jautogas

มาตรฐานงานติดตั้ง และ อุปกรณ์แก๊ส LPG/NGV => เกล็ดความรู้ และ ข้อมูลทางด้านเทคนิค => ข้อความที่เริ่มโดย: novice ที่ พฤษภาคม 10, 2011, 09:48:02 pm



หัวข้อ: สอบถามเรื่อง ผลกระทบ ต่อ เครื่องยนต์ กรณี ปรับไปใช้น้ำมัน ก่อนดับเครื่องยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: novice ที่ พฤษภาคม 10, 2011, 09:48:02 pm
toyota new vios 1500cc
1.ความเร็วที่เหมาะสมในการใช้งานครับประมาณเท่าไหร่
2.แล้วถ้าขับความเร็วคงที่ยาวๆประมาณ 3-4 ชม. ไหวไหมครับ ความเร็วที่ใช้ประมาณเดียวกับคำถามแรงป่าวครับ

ถามไว้ประดับความรู้


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ เรื่องความเร็ว
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ พฤษภาคม 10, 2011, 10:17:05 pm
รอบเครื่องยนต์ สำหรับ  vios  แบบรอบ ที่เครื่องยนต์ทำงานไม่หนัก  และไม่รอบจัด เกินไป  ประมาณ 3500 rpm ครับ

หาก แตะๆ  4,000 rpm  ตลอดเส้นทาง ค่อนข้าง ว่า  ขับเร็ว  และ รอบจัด  หาก  วิ่งด้วยแก๊ส   ก็ควร  เช็ค บ่าวาล์ว เร็วกว่ากำหนด เดิม ครับ เช่น ควรเช็ค ทุก 20,000 km  ครับ

ส่วน วิ่งทางยาว  จะ วิ่ง ยาว และ ต่อเนื่องนาน ขนาดไหน ที่ไม่เป็นอันตรายกับ เครื่องยนต์ ขึ้นอยู่ กับ คุณภาพ ของน้ำมันเครื่อง ที่ใช้ครับ


หาก คิดว่า น้ำมันเครื่องยนต์ที่ใช้ คุณภาพสูง  ทนความร้อนสูง หล่อลื่นได้ดี แม้  ใช้งาน ยาวนาน ต่อเนื่อง   เครื่องยนต์ ก็สึกหรอต่ำ

แต่  หากน้ำมันเครื่อง  คุณภาพ ปานกลาง  แต่ แช่ ยาว ทางไกล  น้ำมันเครื่องยนต์ อาจเสื่อม หล่อลื่นไม่ดี   ก็ควร แวะพัก บ้าง ครับ


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ เรื่องความเร็ว
เริ่มหัวข้อโดย: novice ที่ พฤษภาคม 11, 2011, 11:58:40 am
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ เรื่องความเร็ว
เริ่มหัวข้อโดย: novice ที่ พฤษภาคม 13, 2011, 05:08:27 pm
สอบถามต่อนะครับ ไม่อยากขึ้นหัวข้อใหม่
อุณหภูมิการทำงานของแก๊ส สูงกว่า น้ำมันใช่้ไหมครับ
ถ้าใช่การที่เราเปลี่ยนเป็นน้ำมันตอนใกล้ถึงบ้านหลังจากขับมาด้วยแก๊ส จะทำให้อุณหภูมิในห้องเผาไหม้ลดลงอย่างกระทันหันหรือเปล่า
ถ้าใช่มันจะทำให้อุปกรณ์ต่างๆในห้องเผาไหม้ เสียหายเร็วขึ้นหรือเปล่าครับ

ถามแบบสงสัยครับ ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ เรื่องความเร็ว
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ พฤษภาคม 13, 2011, 07:01:30 pm
ที่ว่า  เวลาขับมาด้วยแก๊ส  แล้ว เปลี่ยนไปใช้ น้ำมัน  จะทำให้ อุณหภูมิ เย็นลงกระทัน หัน    การทำงานของเครื่องยนต์ จริงๆ ไม่ได้เป็นแบบนั้นครับ

แก๊ส ที่ฉีด    ฉีดเข้า ท่อร่วมไอดี ผ่าน ลิ้นไอดี เข้าไป    อุณภูมิแก๊ส  ที่ฉีด  วัดจากเซ็นเซอร์ ได้ค่า ประมาณ  60 -70 องศาเซลเซียส

พอปรับเป็นน้ำมัน น้ำมัน ฉีดออกมา   อุณหภูมิน้ำมัน  ที่เป็นฝอย  ผสมกับ อากาศ  อุณหภูมิ  ประมาณ  50-60 องศาเซลเซียส

อุณหภูมิ  ที่แตก ต่าง กัน ระดับ นี้ ไม่มีผล ทำให้ ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ เกิดการ ขยายตัว  หรือ  หดตัว   แต่อย่างใด ครับ

ส่วน อุณหภูมิ ในห้องเผาไหม้   ระดับ อุณหภูมิ ทำงาน เวลาทำงานด้วยแก๊ส  จะมีอุณหภูมิ สูงกว่า เพราะ แก๊ส  เวลาเผาไหม้ ไม่ได้ดึงความร้อนจาก อากาศ เพื่อใช้ในการ ระเหย

ส่วน ถ้า เป็นน้ำมัน เบนซิน  ตอนที่ฉีดเข้าไปในห้องเผาไหม้  จะเกิดการ ระเหย  ดึงความร้อน จากอากาศ ทำให้ อากาศ เย็นลง เป็นผล ให้ อุณหภูมิในการเผาไหม้ต่ำลง  กว่าตอเป็นแก๊ส 

แต่ อุณหภูมิที่แตกต่างกัน ระดับนี้ ไม่ได้ มีปัญหา จน มีผล กระทบ ทำให้ ชิ้นส่วน  เครื่องยนต์ อย่าง  ลูกสูบ  ฝาสูบ  เกิดการเสียหาย แต่อย่างใด  เพราะ ตามปกติ  ตัว  ลูกสูบ ของเครื่องยนต์   หรือ  ฝาสูบ  เครื่องยนต์  ก็ทำมาจาก  วัสดุ อลูมิเนียม  มีความสามารถในการ ขยายตัว หดตัว  ได้เป็นอย่างดี อยู่แล้ว  และ ทาง วิศวกร  ผู้ออกแบบ  ก็เผื่อ ค่า เคลียร์เร้นท์  เผื่อ การขยายตัวมาเรียบร้อยแล้วครับ

หากไม่ สามารถ ขยายตัว ได้  หดตัวได้  เครื่องยนต์  เครื่องยนต์ เครื่องนั้น คงไม่สามารถทำงานได้   เกิดใช้งานไป  ขับรถลุยน้ำ    เสื้อสูบ  เครื่องยนต์  เกิด หดตัว อย่างรวด เร็ว   บีบ รัด  เอากับ  ลูกสูบ  ทำให้ ลูกสูบ ติด  จน เครื่องยนต์  เสียหาย  คงมีให้เห็น กัน ได้บ่อยๆ  เป็นแน่ ครับ


หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำ เรื่องความเร็ว
เริ่มหัวข้อโดย: novice ที่ พฤษภาคม 14, 2011, 07:14:34 am
ขอบคุณครับ ช่างJ กระจ่างเลย  :)