jautogas

มาตรฐานงานติดตั้ง และ อุปกรณ์แก๊ส LPG/NGV => เกล็ดความรู้ และ ข้อมูลทางด้านเทคนิค => ข้อความที่เริ่มโดย: lpg_crazy ที่ พฤษภาคม 03, 2011, 09:21:15 pm



หัวข้อ: สอบถามการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: lpg_crazy ที่ พฤษภาคม 03, 2011, 09:21:15 pm
1. Altis 1.8G ปี 01 ติด Europegas หัวฉีดแยก
วิ่งมาแล้วพันกว่าโล ทางไกลประหยัดดี
แต่ยังอยากให้เนียนกว่านี้นิดนึง คือว่า...
- เวลาปล่อยคันเร่งแล้วเติม มีอาการกระตุกนิดนึง อาการคล้ายๆเกียร์กระตุก แต่ใช้น้ำมันไม่เป็น
- ช่วง 0-70 ขึ้นดี แต่ 70-100 อืดไปหน่อย ไม่ดีเท่าน้ำมัน ตรงนี้จูนได้ไหมครับ

2. อยากจูนแก๊สเอง ที่ร้านมีสายจูนขายไหม แล้วโปรแกรมใช้เวอร์ชั้นที่มีอยู่ในเวปนี้ใช่ป่าวครับ

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ พฤษภาคม 03, 2011, 11:35:35 pm
1 หาก ระบบแก๊สยังไม่ สมูท เท่าที่ควร  ปรับจูนใหม่ได้ครับ วิ่งเก็บค่า map น้ำมัน กับแก๊ส ใหม่ แล้วให้โปรแกรม คำนวนการจ่ายให้ใหม่   ได้ครับ

2 หากสนใจ ปรับจูนแก๊ส เอง  แหล่งขายสายจูนแก๊ส  สั่งซื้อ ได้ตามลิงค์นี้ ได้เลยครับ

http://www.cm-club.com/vb/showthread.php?t=227482

หัวฉีด  europegas ใช้ สายจูน  แบบเดียว กับ สายจูน  ac  ครับ

โปรเกรมจูน  europegas เวอร์ชั่น ล่าสุด ตามนี้ครับ

OSCAR OBD CAN V2.09

http://www.europegas.net/


หัวข้อ: Re: สอบถามการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: frank ที่ พฤษภาคม 06, 2011, 05:15:02 pm
มีวิธีตั้งค่ามั้ยครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ พฤษภาคม 06, 2011, 06:50:38 pm
ตั้งค่าส่วนไหน ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: CrystalCC ที่ พฤษภาคม 06, 2011, 09:12:44 pm
พอดีจะถามเรื่องเดียวกันขออนุญาตใช้กระทู้นี้นะครับ

สมมุตินะครับ(ตอนนี้วิ่งดีอยู่แล้วครับ)ถ้าผมเปลี่ยนล้อเป็นขอบ 17 นิ้ว(โครงการอันใกล้นี้)แล้วหน้ายางกว้างสัก 195 แก้มยาง 55 เวลาออกตัวจะอืดขึ้นไม่ว่าใช้น้ำมันหรือแก๊ส  ทีนี้จะสอบถามว่า

1. เวลาออกตัวอยากให้ออกตัวได้ดีเหมือนตอนใส่ล้อ 175/65/r15 จะขยับระยะเวลาการฉีดขึ้นช่วงแรกๆ ถูกหรือเปล่าครับ (ระยะเวลาการฉีด 1-3 )
2. ต่อจากข้อ 1.เสร็จแล้วกดปุ่มให้คำนวณการฉีดใหม่ถูกต้องหรือเปล่าครับ(หรือไม่ต้องกดมันจะคำนวณใหม่ให้เอง)
3. ตัวคูณระยะเวลาจะเปลี่ยนไปหรือเปล่าครับ
4. จากข้อ 1-3 ต้องกดคาริเบตใหม่หรือเปล่าครับ

เหตุผล คืออยากทราบว่าถ้าอืดเป็นบางช่วงปรับด้วยวิธีนี้ถูกหรือเปล่าครับ   หรือจะมีผลต่อกราฟแก๊สทั้งเส้น
ครับ   ต้องวิ่งจูนแมพใหม่เลยหรือเปล่าครับ  (กระทู้กล่องแปลงผมปรับมั่วเอานะครับ) ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ พฤษภาคม 06, 2011, 09:37:36 pm
 1 อัตราเร่ง อาจทำได้ดีกว่าน้ำมัน ช่วงต้นๆ ครับ จ่ายเชื้อเพลิงให้ มากกว่า น้ำมัน  น้ำมัน ค่อนข้าง จ่ายบาง  แต่ แก๊ส เราจูนหนากว่าน้ำมัน ทำให้ได้แรงบิด ดีขึ้น ครับ

การ จูนให้รถมีอัตราเร่งที่ดีขึ้น ต้อง ปรับให้กราฟ แก๊ส มีเส้น ลอยเหนือ เส้นน้ำมัน เล็กน้อยครับ

หนามากไป  ก็วิ่งไม่ออกอีกครับ   ดังนั้น การปรับ จึงจะเป็นการปรับในลักษณะปรับทั้งเส้น ครับ
2  เมื่อปรับแล้ว  ไม่ต้อง  กดปุ่ม  คำนวนการฉีดใหม่ ครับ

ปกติ  ปุ่ม ปรับจูนอัตโนมัติ  (ออโต้จูน) จะกดก็ต่อเมื่อ ต้องการ คาริเบรต  ระบบใหม่  ค่า correction  ต้องตั้งค่าให้เป็น  1 ก่อน  และ เส้นจูน  (เส้นสีน้ำเงิน )  จะต้อง 
ลบ กราฟ แก๊ส   ลบ กราฟน้ำมัน  ลบ การปรับแต่ง  ให้ทุกอย่าง กลับมาเป็น  0 ก่อน  แล้ว จึงจะ ออโตจูน

เมื่อ ออโต้จูน จบ   ให้วิ่งเก็บ ค่าน้ำมัน  กับ แก๊ส 

จากนั้น  ใช้ คำสั่ง คำนวน การปรับแต่ง


หัวข้อ: Re: สอบถามการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ พฤษภาคม 06, 2011, 09:39:15 pm
จากนั้น ลบ กราฟแก๊ส 

แล้ว นำรถ ออกวิ่งด้วยแก๊ส   อีกเที่ยว  เพื่อ  ปรับแต่งละเอียด อีกรอบ ครับ ดูว่า ที่ โปรแกรม คำนวนให้ นั้น  เส้น กราฟแก๊ส ที่ได้  เส้นทับกันดีหรือไม่

หรือ ถ้าเราอยากให้ แก๊ส หนากว่า น้ำมัน  เรา ก็ปรับเส้น จูนแก๊ส ให้มากขึ้น   เราก็จะได้  เส้น จ่ายแก๊ส ที่สูง กว่าน้ำมัน

หมายถึง แก๊ส หนากว่าน้ำมัน ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: CrystalCC ที่ พฤษภาคม 07, 2011, 12:00:55 am
ขอบคุณมากๆครับที่อธิบาย  เผื่อท่านอื่นอยากลองเหมือนผม
 - เรื่องคาริเบตใหม่อันนี้เข้าใจแจ่มแจ้งเลยครับ (ตามที่ช่างเจอธิบาย)
 - แต่ว่าเรื่องการปรับกราฟแก๊สให้เหนือกว่าน้ำมันทั้งเส้นนี่  ทำอย่างไรครับ
   สามารถขยับเส้นกราฟแก๊สขึ้นได้เลยหรือเปล่าครับ?  หรือว่าต้องปรับค่าอะไรบางอย่างครับ

พอดียังไม่กล้าลองขนาดนั้นครับกลัวระบบรวน   เลยจะสอบถามข้อมูลเพื่อความมั่นใจก่อนครับ
เห็นช่างเจงานเยอะเลยไม่อยากเข้าไปรบกวนบ่อยๆครับ(อยากลองของเองด้วยครับ)  รบกวนสุดท้ายแระครับพอดียังคาใจอ่ะ


หัวข้อ: Re: สอบถามการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ พฤษภาคม 07, 2011, 08:27:07 pm
การ เพิ่มแก๊ส  ให้หนาขึ้นทั้งเส้น ทำได้โดย 

ปรับ ดึง เส้นจูน  (เส้นสีน้ำเงิน ขึ้น ทุกๆ จุด)  จุดใด หรือ ช่วงใด  อยากให้แก๊ส หนา มากๆ  ก็ดึงขึ้น หลาย ๆ เคาะ ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ พฤษภาคม 07, 2011, 08:30:34 pm
หาก จูนเอง เริ่มเป็นแล้ว  แต่ ยังติดขัด   ตรงไหน แวะมา ที่ร้านได้ครับ ไม่ต้องเกรงใจ ครับ   ยินดีให้คำปรึกษา และ แนะนำการจูน ได้เต็มที่ครับ งานที่ร้าน  ก็เรื่อยๆ ครับ ไม่ได้ แน่นหนามากครับ  ที่จอดรถ มีว่าง  ไม่ติดขัด การทำงาน  สะดวกวันไหน  หรือ  ผ่านมา วันไหน แวะมาได้เลยครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: CrystalCC ที่ พฤษภาคม 07, 2011, 08:52:33 pm
ขอบคุณช่างเจมากๆครับ   ที่ให้คำแนะนำดีๆครับ(เริ่มจูนเป็นแล้วครับจากคำอธิบายของช่างเจ)   


หัวข้อ: Re: สอบถามการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: CrystalCC ที่ พฤษภาคม 16, 2011, 07:51:19 pm
รบกวนสอบถามว่าค่า short term ไม่ควรติดลบเกินเท่าไรครับที่ว่าแก๊สหนาไป(ตอนนี้ของผมเวลาเดินเบาปิดทุกอย่างติดลบสูงสุด -18)   ไม่รู้ว่ามีผลกระทบอะไรหรือเปล่า   แต่อัตราการกินแก๊สอยู่ในเกณฑ์ปกติครับ 9.2-9.7 กม. /ลิตร


หัวข้อ: Re: สอบถามการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ พฤษภาคม 16, 2011, 07:55:55 pm
-18  หนามากเกินไป ครับ

ปกติ  เดินเบา ประมาณ -5   กำลังดีครับ

เวลาขับขี่ ใช้งาน ก็ให้แกว่ง อยู่ ประมาณ  +5  ถึง  -10 ประมาณนี้  ok ครับ

แต่ หาก เส้น กราฟ แก๊ส ตอนนี้  กราฟแก๊ส  ลอยสูง กว่า กราฟ น้ำมัน หรือไม่ ทับ กัน ดี  กด ปุ่ม  คำนวนการปรับแต่ง ซ้ำอีก เที่ยว ก็ได้ครับ  โปรแกรม จะปรับลด การจ่ายแก๊ส ลงให้เอง ครับ

และ หลังจากนั้น  ค่อย มาปรับจูน ย่านเดินเบา ใหม่อีกเที่ยว  ให้  ค่า short term  แกว่งอยู่ +-  5 %  ครับ

ลองทำดูครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: CrystalCC ที่ พฤษภาคม 16, 2011, 08:21:51 pm
ขอบคุณครับ  เล่นเพลินไปหน่อยลืมดูค่า short tem -*-


หัวข้อ: Re: สอบถามการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: CrystalCC ที่ พฤษภาคม 18, 2011, 06:45:32 pm
แล้วเรื่องจูนหนาจะมีผลกระทบอะไรหรือเปล่าครับ(ทั้งย่านเดินเบาและการขับขี่  เพราะรู้สึกได้ว่าตอนจูนหนาจะขับขี่ได้ไหลลื่นกว่าครับ)




หัวข้อ: Re: สอบถามการจูนแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ พฤษภาคม 19, 2011, 09:56:44 am
จูน  หนามีผล ทำให้ สิ้นเปลืองแก๊ส เพิ่มขึ้นอย่างเดียวครับ  ไม่มีปัญหาอื่น ต่อเครื่องยนต์ 


แต่ ถ้า หนามาก  เครื่องยนต์ ก็จะมี กำลังลด ลงด้วยครับ    หนามาก  ทำให้ เผาไหม้ ไม่สมบูรณ์    กำลัง เลย ลดลง ครับ


แต่ ถ้าบาง  เครื่องยนต์ร้อน กว่าเดิม   รถวิ่งดี  แต่  เครื่องยนต์ สึกหรอ เร็วครับ


สรุป  ไม่หนา  เกินไป   ไม่บาง เกินไป  ดีที่สุด ครับผม