jautogas

ติดต่อสอบถามร้าน J autogas => สำหรับลูกค้าสอบถามครับ => ข้อความที่เริ่มโดย: chaiwat ที่ ตุลาคม 05, 2012, 02:11:05 PM



หัวข้อ: แรงดันแก๊สตกลงหลังเปลี่ยน โอริ่ง
เริ่มหัวข้อโดย: chaiwat ที่ ตุลาคม 05, 2012, 02:11:05 PM
พอดีว่ามีนำ้ยาความร้อนรั่วตรงหม้อต้มเข้าไปเปลี่ยนโอริ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังกลับมาพบว่าแรงดันของหม้อต้มลดลงครับ จากเดิมแรงดันใช้งาน132 ก่อนหน้าจะมากกวา่132ตลอดคือรอบเดินเบาจะประมาณ134  ตอนนี้แรงดัน128ครับ รถเหยียบไม่ค่อยวิ่งเหมือนเดิม กราฟแก็สจากเดิมทับกันดีตอนนี้บางช่วงทับ บางช่วงบาง บางช่วงหนา  เห็นเด็กที่ร้านช่างเจเอาประแจหกเหลี่ยมมาขันตรงหม้อต้มเพื่อตั้งแรงดันไหม่ อยากจะถามว่าต้องปรับแก้ตรงไหนครับขันตั้งหัวหม้อต้มจนได้132-134เท่าเดิมไหม แล้วต้องautoจูนใหม่ทั้งระบบหรือเปล่า ถ้าจะทำautoจูนจะต้องตั้งค่าต่างๆใหม่หมดเลยหรือเปล่าครับ เช่นหัวฉีดแรงม้า collection หรือว่าใช้ค่าเดิมที่ทางร้านตั้งให้ พ ดีว่าอยากลองทำautoจูนใหม่นะครับ


หัวข้อ: Re: แรงดันแก๊สตกลงหลังเปลี่ยน โอริ่ง
เริ่มหัวข้อโดย: chaiwat ที่ ตุลาคม 05, 2012, 02:15:55 PM
รถaltisกล่องเก่าครับ


หัวข้อ: Re: แรงดันแก๊สตกลงหลังเปลี่ยน โอริ่ง
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 05, 2012, 03:14:13 PM
โอริงที่เปลี่ยน  เป็นโอริง ข้อต่อ ท่อน้ำ   ไม่มีผลกับแรงดันของหม้อต้มแต่อย่างใด ครับ

ที่เห็นว่า แรงดันตก  ลองปรับตั้ง ให้เท่าเดิม  โดยใช้    ประแจ L  เบอร์ 4    ปรับทวนเข็มนาฬิกา  เป็นการเพิ่มแรงดัน


หมุน ตามเข็ม  เป็นการ  ลดแรงดัน


ถ้าจะออโต้จูนใหม่  ให้ปรับตั้งค่า   correction ให้เป็น  1  แล้ว     ลบกราฟ น้ำมัน   ลบกราฟแก๊ส   ลบการปรับแต่ง ออกแล้ว

ออโต้จูนใหม่ ได้เลยครับ


หัวข้อ: Re: แรงดันแก๊สตกลงหลังเปลี่ยน โอริ่ง
เริ่มหัวข้อโดย: chaiwat ที่ ตุลาคม 05, 2012, 05:59:26 PM
ขันจนแรงดัน อยู่ในช่วงใช้งานแล้วครับ แต่ยังไมได้ลองวิงทดสอบและออโต้จูน เลยสงสัยว่า
1ทำไมแรงดันแก็สถึงลดลงครับเมื่อก่อนก็ปกติ ตอนโอริงรั่วก็ยังปกติดี แล้เราต้องหมั่นเช็คแรงดันบ่อยแค่ไหนครับรวมถึงต้องขันปรับแรงดันบ่อยไหม สุดท้ายถ้าไม่ได้ก็คงต้องเปลี่ยนหรือซ่อมหม้อใช่ไหมครับ
2ออโต้จูนนี่เราต้องทำบ่อยแค่ไหนครับ เพราะว่าเครื่องยนต์พอผ่านการใช้งานสักพักอุปกรต่างๆทั้งเครื่องและแก็สก็จะมีการทำงานที่ผิดไปจากเดิมตามการสึกหรอ ต้องปรับระบบเข้าหากันไหมครับ แล้วของผมนี่ต้องออโต้จูนไหม่ไหมครับ


หัวข้อ: Re: แรงดันแก๊สตกลงหลังเปลี่ยน โอริ่ง
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 05, 2012, 06:59:46 PM
ปกติ ตัวแรงดัน หม้อต้ม   ควรมีการ ตรวจสอบแรงดัน การทำงานของหม้อต้ม ทุกระยะ 30,000 km ครับ

ช่างปรับจูน จะตรวจสอบ  แรงดันที่เดิมที่เก็บไว้ใน โปรแกรม  เทียบกับ แรงดันที่อ่านได้  ในขณะตอนนั้น ว่าเท่ากัน หรือไม่   


หากไม่เท่า  ก็จะปรับให้เท่าเดิม  ครับ

ส่วน  ค่าการจ่ายแก๊ส  ก็จะใช้ค่าเดิมในโปรแกรม ต่อได้เลย

ยกเว้น ทางลูกค้ามีการแจ้ง ว่า   อัตราเร่ง ไม่ดีเหมือนเดิม  อืด ลง   หรือ กินแก๊ส  มากขึ้นผิดปกติ  ก็จะเริ่มทำการ ปรับจูนใหม่ ทั้งระบบให้กับ ทางลูกค้าครับ

ตัวหม้อต้ม  หากแรงดันตกผิดปกติ    ปรับตั้งยังไง  ก็ยังคงตก  ถือว่า  หม้อต้ม ผิดปกติ  ต้อง ซ่อมหรือ เปลี่ยนใหม่ครับ


หัวข้อ: Re: แรงดันแก๊สตกลงหลังเปลี่ยน โอริ่ง
เริ่มหัวข้อโดย: chaiwat ที่ ตุลาคม 06, 2012, 01:44:52 PM
หลังจากเอาประแจLเบอร์4ขันตามที่ช่างเจบอกตอนนีแรงดันปกติแล้วครับแล้วก็วิ่งได้เหมือนเดิม แต่ผมสังเกตตอนวิ่งนะครับว่าถ้าเร่งปกติ แรงดันแก็สก็อยู่ในระดับใช้งานแต่พอคิกดาวประมาณ4000รอบแรงดันแก็สจะตกลงเหลือ127-129พอรอบเครื่องนิ่งที่ความเร็วคงที่ไม่อยู่ในช่วงคิกดาวก็จะปกติ อยากถามว่าส่วนนี้ปรับแก้ยังไงครับหรือว่าต้องเปลี่ยนกล่องเป็นsasเพราะกล่องเก่าจะไม่มีฟังชั่นชดเชยแรงดันเวลาคิกดาว


หัวข้อ: Re: แรงดันแก๊สตกลงหลังเปลี่ยน โอริ่ง
เริ่มหัวข้อโดย: 1484 sb ที่ ตุลาคม 07, 2012, 01:44:40 PM


ช่างปรับจูน จะตรวจสอบ  แรงดันที่เดิมที่เก็บไว้ใน โปรแกรม  เทียบกับ แรงดันที่อ่านได้  ในขณะตอนนั้น ว่าเท่ากัน หรือไม่
 


หากไม่เท่า  ก็จะปรับให้เท่าเดิม  ครับ


[/quoteพอจะบอกวิธีตรวจสอบได้ไหมครับ


หัวข้อ: Re: แรงดันแก๊สตกลงหลังเปลี่ยน โอริ่ง
เริ่มหัวข้อโดย: 1484 sb ที่ ตุลาคม 07, 2012, 01:46:20 PM


ช่างปรับจูน จะตรวจสอบ  แรงดันที่เดิมที่เก็บไว้ใน โปรแกรม  เทียบกับ แรงดันที่อ่านได้  ในขณะตอนนั้น ว่าเท่ากัน หรือไม่
 


หากไม่เท่า  ก็จะปรับให้เท่าเดิม  ครับ[/color]


[/quote
พอจะบอกวิธีตรวจสอบได้ไหมครับ



หัวข้อ: Re: แรงดันแก๊สตกลงหลังเปลี่ยน โอริ่ง
เริ่มหัวข้อโดย: chaiwat ที่ ตุลาคม 07, 2012, 11:11:51 PM
ต่อecu gasกับnote book บิดกุญแจเปิด สตารท เปิดโปรแกรม ค่าแรงดันใช้งานจะอยู่ในส่วนgas planel หรือที่เก็บไว้ในส่วน advanceต้องใช้ระหัสเข้า ดูค่าแรงดันตอนเปลี่ยนเป็นแก็สครับ มันจะมีแรงดูด แรงดัน tempหม้อ temp gas ดูว่าแรงดันตกหรือswingหรือเปล่า ถ้ามีคนช่วยจะดีมากเอารถออกวิ่งดูทุกย่านการจ่ายว่าแรงดันนิ่งไหม คิกดาวสัก4000-5000รอบ 10-20วิว่าแรงดันตกหรือเปล่าครับ. ของผมคอนนี้นิ่งแต่ตกลงเฉพาะคิกดาวจาก132เหลือ127-129 แต่ก็ยังวิ่งดีเร่งแซงจัดว่าใช้ได้ รอช่างเจมาตอบว่าจะต้องปรับแก้ยังไง


หัวข้อ: Re: แรงดันแก๊สตกลงหลังเปลี่ยน โอริ่ง
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 08, 2012, 09:20:57 AM
การ ตรวจสอบแรงดันเดิมที่ตั้งไว้ในครั้งก่อน  ให้ตรวจสอบที่แรงดันใช้งาน
จากนั้นให้ระบบแก๊สทำงาน แล้ว อ่านแรงดัน ตรง ช่องแรงดันแก๊ส  ว่า แรงดันเท่ากันหรือไม่ ครับ


แรงดันของแก๊ส เวลาระบบแก๊ส ทำงาน   การตรวจสอบแรงดัน  ให้ตรวจสอบขณะ เครื่องยนต์ทำงานในรอบเดินเบา


ส่วนเวลารถวิ่งไปแล้ว  แรงดัน  จะไม่นิ่ง  เท่าเดิมตลอด  มีการ   เพิ่มขึ้น  ลดลง  เรื่อยๆ  เป็นปกติ

ตัวโปรแกรม การจ่ายแก๊ส  จะเป็นตัวเพิ่มลดให้เอง


สิ่งที่เราควรสังเกต ขณะรถวิ่ง  ก็คือ   
หาก วิ่งนิ่งๆ   ก็สังเกต  ค่า   short   term   long  term  ไกล้ เคียงกับ ตอนที่เป็น น้ำมันหรือไม่   หากค่า ไกล้เคียงกัน ถือว่า ระบบแก๊ส จ่ายได้สมบูรณ์ดีแล้ว


และ ตอนคิกดาวน์หนักๆ  เร่งแซง  ดูว่า  หม้อต้มจ่ายพอ หรือไม่   หัวฉีดจ่ายพอ หรือไม่

ให้ตรวจสอบตรง ค่า  lamda  ในหน้า obd   ว่า   เมื่อคิกดาวน์ เร่งแซง  เครื่องยนต์อยู่ในโหมด open loop  เชื้อเพลิงจ่ายหนาเพียงพอหรือไม่  หาก หนา  ค่า lamda  จะเข้าไกล้  0.8-0.9-1.0 volt  หากหนาสุด

หากระบบแก๊ส ทำได้ตามนี้ ก็ถือว่า ปกติ ครับ


หัวข้อ: Re: แรงดันแก๊สตกลงหลังเปลี่ยน โอริ่ง
เริ่มหัวข้อโดย: chaiwat ที่ ตุลาคม 08, 2012, 11:05:43 AM
อ่อ เข้าใจแล้วครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ