หัวข้อ: ปรึกษาการจูนแก๊ส สำหรับ Nissan Sylphy 1.8V เริ่มหัวข้อโดย: shinnawatm ที่ ตุลาคม 01, 2013, 03:53:36 PM สวัสดีครับ..
หลังจากไปติดตั้ง OSCAR OBD CAN กับทางร้านมา เมื่ออาทิตย์ ก่อน พอขับ ๆ มา ก็รู้สึกแปลกๆ ว่ารถไม่มีกำลังเท่าที่ควร (ก่อนหน้านี้ กับรถคันเก่า ก็เคยติด OSCAR มาก่อน พอจะจับอารมณ์ ได้อยู่ว่า ความแตกต่างของ แก๊สระบบ OSCAR กับ น้ำมันเป็นอย่างไร) .. หลังจากสงสัยอยู่พักนึง จึงตัดสินใจเปิดหน้าโปรแกรมขึ้นดู (ขอบคุณช่างเจ มากครับ ที่แถมสายจูนมาให้ด้วย) ถึงพบว่า ระบบ OBD Connection และ OBD Correction ไม่ได้ถูกเปิดไว้ มาจากทางร้าน .. คิดว่าน่าจะเกิดจากความเข้าใจคลาดเคลื่อนของน้อง Tuner เพราะผมดันไปถามว่า สามารถปิดระบบ OBD เพื่อ จูน Manual ได้หรือไม่ .. น้องเขาก็เลยคิดว่าผมไม่อยากได้ ระบบนั้น .. แต่ก็ไม่เป็นไรครับ.. มันเป็นความผิดผมเอง พอตรวจสอบทั้งระบบ ก็พบว่าในส่วนของ Reducer Temp. Sensor ตั้งไว้ที่ 2.2 kOhm .. ซึ่งจาก http://www.jautogas.com/board/index.php?topic=3108.0 ระบุให้ปรับเป็น 4.7 kOhm .. ผลที่เกิดจากการตั้งค่าตรงนี้คือ อุณหภูมิ หม้อต้ม ที่โปรแกรมวัดได้ จะเย็นกว่า อุณหภูมิ จริง .. ก็เลย คลายข้อสงสัยที่ว่า ขีดความร้อนขึ้นไปถึง ขีดกลาง แล้ว.. ทำไมระบบไม่ตัดเป็น แก๊ส ซักที ... หลังจากนั้น ผมได้มีการเปลี่ยน น้ำมันเชื้อเพลิง จาก E20 เป็น Gasohol 95 .. จึงมีความคิดจะ สร้าง Petrol Map ทั้งหมด (ก่อนดำเนินการ ได้ทำการ Save config เก่าของทางร้านไว้แล้ว) จึงทำตามขั้นตอนที่ ช่างเจ เคยแนะนำไว้ในกระทู้ ข้างต้น .. มีจุดนึงในกระทู้ ที่ผมทำตามแล้วไม่สำเร็จ คือ RPM .. ใน web ระบุไว้เป็น 12V ซึ่งผมตั้งค่าดังกล่าว ปรากฎว่า วัดรอบ ไม่ขึ้น จึงลองเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ จนมาพบว่าต้องตั้งค่า RPM Signal Level : Injector หัวข้อ: Re: ปรึกษาการจูนแก๊ส สำหรับ Nissan Sylphy 1.8V เริ่มหัวข้อโดย: shinnawatm ที่ ตุลาคม 01, 2013, 03:57:25 PM เข้าเรื่องที่จะปรึกษา ต่อครับ..
ผมแนบกราฟมาให้ดูหลังจากที่ ทดลอง วิ่งจูนเองครั้งแรก ทำตามขั้นตอน ที่ช่างเจ แนะนำไว้ใน web ทุกอย่าง จากกราฟที่แนบ มาผมสังเกตุเอาเองในช่วง 3 - 5 ms มีความห่างกันระหว่าง กราฟแก๊ส และกราฟ น้ำมันพอสมควร สาเหตุน่าจะเกิดจาก ผมลืมเปิด OBD Correction ไว้ .. หัวข้อ: Re: ปรึกษาการจูนแก๊ส สำหรับ Nissan Sylphy 1.8V เริ่มหัวข้อโดย: shinnawatm ที่ ตุลาคม 01, 2013, 04:03:28 PM หลังจากเปิด OBD Correction และตัง้ค่า Max correction ไว้ที่ 5% ก็ได้กราฟ นี้ มา
ปัญหา ของผมตอนนี้คือ .. ในช่วงกราฟ ที่ กราฟแก๊ส ตัดกับ กราฟน้ำมัน .. รถจะมีอาการ กระตุกเป็นบางครั้ง.. ซึ่งเป็นย่าน ความเร็วที่ใช้งาน ในกทม. ประจำ รอบเครื่อง 1000 RPM ที่ 60 กม./ชม. ถ้าหลุดย่านนี้ไปแล้ว.. อัตราเร่งเป็นปรกติ แนวทางแก้ไขผมตอนนี้ คือ 1. ปรับ Working range start. ไว้ที่ 3ms 2. Allowed.. 0.15 3. Autoadap .. 16 <== ตรงนี้เข้าใจไปเองว่าน่าจะคล้ายกับ min point ใน V1.08 จึงอยากปรึกษา ช่างเจ ว่า แนวทางแบบนี้ พอจะเป็นไปได้หรือไม่ มีแนวทางอื่นแนะนำไหมครับ.. อีกเรื่องที่อยากสอบถาม ถ้าเปิด Autoadaption แล้ว.. โปรแกรมจะบังคับให้ Petrol Lock เป็น ON .. นั่นหมายความว่า จะไม่มีการ ปรับแต่ง กราฟน้ำมัน ขณะวิ่ง อีกแล้ว ถูกต้องหรือเปล่าครับ หัวข้อ: Re: ปรึกษาการจูนแก๊ส สำหรับ Nissan Sylphy 1.8V เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 01, 2013, 07:10:04 PM สวัสดีครับ.. หลังจากไปติดตั้ง OSCAR OBD CAN กับทางร้านมา เมื่ออาทิตย์ ก่อน พอขับ ๆ มา ก็รู้สึกแปลกๆ ว่ารถไม่มีกำลังเท่าที่ควร (ก่อนหน้านี้ กับรถคันเก่า ก็เคยติด OSCAR มาก่อน พอจะจับอารมณ์ ได้อยู่ว่า ความแตกต่างของ แก๊สระบบ OSCAR กับ น้ำมันเป็นอย่างไร) .. หลังจากสงสัยอยู่พักนึง จึงตัดสินใจเปิดหน้าโปรแกรมขึ้นดู (ขอบคุณช่างเจ มากครับ ที่แถมสายจูนมาให้ด้วย) ถึงพบว่า ระบบ OBD Connection และ OBD Correction ไม่ได้ถูกเปิดไว้ มาจากทางร้าน .. คิดว่าน่าจะเกิดจากความเข้าใจคลาดเคลื่อนของน้อง Tuner เพราะผมดันไปถามว่า สามารถปิดระบบ OBD เพื่อ จูน Manual ได้หรือไม่ .. น้องเขาก็เลยคิดว่าผมไม่อยากได้ ระบบนั้น .. แต่ก็ไม่เป็นไรครับ.. มันเป็นความผิดผมเอง พอตรวจสอบทั้งระบบ ก็พบว่าในส่วนของ Reducer Temp. Sensor ตั้งไว้ที่ 2.2 kOhm .. ซึ่งจาก http://www.jautogas.com/board/index.php?topic=3108.0 ระบุให้ปรับเป็น 4.7 kOhm .. ผลที่เกิดจากการตั้งค่าตรงนี้คือ อุณหภูมิ หม้อต้ม ที่โปรแกรมวัดได้ จะเย็นกว่า อุณหภูมิ จริง .. ก็เลย คลายข้อสงสัยที่ว่า ขีดความร้อนขึ้นไปถึง ขีดกลาง แล้ว.. ทำไมระบบไม่ตัดเป็น แก๊ส ซักที ... หลังจากนั้น ผมได้มีการเปลี่ยน น้ำมันเชื้อเพลิง จาก E20 เป็น Gasohol 95 .. จึงมีความคิดจะ สร้าง Petrol Map ทั้งหมด (ก่อนดำเนินการ ได้ทำการ Save config เก่าของทางร้านไว้แล้ว) จึงทำตามขั้นตอนที่ ช่างเจ เคยแนะนำไว้ในกระทู้ ข้างต้น .. มีจุดนึงในกระทู้ ที่ผมทำตามแล้วไม่สำเร็จ คือ RPM .. ใน web ระบุไว้เป็น 12V ซึ่งผมตั้งค่าดังกล่าว ปรากฎว่า วัดรอบ ไม่ขึ้น จึงลองเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ จนมาพบว่าต้องตั้งค่า RPM Signal Level : Injector ตรงจุดนี้ งานติดตั้งจากทางร้าน หากจุดไหน จำเป็นต้องเชื่อมต่อ rpm กับ จุดสัญญาณ คอล์ยจุดระเบิด ทางร้าน จะเลี่ยงไม่ต่อ สัญญาณ วัดรอบจากจุดดังกล่าว เพื่อ ป้องกันปัญหา สัญญาณ รบกวน กับระบบจุดระเบิดของรถ แต่ หากกับรถยนต์ ที่มีจุดเชื่อมต่อ rpm มาโดยเฉพาะ ทางร้าน จึงจะเชื่อมต่อ จากดัง เฉพาะดังกล่าวแทน ดังนั้น การเลือก ที่ สัญญาณ วัดรอบ จาก injector จึงเป็นค่า ที่ใช้งานได้ปกติ วันติดตั้งวันดังกล่าว ผมติดธุระด่วน จึงให้ ทางช่างติดตั้ง ปรับจูนให้ตาม ขั้น หาก การปรับจูนยังไม่ดี พอ เดี่ยวตรวจสอบให้ใหม่ ได้ครับ หัวข้อ: Re: ปรึกษาการจูนแก๊ส สำหรับ Nissan Sylphy 1.8V เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 01, 2013, 07:51:40 PM เข้าเรื่องที่จะปรึกษา ต่อครับ.. ผมแนบกราฟมาให้ดูหลังจากที่ ทดลอง วิ่งจูนเองครั้งแรก ทำตามขั้นตอน ที่ช่างเจ แนะนำไว้ใน web ทุกอย่าง จากกราฟที่แนบ มาผมสังเกตุเอาเองในช่วง 3 - 5 ms มีความห่างกันระหว่าง กราฟแก๊ส และกราฟ น้ำมันพอสมควร สาเหตุน่าจะเกิดจาก ผมลืมเปิด OBD Correction ไว้ .. จุดนี้เกิดจาก การเก็บ map คนละสภาวะกันครับ ทำให้การจ่ายเชื้อเพลิง ไม่สมดูลกัน ทำให้เกิดอาการสะดุดย่าน ที่เห็นเป็น ช่องว่างดังกล่าว วิธีที่แนะนำ คือ ให้ ปิด s.a.s และ off petrol lock ให้เส้นน้ำมัน กลับมา เก็บค่า และขยับตัวได้ใหม่ และ ทำการลบค่า การปรับแต่ง ให้เส้นกราฟ กลับมาเป็นเส้นตรงเหมือนเดิม ย่าน open loop ใช้ค่า ตามเดิม ไม่ต้องวิ่งเก็บใหม่ ย่าน close loop ให้เก็บใหม่ โดยการ จอดรถอยู่กับที่ เริ่มตั้งแต่ เดินเบา ตัวเปล่า เปิดแอร์ เปิดไฟหน้า และ โยกเกียร์ เดินหน้า ถอยหลัง ให้ กล่อง ecu gas เก็บค่า map น้ำมันใหม่ หัวข้อ: Re: ปรึกษาการจูนแก๊ส สำหรับ Nissan Sylphy 1.8V เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 01, 2013, 07:56:43 PM เมื่อเก็บ ค่า map น้ำมันใหม่ เรียบร้อยแล้ว ได้ค่า ได้เส้น กราฟ น้ำมัน ที่มี เคอร์เซอร์ จุดเขียว กลม วิ่งอยู่ บนเส้น ไต่ อยู่บนเส้น ตลอดทั้งเส้นแล้ว
จากนั้น ให้ เปิด petrol lock ล๊อก เส้น น้ำมันให้คงที่ จากนั้น ปรับเป็นแก๊ส แล้ว ทำการ เก็บค่า map แก๊สใหม่ ในย่าน cloose loop อย่างเดียว คือ เดินเบา แก๊ส เปิดแอร์ ใส่เกียร์ เดินหน้า ถอยหลัง ให้ ได้ ค่า เส้นกราฟแก๊ส ในย่านเดินเบา ให้สมบูรณ์ จากนั้น ทำการ กด คำนวนการจ่าย หลังเปิดการคำนวนการจ่าย แล้ว ตอนเป็นแก๊ส ให้สังเกต จุด เคอร์เซอร์ สีเขียวกลม ได้วิ่งอยู่บน แนวเส้นน้ำมัน เส้นสีแดง หรือ ไม่ หากยัง ไม่วิ่ง อยู่บน เส้นน้ำมัน ก็ให้ ปรับแต่ง จูน การจ่ายแก๊ส ให้ได้ค่า เส้นน้ำมัน กับ เส้นแก๊ส ทับกัน สังเกต เคอร์เซอร์ เขียว จะวิ่งอยู่บน เส้น สีแดง เส้นน้ำมัน ตลอด ถือว่า ได้ปรับจูน สมบูรณ์ดีแล้ว จากนั้น เปิด on s.a.s ให้โปรแกรม ปรับจูนแก๊สให้ ตั้งแต่ ย่าน open loop ขึ้นไปทั้งหมด อาการ สะดุด ทั้งหมด จะหาย ไป และ รถจะวิ่งดี เป็นปกติ ครับ หัวข้อ: Re: ปรึกษาการจูนแก๊ส สำหรับ Nissan Sylphy 1.8V เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 01, 2013, 07:58:25 PM หลังจากเปิด OBD Correction และตัง้ค่า Max correction ไว้ที่ 5% ก็ได้กราฟ นี้ มา ปัญหา ของผมตอนนี้คือ .. ในช่วงกราฟ ที่ กราฟแก๊ส ตัดกับ กราฟน้ำมัน .. รถจะมีอาการ กระตุกเป็นบางครั้ง.. ซึ่งเป็นย่าน ความเร็วที่ใช้งาน ในกทม. ประจำ รอบเครื่อง 1000 RPM ที่ 60 กม./ชม. ถ้าหลุดย่านนี้ไปแล้ว.. อัตราเร่งเป็นปรกติ แนวทางแก้ไขผมตอนนี้ คือ 1. ปรับ Working range start. ไว้ที่ 3ms 2. Allowed.. 0.15 3. Autoadap .. 16 <== ตรงนี้เข้าใจไปเองว่าน่าจะคล้ายกับ min point ใน V1.08 จึงอยากปรึกษา ช่างเจ ว่า แนวทางแบบนี้ พอจะเป็นไปได้หรือไม่ มีแนวทางอื่นแนะนำไหมครับ.. อีกเรื่องที่อยากสอบถาม ถ้าเปิด Autoadaption แล้ว.. โปรแกรมจะบังคับให้ Petrol Lock เป็น ON .. นั่นหมายความว่า จะไม่มีการ ปรับแต่ง กราฟน้ำมัน ขณะวิ่ง อีกแล้ว ถูกต้องหรือเปล่าครับ หากเปิด petrol lock แล้ว ต่อ เส้นกราฟ น้ำมันจะไม่มีการขยับตัวอีกแล้วครับ คือ จะเป็นเส้นตายตัว ตามที่เราเก็บไว้อย่างนี้ตลอดครับ หัวข้อ: Re: ปรึกษาการจูนแก๊ส สำหรับ Nissan Sylphy 1.8V เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 01, 2013, 08:13:06 PM จุดสุดท้าย ของ เวลาการฉีดน้ำมัน ที่ใช้กำหนดเป็นตัว แบ่งแยก ระหว่าง close loop กับ open loop คือ การแบ่งแยกจาก
จุดในย่านเดินเบา เปิดแอร์ เปิดไฟหน้า เปิดโหลด ทุกสิ่งทุกอย่าง ใส่เกียร์ d ระยะเวลา มากสุด ที่อ่านได้ กำหนด ให้ย่านนี้ เป็นย่าน close loop ทั้งหมด ส่วน ย่านเวลา ที่เกินขึ้นไป ให้กำหนด เป็น ย่าน open loop ส่วน นี้ หาก การเก็บค่า open loop ในย่าน น้ำมัน ทำไว้ สมบูรณ์ดีแล้ว ให้ตัว ระบบ s.a.s ทำการ ปรับแต่งการ จ่ายแก๊ส ให้เข้าหาย่าน น้ำมันให้เอง โดยอัตโนมัติ ให้ผล การวิ่งที่ดี ตลอด ครับ หัวข้อ: Re: ปรึกษาการจูนแก๊ส สำหรับ Nissan Sylphy 1.8V เริ่มหัวข้อโดย: shinnawatm ที่ ตุลาคม 01, 2013, 08:22:23 PM เรียน ช่างเจ
ขอบคุณสำหรับ ความรู้ และเทคนิคการปรับตั้งครับ จะลองทำตามคำแนะนำของช่างครับ การติดตั้งของทางร้าน มีมาตรฐานดีครับ ประทับใจ ตั้งแต่ altis เมื่อ 2 ปีที่แล้ว มาตรฐานร้านยังเยี่ยมเหมือนเดิมครับ เรื่องกล่อง ecu gas ที่กระทบ กับกล่องกรองอากาศ ของรถ ตอนนี้ เอาฟองน้ำยัดไว้แล้ว เดี๋ยวคงไปแก้ไขตอน เชค 1000 กิโล แรกครับ น้องที่ tune รถผม ให้ข้อมูลได้ครบดีครับ แต่เป็นผมเองที่ตั้งประเด็นคำถาม จนน้องอาจจะเข้าใจผิดเรื่อง obd connection ซึ่งการใช้งานก็ไม่มีปัญหา มากจนน่ากังวลใจ วันนี้ได้ลอง tune ใหม่เองก็ดีขึ้นเยอะครับ เหลือรายละเอียดเล็กน้อยที่ต้องเก็บ ตามคำแนะนำของช่างครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: ปรึกษาการจูนแก๊ส สำหรับ Nissan Sylphy 1.8V เริ่มหัวข้อโดย: shinnawatm ที่ ตุลาคม 02, 2013, 05:08:46 PM เรียน ช่างเจ
ผมได้ลองปรับตั้งตาม ที่ ช่างเจ แนะนำแล้วครับ ได้กราฟ ออกมาดัง รูป ครับ.. ขอปรึกษา ต่อนิดนึงครับ.. ขณะรอบเดินเบา ผมสังเกตุค่า STFT - ช่วงเดินเบาแบบมี โหลด (เปิดแอร์ และ เปิดไฟหน้า) ค่านี้ จะ + อยู่พอสมควร 8 - 12 - ช่วงเดินเบาแบบไม่มี โหลด จะ + อยู่มากกว่า เกือบ ๆ 17 - 18 ในย่าน Open Loop ... ค่า STFT นี้ ปรกติครับ +/- ไม่เกิน 5 จากค่า 0 ครับ.. ช่างเจ มีคำแนะนำ อย่างไรบ้างครับ หัวข้อ: Re: ปรึกษาการจูนแก๊ส สำหรับ Nissan Sylphy 1.8V เริ่มหัวข้อโดย: shinnawatm ที่ พฤศจิกายน 03, 2013, 09:26:07 AM เรียน ช่างเจ
หลังจากนำรถเข้าปรับแต่งครั้งล่าสุด อาการเร่งแล้วกระตุก ก็ไม่เป็นแล้วครับ อัตราเร่งดี แต่รู้สึกว่ากินแก๊สเพิ่มเล็กน้อย ข้อนี้รับได้ ปรึกษาเพิ่มเติม ตอนนี้ สังเกตุว่าค่า LTFT อยู่ระหว่าง 9-10 ค่า STFT อยู่ระหว่าง -4 ถึง +4 ค่าแบบนี้ ปรกติ หรือไม่ครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: ปรึกษาการจูนแก๊ส สำหรับ Nissan Sylphy 1.8V เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ พฤศจิกายน 03, 2013, 02:41:18 PM ค่า long term short term ดูค่า เดิม ตอนวิ่งน้ำมันได้เลยครับ
หาก ค่า ทำได้ เท่ากัน หรือ ไกล้เคียงกันมาก ถือ ว่า ecu gas ปรับจูนแก๊สอัตโนมัติ ได้แม่นยำ ดีแล้วครับ แต่ หากแก๊ส ยัง มีค่า มากกว่า หรือ น้อยกว่า ถือ ว่าโปรแกรม ยังทำได้ไม่ดี ต้อง ตรวจสอบการตั้งค่า ในส่วนของ ฟังก์ชั่นช่วยจูน เพิ่มเติมครับ ค่า long term ให้สังเกต ตอนวิ่ง openloop เทียบ น้ำมัน เทียบแก๊ส ส่วนเดินเบา อาจมี หนา บ้างเล็กน้อย ถือ ว่า ปกติ ครับ |