jautogas

มาตรฐานงานติดตั้ง และ อุปกรณ์แก๊ส LPG/NGV => เกล็ดความรู้ และ ข้อมูลทางด้านเทคนิค => ข้อความที่เริ่มโดย: tumruk ที่ กันยายน 07, 2011, 03:48:52 pm



หัวข้อ: วิธีการติดตั้งท่อระบายแก๊สสำหรับถังโดนัทและการแก้ปัญหาหากขับรถลุยน้ำท่วม
เริ่มหัวข้อโดย: tumruk ที่ กันยายน 07, 2011, 03:48:52 pm
หลักการในการติดตั้งถังโดนัท ให้ถูกต้อง เหมาะสม และมีความปลอดภัย

1 ถังโดนัท ต้องติดตั้งอย่างแน่นหนา  ตัวถังแก๊สโดนัท เวลาจับยึดเข้ากับ พื้นรถ จะมีเหล็กค้ำยัน กันพื้นหลุมยางอะไหล่ ยุบตัว เวลายึดโบลต์
2 ถังโดนัท  กับ หลุมยางอะไหล่ เวลาติดตั้งจะมี ฉนวนรอง กันการรั่วซึม ไม่ให้ เข้าตัวรถ
3 การระบายแก๊ส ที่อาจเกิดการรั่วซึมบริเวณตัววาล์ว จะมีท่อระบาย ซึ่งจะเป็นท่อระบายไอแก๊ส  ที่ตัวปลายท่อจะอยู่ เกือบถึงจุดสูงสุดของตัวถังโดนัท และท่อระบายนี้ จะยื่นออกนอกตัวรถ  และมีการซีล ซิลิโคนกันน้ำ บริเวณโดยรอบท่อระบาย เพื่อป้องกัน น้ำเข้าตัวรถ เวลาขับรถลุยน้ำ    น้ำภายนอกรถ  ก็จะลอยตัวขึ้นสูงตามรู ท่อระบาย หากขับรถลุยน้ำไม่สูงมาก  น้ำที่เข้ามาตามท่อระบาย  ก็จะไม่ล้น พ้นปากท่อระบาย ซึ่งอยู่ในระดับสูง

แต่หาก น้ำภายนอกสูงมาก เกินครึ่งตัวรถขึ้นไป เกือบท่วมมิดล้อ แบบนี้น้ำจากภายนอก  ก็เข้ามาในท่อ และล้นพ้นท่อระบาย เข้ามาบริเวณ ตัววาล์วถังแก๊สได้


หัวข้อ: Re: ประโยนช์ของท่อระบายแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กันยายน 07, 2011, 07:59:34 pm
เหล็กเสริมความแข็งแรงกันชนท้าย สำหรับรถยนต์ติดตั้งถังโดนัท
http://jautogas.com/board/index.php?topic=2446.0


หัวข้อ: Re: ประโยนช์ของท่อระบายแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กันยายน 07, 2011, 08:10:13 pm
ประโยชน์ของ ปากฉลามระบายแก๊ส  เมื่อติดตั้งกับถัง แก๊ส แบบแคปซูล


หัวข้อ: Re: ประโยนช์ของท่อระบายแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กันยายน 07, 2011, 08:45:57 pm
เมื่อติดตั้งท่อปากฉลาม ระบาย กับ ถังแก๊ส  แบบโดนัท


หัวข้อ: Re: ประโยนช์ของท่อระบายแก๊ส
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กันยายน 07, 2011, 10:33:11 pm
ซึ่งการวางถังแก๊ส  ในรถ  หรือ บนตัวรถ  หากมี น้ำซึมเข้ามาได้   โอกาสที่ น้ำเหล่านั้น  หรือ ความชื้น เหล่านั้น  จะถูกกำจัด ออกไป  ต้องใช้เวลานาน  เพราะ ส่วนนี้ ไม่ได้โดน ความร้อน โดยตรง   ดังนั้น หากมีน้ำ  เล็ดลอดเข้ามา  บริเวณ ถังแก๊ส ได้  และ น้ำก็ ขังซึมอยู่   ก็มีโอกาส ทำให้  ตัวถังรถ  พื้นรถ  หลุมยางอะไหล่ รวมทั้ง ถังแก๊ส ด้วย จะทำให้เป็น สนิม แล้วทำให้เกิดการ ผุกร่อน ได้  เสี่ยงทำให้เกิดแก๊สรั่วได้ครับ

ซึ่งจะแตกต่าง  กับ ถังแก๊ส   แบบแขวน นอกรถโดยตรง  เช่น  แขวนแทนยางอะไหล่  หรือ แบบโดนัท ติดตั้งนอกรถ  ถังแก๊ส ประเภทนี้ มีโอกาส โดนน้ำโดยตรง  ก็จริง  แต่ เวลารถวิ่งไป  โดนลม   โดนความร้อน  ความชื้น ที่มีอยู่  ก็หายไปจนหมด  ไม่ได้ ขัง   อยู่ จนทำให้เกิดเป็น สนิม ได้ง่าย แต่อย่างใด

ดังนั้น ติดตั้งถังแก๊ส  แบบโดนัท ในรถ นอกจาก จะให้มีรูระบาย แล้ว  ยังจำเป็นต้อง  ป้องกัน  ไม่ได้ น้ำเล็ดลอดเข้ารถ  อีกด้วย 

ซึ่งจะต่าง กับ การติดตั้งแบบ ถังแคปซูล  แบบนี้ มีท่อปาก ฉลาม สองอัน ก็จริง  แต่ ปากฉลาม ต่อ กับ ท่อระบาย  จากท่อระบาย ก็วิ่งไป ยัง  ฝาครอบวาล์ว  ส่วนนี้  ก็เป็น ระบบปิด  น้ำไม่มี โอกาส  เล็ดลอดเข้ามาในรถได้เลย   เพราะ ตำแหน่ง วาล์ว  ก็อยู่สูง  และ ตั้งแต  ปากฉลาม  ยัน วาล์วถังแก๊ส   ก็เป็น ห้องปิด กับ ส่วน ตัวรถ ทั้งหมด ดังนั้น จึงเปรียบเทียบ  กับ แบบโดนัท ติดตั้งในหลุมยางอะไหล่ ไม่ได้ 
 
ยิ่งเวลา ใช้รถในกรุงเทพ  ในย่าน ที่มี น้ำท่วมขัง  น้ำที่ท่วมอยู่  จะมีแรงอัด  เข้ามายัง  ด้านใต้ของ หลุมยางอะไหล่  หาก ซีล หรือ  ติดตั้ง ต่อระบายให้ สูงไม่พอ  น้าจะทะลัก เข้ามากักอยู่ในหลุมยางอะไหล่  และถ้าเราไม่สังเกต  ก็จะขังอยู่อย่างนั้น  เป็นเวลานาน กว่าจะแห้งตัวได้


หัวข้อ: Re: วิธีการติดตั้งท่อระบายแก๊สสำหรับถังโ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 11, 2011, 12:15:50 pm
หลักการเลือกติดตั้งถังแก๊สแบบโดนัทให้เหมาะสมกับตัวรถ

http://jautogas.com/board/index.php?topic=2430.msg11260


หัวข้อ: Re: วิธีการติดตั้งท่อระบายแก๊สสำหรับถังโดนัทและการแก้ปัญหาหากขับรถลุยน้ำท่วม
เริ่มหัวข้อโดย: poone ที่ ตุลาคม 17, 2011, 10:00:46 am
ท่อระบายแก๊สที่ต่อออกนอกตัวรถ เราสามารถต่อออกมายาวๆแล้วยกสูงให้พ้นระดับน้ำได้ไหมละครับ ถ้าทำได้น้ำไม่เข้าแน่นอนไม่ว่าน้ำจะสูงแค่ไหน ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: วิธีการติดตั้งท่อระบายแก๊สสำหรับถังโดนัทและการแก้ปัญหาหากขับรถลุยน้ำท่วม
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 17, 2011, 12:22:52 pm
ท่อระบายแก๊ส  จำเป็นต้องติดตั้งให้ออกนอกตัวรถ  ดังนั้น จะมีปัญหาในเรื่องการหาตำแหน่งติดตั้ง ท่อระบาย ครับ