jautogas

ติดต่อสอบถามร้าน J autogas => สำหรับลูกค้าสอบถามครับ => ข้อความที่เริ่มโดย: SS1 ที่ มิถุนายน 12, 2013, 11:12:16 PM



หัวข้อ: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SS1 ที่ มิถุนายน 12, 2013, 11:12:16 PM
ช่างเจครับ
คือรถผมหลังจากติดแก็สกับพี่เจ ได้ประมาณเดือนนึงช่วงแรกๆตอนเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก็ส
โดยการกดปุ่ม พบว่าปั้มติ๊กก็ตัดตามปกติมีเสียงให้พอได้ยิน แต่หลังจากนั้นสักประมาณสองสัปดาห์
หลังจากกดเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก็ส (ซึ่งไฟแก็สสีส้มๆกระพริบๆกระทั่งติด) แสดงว่าตัดเป็นแก็สแล้ว
แต่ปั้มติ๊กไม่ยอมตัดครับ ต้องรออีกประมาณ ห้านาทีถึงจะได้ยินเสียงตัดผมเลยอยากรบกวนสอบถาม
ดังนี้ครับ
    1. ช่วงที่ไฟสีส้มติดแล้ว คือ แก็สน่าจะทำงานแล้วแต่ปั้มติ๊กไม่ตัด จะส่งผลให้มีน้ำมันเล็ดลอดเข้าไปในเครื่องยนต์ไหมครับ
        และ ถ้ามีจะส่งผลอะไรบ้าง
    2. ผมสังเกตเห็นว่าช่วงหลังๆที่ปั้มติ๊กตัดช้า น้ำมันลดลงเร็วกว่าเดิมพอสมควรทั้งๆที่ขับในเส้นทางเหมือนๆเดิม และเปลี่ยนใช้น้ำมัน 
        ในระยะทางใกล้เคียงกัน


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มิถุนายน 13, 2013, 08:42:35 AM
1. วงจร ตัดปั้ม ควบคุมจาก กล่อง ecu gas  หากตัดช้า  หรือ เร็วไป  แก้ไข เวลาจาก กล่อง ecu gas ใหม่ได้ครับ


2.  อาการ น้ำมันหาย ไม่น่าจะเกี่ยวข้อง กับ วงจร ตัดปั้มครับ ปกติ รถคันอื่น  ก็ไม่ได้ ตัดปั้ม  ก็ไม่มีปัญหา น้ำมันหายใดๆ ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SS1 ที่ มิถุนายน 13, 2013, 02:07:08 PM
ขอบคุณครับ พี่เจ ผมสอบถามต่อนะครับว่า
1. มันจะเป็นไปได้ไหม ที่น้ำมันรั่วออกตามข้อต่อ หรือสายนำน้ำมัน แล้วมีวิธีตรวจเช็คเบื้องต้นด้วยตัวเองไหมครับ
2. ถ้าไฟแสดงสถานะแก็สสีส้มติด แสดงว่าขณะนั้นมีเชื้อเพลิงเป็นแก๊สอย่างเดียวใช่ไหมครับ น้ำมันถูกตัดแล้วใช่ไหม
3. การตั้งกล่อง ECU ต้องโทรนัดพี่เจไหมครับ หรือเข้าไปตอนไหนก้ได้
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มิถุนายน 13, 2013, 02:14:10 PM
1. โอกาส น้ำมัน รั่วออกมา  แทบไม่มี  ครับ หากมี  หรือ เริ่มมี  รถ จะมีกลิ่นน้ำมัน รั่วชัดเจน ครับ  สังเกต  ห้องเครื่อง  ข้างๆ รถจะได้กลิ่น ครับ

2. สีส้ม ติดค้าง เป็น แก๊ส  อย่างเดียวครับ

3. ตั้งค่า กล่อง ecu gas  ไม่ต้องนัด ครับ เข้ามาได้ทุกวัน  ทางช่างที่ร้าน  สามารถ ปรับตั้งได้ครับ

4.  ยังไม่ทราบ ว่าเป็น รถอะไร เลยครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SS1 ที่ มิถุนายน 14, 2013, 01:28:58 PM
รถฟอร์ด เฟียสต้า 1.4mt ครับ ขอโทดทีที่ไม่ได้บอกแต่แรก
ขอบคุณพี่เจที่ช่วยตอบคำถามนะครับ ผมขอถามอีกนิดนะครับว่า
1. ช่วงที่ไฟแก็สติดแล้วแต่ปั้มติ๊กยังไม่ตัดตอนนั้นเครื่องยนต์ใช้แต่แก็สไม่มีการใช้เชื้อเพลิงสองระบบพร้อมกันใช่ไหมครับ
2. ถ้าผมยังไม่มีเวลาเข้าไปแก้ที่ปั้มติ๊กตัดช้า ปล่อยไว้มันจะมีผลเสียอะไรต่อปั้มติ๊กไหมครับ
3. เท่าที่ผมสังเกตรถผมเวลาวื่งด้วยแก็สแต่เกจน้ำมัน มันจะลดลงเรื่อยๆด้วย ลองสังเกตหลายครั้งแล้ว
   ถ้าน้ำมันไม่ได้มีการรั่วออกมา หรือนำออกมาใช้ในเครื่องยนต์พร้อมกับแก็ส (ตามที่ถามข้อ 1) แสดงว่าเกจน้ำมัน
   ของรถผมมีปัญหาหรือไม่ครับ ถ้ามีจะแก้ไขอย่างไรได้บ้างครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มิถุนายน 14, 2013, 03:42:56 PM
1. ใช่ครับ
2. ไม่มีผลเสียใดๆ ครับ
3. เกจ น้ำมันของรถอาจมีการผิดเพี้ยนได้ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SS1 ที่ มิถุนายน 15, 2013, 09:56:46 AM
ขอบคุณครับ แต่ว่าเดิมก่อนติดแก็สตัวเกจน้ำมันของรถมันมีอาการปกตินะครับ
แสดงว่า เฟียสต้าเมื่อมีการติดแก็สแล้ว มันมีผลกระทบต่อ sensor ที่วัดปริมาณน้ำมัน
เหมือนกับพวก civic (พอดีผมอ่านเจอในเว็บ) หรือไม่ครับ และถ้าการติดแก็สมีผลกระทบจริง
ผมจะแก้ไขอย่างไรได้บ้างครับ เพื่อให้เกจน้ำมันกลับมาอ่านค่าระดัน้ำมันได้ตามจริง


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SS1 ที่ มิถุนายน 15, 2013, 11:28:35 AM
พี่เจครับ ผมขอสอบถามเพิ่มเติมนิดนึงครับ
1. รถผมติดแก็ส oscar obd อย่างนี้มีโอกาสที่จะจูนแก็สบาง หรือ หนาไปไหมครับ
   หรือว่าตัว obd มันปรับแต่งให้พอดีไม่บางไป หรือ หนาไป และเรามีวิธีตรวจสอบ
   อย่างไรว่าแก็สเราจูนบางไป หรือ หนาไปครับ พอดีผมอ่านเจอว่าถ้าแก็สบางไปวาล์วจะไปเร็ว อิอิ
2. พวกหัวเทียน และอุปกรณ์ต่างๆควรเปลี่ยนตอนประมาณกี่กิโลครับ
3. เฟียสต้าสามารถเดินแก็สได้ 2 ทางใช่ไหมครับ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่ารถรุ่นไหนเดินแก็สได้ 1 หรือ 2 ทาง
   ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มิถุนายน 15, 2013, 01:03:22 PM
ปกติ fiesta คันอื่นที่ทางร้านติดตั้งไป ไม่เจอ ปัญหา เกจ น้ำมัน ตก   หากต้องการ ทราบ  ว่า น้ำมันได้หายจริง หรือไม่ จะมีวิธีการทดสอบ ก็คือ  เติมน้ำมันให้เต็มถัง  จน ตัด

จากนั้น  วิ่งใช้งานระบบแก๊สไป  3-4 วัน แล้ว ลองเติม น้ำมันเพิ่มดู  ว่า เติมได้เยาะ ผิดปกติ  หรือไม่    ตรง นี้จะทำให้ทราบว่า  น้ำมัน หายหรือไม่ครับ

1. การตรวจสอบ ว่าแก๊ส หนาหรือ บางไป หรือไม่ ลูกค้า สามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเองได้เลยครับ ทางร้าน มีสายจูนแก๊ส ติดกับรถลูกค้าไปทุกคัน  ลูกค้าเพียง ดาวน์โหลด โปรแกรมติดตั้งในโน๊ต บุ๊ค  ก็สามารถ ตรวจสอบการปรับจูนของทางร้าน  หรือ ตรวจสอบความ หนาบาง ของแก๊สได้ ด้วยตนเองได้เลยครับ

2. หัวเทียน เปลี่ยนตาม กำหนด เดิมของ ศูนย์ ford  ไส้กรองไอแก๊ส เปลี่ยนที่  50,000 km . ครับ

3. fiesta  สามารถติดตั้งระบบ สองทางได้ครับ จุด สังเกต มีท่อแก๊ส เข้ารางหัวฉีด สองฝั่ง ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SS1 ที่ มิถุนายน 23, 2013, 05:02:06 PM
ช่างเจครับ ตามที่ผมได้โทรสอบถามพี่เจไปก่อนหน้านี้ผมเลยขออนุญาตเอาปัญหา
มาแชร์ในหน้าเว็บนะครับ เผื่อมีเพื่อนที่ติดแก๊สมีปัญหาใกล้เคียงกันได้เข้ามาศึกษาได้เป็นความรู้เพิ่มเติม
     โดยหลังจากที่ผมได้ลองเติมน้ำมันเต็มถัง แล้วใช้แก๊สโดยมีการสลับ
ไปใช้น้ำมันตอนสตาร์ท 2-3 กิโล และตอนก่อนดับเครื่อง 2-3 กิโลเช่นกัน
ผลปรากฎดังนี้ครับ
     วันอังคารที่ 18/6/2556 : เติมน้ำมันเต็มถัง 1300 บาท (G95 )
     ใช้รถตั้งแต่วันอังคารถึงเย็นวันเสาร์ โดยมีการสตาร์ท 2 ครั้งต่อวันยกเว้นวันเสาร์ที่สตาร์ท 4 ครั้ง
โดยระยะทางที่ใช้น้ำมันรวมประมาณ 12 กิโลต่อวัน (ไป 6 กิโล กลัอีก 6 กิโล) โดยใช้ไปรวม 5 วัน
แต่วันเสาร์วิ่งแบบนี้ 2 รอบ ดังนั้นรวๆผมวิ่งน้ำมันไป 12 *6=72 กิโล (เพราะวันเสาร์วิ่ง 2 รอบ)
     วันอาทิตย์ที่ 23/6/2556 : ขับรถไปเติมน้ำมัน 2 กิโลได้ครับ โดยเติมได้ 320 บาท
เฉลี่ยค่าน้ำมัน 320/74 = 4.32 บาทต่อกิโลได้ อย่างนี้ถือว่าปกติใช่ไหมครับเพราะเดิมอัตราการกินน้ำมันของรถผม
อยู่ที่เฉลี่ย 2.4-2.7 บาทต่อกิโล ผมเลยสงสัยว่ามันเปนปกติหรือไม่ครับ
     ผมเลยหาข้อมูลตามเว็บแก๊สของคนที่เคยเจอปัญหาแบบนี้ แต่ยิ่งศึกษายิ่งสับสนเพราะมีหลายสาเหตุที่เป็นไปได้
เช่น 1. มีบางคนเจอท่อน้ำมันรั่วหรือมีการซึมที่ข้อต่อ 2. มีการจูนให้ใช้น้ำมันคู่กับแก็สในบางย่านความเร็ว 3. บางคนบอกว่าต้องตัดหัวฉีดด้วยนอกจากตัดปั้มติ๊ก ฯลฯ ทั้งวาล์วรั่วหรืออะไรต่างๆ
     ถ้าเป็นเช่นนี้ผมควรเอารถเข้าไปตรวจสอบไหมครับ แต่ผมพยายามดมๆกลิ่มน้ำมันก็รู้สึกไม่ค่อยได้กลิ่นนะครับ หรืออาจจะจมูกไม่ดี
แล้วถ้าไม่มีการรั่วหรือซึมผมจะมีวิธีปรับแก้การกินน้ำมันได้อย่างไรครับ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มิถุนายน 23, 2013, 05:53:52 PM
เพื่อความสบายใจ ในการใช้งาน  แนะนำให้รีบนำเอารถเข้ามาให้ทางร้านตรวจสอบให้ครับ

เพราะเคสนี้  ที่ผม รับทราบ ว่ามีปัญหา ก็เห็น กระทู้ในบอร์ด มาระยะหนึ่ง  และเพิ่งโทรมาหาผมวันนี้  แนะนำเอารถเข้ามาที่ร้าน  เพื่อทดสอบระบบการทำงาน ในรูปแบบต่างๆครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SS1 ที่ มิถุนายน 25, 2013, 11:06:21 PM
ขอบคุณครับ ช่างเจ แล้วผมจะเอารถเข้าไปเช็คนะครับ ประมาณไม่เกินวันศุกร์ที่ 28 นี้
พี่เจพอจะว่างไหมครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มิถุนายน 26, 2013, 06:49:35 PM
ว่างทุกวันครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SS1 ที่ กรกฎาคม 07, 2013, 11:17:11 PM
พี่เจครับ ผมขอสอบถามเรื่องการจูนแก๊สครับ
1.ค่า injection time ของแก๊ส กับ น้ำมันควรจะเท่าๆกันหรือต่างกันครับ
2.ค่า map ของแก๊สมันขึ้นค่า 0 ทุกช่องเลยครับ ผมอยากทราบว่ามันคือค่าอะไร แล้วควรมีค่าเท่าไหร่บ้างครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SS1 ที่ กรกฎาคม 10, 2013, 01:20:51 PM
รบกวนตอบผมด้วยนะครับ ช่างเจ เพราะพอดีค่า map ของรถผมตอนจูน
มันไม่ขึ้นเลย มีแต่เลข0 และค่า injection time ของแก๊ส กับ น้ำมัน ก็ต่างกัน
พอสมควร


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กรกฎาคม 10, 2013, 02:33:56 PM
เรื่องค่า map กลับไปเมืองไทย เดี่ยวแนะนำให้ครับ  พอดีใช้ มือถือ  ไม่สะดวกพิมพ์ยาวครับ


เพิ่มเติม  ลองหาอ่านในเว็บผมดูก่อนได้ครับ



เสริจ  คำว่า     ปรับจูนแก๊ส   


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SS1 ที่ กรกฎาคม 11, 2013, 10:30:28 AM
ขอบคุณครับ ช่างเจ ผมถามเรื่อง ค่า injection time ด้วยครับ
ว่าค่าดังกล่าวในกรรีของน้ำมัน กับ แก๊ส ควรจะต่างกันหรือเท่าๆกันครับ
เพราะรถผมในกรณี load ต่ำคือปิดแอร์รอบเครื่องเบา ค่า injection time ของ
แก๊สอยู่ที่ 4.3 ms แต่ของน้ำมันอยู่ที่ประมาณ 2.7ms แบบนี้ถือว่า
เปนปกติหรือไม่ครับ ละถ้าไม่ปกติควรปรับแก้ตรงไหน เพราะผมลองอ่านตามเว็บ
บางคนบอกว่าถ้า injection time ของแก๊สนานกว่าของน้ำมัน คือ เราจูนแก๊สบางเกินไป
แต่พอผมดูที่กราฟ แก๊ส กับ น้ำมัน ก็เห็นเส้นทั้งสองใกล้เคียงกันดีครับ ถึง
แม้จะไม่ทับกันสนิทก็ตาม คือผมกลัวเครื่องร้อนมากไป ถ้าจูนแก๊สบางไป


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กรกฎาคม 11, 2013, 02:28:10 PM
การปรับจูนแก๊สให้สังเกต  เวลาของหัวฉีด น้ำมันเป็นหลัก   เทียบตอนเป็น น้ำมัน กับตอนเป็นแก๊ส   เวลาหัวฉีด น้ำมัน ต้องคงค่าเดิม


ค่าเวลา ของหัวฉีดแก๊ส  ไม่ต้องสนใจ ครับ    หลักๆ ให้ได้ตรงจุดนี้ก่อน  หาก เวลาของหัวฉีดแก๊ส มากผิดปกติ  เกินไป จะส่งผล ให้เห็นเรื่อง การวิ่ง อัตราเร่งด้อยลง ตรงนั้น ค่อยสังเกต อีกทีครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SS1 ที่ กรกฎาคม 12, 2013, 10:35:58 AM
แสดงว่าให้ผมลองตรวจสอบในหลายๆโหลดใช่ไหมครับ โดยจดค่า injection time เฉพาะของ petrol เท่านั้น
โดยแยกเปน 2 กรณี คือ 1.ใช้งานน้ำมัน 2.ใช้งานด้วยแก๊ส แล้วกับปรับโหลดไปเรื่อยๆ เช่น ขับเร็วเปิดแอร์ ขับช้าปิดแอร์
อย่างนี้เป็นต้นใช่ไหมครับ เวลาของ injection time ในช่อง petrol ทั้งใน 2 กรณี คือ วิ่งด้วยน้ำมัน กับ วิ่งด้วยแก๊ส
ต้องเท่ากันใช่ไหมครับ
      และผมสงสัยว่าค่า injection time ในช่อง gass มันไม่ใช่ค่าเวลาที่หัวฉีดแก๊สใช้เหรอครับ เพราะตอนปรับเปนแก๊สหัวฉีดน้ำมัน
มันไม่ได้ทำงานจ่ายน้ำมัน และจะมีค่า injection time ของน้ำมันได้อย่างไรในขณะที่เราใช้แก๊สอยู่
     ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SS1 ที่ กรกฎาคม 12, 2013, 11:00:42 AM
ช่างเจครับ ผมสอบถามเรื่องปั้มติ๊กอีกนิดครับ ปั้มติ๊กของเฟียสต้าถ้าไม่ตัดแล้วเติมน้ำมันไว้
เกินครึ่งถังมันจะพังไหม และถ้าตัดแล้วมันจะทำให้หัวฉีดน้ำมันร้อนเกินไปหรือไม่ครับ
เพราะว่าตอนใช้แก๊สที่ปั้มติ๊กตัด ก็จะไม่มีการไหลเวียนของน้ำมันไปช่วยลดความร้อนในเครื่องยนตืเลย
พอดีผมไปอ่านเจอ ผลเสียของการตัดปั้มติ๊กทำให้หัวฉีดน้ำมันร้อน ยังไงรบกวนช่างเจ
อธิบายเรื่องนี้ให้หน่อยนะครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กรกฎาคม 12, 2013, 11:21:22 AM
กับ  feata ตัดกับไม่ตัด  ยังไม่มีผลเสีย  ผลดี  ออกมาชัดเจน  ครับ


แต่ที่ทางร้าน กับรุ่นนี้ จะตัดให้ครับ


เพิ่มเติม ลองหาข้อมูล เพื่อตัดสินใจ อีกทีครับ 


หรือ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ลองเสริจ เกี่ยวกับตัดปั้มในเว็บ ผมก็ได้ครับ  ผมมีข้อมูลเก่า อธิบายไว้ พอสมควร ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SS1 ที่ กรกฎาคม 12, 2013, 03:20:31 PM
ขอบคุณครับ แล้วผมจะลองศึกษาด้วยตนเองดู แล้วรบกวนตอบเรื่องค่า injection time ที่ผมสอบถาม
ไปโพสต์ก่อนด้วยครับ ช่างเจ ว่าตกลงผมต้องเทสแบบที่ผมสอบถามไปหรือไม่


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กรกฎาคม 12, 2013, 07:41:52 PM
Injection time  กลับไปเมืองไทย เดี่ยวแนะนำให้ครับ



หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SS1 ที่ กรกฎาคม 29, 2013, 02:48:42 PM
ขอบคุณครับช่างเจ แล้วไว้ประมาณวันอังคาร หรือ พุธที่ 29-30 กรกฎาคมนี้ จะเข้าไปรบกวน
ให้ช่วยเช็คนะครับ เพราะเท่าที่ผมลองสังเกตดูหลายสัปดา พบว่าค่า injection time ก็ยังไม่
ตรงกันครับ ไม่แน่ใจว่าผมเช็คผิดวิธีหรือไม่ ยังไงไว้ผมเข้าไปรบกวนให้ช่างเจ เช็คให้ผมในกรณี
load ต่างๆด้วยนะครับ และผมได้ข่าวมาว่า eurogas มีสติกเกอร์สวยๆแล้วใช่ไหมครับ
ผมขอเอามาติดรถสักอันนึงนะครับ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตัดปั้มติ๊กครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กรกฎาคม 29, 2013, 02:50:14 PM
ได้ครับ เรื่อง ปรับจูน  เดี่ยวแนะนำ ที่ร้านให้ ครับ

สติกเกอร์ มีของอยู่ครับ