หัวข้อ: สอบถามเรื่องแรงดันหม้อต้มครับ เริ่มหัวข้อโดย: keamglad ที่ มีนาคม 25, 2011, 09:16:45 AM AC 300 premium
ถ้าเปิดโปรแกรมจูนแล้วเห็นแรงดันหม้อต้มในโปรแกรมจูนมันเยอะ -แรงดันทำงาน 1.5 - แรงดันต่ำสุด 0.6 เท่าที่เห็นของคนอื่นแรงดันจะตั้งไว้ที่ 1.2-1.3 ของผมแบบนี้ผิดปกติมัยครับ และการตั้งแรงดันสูงแบบนี้ส่งผลเสียยังไงบ้าง (http://www.upfree.com/user_upload/image/20110325/Th1WatEDM2MjUtanBnM5MjMtMTITAzMjUwOTZ2UtMjAxM.jpg) (http://www.upfree.com/user_upload/images/20110325/Th1WatEDM2MjUtanBnM5MjMtMTITAzMjUwOTZ2UtMjAxM.jpg) (http://www.upfree.com/user_upload/image/20110325/HtEDMI2MjYtSlBHOTM5MjUtMTAxMTAzMjUwaW1hZ2UtMj.JPG) (http://www.upfree.com/user_upload/images/20110325/HtEDMI2MjYtSlBHOTM5MjUtMTAxMTAzMjUwaW1hZ2UtMj.JPG) ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแรงดันหม้อต้มครับ เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 25, 2011, 07:55:10 PM เห็นในโปรแกรมการจูน ตอนแก๊ส ทำงานแรงดัน ก็อยู่ประมาณ 1.37 bar เองนะครับ ไม่ได้ สูงมาก
แต่ การปรับแรงดันสูง ว่า จะปรับได้สูง ขนาด ไหน ก็ขึ้นอยู่กัน แรงดันในการทำงานของหัวฉีดแก๊ส ด้วย หากหัวฉีดมีย่าน การทำงานที่แรงดันต่ำ แต่ เราปรับตั้งแรงดัน หม้อต้ม สูง หัวฉีด ก็จะยกไม่ไหว ครับ ปกติ การ พยาม ปรับแรงดันหม้อต้มให้สูง ใช้ เพื่อชดเชย กับ หม้อต้ม ที่มี ขนาดเล็ก แต่ ใช้ กับเครื่องยนต์ แรงม้าสูง เพื่อให้รองรับ การจ่ายได้เพียงพอ ซึ่งถือว่า ใช้งาน over spec นานๆ ไป หม้อต้ม ก็รองรับแรงม้าไม่ไหวอยู่ดี จึงจำเป็น ต้องเปลี่ยน หม้อต้ม ให้ รองรับแรงม้าได้สูง ขึ้น จึงจะ จบปัญหาได้ครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแรงดันหม้อต้มครับ เริ่มหัวข้อโดย: keamglad ที่ มีนาคม 25, 2011, 10:15:33 PM เรียน คุณเจครับ
ของผมหม้อต้ม Magic 3 นี่แหละครับ รถก็ไม่ได้แรงม้ามากมายอะไร แค่ 140 แรงม้า civic fd ถ้าอย่างนั้นผมอยากรบกวนถามว่า 1. ตั้งแรงดันบนหน้าจอ 1.5 แต่แรงดันทำงานที่ 1.3 แบบนี้ผิดปกติหรือเปล่า 2. set มาแบบนี้มีผลเสียอะไรมั๊ยในระยะยาว ถ้ามีแก้ไขยังไงดีครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแรงดันหม้อต้มครับ เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 25, 2011, 10:22:30 PM ค่าที่แสดง เป็นแรงดันที่ได้มาจาก การจูน หรือ การออโต้จูน นั้นเองที่โชว์ 1.5 bar
แต่ ที่เห็น แรงดันจริงเป็น 1.3 bar ได้ไป ปรับลดแรงดันให้ต่ำลงมา หรือเปล่าครับ เพราะปกติ แรงดัน ทำงาน ที่แสดงในโปรแกรม จะเป็นแรงดันจริง ของแก๊สในระบบที่ทำงาน ครับ ผลเสีย ทำให้แก๊ส ที่ฉีดออกไป น้อยกว่าปกติ ครับ แต่ปกติ ecu gas จะนำเอา ค่าแรงดัน ทำงาน ที่อ่านได้ ไป คำนวน เพื่อ กำหนด เป็นค่า ตัวคูณ ในการ จ่ายแก๊ส ในครั้งแรก ครับ คำนวน กาจ่ายแก๊ส จาก สมการ pv=mrt ครับ p pressure v ปริมาตร m มวลแก๊ส r ค่าคงที่ของแก๊ส t temp แล้วจะได้เป็น ค่า correction หรือ ค่าเริ่มต้น เส้นจูน ให้เราเห็น ครับ แล้ว เวลาฉีดแก๊ส ก็ เอา เวลาของ หัวฉีด น้ำมัน ไปคูณ กับ ตัว correction ที่คำนวนได้ แล้ว จ่ายแก๊ส ออกไป หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแรงดันหม้อต้มครับ เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 25, 2011, 10:28:11 PM ถ้า ค่า แรงดันทำงาน จริง เพี้ยนไป
ก็ทำให้ ค่า correction ที่ใช้ จ่ายแก๊ส จริง เพี้ยนไปด้วย ครับ โปรแกรม ของ europegas ก็มีให้เหมือนกัน ครับ เวลา ออโต้จูนเสร็จ ก็จะได้ ค่าแรงดันทำงาน ออกมาให้เห็นเหมือนกัน เวลา ผมจูนแก๊ส เสร็จ แล้วลูกค้าเอารถไปใช้งาน นานๆ แล้วเอารถเข้ามาเช็คที ถ้าผม อยากทราบ ว่าแรงดันตกลงมาหรือไม่ ผมก็จะเช็ค จากแรงดันใช้งาน ที่โปรแกรมบันทึกไว้ หากแรงดัน ยังตรงเหมือนเดิม แสดงว่า แรงดันไม่เพี้ยน แต่ หาก แรงดัน ตกลงมาต่ำกว่า เมื่อก่อน (จากที่อ่านได้ในโปรแกรม) แสดงว่าแรงดัน เพี้ยน ต่ำลงมา ก็ต้องปรับขึ้นไป ให้มีแรงดันเท่าเดิม หรือ ไม่ อย่างนั้น ก็ ออโต้จูน เพื่อหา ค่าแรงดัน ใช้งาน และ ค่า correction ใหม่ ครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแรงดันหม้อต้มครับ เริ่มหัวข้อโดย: keamglad ที่ มีนาคม 28, 2011, 08:53:52 AM ขอบคุณครับคุณ j
ผมสงสัยอีกอย่าง คือในหน้าจอ set ค่า ตามรูปด้านบน ผมเลือกเซ็นเซอร์หม้อต้มเป็น Zavoli แต่ตัวหม้อต้มใช้ magic 3 แบบนี้ผมเลือกค่าถูกต้องแล้วหรือยังครับ แล้วส่วนใหญ่ magic3 เค้าใช้ค่าเซ็นเซอร์หม้อต้มอะไรกันครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องแรงดันหม้อต้มครับ เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 28, 2011, 09:39:55 PM หม้อต้ม magic III เลือกเซ็นเซอร์ แบบ 4.7 โอห์ม ครับ
ส่วนจะตรงกับ ค่า sensor แบบใด (zavali tomasetto ) จำไม่ได้แล้วครับ |