jautogas

ติดต่อสอบถามร้าน J autogas => สำหรับลูกค้าสอบถามครับ => ข้อความที่เริ่มโดย: 1484 sb ที่ มิถุนายน 06, 2012, 08:39:36 am



หัวข้อ: ถามความแตกต่างของตัวเลขนี้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 1484 sb ที่ มิถุนายน 06, 2012, 08:39:36 am
อยากรู้ว่าที่ตัวเลขต่างกัน มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้างกับการจ่ายแก๊ส และมีผลอะไรบ้าง จุดที่เหมาะสมอยู่ที่เท่าไรครับ ตอนนี้ใช้อยู่ที่ 1.14 ลองโหลดของเก่าเริ่มแรกที่ saveไว้ 1.28 ผลออกมากราฟแก๊สต่ำกว่าเส้นน้ำมันมาก


หัวข้อ: Re: ถามความแตกต่างของตัวเลขนี้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มิถุนายน 06, 2012, 08:43:49 am
ตัวนี้เป็นค่าที่ได้จาก การ autotune ที่โปรแกรมคำนวนมาให้ครับ

ตัวแปร ที่ทำให้ตัวเลขนี้ ไม่เท่ากัน มาจากสูตร  สมการระบบแก๊ส

pv=mrt
p   pressure
v ปริมาตร
m มวลแก๊ส
r ค่าคงตัวของแก๊ส ณ ขณะนั้น
t temp 

โปรแกรม คำนวนได้แล้ว  ก็จะได้เป็นเลขนี้ ออกมา เป็นค่า ไปคูณ กับ เวลาหัวฉีดน้ำมัน  เบื้องต้น   ใช้เป็นค่าในการฉีดแก๊สออกไปครับ


หัวข้อ: Re: ถามความแตกต่างของตัวเลขนี้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 1484 sb ที่ มิถุนายน 06, 2012, 08:52:01 am
แล้วระหว่าง 1.14 กับ 1.28 ในสถานะเดียวกับ ผมสลับค่ากันมีผลอะไรแตกต่าง อะไรบ้างครับ


หัวข้อ: Re: ถามความแตกต่างของตัวเลขนี้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มิถุนายน 06, 2012, 10:51:43 am
ค่าตัว คูณ  จะเพี้ยนไป  เส้นกราฟ จะต่างไปจากเดิม ครับ


หัวข้อ: Re: ถามความแตกต่างของตัวเลขนี้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiwat ที่ มิถุนายน 06, 2012, 01:31:20 pm
ไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกหรือเปล่านะครับ. ค่าcollectionหรือการแก้ค่า มันคือตัวคูณการฉีดทั้งแก๊สและนำมัน ปกติจะประมาณ1.หรือใกล้เคียงได้จากการทำออร์โต้จูนเพื่อcalibrateระบบให้อุปกรที่ติดตั้งทำงานได้สอดคล้องกันโดยมีค่าตัวเลขเป็นจุดอ้างอิงคือการแก้ค่า หรือcollection บางคนบอกว่ามันขึ้นกับขนาดรูหัวฉีดแก็ส?
เช่นอย่างของผมได้0.94 กราฟทั้งแก๊สและนำ้มันที่ได้จะสูงกว่าปกติ(ที่เป็น1)เพราะต้องจ่ายคูณกับ0.94X ตัวXที่มาคูณก็จะต้องมีค่ามากกว่าเดิมจึงจะทำให้ได้ค่าเท่ากับค่าcollectionที่1 เมื่อเอาXมาพล๊อตกราฟจึงดูสูง. ในทางกลับกันถ้าการแก้ค่ามากกว่า1 ตัวคูนมันจะต้องลดลงกราฟมักจะต่ำลงมา.  อันนี้ผมเขาใจเอาเองจากการดูรถผมและเพื่อนติดร้านJเหมือนกันรุ่นเดียวกันค่า collectionต่างกันแต่กินแก็สเท่ากันครับ ซึงถ้าทำออโตจูนได้ค่าไหนควรใช้ทั้งแก็สและนำ้มันบนค่าเดียวกันในการปรับจูน. เพราะถ้า ออโต้จูนใหม่ได้collectionไม่เหมือนเดิม กราฟเปลี่ยนแน่นอนทั้งแก็สและนำ้มัน ต้องเก็บกราฟนำ้มันและแก็สใหม่ไม่ควรใช้นำ้มันเดิมครับ เพราะค่าอ้างอิงcollectionไม่เหมือนเดิม.  อันนี้อย่างที่ผมบอกว่าผมสังเกตุเอาไม่แน่ใจว่าถูกหรือไม่รอช่างJมาตอบดีกวา่ครับ


หัวข้อ: Re: ถามความแตกต่างของตัวเลขนี้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มิถุนายน 06, 2012, 01:40:53 pm
ที่อธิบายมา  เข้าใจ ได้ถูกต้องแล้วครับ

ค่า  correction  คือ ตัวคูณ ที่จะเอาไป คูณ กับ ค่าเวลา หัวฉีดน้ำมัน ที่ปราฏให้เห็น

เช่น  เดินเบา เวลาน้ำมันอยู่ที่ 2ms.  ค่า correction  ที่ได้มา 1 ค่าเวลาหัวฉีดแก๊ส ที่ได้ คือ  2ms.

ถ้าเราจูนแก๊ส  ให้เวลามีโหลด เส้นจูนเริ่มชันขั้น สูงขึ้น ค่า correction  ก็สูงขึ้นตาม  เช่นกลายเป็น  1.5 เวลาหัวฉีดน้ำมันขยับเป็น 3 ms.  ค่าเวลาหัวฉีดแก๊ส  ก็กลายเป็น 4.5ms.

และค่า correction นี้  ก็จะเอา เป็นค่า ในการไปวาด   เส้น น้ำมัน กับ เส้นแก๊ส ขึ้นมาให้เราเห็นโดยใช้ตัวคูณ ตัวเดียวกัน   

หากเมื่อใด เรา ออโต้จูนใหม่   ก็จำเป็น ลบ กราฟแก๊ส   กับ  กราฟน้ำมันใหม่  เพื่อเก็บค่า   แต่ หากเราใช้ ค่า  correction เดิม   เราลบ แต่ กราฟแก๊ส   แต่ เราใช้ กราฟน้ำมันเดิม ได้ครับ


หัวข้อ: Re: ถามความแตกต่างของตัวเลขนี้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiwat ที่ มิถุนายน 06, 2012, 05:59:07 pm
ถามช่างJเพิ่มนะครับต้องทำไงค่าถึงจะเป็น1 หมายถึงต้องออโต้จูนใหม่หรือว่าแก้ตรงแก้ค่าซ้ายมือบนสุดของโปรแกรม และจำเป็นไหมครับว่าต้องเป็น1 เวลาที่ต่างกันผลจากการคูณจะมีผลต่อการฉีดแก็สและหัวฉีดมากไหมครับ


หัวข้อ: Re: ถามความแตกต่างของตัวเลขนี้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มิถุนายน 06, 2012, 07:21:31 pm
ค่า correction ไม่จำเป็นต้องเป็น 1 ก็ได้ครับ ที่เป็น 1 คือ ผมสมติ ครับ

จะเป็นค่า อะไร  ระบบ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ก็สามารถ คำนวน และ สั่งฉีดออกไปได้เหมือนกัน ให้ผล การทำงานที่เหมือนกัน


ที่พยามให้ได้ 1 จะเป็น กับ หัวฉีด  ประเภท เจาะรูน๊อตเซิลครับ  คือ  ว่า  หาก คาริเบรต  ออกมาแล้ว ค่า correction ได้ไกล้ 1  หรือ  เป็น   1  แสดงว่า  คำนวนรูหัวฉีดแม่นยำ  ประสบการณ์สูง  ทำให้ เจาะรูหัวฉีดแล้ว  โปรแกรม คาริเบรต เป็น  หนึ่งได้

แต่ กับ  หัวฉีด  europegas   keihin  ค่านี้  ไม่จำเป็นต้องไกล้ 1 ครับ เพราะ จะ แบบไหน  หัวฉีด ประเภทนี้  ก็ทำงานได้ทั้งหมด  ไม่มีข้อจำ กัด เรื่อง ขนาด รู ครับ


หัวข้อ: Re: ถามความแตกต่างของตัวเลขนี้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 1484 sb ที่ มิถุนายน 12, 2012, 07:50:20 pm
ช่างเจครับล่าสุด อยู่ที่ 1.41 บ่งบอกถึงอะไรครับ และกินแก๊สเพิ่มขึ้นมั้ยครับ


หัวข้อ: Re: ถามความแตกต่างของตัวเลขนี้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มิถุนายน 12, 2012, 08:57:28 pm
ปกติค่านี้จะไม่ขยับตัวนะครับ


จะได้เป็นค่าใหม่. ก็ต่อเมื่อ ออโต้จูนใหม่ครับ


หัวข้อ: Re: ถามความแตกต่างของตัวเลขนี้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 1484 sb ที่ มิถุนายน 12, 2012, 10:27:05 pm
ใช่ครับ ผมได้วิ่งเก็บกราฟน้ำมันใหม่ครับ คือมือไวไปหน่อยไปลบกราฟน้ำมันออก ใจจะลบกราฟแก๊สเลยต้องเริ่มใหม่ ตกลงว่ามันเป็นยังไงบ้างครับ จะกินแก๊สกว่าเดิมมั๊ยครับ แล้วบ่งบอกถึงสภาพเครื่องยนต์ยังไงบ้างครับ หรือไม่เกี่ยวกัน พรุ่งนี้จะลงกราฟให้ดูครับ อีกอย่างนึงครับช่วงรอบเครื่องใช้งานครั้งนี้กราฟแก๊สค่อนข้างต่ำกว่าน้ำมันตลอด ค่าobd ปรับแก้ -6 ถึง - 7%


หัวข้อ: Re: ถามความแตกต่างของตัวเลขนี้ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มิถุนายน 13, 2012, 02:04:45 pm
หาก เส้นกราฟ ไม่ทับ กัน  สาเหตุ การไม่ทับ กัน ข้อมูล ตามลิงค์ด้านล่างครับ

http://jautogas.com/board/index.php?topic=3150.0


ส่วน ค่า correction  ที่ได้ใหม่ ไม่เท่า กับค่า เก่า  อาจมาจาก ตัวแปร์   อุปกรณ์ในระบบจุดระเบิด  หาก  ความสมบูรณ์ในการจุดระเบิดเปลี่ยนไป  จุดระเบิดได้ยากขึ้น  ทำให้  ค่า แรงดูด ตอนเป็นแก๊ส มีค่า เพิ่มขึ้น  มีผล กระทบ  กับ การออโต้จูน ทำให้ได้ค่า  เปลี่ยนไป จากเดิม ได้ครับ