หัวข้อ: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องครับ เริ่มหัวข้อโดย: tchai679 ที่ สิงหาคม 24, 2011, 01:37:31 PM พี่เจ พอดีผมติดกับพี่เจโดยใช้แก๊วไปแล้ว 50,000 กม และไมล์รวม 110000 ครับ เดิมใช้ น้ำมันเครื่อง vavoline 5w-30 sys power สังเคราะห์แท้ 100% ไม่ทราบว่าต้องเปลี่ยนเบอร์เป็น 5w-40 หรือเปล่าครับ เพราะเห็นว่ารถใชงานมาเกิน แสนโล นะครับ (ลักษณการขับไปเรื่อย ๆตก 3เดือนเปลี่ยนที่ ที่ 10000 กม. ไปต่างจังหวัดบ่อย วิ่งที่ละ 300-400 โลนะครับ ความเร็ง 120-140 ครับ)
บริษัทน้ำมันแนะนำตัวนี้ครับไม่ทราบว่าเป็นยังไรครับ ดีกว่าของเดิมหรือเปล่า เห็นบริษัทบองว่าเป็นนำมันเครื่องที่เหมาสมกับรถที่ขับเกิน 95000 กม ครับ (กึ่งสังเคราะ) MaxLife (แมกซ์ไลฟ์) กึ่งสังเคราะห์สูตรเดียวในโลก เฉพาะรถที่ใช้งานมานานกว่า 95,000 กิโลเมตร นวตกรรมหนึ่งเดียวในโลก ประกอบด้วยกลุ่มสารเพิ่มคุณภาพ Multi-Life TM ลิขสิทธิ์เฉพาะ ของวาโวลีนเท่านั้น คือ 1Seal Conditioner ช่วยให้ซีลยางที่เสื่อมสภาพ แข็ง แตกร้าว ให้กลับมามีสภาพปกติ ลดการรั่วซึม มีอัตราการระเหยต่ำ จึงลดการกินน้ำมันเครื่องไม่ต้องเติมบ่อยๆ 2High Detergency ทำความสะอาดเครื่องยนต์ให้เหมือนใหม่ 3Anti-Wear ลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ในทันทีที่สตาร์ทรถ 4High Friction Modifier ลดแรงเสียดทานช่วยให้เครื่องยนต์มีกำลังเร่งที่เพิ่มขึ้น จากคุณสมบัติพิเศษนี้ จึงทำให้รถวิ่งได้ลื่นขึ้น อัตราเร่งแรงขึ้น และเครื่องเดินเงียบและเรียบ ขึ้นทันที **ได้รับรางวัล Product Of The Year จากนิตยสารชั้นนำในสหรัฐอเมริกา Lubricant’s World Magazine เหมาะสำหรับรถที่ใช้งานมานานกว่า 95,000 กิโลเมตร (http://[/img http://www.valvolinethai.com/น้ำมันเครื่อง-สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน.html[img]) หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องครับ เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ สิงหาคม 24, 2011, 08:06:29 PM น้ำมันเครื่องยนต์ หาก ไมล์รถ ประมาณ หนึ่งแสน กม. ขึ้นไป ถือว่า เครื่องยนต์ ผ่านการทำงาน และมีความสึกหรอ ของชิ้นส่วน มาระดับหนึ่งแล้ว ส่วนที่สึกหรอ เช่น แหวนลูกสูบ กระบอกสูบ แคมชาร์ฟ แบริ่ง จะมีช่องว่างของ ชิ้นส่วนมากขึ้น
น้ำมันเครื่องยนต์ที่เหมาะสม เพื่อไปแทนที่ ช่องว่างดังกล่าว ก็ต้องมี ความหนืด ความข้น เพิ่มขึ้น เพื่อไปทดแทน ช่องว่างดังกล่าว และเพื่อชดเชย ให้ กำลังอัด กลับมา อยู่ในเกณฑ์ปกติ ดังนั้นเบอร์ที่แนะนำ 5w-40 มีความเหมาะสม ครับ และ ตัวน้ำมันเครื่องยนต์เอง ก็ควรที่จะใช้เป็นแบบ สังเคราะห์เหมือนเดิมต่อไป เพราะ น้ำมันเครื่องยนต์ แบบสังเคราะห์ มีความคงตัวในการ หล่อลื่นที่ดีกว่า ทนความร้อนได้ดีกว่า และ ไม่เสื่อมประสิทธิภาพการหล่อลื่น แม้ขับขี่ ติดต่อ กันเป็นเวลานานครับ ส่วน สาร เพิ่มคุณภาพอื่นที่ ทางผู้ผลิต ใส่เข้าไป ผู้ผลิต น้ำมันเครื่องยนต์ ยี้ห้ออื่น ก็มีใส่เข้าไปเหมือนกัน แต่ ให้ผล ในการทำงานหล่อลื่น ได้ไม่ต่าง กันมากครับ จุดแตกต่าง จะอยู่ที่ เป็นสังเคราะห์ 100 % หรือไม่ และ เมื่อ เป็น สังเคราะห์ 100 % แล้ว อัตราความข้นใส ของตัวน้ำมันเครื่อง เหมาะสม กับ สภาพ เครื่องยนต์ หรือไม่ ครับ |