logo-jauto
หน้าแรกเกี่ยวกับเราราคาติิดตั้งแก๊สรถตัวอย่างราคาอุปกรณ์สาระน่ารู้webboardสอบถาม/แผนที่
เจ ออร์โต้แก๊สFacebook

   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้า: [1]   ลงล่าง
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ผมได้ยินมาว่า หัวฉีด oscar obd can ยังทำงานได้ไม่สมบูรณ์ จริงหรือเปล่าว  (อ่าน 9940 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
taecivil
Newbie
*
กระทู้: 4


« เมื่อ: มกราคม 20, 2010, 12:51:05 pm »

ผมได้ยินมาว่า  หัวฉีด oscar  obd can  ยังทำงานได้ไม่สมบูรณ์ จริงหรือเปล่าว
ครับ  พอดี สนใจจะติดตัวนี้อยู่ ใน city 2009 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
bandai
Newbie
*
กระทู้: 8


« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 20, 2010, 01:34:25 pm »

ได้ยินมาจากไหนครับ ขอข้อมูลอ้างอิงด้วยครับ
ผมศึกษาแก๊สตัวนี้อยู่เหมือนกัน ถ้าเจอปัญหาช่วยแชร์ด้วยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
wiwadh
Newbie
*
กระทู้: 11


« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 20, 2010, 02:07:21 pm »

ช่างเทคนิคชาวโปแลนด์ ของ Europregas อยู่เมืองไทยตอนนี้ ระหว่าง 18 - 30 ม.ค.
คือ Mr. Pawel Kowalewski   จะคุยกับเขาไหมครับ ผมจะนัดให้
ผมก็ศึกษาตัวนี้อยู่เหมือนกัน มีอีกรุ่นที่ตัด CAN BUS function ออกไป คือรุ่น OSCAR N PLUS เข้าใจว่าผู้นำเข้าไม่ได้เอามาด้วย

ผมเมลล์คุยกับ Europegas Poland โดยตรง แต่ไม่ได้สนใจจะทำธุรกิจนี้นะครับ เพราะนำของเข้ามาขายมันไม่ง่ายอย่างที่คิด


แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
bandai
Newbie
*
กระทู้: 8


« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 20, 2010, 03:47:47 pm »

ทราบข่าวเหมือนกันว่าเค้ามาเมืองไทยครับ
แต่คงคุยด้วยไม่ไหว เพราะภาษาไม่แข็งแรงครับ

ถ้าคุณ wiwadh มีข้อมูลเพิ่มเติมช่วยแชร์ด้วยนะครับ
อยากติดตัว  CAN BUS แต่ก็ไม่อยากมีปัญหาในระยะยาว

ที่ไม่มั่นใจ เพราะว่ามันยังเป็นตัวที่มาทำตลาดใหม่อยู่
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 20, 2010, 08:13:05 pm »

จุดที่ยังไม่สมบูรณ์  ก็คือ  สำหรับรถบางรุ่น ที่เป็นระบบ obd can แล้ว แต่  ฟังก์ชั่นในการเชื่อมต่อ ของโปรแกรม ณ. ขณะนี้ ยังทำได้ไม่ทุกตัว  ตัวที่เชื่อม  obd can  ได้แล้ว  ก็คือ  รุ่น ของ toyota ที่เป็น  obd  can แล้ว เช่น  new altis  new vios  new camry    พวกนี้ติดตั้ง แล้วเชื่อมได้ทั้งหมด

แต่ ของ  honda  ก็เป็น   obd  can แล้ว แต่  เป็น  can   คนละ bit  กับ   ที่กล่อง มีอยู่  ทาง ผู้ผลิต  กำลัง เก็บข้อมูลไปปรับแก้ในโปรแกรม


แต่ ถึงจะเชื่อมไม่ได้  ฟังก์ชั่น ในการปรับจูน อัตโนมัติ ทุกๆ 2 s  ก็ยังใช้งานได้เหมือนเดิม  โดยโปรแกรม จะพยาม ปรับการจ่ายแก๊ศ  เข้า หาน้ำมัน โดยอัตโนมัติ 


พูดให้เข้าใจ ง่ายๆ  ก็คือ   


เหมือน  หัวฉีด  AC  มีเส้น  สองเส้น  คือ เส้นน้ำมัน  กับเส้นแก๊ส 


คนจูน ต้องทำการจูน ให้สองเส้น นี้ทับกัน



แต่   ของ  europegas  ไม่ต้อง  แค่   วิ่งให้เส้น  น้ำมัน  กับ เส้นแก๊ส  พล๊อต ขึ้นมา  แล้ว สั่งให้โปรแกรม คาริเบรตให้  จากนั้น  โปรแกรม ก็จะพยาม ปรับแต่ง  ไปเรื่อยๆ  จนเส้น ทับกันเอง ในที่ สุด เองครับ



แต่ ถ้าสามารถเชื่อม obd  can  เข้าไปอีก จะยิ่งทำให้  ค่าที่ปรับนั้น  ทำได้ ละเอียด เข้าไป อีกครับ






งานบรรยาย เทคนิคการติดตั้งระบบหัวฉีด europegas ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ  วันที่ 19 มกราคม 2553


* DSCF8750.jpg (69.78 KB, 600x450 - ดู 1229 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
sharkysolo
Newbie
*
กระทู้: 3


« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 02:10:32 am »

ถ้าเชื่อมต่อกันไม่ได้เนี่องจากจำนวน Bit ในการรับส่งข้อมูลไม่เท่ากันแบบนี้ แล้วการดึงค่า Short trim ,Long Trim ก็ไม่น่าจะทำได้นี่ครับ นั่นเท่ากับว่าระบบไม่สามารถใช้ประโยชน์จากการเชื่อมต่อผ่าน OBD
ส่วนเรื่องการปรับค่าอัตโนมัติทุก 2 วินาทีจะทำได้โดยอาศัยข้อมูลเดิมจากการวิ่งรถด้วยน้ำมันมาก่อนหน้านี้ ใช่หรือเปล่าครับ

สรุปแล้วสำหรับลูกค้าที่ใช้รถยี่ห้ออื่นนอกจาก Toyota คงต้องรอคำยืนยันจากผู้ผลิต ใช่หรือเปล่าครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 08:33:27 am »

จริงๆ  จะว่า ต่อเชื่อมไม่ได้  ก็คงไม่ใช่   เพราะวันที่  วิศวกร ฝ่ายเทคนิค มา workshop ในเมืองไทย  ได้เอากล่อง แปลงสัญญาณ  สำหรับรุ่น ที่ obd คนละ bit กับ ที่ ecu  รองรับ มาด้วย


การต่อ  ผ่าน กล่องแปลงตัวนี้    โปรแกรม ก็สามารถอ่าน ค่า short  term   long term  ได้ตาม ปกติ แต่  ตัวโปรแกรมที่รองรับ ยังไม่สมบูรณ์


แต่ ถึงการเชื่อมต่อ กับรถบางรุ่น   ยังไม่สมบูรณ์    แต่  ระบบ ปรับจูนตัวเอง ตลอดเวลา   ถ้า  ระบบ ecu gas  ความเร็ว  ไม่สูง เพียงพอ   ก็ยังไม่มียี้ห้อ ใด สามารถทำได้  อยู่ ณ. ขณะนี้ 


แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
bandai
Newbie
*
กระทู้: 8


« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 11:21:25 am »

งั้นหมายความว่า ณ เวลานี้ คนที่ใช้โตโยต้า รุ่นใหม่ๆ ติดได้เลย โดยไม่ต้องลังเล

แต่รุ่นอื่นๆ ต้องรอฟังข่าว เรื่องอุปกรณ์แปลงที่ว่า และการพัฒนาโปรแกรมให้รองรับ รถรุ่นต่างๆมากขึ้นใช่มั๊ยครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
bandai
Newbie
*
กระทู้: 8


« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 11:22:49 am »

ถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ac stag300 premium
มีปัญหาแบบเดียวกันนี้ด้วยหรือเปล่าครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 10:47:46 pm »

งั้นหมายความว่า ณ เวลานี้ คนที่ใช้โตโยต้า รุ่นใหม่ๆ ติดได้เลย โดยไม่ต้องลังเล

ตอนนี้รุ่นรถยนต์ ที่สามารถติดตั้งระบบ  หัวฉีด  europegas  obd can  ที่สามารถเชื่อมต่อ  obd can ได้สมบูรณ์ ใช้งานได้ครบทุกฟังก์ชั่น ได้แก่   new altis  new vios  new camry   mazda 3  mitsubishi triton  รุ่นอื่นที่ผมติดตั้งแล้ว เชื่อมต่อ ได้สมบูรณ์ จะนำมาแจ้งเพิ่มเติม ครับ


แต่รุ่นอื่นๆ ต้องรอฟังข่าว เรื่องอุปกรณ์แปลงที่ว่า และการพัฒนาโปรแกรมให้รองรับ รถรุ่นต่างๆมากขึ้นใช่มั๊ยครับ
[/quote]

ตรงนี้  กล่องแปลงมีแล้ว  แต่ รอให้ทางทีม เทคนิค ของ europegas กลับไปแก้ไข โปรแกรมให้รองรับ  แล้วจะมาอัพเดทเพิ่มเติม ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2010, 11:37:38 pm โดย เจ คนติดก๊าซหัวฉีด » แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 10:51:37 pm »

ถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ac stag300 premium
มีปัญหาแบบเดียวกันนี้ด้วยหรือเปล่าครับ


stag-300 premuim   ไม่ได้เป็น ระบบหัวฉีด ในระบบ obd can  แต่ เป็น  ระบบหัวฉีดในระบบ การเชื่อมต่อ  obd 2  ใช้การดึงสัญญาณ  short term   long term  มา  แล้ว  ปรับแต่งการจ่ายแก๊ส  โดยอ้างอิง สัญญาณ ดังกล่าว 


แต่ไม่สามารถ  ใช้โปรแกรม  จูน  ในการ เข้าไป  อ่านข้อมูลต่างๆ  หรือ  ลบโค๊ค  ไฟโชว์ ของเครื่องยนต์ได้ 


ฉะนั้น  stag -300  premuim  ถ้าสามารถจับสัญญาณ  short  term  long trem  มาได้   ก็ทำงานได้สมบูรณ์ แล้วคับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
bandai
Newbie
*
กระทู้: 8


« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 22, 2010, 09:37:14 am »

งั้นถ้าเทียบกันแล้ว เทคโนโลยีของ oscar ก็สูงกว่า stag300 premium สิครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 22, 2010, 10:29:08 pm »

oscar obd can  ออกแบบมาเพื่อรองรับการเชื่อมต่อ obd can  ซึ่งเป็นเวอร์ชั่น obd  ที่สูงกว่า  obd 2 ซึ่งเป็นรุ่นเก่า

ความเร็ว ของ  cpu  ในการรับส่งข้อมูล ก็ต่างกันด้วย


ถ้า  cpu  แก๊ส ความเร็ว ไม่สูงพอ  ก็รองรับ ความเร็ว  ของ obd can  ไม่ได้ ครับ

เช่น ตอนนี้  oscar obd can  ความเร็ว ของ cpu  120 MHZ  สามารถที่จะนับรอบ ของเครื่องยนต์ ได้ละเอียดในระดับ  1 รอบ ต่อ นาที   เช่น อ่าน ความเร็วรอบ rpm  ได้เป็น  781    782   783  rpm




แต่ ถ้าเป็น  ac  stag-300 plus  ยังนับรอง แกว่ง ที่ละช่วงที่   20 รอบ อยู่ครับ


การประมวลผล ทุกรอบการทำงานของเครื่องยนต์  ก็ย่อม  ปรับจูน การจ่ายแก๊ส  ได้ดีกว่า และละเอียด กว่าครับ




แต่ ถ้ากล่อง ของ  obd can  สามารถเชื่อมต่อ  สัญญาณ  can hi   can low  จาก ปลั๊ก obd  ของรถยนต์ ได้  ก็จะดึงสัญญาณ  short  fuel trim     long fuel  trim  มาคำนวน ได้ รอบต่อ รอบ ก่อนจะฉีดออกไป  ก็จะยิ่งแม่นยำ  ทำอัตราเร่งได้ดี  และ ประหยัดแก๊ส  เพิ่มขึ้น ครับ


* 2.jpg (68.46 KB, 500x404 - ดู 1091 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2010, 11:15:14 pm โดย เจ คนติดก๊าซหัวฉีด » แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
sharkysolo
Newbie
*
กระทู้: 3


« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 23, 2010, 05:21:23 am »

ยังไม่เข้าใจครับรบกวนช่วยอธิบายเพิ่มอีกหน่อย
การคำนวณทุก 1 รอบ ต่อ นาที มันเท่ากับ 1/60 = 0.0166666667 Hz ในเรื่องของระบบควบคุมแล้ว ผมว่ามันช้ามากๆนะครับ ทั้งๆที่ CPU Clock Speed ได้ถึง 120 MHz ระบบควบคุมน่าจะทำได้ไม่ต่ำกว่า 10 Hz แต่คอขวดของระบบน่าจะอยู่ที่ช่วงเวลาในการรับส่งข้อมูลระหว่าง ECU รถยนต์ กับ ECU Gas (โดยผ่าน OBD CAN) ความเร็วของ CAN Bus อยู่ในช่วง 10 kbps - 1 Mbps ซึ่งก็ไม่ได้เสียเวลาอะไรมากนักสำหรับการรับส่งข้อมูลผ่าน CAN Bus

ส่วนคำอธิบายในเรื่อง AC Stag 300 Premium ผมยังไม่เข้าใจช่วยอธิบายเพิ่มเติมอีกหน่อยได้ไหมครับ

ขอบคุณมากครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 23, 2010, 08:19:34 am »

ยังไม่เข้าใจครับรบกวนช่วยอธิบายเพิ่มอีกหน่อย
การคำนวณทุก 1 รอบ ต่อ นาที มันเท่ากับ 1/60 = 0.0166666667 Hz ในเรื่องของระบบควบคุมแล้ว ผมว่ามันช้ามากๆนะครับ ทั้งๆที่ CPU Clock Speed ได้ถึง 120 MHz ระบบควบคุมน่าจะทำได้ไม่ต่ำกว่า 10 Hz แต่คอขวดของระบบน่าจะอยู่ที่ช่วงเวลาในการรับส่งข้อมูลระหว่าง ECU รถยนต์ กับ ECU Gas (โดยผ่าน OBD CAN) ความเร็วของ CAN Bus อยู่ในช่วง 10 kbps - 1 Mbps ซึ่งก็ไม่ได้เสียเวลาอะไรมากนักสำหรับการรับส่งข้อมูลผ่าน CAN Bus

ส่วนคำอธิบายในเรื่อง AC Stag 300 Premium ผมยังไม่เข้าใจช่วยอธิบายเพิ่มเติมอีกหน่อยได้ไหมครับ
ที่ผม ตอบไปด้านบน อาจยังไม่ชัดเจนนัก 

สรุป ชัดๆ ก็คือ  ชุดหัวฉีด ชุดนี้  คำนวนการฉีดใหม่ ทุกรอบการทำงานของเครื่องยนต์   ไม่ได้เอาค่าที่สุ่ม  ที่รอบต่างๆ เอมาคำนวนในการจ่ายแก๊ส    สังเกต  ได้จาก  ความเร็วในการนับรอบ ของเครื่องยนต์ได้ ของชุดแก๊ส  ชุดนี้    นับได้ละเอียด หลักหน่วย    ไม่ได้  หลักสิบ  หรือ หลัก ร้อยรอบ ในการอ่าน



คำนวนใหม่  แล้ว ฉีดออกไป  แบบรอบต่อรอบ  ครับ ฉะนั้น ค่าใหม่ที่ฉีดออกไป  จึงค่า เข้าไกล้  ค่าการจ่ายของ หัวฉีดน้ำมันเดิม   สามารถ ปรับจูนตัวเอง  เพื่อจ่ายแก๊ส   ให้ทับ  กับ  ระบบน้ำมันเดิม  โดยไม่ต้อง อาศัย การจูนของคนจูน   แต่ โปรแกรม  สามารถที่จะคำนวนให้เอง  ทุกรอบการทำงาน


ขอบคุณมากครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.15 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF DK THEME: deruni
Powered by MySQL Powered by PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!

J AUTOGAS

34/38 ซ.แจ้งวัฒนะ 43 หมู่ที่1 ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120

โทร 02-5744-313  เปิดบริการ จันทร์-เสาร์ 8.00-17.00น.

สายด่วนลูกค้าทางร้าน

โทรได้ตลอดไม่เว้นวันหยุด

phone084