิ่มเป็น 1.5ms พอเป็นแก๊ส กล่องแก๊สก็+ไปอีก 0.5 ms
      เหตุผลเพราะที่เป็นแบบนี้ เนื่องจากกล่องต้องใช้สัญาณจากหลายๆที่มาปรับส่วนผสมใหม่ จึงต้องใช้เวลา "สักพัก" จึงจะเข้าที่ถูกไหมครับ

ตรงนี้แหละครับ คือช่วงที่ พี่ black-ikarus บอกว่า ECU แก๊ส พยายามจะจ่ายแก๊สให้เท่าเดิม "คือเท่ากับ 1.5ms ตามที่จูนกับ 95" แต่สัญญาณกล่องหลัก กลับสั่งฉีดน้ำมันเริ่มต้นมาที่ 1.5ms พอแก๊ส +ไปอีก 0.5 ตามที่กล่องจำค่าไว้ ก็เลย กลายเป็น 2ms เกิดแก๊สท่วม กระตุก

เพราะตอนนี้รถผมก็กำลังหาทางแก้ตรงจุดนี้อยู่ แต่เคสรถผมน้ำมัน บางกว่า มันเลยไม่ท่วม พอเป็นแก๊ส มันพอดีเป๊ะเลย

อยากจะถามว่า กล่องแก๊ส ทำงานแบบที่ผมอธิบายไป หรือว่า จำการฉีดเป็นของตัวเองครับ
แบบว่า ตอนจูน 95 น้ำมันฉีดมา 1ms แก๊ส ฉีด 1.5ms เองเลย แบบนี้นึป่าว ไม่ใช่การ + เพิ่ม จาก 1ms

แต่จากที่ผมลองมาด้วยตัวเอง กล่องแก๊ส สั่ง ฉีดเพิม จากสัญญาณน้ำมันครับ ไม่ได้ จำการฉีดเอาไว้เอง

ผิดพลาดประการใด รบกวนช่างเจ แนะนำด้วยครับ


พี่ black-ikarus ผมอยากให้พี่ลอง แก้ไข ตรงโปรแกรมจูนแก๊ส ช่อง OBD ดูว่าค่าที่ตั้งไว้กล่องยอมให้ปรับแก๊สกับน้ำมันแกว่งได้มากเท่าไหร่
ของผมตอนนี้เพิ่ม OBD จาก 5% เป็น 10% ครับ กำลังว่าจะลองเพิ่มเป็น 15% น่าจะทำให้การปรับตัว เร็วขึ้น หรือผมคิดไปเองไม่รู้ 555+


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 06, 2014, 09:40:54 pm
อันนี้ผมถามช่างเจเพิ่มนิดนึงนะครับ

ว่า... ตอนที่เราเติม 95 แล้วเก็บกราฟจูน วิ่งแก๊ส ECU แก๊ส จะดึงค่ากราฟ มาหาน้ำมันใช่ป่ะครับ
ทีนี้หลังจาเก็บกราฟ เรียบร้อย สมบูรณ์ดีแล้ว วิ่ง 95 / แก๊ส ไม่มีกระตุก

เราเปลี่ยนไปเติม อี85 ....
1.กล่อง ECU น้ำมัน จะเปลี่ยนลักษณะการฉีดน้ำมันให้หนาขึ้น แสดงว่าสัญญาณการฉีดน้ำมันจะนานขึ้น
1.1 เมื่อสัญญาณฉีดน้ำมันนานขึ้น มันก็ต้องไปบอกให้ฉีดแก๊สนานขึ้นด้วย รึป่าว หรือว่าปิด obd ตรงนี้มันจะไม่เกี่ยวกัน

กรณีนี้ กรณีวิ่ง E85 ค่าการจ่ายน้ำมันจะหนาขึ้น ค่า long term ปรับเพิ่มบวก 20-30  พอสตาร์ทน้ำมัน กล่องบวกขึ้น 20-30 พอเป็นแก๊ส lpg ค่า long term ดิ่งลง เนื่องจาก แก๊สหนา เวลาการฉีดแก๊ส เกาะจาก เวลาหัวฉีดน้ำมัน   หากเวลาหัวฉีดน้ำมัน ยังไม่ดิ่งลง  ค่า เวลาเป็นแก๊ส  ก็จะติดลบ หนา วิ่งกระตุก วิ่งไม่ออกอยู่ตลอด

เวลาวิ่งแก๊ส   กล่องแก๊ส ไม่ได้จ่ายแก๊สตาม เส้นกราฟที่เราจูนไว้  แต่จ่ายแก๊ส จากเวลาหัวฉีดน้ำมัน จริง ณ.เดี่ยวนั้น คูณ กับเส้นกราฟที่เราจูน  ดังนั้นหากเวลาหัวฉีดน้ำมันมากกว่าเดิม ก็คือหนากว่าที่จูนไว้ครั้งก่อน  จุดนี้ แก้ไข อะไรไม่ได้  เพราะ หากวิ่ง e85 แล้ว กล่องน้ำมัน ขยับ ค่า กล่องแก๊สเพี้ยนตามทันที

กรณีต่างจากรถ e85 จากโรงงาน  ไม่ว่า วิ่ง น้ำมันอะไร ค่า ปกติ อยู่ไกล้ 0 ตลอด

1.2 สมมุตติเมื่อวิ่งน้ำมัน 95 สัญญาณจากกล่องหลัก สั่งฉีด 1ms จะพอดี เป็นแก๊สสัญญาณกล่องหลักสั่งฉีด 1ms กล่องแก๊ส+ไปอิก 0.5ms จะพอดี
ที่นี้ปัญหาจะเกิดตรงที่ว่า ตอนเราเติม อี85 "ไปสักพัก"สัญญาณจากกล่องหลักจะสั่งฉีดเพิ่มเป็น 1.5ms พอเป็นแก๊ส กล่องแก๊สก็+ไปอีก 0.5 ms
เหตุผลเพราะที่เป็นแบบนี้ เนื่องจากกล่องต้องใช้สัญาณจากหลายๆที่มาปรับส่วนผสมใหม่ จึงต้องใช้เวลา "สักพัก" จึงจะเข้าที่ถูกไหมครับ

ตรงนี้แหละครับ คือช่วงที่ พี่ black-ikarus บอกว่า ECU แก๊ส พยายามจะจ่ายแก๊สให้เท่าเดิม "คือเท่ากับ 1.5ms ตามที่จูนกับ 95" แต่สัญญาณกล่องหลัก กลับสั่งฉีดน้ำมันเริ่มต้นมาที่ 1.5ms พอแก๊ส +ไปอีก 0.5 ตามที่กล่องจำค่าไว้ ก็เลย กลายเป็น 2ms เกิดแก๊สท่วม กระตุก

เพราะตอนนี้รถผมก็กำลังหาทางแก้ตรงจุดนี้อยู่ แต่เคสรถผมน้ำมัน บางกว่า มันเลยไม่ท่วม พอเป็นแก๊ส มันพอดีเป๊ะเลย

อยากจะถามว่า กล่องแก๊ส ทำงานแบบที่ผมอธิบายไป หรือว่า จำการฉีดเป็นของตัวเองครับ
แบบว่า ตอนจูน 95 น้ำมันฉีดมา 1ms แก๊ส ฉีด 1.5ms เองเลย แบบนี้นึป่าว ไม่ใช่การ + เพิ่ม จาก 1ms

แต่จากที่ผมลองมาด้วยตัวเอง กล่องแก๊ส สั่ง ฉีดเพิม จากสัญญาณน้ำมันครับ ไม่ได้ จำการฉีดเอาไว้เอง

ผิดพลาดประการใด รบกวนช่างเจ แนะนำด้วยครับ


พี่ black-ikarus ผมอยากให้พี่ลอง แก้ไข ตรงโปรแกรมจูนแก๊ส ช่อง OBD ดูว่าค่าที่ตั้งไว้กล่องยอมให้ปรับแก๊สกับน้ำมันแกว่งได้มากเท่าไหร่
ของผมตอนนี้เพิ่ม OBD จาก 5% เป็น 10% ครับ กำลังว่าจะลองเพิ่มเป็น 15% น่าจะทำให้การปรับตัว เร็วขึ้น หรือผมคิดไปเองไม่รู้ 555+



หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: goldwing ที่ มีนาคม 06, 2014, 09:42:21 pm
ผมเพิ่งเจอเหมือนกันครับช่าง ประมาณ 2 ครั้ง หลังเปลี่ยนเป็น E85 แต่แรกๆก็ไม่มีปัญหาอะไรเลยนะครับ ตามที่เคยแจ้งไปก่อนหน้าเนี้ย ที่ความเร็วประมาณ 100 ตัดเข้า E85 เนี่ย เรียบเนียนเลยทีเดียว ลูกน้องช่างเค้าปรับจูนให้ใหม่แล้ว เดี๋ยวผมรอให้หมดถังดูก่อนจะมาแจ้งให้ทราบอีกที รายละเอียดตาม PM ครับ



หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 06, 2014, 09:43:23 pm
ส่วนเคสนี้การล๊อกค่า โดยระบบ OBD ก็ไม่สามารถทำได้เหมือนกันครับ เพราะค่าเวลาที่ ขยายไป มีผลทำให้การจ่ายแก๊ส หนามากกว่า ปกติ เกินย่านที่ OBD จะปรับแต่ง  ดึงกลับมาได้ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 06, 2014, 09:46:41 pm
จริงๆ กับ เคส honda รุ่นที่ไม่มี long term  เช่น  civic fd   new city  ไม่น่าจะมีผลมาก เพราะรถรุ่นนี้ จะมีแต่ค่า  short term  ไม่มีค่า long term


แต่ หากว่า  แก๊ส หนามากๆ  ก็ทำให้กระตุกเหมือนกัน


ในเคสนี้  หากไม่มี ค่า long term  ถึงแก๊ส จะหนา ดับเครื่องยนต์ แล้วสตาร์ทใหม่  กล่องก็จะลืม ไม่จำค่าอะไร  อาจจะไม่สั่น ไม่สะดุดใดๆ


แต่กับ รถที่มี long term เช่น new  vios  แบบนี้ จะมีผลชัดเจน  อาจจะสั่น  สะดุดตอนสตาร์ทได้


แต่ กับ  new city  civic fd อาจจะไม่มีครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: goldwing ที่ มีนาคม 06, 2014, 10:49:26 pm
ที่ผมเจอ 2 ครั้งเหมือนช่างบอกตามด้านบนเลยครับ คือตัดจากน้ำมันเป็นแก๊ส 1 ครั้งแล้ว แก๊สหมดตัดเป็นน้ำมัน 1 ครั้ง ส่วนวิ่งๆแล้วกระตุก หรือเดินเบาสั่นไม่มีมีครับ ส่วนเรื่องสตาร์ทยาวหน่อยผมว่าน่าจะเป็นเรื่องปกติ สำหรับตัวที่ไม่ได้เป็น E85 มาจากโรงงานนะครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: black-ikarus ที่ มีนาคม 07, 2014, 07:29:24 pm
ขอบคุณ คุณ attasart มากครับ สำหรับคำแนะนำ ผมมีไอเดียแปลกๆ มาให้ช่วยคิดหน่อยครับ

สำหรับชุดแก๊สที่ผมติดตั้งไป กล่อง ECU สมัยนั้นยังไม่รองรับการเชื่อมต่อ OBD ตรงๆกับ new city ครับ จำเป็นต้องมีกล่องแปลงอีกตัวนึง เอาไว้เชื่อมต่อที่ OBD และส่งค่าให้ ECU แก๊สทำการ auto tuning

ดังนั้นเท่าที่ผมเข้าใจก็คือ เมื่อผมปลดการเชื่อมต่อนี้ ECU แก๊สน่าจะจำค่าช่วงล่าสุดเอาไว้ และใช้ค่าช่วงนั้นในการขับขี่ตลอด เพราะฟังก์ชั่น auto tuning ได้โดน disable โดย hardware ไปโดยปริยาย และถ้าเสียบกลับไปใหม่ก็จะทำการ auto tuning ใหม่

ซึ่งถ้าแนวคิดนี้ถูกต้องนะครับ ผมก็กลับมาใช้เบนซิน 95 เพียวซักถัง โดยรีเซ็ต ECU รถเพื่อให้จำระบบขับขี่, แรงกดของเท้าและน้ำมันใหม่ และรีเซ็ต ECU แก๊สเพื่อให้จำค่าใหม่ และวิ่งเก็บค่าทางเรียบซักรอบสองรอบ ปรับให้กราฟแก๊สและน้ำมันเข้าหากัน เพื่อจูนค่าแก๊สขณะที่เป็นเบนซิน 95 จากนั้นปลดตัวเชื่อมต่อ OBD ออกเพื่อ disable Hardware tuning เท่ากับว่า ECU ของแก๊สก็จะจำค่า ณ เวลานั้นไว้ตลอด (เหมือนรถ taxi รุ่นเก่าที่ไม่มีระบบ auto ใดๆ ปรับแต่งทีเดียว วิ่งยาวๆ)

ซึ่งหากผมเปลี่ยนกลับมาใช้ E85 แน่นอนว่า ECU รถก็จะจดจำการทำงานใหม่ และปรับการจ่ายน้ำมันตามค่าของอ๊อกเทน แต่ ECU แก๊สยังคงทำงานที่ค่าเดิมของมัน (ค่าที่ใช้เบนซิน 95 ในการเก็บกราฟ) ซึ่งการปรับเปลี่ยนจากแก๊สเป็นน้ำมัน หรือจากน้ำมันเป็นแก๊ส ก็คงมีอาการกระตุกบ้าง ตามแรงจ่ายของแก๊สหรือน้ำมัน แต่ที่แน่ๆ คือเมื่อวิ่งแก๊ส ECU จะไม่ฉีดแก๊สหนาๆ ออกมาอีกแล้วเพราะตัวเชื่อมต่อ OBD ถูกถอดออก ทำให้คิดไม่เป็น จึงจำค่าช่วงนั้นไว้ตลอดเวลา

สมมติฐาน ข้อนี้ผมถูกไหมครับ ? เพราะถ้าเป็นอย่างที่ผมคิด ผมก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนหัวฉีดเป็น K20 ให้เปลืองตัง ใช้วิธีรีเซ็ต ECU รถ และแก๊สในคราวเดียวกัน หลอกทั้งรถ หลอกทั้งแก๊ส แล้วมาเติม E85 ให้สบายใจ

ปล. ตอนนี้ผมทดลองถอดอุปกรณ์เชื่อมต่อที่ OBD ออก เพื่อไม่ให้ ECU แก๊สพยายามจูน เพราะหากวิ่งระยะไกลๆ นิ่งๆนานๆ ECU แก๊สมันจูนให้ใหม่ทุกที พอกลับมาเบาเครื่อง วิ่งในเมืองรถติด จะกระตุกๆตลอดเวลาออกตัว หรือขึ้นลูกระนาด อารมณ์แบบว่าแก๊สท่วมลูกสูบเลยครับ

ปล2. โชคดีในความโชคร้าย ที่สมัย 3 ปีก่อน ยุโรปแก๊สยังทำให้เชื่อมต่อกับ OBD ของ Newcity ไม่ได้ ไม่เหมือนกับรุ่นต่อมาที่พัฒนาไปไกล จึงจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ไทยประดิษฐ์ของพี่เจ ทำให้ยังถอยได้ครึ่งก้าว ไม่งั้นถ้า ECU ฉลาดตั้งแต่ตอนนั้น คงต้องไป K20 สถานเดียว

ลองแลกเปลี่ยนกันครับ ฝากคำถามนี้ให้พี่เจด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ




หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: goldwing ที่ มีนาคม 07, 2014, 09:01:20 pm
ของผมก็ติดกล่องแปลงเหมือนกันครับ วิ่งระยะทางไกลก็ปกติมากๆครับ ล่าสุดไปหัวหินมา ถัง 58 ลิตร เติมได้ประมาณราวๆ 42 มั้งครับ ความเร็วไม่เกิน 120 ยังได้ตั้ง 620 โลยังไม่ตัดเข้าน้ำมันน่ะครับ พอเข้ามาในเมืองก็ปกตินะครับ ไม่มีอาการ กระตุกๆอย่างว่าเลยครับ จำได้ว่าช่างเคยบอกว่า ECU Honda เมื่อวิ่งนิ่งๆนานๆจะเข้าสู่โหมดจ่ายบางเพื่อประหยัดน้ำมัน แต่ ECU แก๊สของยุโรป จะไม่ใช่แบบนั้นคือจะวิ่งเข้าหา 0 คือเน้นจ่ายสมบูรณ์ ตลอดย่าน ผิดถูกอย่างไรเดี๋ยวรอช่างช่างมา แจงรายละเอียดอีกทีครับ ซึ่งรถผมเองก็ปกติ มาเมื่เร็วๆนี้ มีครั้งแรกออกจากบ้าน ตัดจาดน้ำมันมาเป็นแก๊สสะดุดครั้งแรก แล้วก็หายไปยาวเลย แล้วล่าสุดก่อนที่ผมจะเข้ามาเปลี่ยนกรองแก๊สครั้งแรกเนี่ย แก๊สหมดตัดมาเป็นน้ำมันสะดุดเป็นครั้งที่ 2 และก็เป็นแค่ 2 ครั้งเท่านั้นหลังจากที่ผมเติม E85 มา ซึ่งแรกที่ผมเติมไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ ก็เลยไม่ได้มา Update ให้ช่างหรือสมาชิกได้ทราบกัน
ผมก็เลยสงสัยว่าแรงดันมันตกหรือไม่ก็แจ้งช่างให้ทำการตรวจสอบดู แล้วเค้าก็ปรับจูนให้ใหม่ ผมก็รอดูถังล่าสุดนี้ดูว่าจะเป็นอีกหรือไม่ครับ ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ ว่าเป็นเพราะอะไรครับ.............


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: attasart ที่ มีนาคม 10, 2014, 06:29:22 pm
พี่ black-ikarus ผมว่าถึงถอดออก ก็อาจจะช่วยได้นิดหน่อย
แต่การสังฉีดแก๊สมันก็ยังไม่ได้ขึ้นอยู่กับกล่องแก๊สอยู่ดีไม่ใช่หรอครับ
อย่าลืมว่าแก๊สหัวฉีด ใช้สัญญาณจากหัวฉีดน้ำมัน ถึงจะถอด OBD ออก
ถ้าสัญญาณการฉีดน้ำมันมามากขึ้น ก็จะไปสั่งฉีดแก๊สมากขึ้น ไปตามแมพที่เราจูนไว้ งง ไม๊ครับ ตรงนี้

ปล.ตามที่ผมเข้าใจ OBD ไม่ได้ทำให้การฉีดน้ำมันมากขึ้นหรือน้อยลง แต่ทำให้ ฉีดน้ำมันสมบูรณ์ขึ้นนะครับ ^^


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 10, 2014, 08:49:25 pm
ตามที่ผมเคยได้แจ้งไปนะครับ ว่า กล่อง ECU GAS ไม่ได้เป็นกล่องแต่ง ที่สามารถทำงานโดยไม่จำเป็นต้องอาศัยสัญญาณของหัวฉีดน้ำมัน มานำร่องเป็นต้นทางให้ก่อน


แต่ กล่อง Ecu gas จำเป็นต้องใช้ สัญญาณ คาบเวลาของหัวฉีดน้ำมันเป็นค่า ตั้งต้น ก่อนเสมอ  หากเดินเบา น้ำมันฉีด 3 ms. กล่องแก๊ส ก็จะเอา 3 ms. ของน้ำมัน มาตั้งต้น  แล้ว คูณเพิ่ม  หรือ ลด ตามที่เรา ต้องการจะปรับจูน  จะลด จะเพิ่ม ดังนั้น  เวลาของหัวฉีดแก๊ส ที่เราคำนวน ปรับจูนแล้ว  อาจมากกว่า  3 ms. ก็  หรือ จะน้อย กว่า 3 ms.  ก็ได้   ตามที่เราต้องการจะปรับจูน


เวลากล่องแก๊ส ทำงาน ไม่สามารถรับ สัญญาณตรงจาก ออกซิเจนเซ็นเซอร์  หรือ รับสัญญาณตรงจาก OBD  แล้ว ทำงานจ่ายฉีดแก๊ส  โดยไม่อิง กล่อง ECU น้ำมัน ตามลำพังได้ครับ


ดังนั้น หากเติม E85  แล้วสัญญาณการฉีดของหัวฉีดน้ำมันเพี้ยนไป   เวลาการฉีดแก๊ส  ก็จะเพี้ยนตามกันไปครับ


ครั้นจะจูนหลอก  ให้ประเภท  ตอนใชั น้ำมัน E85 ให้ค่า บวก 30

แต่ พอเป็นแก๊ส   จะจูนให้แก๊ส หนา แล้ว กล่องเครื่องยนต์ดึงกลับ 0 แบบนี้ ก็ทำได้แน่นอน วิ่งจูนไปสักระยะ จ่ายแก๊ส หนาเข้าไปเรื่อยๆ  ค่า long  term  ก็บีบตัวลดลงเรื่อยๆ  เราจูนให้ค่า  ลง 0 ได้

แต่ พอเราดับเครื่องยนต์  แล้วสตาร์ทใหม่  จะเกิดปัญหาที่ตรงจุดนั้นครับ

แต่ กับ city   fd  อาจไม่มีปัญหามาก เพราะไม่มีค่า  long  term  มีแต่ short term  ดับเครื่องยนต์ กล่อง Ecu  น้ำมันก็จะลืมหมดแล้ว

แต่ กับ รถรุ่นอื่น ค่อนข้างจะมีปัญหาตามมาครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: goldwing ที่ มีนาคม 12, 2014, 01:50:13 pm
อ้างถึง
ครั้นจะจูนหลอก  ให้ประเภท  ตอนใชั น้ำมัน E85 ให้ค่า บวก 30

แต่ พอเป็นแก๊ส   จะจูนให้แก๊ส หนา แล้ว กล่องเครื่องยนต์ดึงกลับ 0 แบบนี้ ก็ทำได้แน่นอน วิ่งจูนไปสักระยะ จ่ายแก๊ส หนาเข้าไปเรื่อยๆ  ค่า long  term  ก็บีบตัวลดลงเรื่อยๆ  เราจูนให้ค่า  ลง 0 ได้

แต่ พอเราดับเครื่องยนต์  แล้วสตาร์ทใหม่  จะเกิดปัญหาที่ตรงจุดนั้นครับ

แต่ กับ city   fd  อาจไม่มีปัญหามาก เพราะไม่มีค่า  long  term  มีแต่ short term  ดับเครื่องยนต์ กล่อง Ecu  น้ำมันก็จะลืมหมดแล้ว

ถ้าเป็นอย่างนี้ city ผมก็จูน ให้ค่า Short กับมาใกล้เคียง 0 น่าจะปกติใช่มั๊ยครับ ช่าง


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 12, 2014, 03:43:22 pm
ใช่ครับ