หัวข้อ: สอบถามเรื่องการจ่ายน้ำมันและแก๊ส เริ่มหัวข้อโดย: keamglad ที่ มีนาคม 31, 2011, 10:01:05 AM ขออนุญาติสอบถามเป็นความรู้ครับ พอดีผมจูนแก๊สเอง ต่อ notebook ไว้ในรถ
เป็น civic fd MT ความเข้าใจผมคิดเองตอนที่ยังไม่ติดแก๊สว่า การปล่อยรถไหล โดยเข้าเกียว่าง เช่นตอนลงสะพานหรือรถข้างหน้าติดไฟแดง แบบนี้น่าจะประหยัดเชื้อเพลิงกว่าการไม่เหยียบคันเร่งแต่เข้าเกียร์ค้างไว้ - เห็นในโปรแกรมจูน ว่า การปล่อยไหลโดยเข้าเกียว่าง หัวฉีดน้ำมันและหัวฉีดแก๊สยังคงจ่ายอยู่คล้ายๆในช่วงรอบเดินเบาหรือมากกว่านิดหน่อย - แต่กลับกันถ้าเข้าเกียร์ค้างไว้เช่นเกียร์ 4 แล้วปล่อยไหล ไม่แตะคันเร่งที่ความเร็วสัก 70 รถกลับไม่มีการจ่ายแก๊สหรือน้ำมนเลย (ค่าเวลาเป็น 0 ทั้งแก๊ส/น้ำมัน) จะสอบถามว่ากรที่หัวฉีดไม่จ่ายเลยในช่วงที่ไม่แตะคันเร่งแบบนี้ถูกต้องแล้วสำหรับรถ MT ใช่มั๊ยครับ ถ้าแบบนี้ในเมืองที่รถคับคั่ง เร่งขึ้นไปแล้วไม่แตะคันเร่งให้ความเร็วลดมานิดนึงแล้วค่อยแตะใหม่ ก็จะประหยัดน้ำมันและแก๊สกว่าการเหยียบค้างถูกมั๊ยครับ หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการจ่ายน้ำมันและแก๊ส เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 31, 2011, 05:59:20 PM คือการที่เรา ยังไม่เหยียบ คลัทซ์ เพื่อปลดเกียร์ ให้เป็นเกียร์ว่าง รอบเครื่องยนต์ จะยังคงสูงอยู่ แบบนี้ จะเกิด อาการ อินจิ้นเบรค เพื่อช่วยให้การหยุดรถ ทำได้ง่ายขึ้น ดังนั้น หัวฉีดน้ำมัน จึง ต้องหยุด การฉีดน้ำมัน เพื่อ ให้เกิดแรงต้าน ภายในตัวเครื่องยนต์
แต่ ถ้าเมื่ดใด เรา เหยียบคลัทซ์ ปลดเกียร์ให้เป็นเกียร์ว่างแล้ว รอบเครื่องยนต์ จะหล่น มายังรอบเดินเบา ดังนั้น เครื่องยนต์ จึงจำเป็นต้องฉีดน้ำมัน เพื่อรักษาให้เครื่องยนต์ ทำงาน รอบเดินเบา ต่อไปได้ ครับ การปลดเกียร์ว่าง แล้ว เบรคด้วยเบรค ผ้าเบรค จานเบรค อาจสึกหรอ และ สิ้นเปลือง น้ำมัน บ้างนิดหน่อย แต่ การ เบรค ด้วยเครื่องยนต์ น้ำมันอาจสิ้นเปลือง น้อยลงอีกนิด แต่ ยางแทนเครื่องยนต์ แทนเกียร์ จะ สึกหรอ จากการโยกตัว ของเครื่องยนต์เร็วขึ้น ครับ |