pu
Newbie
กระทู้: 6
|
|
« เมื่อ: กันยายน 08, 2011, 01:20:43 pm » |
|
เรียน คุณเจ ผมได้นำรถไปติดLPGที่อู่ช่างเจเมื่อวันที่22/8/2554 เป็นรถอัสติส ปี05 เลขไมล์ประมาณ 203000 เปลี่ยนชุดหัวเทียนเป็นของใหม่เรียบร้อยแล้ว ใช้งานมาประมาณ 2000 กม หลังติดแก๊ส ตอนนี้รถมีอาการเครื่องกระตุกเมื่อเปลี่ยนจากน้ำมันมาเป็นแก๊สซึ่งจะเป็นขณะจอดรถแล้วเครื่องเย็น แล้วเริ่มสตารท์รถ แต่พอถ้าใช้รถสักพัก เกจความร้อน ของเครื่องอยู่ที่กึ่งกลางอาการกระตุกจากการใช้แก๊สจะหายไปครับ แต่อาการกระตุกหรือสะดุดจะหายไปทันที่ถ้ากดมาใช้น้ำมันครับ ช่างเจช่วยวิเคราะห์สาเหตุและวิธีแก้ไขเบื่องต้นให้ด้วยครับ ผมอยู่ต่างจังหวัดไม่ค่อยสะดวกจะเอารถไปให้ช่างเจเช็ค จะรอให้ครบ 5000 กม ก่อน
ด้วยความเคารพ
ปู
หมายเหตุ เข็มขัดรัดสายน้ำตรงบริเวณสายน้ำเข้าของหม้อต้มช่างที่อู่ไขไม่แน่นทำให้น้ำซึมออก ซึ่งผมได้แก้ไขเองแล้วครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 08, 2011, 06:34:33 pm » |
|
น้ำมัน ตอนนี้ ใช้น้ำมันตัวไหน อยู่ครับ ถ้าเป็นไปได้ แนะนำ ให้ใช้ เป็น น้ำมัน 95 ล้วนครับ
อากร สะดุด เป็นตลอด ช่วงเป็นแก๊ส หรือ เป็น แค่ ช่วงรอยต่อ การเปลี่ยน
ถ้าเป็น ช่วงรอยต่อ การเปลี่ยน แสดงว่า เชื้อเพลิง ระหว่าง น้ำมัน กับแก๊ส ไม่ แมท กัน
แก๊ส อาจ หนา หรือ บาง กว่าน้ำมัน ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
pu
Newbie
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 08, 2011, 07:17:00 pm » |
|
ตอนเย็นวันนี้ผมเริ่มตรวจสอบดูอีกครั้ง 1. รถผมใช้แก๊สโซฮอล 95 ครับ 2. เริ่มสตารท์ที่เครื่องเย็นเริ่มสตาร์ทรถด้วยน้ำมันเครื่องเดินปกติครับเริ่มออกตัวรถสักพัก 2 นาที เกจความร้อนของเครื่องยนต์อยู่ที่ 1/4 ระบบสลับมาใช้แก๊ส รถเกิดอาการเครื่องเดินไม่เรียบมีอาการสะดุดและเครื่องสะอึกเร่งความเร็วรถเหมือนไม่มีกำลังครับแต่พอกดสวิตช์กลับมาใช้น้ำมันทุกอย่างกับปกติครับ 3. พอขับมาซัก 15 นาทีโดยใช้น้ำมันแล้วสวิตช์กลับไปใช้แก๊สอาการปกติไม่สะดุดครับ
ผมสันนิษฐานว่าเป็นที่หม้อต้มกับระบบเชนเชอร์เรื่องอุณหภูมิมีปัญหาครับ ไม่น่าใช่อาการวาลว์ยันเพราะรถผมเพิ่มใช้แก๊สแค่ 2000 km เอง และใช้น้ำมันวิ่งทุกอย่างปกติครับ รถผมอายุ 5-6 ปีแต่เครื่องยนต์ไม่เคยมีปัญหาอะไรมาก่อนเลยครับ
รบกวนช่างเจช่วยแนะนำวิธีแก้ไขด้วยครับ มีรถน้องๆที่ บริษัทอยากไปทำที่อู่คุณเจ แต่พอรถผมมีปัญหาน้องๆที่บริษัทก็ยังไม่ค่อยมันใจงานทางอู่คุณเจครับ กรณีต้องนำรถกลับไปเซ็คที่อู่คุณเจ ผมยินดีครับ
ด้วยความเคารพ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 08, 2011, 08:48:52 pm » |
|
ชัดเจน แล้วครับ
อาการ นี้เกิดจาก ระบบตัดไปใช้แก๊สเร็วเกินไป แก๊สยังเย็นอยู่ ทำให้ส่วนผสม หนา เลยทำให้สะดุด ครับ
ปรับตั้งเวลาในการเปลี่ยนเป็นแก๊ส ให้นานขึ้นกว่านี้ อาการ แบบนี้ ก็จะหายไปครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
pu
Newbie
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 10, 2011, 09:07:48 pm » |
|
คุณเจครับ คุณเจบอกว่าต้องset เวลาที่ระบบจะตัดไปใช้แก๊สใหม่ แต่ผมลองใช้น้ำมันวิ่งตั้งแต่เครื่องเย็นจนเกจความร้อนมาอยู่ตรงกลาง แต่ใช้เวลาวิ่งไม่ถึง 15 นาที แล้วสับมาเป็นแก๊ส เครื่องกระตุกเหมือนเดิม ซึ่งระบบจริงไม่น่าจะเวลานานขนาดนั้นที่จะเปลี่ยนจากน้ำมันมาเป็นแก๊ส วันที่ผมไปติดตั้ง วิ่งออกจากร้านใช้มาประมาณ เกือบ 2000 km อาการที่กล่าวมาข้างต้นไม่เกิดขึ้นเลยน่ะครับ พอผ่านมาสัปดาห์ที่ 2 ถึงมีอาการดังกล่าว และเรื่องอัตราสิ้นเปลื้อง ตอนก่อนมีปัญหา เติมเต็มถัง 470 บาท วิ่งได้ 470 km แต่ผ่านมา 2 อาทิตย์ เติม 300 บาท วิ่งได้ไม่ถึง 300 km และวันนี้ ผมขับจากต่างจัวหวัดกลับบ้านเครื่องมีอาการกระตุกเป็นบางช่วงครับ ผมขับรถใช้เวลา 2.50 ชม มีอาการกระตุกเป็นช่วงๆครับจากการใช้แก๊ส แต่ถ้าสลับใช้ น้ำมันวิ่งปกติครับไม่มีอาการสะดุด ผมคิดว่าไม่น่าใช่เรื่องเวลาที่ใช้ต้มแก๊สแล้วล่ะครับ ผมว่าชุดอุปกรณ์หม้อต้มหรือไม่ก็หัวฉีดมีปัญหาแน่เลยครับ ผมขอวิธีแก้ไขด้วยครับ รถยังวิ่งระบบแก๊สไม่ถึง 1 เดือนเลยครับ ตอนนี้ไม่กล้าใช้แก๊สวิ่งแล้วครับ กลัวเครื่องมีปัญหาครับ
ด้วยความเคารพ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 10, 2011, 09:14:11 pm » |
|
การ กระตุก ของเครื่องยนต์ ตอนใช้แก๊ส ในบางครั้ง ไม่ได้เกิดจาก อุปกรณ์แก๊ส ทำงานบกพร่อง เพียงอย่างเดียว
แต่ บางครั้ง หากระบบของเครื่องยนต์เอง มีปัญหา เช่น ระบบจุดระเบิด อันประกอบด้วย หัวเทียน คอล์ยจุดระเบิด ออกซิเจนเซ็นเซอร์ มีปัญหา ก็ทำให้ อาการ เหล่านี้ เกิดขึ้นได้เหมือนกัน เป็นเรื่องปกติ
สาเหตุที่ทำไม อาการ จึง แสดงตอนเป็นแก๊ส แต่ ตอนเป็นน้ำมัน ไม่แสดงอการ เป็นเพราะว่า ตอนเป็นแก๊ส ในห้องเผาไหม้ อุณหภูมิ ของเชือ้เพลิง ตอนเป็นแก๊ส สูงกว่าน้ำมัน
เขี้ยว หัวเทียน ซึ่งจำเป็นต้องทำงานโดยให้ กระแส ไฟแรงสูง 20,000 volt กระโดด จากแกนเขี้ยว เข้าหาเขี้ยวขั้วล่าง เพื่อลงกราด์ โดยมี อากาศ และเชื้อเพลิง ในห้องเผาไหม้ เป็น ตัวต้านทาน ที่คอยขัดขวาง การกระโดนนี้
สมติ ตอนใช้นำมัน อุณหภูมิ 400 องศาเซลเซียส พอเป็นแก๊ส อุณหภูมิเพิ่มขึ้นเป็น 500 องศาเซลเซียส อุณหภูมิ ที่เพิ่มขึ้นอีก 100 องศา ย่อมทำให้ การกระโดดของกระแสไฟ ยากกว่าเดิม
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 10, 2011, 09:17:33 pm » |
|
หากอุปกรณ์ ฉนวน ได้แก่ หัวเทียน คอล์ย หัวเทียน ไม่สมบูรณ์พอ กระแสไฟแรงสูง ส่วนนี้ จะไปกระโดดที่อื่น แทน ทำให้ การจุดระเบิด ไม่สมบูรณ์ ได้ และทำให้เกิด อาการ กระตุก
แต่ อาการ ทั้งหมด ที่กล่าวด้านบน นั้น สามารถตรวจสอบได้ด้วยเครื่องมือ สแกน และการ วิเคราะห์ ค่า short term long term ค่า lamda เปรียบเทียบ ตอนเป็น น้ำมัน กับ เป็นแก๊ส เปรียบเทียบ กัน ก็พอจะวิเคราะห์ได้ว่า เกิดจาก อุปกรณ์แก๊ส หรือ เกิด จาก อุปกรณ์ ส่วนเครื่องยนต์ เองครับ
สรุป นำรถเข้ามา เอาเครื่องมือ สแกนอ่าน ค่า สัญญาณ ต่างๆ เปรียบเทียบ น้ำมัน กับแก๊ส ก็จะ สรุปได้กว่า เกิด จากสาเหตุ อะไร ครับ
ตรวจสอบ ได้ไม่ยาก ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
pu
Newbie
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 13, 2011, 09:03:34 pm » |
|
ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำ ภายในสัปดาห์นี้ผมจะแวะเอารถไปให้ทางคุณเจ เซ็คครับ ซึ่งตอนนี้ระบบแก๊สใช้งานจะมีอาการกระตุกของเครื่องตลอด และเมื่อวันอาทิตย์ผมเติมแก๊สมา 300 บาท ขับๆอยู่ทั้งๆที่เครื่องกระตุกบ้างไม่กระตุกบ้างอยู่ๆสวิตซ์EGก็มีเสียงดังขึ้นมาทั้งๆที่แก๊สยังไม่หมด ผมสังเกตดู LED บอกระดับแก๊สซึ่งบอกระดับแก๊สเต็มตลอด 4 ขีด ทั้งๆที่เข็มที่ฝาวาล์วเข็มอยู่ที่เกือบๆตรงกลาง รู้สึกได้ว่าระบบต่างๆเริ่มผิดปกติแล้วครับ ตอนนี้ก็ต้องใช้น้ำมันวิ่งไปก่อน รอทางคุณเจช่วยแก้ปัญหาครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 13, 2011, 11:04:26 pm » |
|
ได้ครับ สะดวกวันไหน แวะเข้ามาได้เลยครับ เดี่ยวผม ตรวจสอบให้ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
pu
Newbie
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2011, 08:18:50 pm » |
|
เรียน คุณเจครับ หลังจากที่ได้นำรถเข้าไปให้ทางอู่คุณเจแก้ไขให้ซึ่งได้เปลี่ยนกล่องECU มาให้ใหม่อาการเครื่องกระตุกก็หายไป แต่วันนี้อาการดังกล่าวกลับมาเป็นอีกแล้วครับ เครื่องมีอาการสะดุดหรือกระตุกแบบถี่ๆพอรู้สึกได้เป็นบางครั้งขณะที่ใช้แก๊สครับ แต่พอเปลี่ยนมาใช้งานเป็๋นน้ำมันก็วิ่งปกติดีครับ รถใช้งานอยู่นอกกรุงเทพไม่ได้ขับลุยน้ำท่วม พอจะมีวิธีแก้ไขเบื้องต้นอย่างไรบ้างครับ จะขับไปให้ที่อู่คุณเจเช็คให้ก็กลัวเรื่องการจราจรติดขัดจากเหตุน้ำท่วมครับ
ด้วยความเคารพ ปู
|
|
|
|
J-Autogas
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2011, 09:01:37 pm » |
|
ช่วงนี้ ถ้าสะดวก เดินทางมาที่ร้าน (ที่ร้านน้ำยังไม่ท่วม ใช้เส้นทางด่วนลงที่ร้านได้เลย) นำรถมาให้ทางร้านตรวจสอบได้ครับ
ติดต่อ คุณอนุสรณ์ 089-523-7293
ส่วน อาการ สะดุด หรือ สั่นๆ ตอนเป็นแก๊ส คงต้องตรวจสอบก่อน ว่า เกิดจาก สาเหตุตรงจุดไหน ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
|