หัวข้อ: คิดอย่างไร กับ การลอยตัว Gas LPG ของภาครัฐ เริ่มหัวข้อโดย: Improve ที่ มกราคม 15, 2011, 03:52:16 PM เป็นไป ได้ไหม ที่ยัง สามารถ ตรึงราคา จนสิ้นปีนี้ และ ถ้าลอยตัว จะขึ้นราคาไปที่ เท่าไหร่ / ลิตร
และทางเลือกระหว่าง LPG กับ NGV สำหรับผู้ที่จะติดตั้งในปีนี้ รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ หัวข้อ: Re: คิดอย่างไร กับ การลอยตัว Gas LPG ของภาครัฐ เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มกราคม 17, 2011, 06:51:13 PM ผมคิดว่า ราคาแก๊ส lpg ในภาคขนส่ง ยังคง ต้อง ตรึงราคา ต่อไป ยังไม่มีกำหนด
การแยก ราคาแก๊ส ภาค ครัวเรือน ออกจาก ภาคขนส่ง ยังทำได้ลำบาก หากขึ้นทั้งสองตัว ทำให้ค่าครองชีพ สูงขึ้น อาหารแพงขึ้น การแยก มาขึ้น ภาคขนส่ง อย่างเดียว เสี่ยงต่อ มีผู้ลักลอบ ขนถ่าย แก๊ส จาก ภาคครัวเรือน มา ขายในภาค ขนส่ง แล้ว ทำกำไร ในจุดนี้ ยากที่จะหาวิธีการป้องกัน จุดหลัก คือ เรื่องการเมือง ยังคง เกี่ยวโยง กับ คะแนนเสียง แต่ หลังเลือกตั้งไปแล้ว อาจไม่แน่ ครับ แต่ เรื่องเชื้อเพลิง สำหรับ เรา อาจมีทางเลือกไม่มากนัก lpg อาจจะขึ้น ก็ได้ แต่ อย่างไร ราคาก็ถูกกว่า ราคาน้ำมัน จะหันไปใช้ ngv ก็เติมบ่อย วิ่งได้น้อย ไม่สะดวก หาก ราคาแก๊ส lpg ขึ้น กระแสรถต่อไป จะเป็น กระแส ดีเซล เครื่องยนต์ ขนาด เล็ก วางอยู่ในรถเก๋ง แทน เครื่องยนต์เบนซิน เพราะ ดีเซล จะประหยัดมาก ถึงน้ำมัน ดีเซล จะแพง แต่ ทำระยะทางต่อ km ได้มาก เช่น ระดับ 18-20 km/lite ราคาต่อ km ก็จะถือว่า อยู่ในเกณฑ์ประหยัด แต่ เมืองไทย น้ำมันดีเซล กลับแพง ตามไปด้วย อาจไม่เหมือนกัน บางประเทศที่อุดหนุน ดีเซล เพราะถือว่า ดีเซล มีความสำคัญต่อ การขนส่งสินค้า มีผลต่อ ราคา สินค้า จึงจำเป็นต้อง อุดหนุน ให้ราคาน้ำมัน ดีเซล ต่ำ เพื่อที่จะไม่ให้ สิ้นค้าขึ้นราคา ดังนั้นทางเลือก จึงเหลือ อยู่แค่ ngv กับ lpg ส่วน อนาคต ราคา ตอบยาก ครับ |