หัวข้อ: กราฟ หลังจากเปิด Auto Adaptation ค่าเบี่ยงเบนมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: esc6570 ที่ กรกฎาคม 07, 2011, 10:48:11 AM ถามคุณ เจ ครับ
รถติด Stag 300+ โปรแกรมเวอร์ชั่น 7.0.0.90 หลังจากที่ผมได้ทำการปรับจูนเส้นกราฟจนทับกันตลอดทั้งเส้น แล้วก็ทำการเปิด Auto Adaptation รถก็วิ่งได้ตามปกติไม่มีอาการสดุด มีการสลับเป็น น้ำมัน-แก๊ส บางช่วง (ตอนนี้ไม่สลับแล้ว ได้สถานะ เป้นสีเขียวแล้ว) หลังจากนั้นผมก็เปิดคอมมาดูที่เส้นกราฟ ปรากฎว่าเส้นกราฟมันเปลี่ยนไปคือค่าเปอร์เซ็นกเบี่ยงเบนมันมากกว่าตอนก่อนเปิด Adap ถ้าเป็นแบบนี้ผมควรทำยังไงต่อครับ ควรปิด adap แล้วไปปรับเส้นกราฟแล้วเปิดใหม่อีกที หรือว่าปล่อยมันไว้เฉยให้มันปรับของมันเอง และก็อีกเรื่องครับ หลังจากผมเปิด Adap แล้วก็เปิดคอมดูเสร็จผมก็ save ไฟล์ไว้ ทั้งไฟล์ ust และ osc เพื่อเอามาเปิดดูที่โต๊ะคอม ปรากฎว่าเส้นกราฟมันไม่เหมือนตอนที่เปิดดูในรถตอนติดเครื่องยนต์ เส้นกราฟเพี้ยนกว่าตอนติดเครื่องยนต์เหมือนเป็นรถคนละคัน เพราะอะไรถึงเป็นแบบนั้นครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: กราฟ หลังจากเปิด Auto Adaptation ค่าเบี่ยงเบนมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กรกฎาคม 07, 2011, 06:11:14 PM ชุดหัวฉีด ac ตั้งแต่ ผมมาเริ่มทำ หัวฉีด europegas มาได้ ประมาณ 2 ปี หัวฉีด ac ผมไม่ได้มีติดตั้งออกไปเลย
และ กับ ตัว stag 300 + ก็ยังไม่เคย ปรับจูน เลยครับผม จากที่สอบถามมา ก็วิเคราะห์ ตามประสบการณ์ที่มี ว่า ระบบ โปรแกรมจูน มีการ พยามปรับตัวเอง ตามการจ่ายน้ำมัน ที่ไม่ใช่ เป็น ระบบ obd ที่เอา ค่าสัญญาณ short term ไปควบคุมการฉีด อีกครั้ง หลังจาก ปรับจูนหลัก ทำได้สมบูรณ์แล้วนั้น การพยามปรับการจ่ายเอง ของ ecu gas อาจ มีการคำนวน ที่สภาวะต่างๆ เปลี่ยนไป ได้เรื่อยๆ ซึ่งบางครั้ง ค่า หลัก ของหัวฉีดน้ำมัน ที่มีการเก็บค่านั้น เราอาจ ขับขี่อยู่ในสภาวะหนึ่ง เช่น ขับทางไกล ความเร็วสูง รอบเครื่องยนต์ หาก กล่อง ecu gas มีการเก็บค่า ในช่วงนั้น มาคำนวนปรับแต่ง ไว้ พอเรา เอารถ กลับมาใช้งานในสภาวะ ปกติ ทั่วไป ค่าที่เก็บไว้นั้น อาจเป็นค่าที่หนา เกินไป ก็ได้ครับ แต่ เมื่อเรา กลับมาใช้งาน ที่สภาวะปกติ ตัวโปรแกรมเอง อาจมี การเก็บค่า ใหม่ อีกครั้ง ก็ได้ เพื่อ ปรับ สภาพการจ่ายใหม่ อีกครั้งครับ ขึ้นอยู่กับ เงื่อนไข ของผู้ ออกแบบ โปรแกรม ว่า จะให้ เก็บค่า ในย่านไหน บ้าง ครับ หัวข้อ: Re: กราฟ หลังจากเปิด Auto Adaptation ค่าเบี่ยงเบนมากขึ้น เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กรกฎาคม 07, 2011, 06:16:10 PM แต่ ถ้าแบบเดิม คือ จูน ฟิก ค่า เอาไว้ ซึ่งเป็นค่า ที่เราปรับจูนไว้ดีแล้ว สมบูรณ์ ดี วิ่งดี แล้วในทุกย่าน
หาก แรงดัน หม้อต้ม ไม่ตก ไม่เพิ่ม หัวฉีดแก๊ส ฉีดแก๊ส ไม่เพี้ยน อย่างไร เสีย จูนครั้งหนึ่ง ก็ใช้งาน ได้ยาว ระดับ 3-40,000 km ค่อยจูนใหม่ อีกครั้ง ก็ได้ครับ เพราะ หากเครื่องยนต์ ไม่ได้สึกหรอไปมาก ค่าการจ่าย ที่เราจูนไว้ดีแล้ว ย่อมทำให้ รถวิ่งดีได้ตลอด เพราะ แรงดันแก๊สนิ่ง หัวฉีดแก๊สฉีดแก๊ส เท่าเดิม โปรแกรม จูน นิ่งเหมือนเดิม รถก็ ย่อมต้อง วิ่งเหมือนเดิม ครับ ปล. ติดแก๊ส ณ. ตอนนี้ ผมให้ความ สำคัญ กับ หัวฉีดแก๊ส มากที่สุด ครับ โปรแกรม การจูน เป็นเรื่องรอง สุดท้าย เพราะ ถือว่า หาก คนจูนแก๊ส รู้หลักที่จะจูนแก๊ส ให้ดี ให้สมบูรณ์ ให้รถวิ่งดี ต่อให้โปรแกรม จูนแก๊ส จูนยาก ขนาดไหน แต่ ถ้าจูนถูกต้อง จูนเที่ยวเดียว ใช้งานได้ยาว ไม่ต้อง ปรับจูนบ่อย การต้อง ปรับจูนบ่อย แสดงว่า หัวฉีดแก๊ส ไม่นิ่ง แรงดันหม้อต้ม ไม่นิ่ง รถก็ วิ่งไม่ดี เหมือนเดิม ทำให้ต้องปรับจูนใหม่ ครับ |