หัวข้อ: ค่าออกเทนของน้ำมันกับระบบ OBD / S.A.S เริ่มหัวข้อโดย: Titiftc079 ที่ กันยายน 26, 2012, 07:48:49 AM สวัดดีครับ คุณ J
สอบถามข้อมูลเพิ่มครับ พอดีผมลองโทรไปปรึกษาร้านติด GAS นะครับเป็นของยี่ห้อหนึ่ง เป็นแบบไม่มีการเชื่อมต่อ ECU กับ ระบบ OBD หรือ ระบบ S.A.S ของ Europe Gas นะครับ ทางร้านสรุปจับใจความได้ว่า ค่าออกเทนของน้ำมันที่เติมได้มี 91,95 แต่ของ LPG เป็น 110 ถ้าจำไม่ผิด ทำให้ื ระบบที่มีการเชื่อมต่อ OBD กับ กล่อง ECU มีการสื่อสารกันได้แต่จะทำให้เพี้ยนนะครับ เพราะว่าค่าออกเทนของน้ำมัน กับ GAS คนละค่า พูดง่ายๆกล่อง ECU จะปรับค่าตามออกเทนน้ำมัน แต่ดันเอาค่า ของน้ำมันไปควบคุม OBD นะครับ คุณ J ลองอธิบายหน่อยนะครับ ตอนนี้ไม่รู้ข้อมูลที่ถูกต้องนะครับ เอก หัวข้อ: Re: ค่าออกเทนของน้ำมันกับระบบ OBD / S.A.S เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กันยายน 26, 2012, 08:51:00 PM การจ่ายแก๊ส เข้าเครื่องยนต์ ไม่ว่า จะเป็น ระบบแก๊ส แบบ มิกเซอร์ หรือ ระบบแก๊ส แบบหัวฉีด
การจูน ทุกระบบ จะจูนเข้าหา ค่า น้ำมันเดิม ระบบน้ำมันเดิม หนาสุด คือ 0.9 v -1.0 v ค่า short term ในสภาวะแบบนี้ ติดลบ แน่นอน ระบบ น้ำมันเดิม บางสุด 0.0 v. ค่า short term ในสภาวะนี้ ติดบวก ให้เห็น เหตุการสมติ ส่วนค่า ออกเทน เป็นค่า ต้านทาน การจุดระเบิดล่วงหน้า และ ค่า เวลาในการเผาไหม้เชื้อเพลิงให้สมบูรณ์ น้ำมันออกเทน 95 สมติ เครื่องยนต์เริ่มจุดระเบิดที่ 11.00 น. ก่อนจุดสูงสุดที่ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นสูงสุดในกระบอกสูบ และเผาไหม้จบสิ้นที่ 13.00 น. lpg มีค่า ออกเทน 100 เครื่องยนต์เริ่มจุดระเบิดที่ 11.00 น.เหมือนน้ำมัน และเผาไหม้จบสิ้นที่ 14.00 น. เท่ากับว่า lpg ใช้เวลาเผาไหม้จนหมด นานกว่า น้ำมัน ไป 1 ชม. การเผาไหม้เสร็จช้ากว่า วัฎจักรเดิมของระบบน้ำมัน เท่ากับ lpg จะให้พลังงานที่น้อย กว่า น้ำมัน อยู่นิดหน่อย แต่ ถ้าเราต้องการ ให้ lpg ให้กำลังออกมาให้ไกล้เคียงน้ำมันเดิม เราทำได้ โดยแก้ไข เวลา เริ่มจุดระเบิดเดิมของเครื่องยนต์ให้จุดเร็วขึ้นกว่าเดิม คือ แทนที่จะไปจุด ที่ 11.00 น. ก็ให้จุดก่อนที่ 10.00 น. แล้วให้ไป เสร็จสิ้นกระบวนการที่เวลาเดิม คือ 13.00 น. เครื่องยนต์เวลาทำงานด้วยระบบแก๊ส ก็จะให้กำลัง ไกล้เคียงน้ำมันเดิม เพราะ การระเบิดของเชื้อเพลิง หลังจากลูกสูบเลื่อนลงแล้ว ไม่ได้ให้กำลังแต่อย่างใด จาก การ อธิบายด้านบน ค่า ออกเทน ไม่เกี่ยวข้องกับ การแปรเปลี่ยน เวลาการฉีดของเชื้อเพลิงเลย แต่ เป็นการพูดถึงการแปรเปลี่ยนองศา จุดระเบิด ที่มีผล กับ ค่า ออกเทน ที่ต่างกัน ของเชืัอเพลิง หัวข้อ: Re: ค่าออกเทนของน้ำมันกับระบบ OBD / S.A.S เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กันยายน 26, 2012, 08:55:24 PM การอธิบายนี้ อาจจะไปแย้ง กับ ผลการทดสอบรถใช้แก๊สของ บางแหล่ง บางสำนัก ที่ว่า รถติดตั้งแก๊ส อย่างไร ก็แรงเท่าน้ำมันแน่นอน ดูจากกราฟ สิ แรงม้า แรงบิดไม่ตกเลย
ที่แรงม้า อาจเกือบ เท่า เพราะ ตัวเครื่องยนต์จะมีน๊อกเซ็นเซอร์ ติดตั้งอยู่ หากเชื้อเพลิงต้านทานการแขก ได้ กล่องเครื่องยนต์ จะพยามปรับไฟแก่เข้าช่วย เพื่อให้ได้กำลัง เพราะ ส่วน ต่าง ของค่า ออกเทน ระหว่าง น้ำมัน กับ lpg มีไม่มากนัก ไม่เหมือน ngv อย่าง ngv เห็นได้ชัด ว่า ถ้าไม่ติดตั้ง tap แรงม้าตก เยาะแน่นอน หัวข้อ: Re: ค่าออกเทนของน้ำมันกับระบบ OBD / S.A.S เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กันยายน 26, 2012, 08:57:27 PM ตอนที่ผม จูนแก๊สให้กับ รถ ติดตั้ง ngv ที่ไม่ใส่ timming advance ผม ก็จูนค่า short term long term เข้าหาค่า น้ำมันเดิม
จะไปจูน หนาให้บาง ก็ไม่ได้ เพราะ ถ้าจูน หนา จูนบาง กล่อง ก็ปรับค่า หนีอีก ดังนั้น เรื่อง obd กับ เรื่อง ค่า ออกเทน เป็น คนละเรื่องกันครับ |