jautogas

ติดต่อสอบถามร้าน J autogas => สำหรับลูกค้าสอบถามครับ => ข้อความที่เริ่มโดย: prima ที่ ธันวาคม 24, 2011, 09:19:29 PM



หัวข้อ: เส้นกราฟของแก๊สลดลง
เริ่มหัวข้อโดย: prima ที่ ธันวาคม 24, 2011, 09:19:29 PM
เมื่อช่วงบ่ายที่ผมนำรถ  city  เข้าไปเช็ครั่วหลังจากเปลี่ยนสปริงกระเดื่องวาล์วมา
ช่างเจได้ลองเช็คเส้นกราฟดูใหม่  ซึ่งเห็นว่ากราฟของแก๊ส  จ่ายต่ำกว่าน้ำมัน  และได้ปรับขึ้นเรียบร้อยแล้ว
อยากจะถามว่าปรกติ  ระบบแก๊สมันจะปรับจูนเอง หรือว่าเราต้องมั่นเช็คเส้นกราฟบ่อยๆ  อย่างน้อย 10,000 โลเช็คที
กังวลเหมือนกันว่าช่วงที่ขับมาก่อนหน้านี้มันจ่ายแก๊สน้อย  อาจจะทำให้เครื่องสึกหรอเร็วขึ้น


หัวข้อ: Re: เส้นกราฟของแก๊สลดลง
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ธันวาคม 24, 2011, 10:21:01 PM
หม้อต้ม หัวฉีดเมื่อทำงานไประยะ3-40,000km ปริมาณการฉีด. หรือแรงดันหม้อต้ม มีโอกาสลดลง ซึ่งการลดลงนี้จะมีค่ามากกว่าที่โปรแกรมปรับให้ได้ ดังนั้นการเช็คที่ระยะนี้เส้นกราฟแก๊ส จึงมีโอกาสตำ่กว่าเส้นนำ้มันครับ

หรืออีกอย่างลักษณะการขับขี่ที่ต่างไปจากเดิมในวันติดตั้งก็จะทำให้อส้กราฟแก๊สใหม่ที่พล๊อตขึ้นมาก็อาจตำ่กว่าเส้นนำ้มันได้ครับ


หัวข้อ: Re: เส้นกราฟของแก๊สลดลง
เริ่มหัวข้อโดย: prima ที่ ธันวาคม 26, 2011, 08:51:09 PM
ช่างเจครับ  หลังจากยกเส้นแก๊สขึ้นผมสังเกตุว่า  ช่วงที่เปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊ส  รถกระตุกแบบเห็นๆเลย
วันนี้ไม่แน่ใจก็เลยลองอุ่นเครื่องซัก  2-3  นาทีก่อนออกตัว  ปรากฎว่ายังเป็นเหมือนเดิม
ลองปิดแก๊ส  แล้วเปิดให้วิ่งแก๊ส   ช่วงที่เปลี่ยนเป็นแก๊สรถก็ยังกระตุกอีก  ผมลองปิดแล้วเปิดประมาณ  3-4  ครั้งก็ไม่หาย
เดี๋ยวพรุ่งนี้มีธุระเข้ากรุงเทพจะแวะเข้าไปเช็คใหม่นะครับ


หัวข้อ: Re: เส้นกราฟของแก๊สลดลง
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ธันวาคม 26, 2011, 09:53:17 PM
ได้ครับ. ถ้ายกเส้นกราฟแล้วทำให้การจ่ายแก๊สเพี้ยน เชื้อเพลิงจ่ายหนากว่านำ้มันไปจำเป็นต้องวิ่งปรับจูนใหม่ครับ

นำรถเข้ามาที่ร้านหากไม่เจอผม. รบกวนให้แจ้งกับทางช่างเพื่อนำรถออกวิ่งจูนใหม่ด้วยครับ


หัวข้อ: Re: เส้นกราฟของแก๊สลดลง
เริ่มหัวข้อโดย: CrystalCC ที่ ธันวาคม 26, 2011, 11:04:50 PM
ในฐานะที่ใช้ซิตี้เหมือนกันช่วงตอนเปลี่ยนแก๊สช่วงแรกหลักจากจอดรถนานๆ   ถ้าอยู่ในจังหวะเหยียบคันเร่งยังไงก็กระตุกครับ(แต่ถ้าไม่ใช่ขออภัยครับ)  แต่ตอนเครื่องร้อนๆก็ไม่มีอาการนะ วิธีแก้ของผมคือค่อยๆปล่อยรถไหลไปเรื่อยๆอย่าเร่งมากก็ไม่กระตุกแล้วครับ   ติดแก๊สมาสักระยะจะจับจุดตอนเปลี่ยนแก๊สได้เองครับ   จูนพอดีๆหรือบางระวังอืดนะครับ   ผมลองมาละ   อีกอย่างจูนแก๊สหนาไม่ต้องคิกดาวน์บ่อยๆเพราะให้อัตราเร่งที่ดีอยู่แล้วประหยัดเท่าเดิมเลย   ตามประสบการณ์ที่ใช้งานมานะครับ


หัวข้อ: Re: เส้นกราฟของแก๊สลดลง
เริ่มหัวข้อโดย: prima ที่ ธันวาคม 27, 2011, 08:07:10 PM
วันนี้เอารถเข้าไปปรับจูนใหม่  โดยการวิ่งเก็บค่าน้ำมันและแก๊ส  หนึ่งรอบ
สรุปผลที่ออกมาวิ่งได้เนียนดีครับ  ขอบคุณทางร้านที่บริการรวดเร็วดีครับ


หัวข้อ: Re: เส้นกราฟของแก๊สลดลง
เริ่มหัวข้อโดย: prima ที่ มกราคม 08, 2012, 08:11:56 PM
ว่าจะโพสถามหลายวันแล้วแต่ยังไม่มีเวลา  เริ่มเลยล่ะกันคือว่าหลังจากวิ่งปรับจูนใหม่อาการกระตุกก็หายเป็นปรกติ
แต่หลังจากใช้ไปอีก 3-4 วันก็มีอาการกลับมาเหมือนเดิมคือช่วงแรกของการสตาร์ท  แล้วระบบจะเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สจะมีอาการกระตุก
(ช่วงติดตั้งใหม่และวิ่งมา  30,000 km  ไม่มีอาการนี้)  ก็เลยลองเข้าไปเช็คร้านติดตั้งแถวบ้าน  ซึ่งเส้นกราฟกับน้ำมันก็วิ่งทับกันตลอด  ไม่ได้จ่ายบางรึหนาไป
อยากถามว่าจะลองรับจูนอันไหนได้บ้าง  และที่ลองเช็คดูอยู่สามจุดคือ
         1  อุณหภูมิหม้อต้ม  50  องศา
         2  รอบเครื่อง  1500
       3  หน่วงเวลาที่  10 s
หรืออาจจะลองปรับการหน่วงเวลาเพิ่มเป็น  15-30  s  ได้มั้ย


หัวข้อ: Re: เส้นกราฟของแก๊สลดลง
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มกราคม 08, 2012, 10:19:16 PM
ไม่ทราบไมล์รวมของรถตอนนี้ทั้งหมด. รวมเท่าใดแล้วครับ

คือถ้าไมล์ไกล้80,000-100,000km หัวเทียนอาจเริ่มเสื่อมได้ครับ

ส่วนในโปรแกรมลองปรับหน่วงเวลาให้นานขึ้นกว่าเดิม ปรับอุณหภูมิให้สูงเพิ่มขึ้นเพื่อให้หม้อต้มร้อนขึ้นอีก อาการสะดุดช่วงเปลี่ยนอาจมีน้อยลงครับ



หัวข้อ: Re: เส้นกราฟของแก๊สลดลง
เริ่มหัวข้อโดย: prima ที่ มกราคม 09, 2012, 04:51:05 PM
การเพิ่มการหน่วงเวลา   มันทำงานยังไงครับ(เผื่อเป็นความรู้เล็กๆน้อยๆ)



หัวข้อ: Re: เส้นกราฟของแก๊สลดลง
เริ่มหัวข้อโดย: prima ที่ มกราคม 09, 2012, 04:56:05 PM
ส่วนหัวเทียนได้เปลี่ยนชุดใหม่ไปพร้อมกับที่ติดตั้งแก๊ส
ตอนนี้เลขไมล์ประมาณ 105,000 km  วิ่งแก๊สมา 30,000 กว่าๆ ครับ


หัวข้อ: Re: เส้นกราฟของแก๊สลดลง
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มกราคม 09, 2012, 08:18:51 PM
การ เพิ่มเวลา หน่วง การเปลี่ยนที่ละสูบ 

ตรงนี้ เราสามารถปรับตั้งได้  ว่า  การเปลี่ยนจาก น้ำมันเป็นแก๊สจะให้เปลี่ยนในลักษณะไหน
ถ้าเลือกเป็น   0  ก็คือ  เวลาตัดจากน้ำมันเป็นแก๊ส  จะให้ตัด  เป็นแก๊ส  พร้อมๆ กันทั้ง  4 สูบเลยในเวลา อันรวดเร็ว   

แต่ ถ้าเราปรับตั้งเป็น  0.5  ก็คือ  ให้เปลี่ยน ทีละสูบ   ทุกๆ 0.5 ms.  จน  ครบทั้ง  สี่สูบ ครับ


การหน่วงจุดนี้  ก็ทำให้ อาการ สะดุด  ลดลง ได้เหมือนกัน ครับ


หัวข้อ: Re: เส้นกราฟของแก๊สลดลง
เริ่มหัวข้อโดย: prima ที่ มกราคม 09, 2012, 10:05:18 PM
แล้วในหัวข้อเวลา  30 s เดิมทีช่างเจตั้งไว้  10  s
ตรงนี้ต้องปรับเป็นประมาณเท่าไหร่ดี  แล้วถ้าปรับตรงนี้มันจะช่วยให้ดีขึ้นอย่างไร(ทำงานอย่างไร)


หัวข้อ: Re: เส้นกราฟของแก๊สลดลง
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มกราคม 09, 2012, 10:27:24 PM
ตรงนี้ หน่วงเวลาตอนเครื่องยนต์ร้อนแล้ว ให้นับต่อไปอีก 10 s

เมื่อถึง ระบบจึงจะปรับให้ครับ

การเพิ่มเวลาไปอีก   จะทำให้ ถึงอุณหภูมิ เพิ่มขึ้น ก๊าซร้อนดีขึ้น  ก็เป็นผลดี ในการเปลี่ยน ลองปรับแต่งดู ครับ


หัวข้อ: Re: เส้นกราฟของแก๊สลดลง
เริ่มหัวข้อโดย: prima ที่ มกราคม 10, 2012, 11:28:37 AM
เจอกระทู้เก่า
http://jautogas.com/board/index.php?topic=1786.msg8056#msg8056

โดยส่วนใหญ่ช่างเจกำหนดให้เปลี่ยนพร้อมกันหรือว่าให้เปลี่ยนทีละสูบครับ


หัวข้อ: Re: เส้นกราฟของแก๊สลดลง
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มกราคม 10, 2012, 01:07:42 PM
การปรับตั้งตรงนี้ แต่ ละคันอาจไม่เหมือนกัน   บางคัน ถ้าตั้งให้เปลี่ยนพร้อมกันแล้ว สะดุด  ก็เปลี่ยนใหม่ ให้เปลี่ยนทีละสูบ  เพื่อ ให้การเปลี่ยน ราบเรียบ ขึ้น ครับ