jautogas

ติดต่อสอบถามร้าน J autogas => สำหรับลูกค้าสอบถามครับ => ข้อความที่เริ่มโดย: songhai ที่ ธันวาคม 06, 2011, 12:33:52 PM



หัวข้อ: สอบถามค่าที่จูนมาจากร้านหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: songhai ที่ ธันวาคม 06, 2011, 12:33:52 PM
ผมใช้ Europegas V 2.12 อ่ะครับ เพิ่งซื้อสายจูนมา เห็นตัวนี้ใหม่สุดไม่ทราบว่า เทียบกับ 2.09 อันไหนดีกว่ากันครับ

รูปนี้ค่าที่จูนจากร้านทำไมกราหดูเหมือนบาง แต่ ดูค่า STFT และ LTFT มันติดลบอ่ะครับ แสดงว่าหนาใช่ไหมครับ  แล้วหนาเยอะรึป่าว  ภาพนี้ผมเพิ่งสตารืทเครื่องครับแล้วใช้โหมดน้ำมัน
(http://image.ohozaa.com/view/5us2i)


หัวข้อ: Re: สอบถามค่าที่จูนมาจากร้านหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: songhai ที่ ธันวาคม 06, 2011, 12:46:08 PM
http://pic.free.in.th/id/f53dcf57cc2eea8eb336ae7170c5e3c2 (ftp://http://pic.free.in.th/id/f53dcf57cc2eea8eb336ae7170c5e3c2)
นี่รูปข้างบนนะครับ โพสไม่ขึ้นรูปอ่า ขอบคุณครับ
ส่วนอีกรูปนี้ได้ค่า correction 1.06 ms ผิดปกติไหมครับเห็นว่าถ้าให้ดี ต้อง ต่ำกว่า 1อ่ะครับ เข้าใจผิดถูกอย่างไรชีร้แนะด้วยครับ
http://image.ohozaa.com/view/5usc2 (ftp://http://image.ohozaa.com/view/5usc2)

ไฟล์นี้ของมาสด้า 2 sedan โคราช นะครับ  ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามค่าที่จูนมาจากร้านหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: songhai ที่ ธันวาคม 06, 2011, 01:00:27 PM
อีกคำถามนะครับกราฟน้ำมัน แบบนี้ถือว่าใช้ได้รึยังครับ ตอนนั้ผมใช้ E20 ตอนนี้เปลี่ยนเป็น เบนซิน 91 เพียวๆ  ควรวิ่งเก็บค่าน้ำมันใหม่ไหมครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามค่าที่จูนมาจากร้านหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ธันวาคม 06, 2011, 02:25:13 PM
ถ้าเปลี่ยน ชนิดน้ำมัน   ก็ให้ลบ เส้นกราฟ น้ำมัน ออก จากนั้น วิ่งเก็บค่า กราฟน้ำมันใหม่  จากนั้น ค่อยจูนแก๊ส  ตามเส้น น้ำมัน ใหม่อีกครั้งครับ

ตัวรูป ยังไม่ขึ้นครับ 


ลองแนบมาใหม่อีกครั้งครับ

ค่า การ จะดูว่า  แก๊ส ที่จ่าย ที่ผ่านมา   หนา หรือ บาง ให้ดูที่ค่า   long term  ครับ  เพราะ เป็น หน่วยความจำระยะยาว   เก็บค่า ทั้งหมด ที่เราวิ่งมา  เมื่อหลายวันก่อน

ส่วน ค่า short  term   เป็นค่า การปรับตัวระยะสั้น  ใช้  ดูเวลาจูนแก๊ส   ในขณะนั้น   ไม่ใช่ ค่าที่เครื่องยนต์ทำงานผ่านมา 


แต่ เส้นกราฟ ที่โชว์   จะเป็นค่า ที่เชื่อถือได้   ถ้าเส้น กราฟ  แก๊ส  ต่ำกว่า น้ำมัน   ก็แสดงว่า  แก๊ส ยังน้อยไป   ให้ปรับเพิ่มแก๊ส  ขึ้นไปอีก จนเส้น  ทับ เส้นน้ำมัน ซึ่งเป็น เส้น สีแดง  ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามค่าที่จูนมาจากร้านหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: songhai ที่ ธันวาคม 06, 2011, 03:53:19 PM
อ่อครับนี่ครับรูป


หัวข้อ: Re: สอบถามค่าที่จูนมาจากร้านหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: songhai ที่ ธันวาคม 06, 2011, 03:56:30 PM
อีกรูปครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามค่าที่จูนมาจากร้านหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: songhai ที่ ธันวาคม 06, 2011, 04:02:41 PM
อันนี้ถูกต้องมั้ยครับ หัวฉีด 3 ohm หรอครับ นึกว่า 1.9 ซะอีกแหะๆ แต่ตอนเปลี่ยนเป็นแก๊สจากน้ำมัน สะดุดเหมือนเปลี่ยนเกียร์ อ่ะครับอยากหาสาเหตุ อ่ะครับ หรือปกติแล้วครับขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามค่าที่จูนมาจากร้านหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: songhai ที่ ธันวาคม 06, 2011, 04:05:51 PM
ข้างบนดูค่าเริ่มต้น  ดูผิดอ่ะ ไม่ได้ดูค่าที่เซฟรูปมา แหะๆ


หัวข้อ: Re: สอบถามค่าที่จูนมาจากร้านหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: songhai ที่ ธันวาคม 06, 2011, 04:11:06 PM
แล้วรูปนี้ 1 สูบ หรือ 4 สูบ อ่ะครับถามมากไปหน่อย นะครับขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามค่าที่จูนมาจากร้านหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: CrystalCC ที่ ธันวาคม 06, 2011, 05:05:53 PM
4 สูบครับ(เท่าที่ผมลองจูนเองนะ)  แล้วดูรอบเครื่องว่าตรงกับของจริงหรือเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามค่าที่จูนมาจากร้านหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ธันวาคม 06, 2011, 05:36:04 PM
กราฟที่เห็น การปรับจูน ค่อนข้างทำได้ สมบูรณ์เกือบทั้งหมดแล้ว ครับ

เหลือจุดที่ยังห่าง  อยู่เล็กน้อย  ถือ ว่า อยู่ในเกณฑ์ใช้งานได้ปกติ   หลังติดตั้ง เมื่อครบ กำหนด ตรวจเช็ค 5,000 km  หรือ  1 เดือนหลังติดตั้ง เมื่อช่าง เปิดกราฟ และเห็น ช่องว่างดังกล่าว  ช่าง จะทำการ ปรับการจ่ายแก๊ส  เพิ่มขึ้นในย่าน ดังกล่าว

ตัว การเลือก รอบ ของเครื่องยนต์  หรือ การเลือก สูบ   ตรงจุดนี้ เลือกอย่างไร  ก็ได้  ให้รอบ ของเครื่องยนต์ ที่โชว์ในโปรแกรม  ตรงกับ รอบจริง ที่หน้าปัด ครับ

ค่า  correction  กับ หัวฉีด   europegas  ค่า เกิน 1  ถือว่า  เป็นค่า ที่หัวฉีด ทำงานได้ตาม ปกติ   ไม่เหมือนกัน หัวฉีดรุ่น  magic jet  ที่ค่า ยิ่งต่ำ  จะยิ่ง ทำงานได้ดี  เพราะ ตัวหัวฉีด   europegas  เป็นหัวฉีด  แบบไม่ต้องเจาะรู น๊อตเซิล  ใช้การเลือก ขนาด ของ หัวฉีด ตาม  กำลังแรงม้าของเครื่องยนต์  และ  หัวฉีดชุดที่ติดตั้งไปนี้   ก็ รองรับ สเป็ค ของเครื่องยนต์ ได้เป็น อย่างดี อยู่แล้วครับ

หัวฉีด แก๊ส   รุ่นที่ติดตั้ง เป็น หัวฉีด  europegas รุ่น ความต้านทาน  1.9 โอห์ม ครับ  ค่า ที่เลือก ในโปรแกรม ถูกต้อง แล้วครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามค่าที่จูนมาจากร้านหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ธันวาคม 06, 2011, 05:39:10 PM
ส่วน การ ตัดจาก แก๊ส  มาเป็น  น้ำมัน แล้วมีอาการ สะดุด เบาๆ  แต่ ตอนตัดจากน้ำมันเป็นแก๊ส  ไม่มีอาการสะดุดเลย

เนื่องจากใน โปรแกรม  เวลา ตัดจากน้ำมันเป็นแก๊ส   ตัด ทีละสูบ

แต่ พอเวลา ตัดจาก แก๊ส  มาเป็น น้ำมัน จะตัด แบบ พร้อมกัน ทั้ง สี่สูบ เลยทำให้เกิด อาการสะดุดเบาๆ ครับ


คุณ  songhai  รถที่ติดตั้งไป  เป็นรถรุ่นไหนครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามค่าที่จูนมาจากร้านหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: songhai ที่ ธันวาคม 06, 2011, 05:56:22 PM
ส่วน การ ตัดจาก แก๊ส  มาเป็น  น้ำมัน แล้วมีอาการ สะดุด เบาๆ  แต่ ตอนตัดจากน้ำมันเป็นแก๊ส  ไม่มีอาการสะดุดเลย

เนื่องจากใน โปรแกรม  เวลา ตัดจากน้ำมันเป็นแก๊ส   ตัด ทีละสูบ

แต่ พอเวลา ตัดจาก แก๊ส  มาเป็น น้ำมัน จะตัด แบบ พร้อมกัน ทั้ง สี่สูบ เลยทำให้เกิด อาการสะดุดเบาๆ ครับ


คุณ  songhai  รถที่ติดตั้งไป  เป็นรถรุ่นไหนครับ

รถที่ติด  Mazda 2 sedan ครับผม ติดเมื่อวันที่ 17 พย. 54 นี่แหละครับ
ตอนสดุด ถ้าตัด จากแก๊ส เป็นน้ำมัน (บางทีสดุดบางทีไท่สดุด)
           ถ้าตัด จากน้ำมันเป็นแก๊ส (ตอนสตาร์ทใช้น้ำมัน เร่งออกตัวจะตัดเป็นแก๊สอัตโนมัติ แต่มันจะสดุดตอนนี้อ่ะครับ หรือบางทีวิ่งน้ำมันไปสักพักแล้วกดสวิตเป็นแก๊สพอตัดเป็นแก๊สก็สดุดเล็กๆ เหมือนเปลี่ยนเกียร์อ่ะครับเลยอยากทราบว่าปกติไหมครับ)

เพราะอาการของรถผมจากแก๊สเป็นน้ำมันสดุดมั่งไม่สดุดมั่ง แต่น้ำมันเป็นแก๊ส สดุด ทุกครั้งแต่เล็กน้อยครับ ก็เลยงงๆ ครับ ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามค่าที่จูนมาจากร้านหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ธันวาคม 06, 2011, 06:30:04 PM
ถ้าจาก น้ำมันเป็นแก๊ส มีอาการ สะดุด เบาๆ  ส่วนผสม ของเชื้อเพลิงตอน เป็น น้ำมัน  กับ ตอนที่จะ ตัดเป็นแก๊ส   ไม่สมดูลกัน  ทำให้ เกิดอาการนี้ได้ครับ

ลองปรับจูนเพิ่มเติม ในส่วน ที่ยัง ทับกัน ในส่วน ของเส้น กราฟ ที่เห็น ลองดูก่อนครับ    อาการ น่าจะ หายไป 

หรือ ถ้ายังไม่หาย  และมีอาการ อยู่  วันเช็คระยะ เดี่ยว ตรวจสอบแล้ว แก้ไข ให้ใหม่ ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามค่าที่จูนมาจากร้านหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: songhai ที่ ธันวาคม 06, 2011, 06:45:16 PM
ให้ปรับตั้งส่วนที่ยังไม่ทับกันให้ทับกันใช่ไหมครับจากรูปคือเส้นแก๊ส ที่ต่ำกว่าเส้นน้ำมัน ให้ปรับให้ทับกับเส้นน้ำมันใช่ไหมครับ 

แล้วการปรับเส้นให้ทับกันนี่ปรับยังไงครับ กดปุ่มไหนอ่าครับ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามค่าที่จูนมาจากร้านหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ธันวาคม 06, 2011, 06:56:08 PM
คลิกที่เส้นจูน  เส้นสีฟ้า  บนเส้น จะมี จุดกลมอยู่ จากนั้น  ถ้าเพิ่มแก๊ส  ให้ดึงจุดขึ้น


ลดแก๊ส  ให้ดึงจุดลง   

การจูน ให้ปรับให้ เส้นแก๊ส ในส่วนที่ยังไม่ทับกัน  ให้ทับกัน  หลังจากปรับแล้วให้  ลบกราฟแก๊ส  ออก แล้ว นำรถ ออกวิ่งแก๊ส   เส้น กราฟจะพล๊อต ขึ้นมาใหม่   เราก็จะเห็น การเปลี่ยนแปลง ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามค่าที่จูนมาจากร้านหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: songhai ที่ ธันวาคม 06, 2011, 07:04:08 PM
ก็คือ  ต้องดึงเส้นสีน้ำเงินเข้ม ที่จุด 4 กับ 5 ms ขึ้นประมาณ 1-2 step แล้วกดลบกราฟการฉีดแก๊ส  แล้วก็นำรถไปวิ่ง ก่อนวิ่งต้องกดปุ่มปรับจูนอัตโนมัติมั้ยอ่ะครับ

ขอบคุณมากครับขอถามละเอียดนิดนึงนะครับเพราะไม่เคยทำเลย


หัวข้อ: Re: สอบถามค่าที่จูนมาจากร้านหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ธันวาคม 06, 2011, 09:52:38 PM
ก่อนวิ่ง  ไม่ต้องกดปุ่ม  ปรับจูนอัตโนมัติ ครับ   นำรถ ออกวิ่งด้วยแก๊ส  แล้วกราฟแก๊ส  จะพล๊อตขึ้นมาให้ใหม่  แล้ว เรา ค่อยสังเกต หลังจากนั้น


หากยังไม่ทับ   ก็ให้ดึงเพิ่มขึ้นไปอีก ครับ


ปุ่ม ปรับจูน อัตโนมัติ ใช้  สำหรับ  กด ตอน การวิ่งจูน  ในครั้งแรก   หรือ  ลบ ข้อมูล ทั้งหมด แล้ว เริ่ม ปรับจูนใหม่ ทั้งหมด ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามค่าที่จูนมาจากร้านหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: songhai ที่ ธันวาคม 06, 2011, 10:13:30 PM
ขอบคุณมากครับผม เดียวยังไงถ้าลองแล้วจะมารายงานผลครับ^^


หัวข้อ: Re: สอบถามค่าที่จูนมาจากร้านหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: songhai ที่ ธันวาคม 11, 2011, 09:24:05 PM
สอบถามหน่อยครับ 
1. หากก่อนติดแก๊สผมเติม E20 มาตลอด และเมื่อกราฟน้ำมันที่ได้เป็นของเชื่อเพลิง E20 เมื่อเปลี่ยนเป็นเบนซิน 91 แล้ว ควรลบค่าทั้งหมดแล้ววิ่งเก็บค่าทั้งน้ำมัน และแก๊สใหม่ใช่   
   ไหมครับ
2. หากผมลบค่าทั้งหมดและปรับค่า correction เป็น 1 แล้วทำตามขั้นตอนการจูนใหม่ทั้งหมดจาก http://www.hiwaygas.com/board/index.php?topic=586.0 (ไม่ทราบว่าขั้นตอนทั้งหมดในนี้ถูกต้องทุกประการไหมครับคุณเจช่วยชี้แนะด้วยครับ) เมื่อผมจูนแล้วรู้สึกว่าไม่ดีเหมือนเดิมอยากกลับไปใช้ค่าเดิมที่ทางร้านตั้งมาจะยังใช้ได้อยู่หรือไม่ แล้วจะเหมือนเดิมจากที่ทางร้านตั้งมาดังเดิมทุกประการหรือไม่ 
3. จากข้างต้นผมได้ลองดึงจุดขึ้นแล้วลบกราฟแก๊สแล้วลองวิ่งเก็บกราฟแก๊สใหม่ เส้นแก๊สเกือบจะทับเส้นน้ำมันแต่จะต่ำกว่าเล็กน้อย ค่าLTF -6.28 วิ่งมาประมาณ 600 กิโล หลังจากวิ่งเก็นกราฟแก๊ส จากจุดนี้ที่คุณเจเคยบอกคือ กราฟสามารถเชื่อถือได้มากกว่า แต่ค่าLTF กลับได้ -6.28 คือ หนาไป แต่กราฟแก๊สยังต่ำกว่ากราฟน้ำมัน ถ้าหากดูที่กราฟคือจ่ายแก๊สบางกว่า น้ำมันนิดหน่อยใช่ไหมครับ ผมควรดึงจุดขึ้นแล้วลบกราฟแก๊สแล้วลองวิ่งเก็บค่าใหม่ใช่ไหมครับ เพื่อให้เส้นจ่ายแก๊สทับหรืออยู่เหนือเส้นจ่ายน้ำมัน

ขอบคุณมากครับ อาจถามยาวไปสักหน่อย ^^


หัวข้อ: Re: สอบถามค่าที่จูนมาจากร้านหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ธันวาคม 11, 2011, 10:34:20 PM
1 เมื่อเปลี่ยน ชนิดน้ำมัน  ถ้าจะเอา แบบ ทางลัด  ก็คือ  ลบ กราฟน้ำมัน ออก แล้ว วิ่งเก็บกราฟน้ำมัน ใหม่

จากนั้น ค่อยจูนแก๊ส  ตามเส้นน้ำมัน ใหม่   แก๊ส  ก็จะ ปรับตัว  ตามน้ำมัน 91 แล้วครับ

หากจะปรับจูนใหม่ ทั้งระบบ ก็คือ ต้อง  ลบ ทั้งน้ำมัน ทั้งแก๊ส   ออโต้จูนใหม่  เซ็ตค่าใหม่  ลอง ดูขั้น ตอนที่ผม แนบมา  ลองดูครับ

http://jautogas.com/board/index.php?topic=1933.15

2 ขั้นตอนการจูน  ดูตาม ลิงค์ที่ผม แนบมาให้ จะชัดเจน มากกว่าครับ
3 ถ้า เส้น กราฟแก๊ส  กับ  ค่า  long term ที่โชว์  ตรงกันข้าม กัน  แสดงว่า  ตอนที่เก็บกราฟ  น้ำมัน ตอนจูนเที่ยวแรก   กับ  การ จูนแก๊ส  ตอนนี้  โดยอิง เส้น น้ำมัน  เดิม  ลักษณะการวิ่ง  ไม่เหมือนกัน    ถ้า จะปรับจูนให้ดี  ให้ ลบ กราฟน้ำมัน เดิมทิ้ง  แล้ว วิ่งเก็บค่าใหม่ จากนั้น ค่อยจูนแก๊ส ตามเส้นน้ำมันใหม่อีกที ครับ