jautogas

ติดต่อสอบถามร้าน J autogas => สำหรับลูกค้าสอบถามครับ => ข้อความที่เริ่มโดย: wthanapol ที่ ตุลาคม 13, 2010, 11:08:22 AM



หัวข้อ: ตอนสตาร์ท
เริ่มหัวข้อโดย: wthanapol ที่ ตุลาคม 13, 2010, 11:08:22 AM
คุณเจ ถามหน่อยนะครับ

ผมสังเกตุว่าเวลาจอดรถหากผมกดมาเป็นน้ำมันก่อนถึงบ้านสัก 1-2 KM. แล้วดับด้วยน้ำมัน เช้ามาสตาร์ทรถจะก็ปกติแป๊บเดียวติด

แต่หากดับเครื่องด้วยแก๊ส จะสตาร์ทติดยากกว่าดับด้วยน้ำมันอ่ะครับ (คือมันบิดกุญแจนานกว่าปกติพอควร)
(แต่ถ้าจอดแป๊บเดียว แบบว่าอุณหภูมิไม่ลดลงมากจังหวะการสตาร์ทก็สตาร์ทได้ปกติ)

แบบนี้ปกติมั้ยครับ


หัวข้อ: Re: ตอนสตาร์ท
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 13, 2010, 11:10:06 AM
อาการ แบบนี้  ผม ต้องขอตรวจเช็คหัวเทียนให้อีกครั้ง ครับ

สะดวกวันไหน แวะมาให้ดูที่ร้านได้ครับ


หัวข้อ: Re: ตอนสตาร์ท
เริ่มหัวข้อโดย: wthanapol ที่ ตุลาคม 13, 2010, 01:49:15 PM
ข้อมูลเพิ่มเติม

ติดตั้ง Gas กับคุณเจตอน 14000 KM.

ตอนนี้ใช้ Gas มา 2200 Km. ครับ อย่างอื่นปกติดีไม่มีปัญหาอะไร

อาการนี้เกี่ยวกับหัวเทียนอย่างไรหรือครับ

(หัวเทียนกะว่าเปลี่ยนตอนครบ 30000 โล)



หัวข้อ: Re: ตอนสตาร์ท
เริ่มหัวข้อโดย: aoud ที่ ตุลาคม 13, 2010, 03:07:12 PM
ของผมก็เป็น ก็เลยอาศัยดับเครื่องแบบน้ำมันเอา ปัญหามันไม่มีให้เห็นตอนเอาเข้าไปหาช่างหนะ


หัวข้อ: Re: ตอนสตาร์ท
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 13, 2010, 04:07:26 PM
ข้อมูลเพิ่มเติม

ติดตั้ง Gas กับคุณเจตอน 14000 KM.

ตอนนี้ใช้ Gas มา 2200 Km. ครับ อย่างอื่นปกติดีไม่มีปัญหาอะไร

อาการนี้เกี่ยวกับหัวเทียนอย่างไรหรือครับ

(หัวเทียนกะว่าเปลี่ยนตอนครบ 30000 โล)


เรื่องหัวเทียน มีโอกาส   ครับ  เพราะ หัวเทียน ที่ toyota  ติดตั้งให้มา ใน  new altis  โฉมเดิม  หรือ   อัลติส ตัวแรก หัวเทียนที่ติดตั้งจะเป็น หัวเทียนแบบธรรมดา    กำหนดการเปลี่ยนใหม่ ประมาณ 40,000 km   

แต่อย่างล่า สุด ที่ผม เพิ่งติดตั้งให้กับ new altis ของคุณ    turboro   http://jautogas.com/board/index.php?topic=913.0

รถวิ่งมาประมาณ 40,000 km  แต่ทางคุณ turboro  บอกกับผม  รถเริ่มมีอาการกินน้ำมัน เพิ่มขึ้น  ตั้งแต่  เลยระยะ 20,000 km   มา  อาการ ประมาณนี้ เป็นอาการของหัวเทียน ที่เริ่มมีปัญหาครับ

เพราะหัวเทียน  คือ   ตัวที่จะทำการจุดระเบิด  ส่วนผสม เชื้อเพลิง  น้ำมัน เบนซิน กับ อากาศ ให้ เผาไหม้ได้สมบูรณ์  ถ้าหัวเทียน เริ่มจุดได้ไม่ดี  ก็ทำให้รถเริ่มกินน้ำมันเพิ่มขึ้น ครับ

และ  รถที่วิ่งน้อย   ก็ไม่ได้หมายความ ว่าหัวเทียนที่ติดรถมาจะมีปัญหาไม่ได้    เพราะล่าสุด มีอยู่คันหนึ่งเป็น  altis 1.8 trd sportivo  วิ่งมาแค่  6,000 km แต่ ลักษณะการใช้งาน คือ  วิ่งระยะทางไกล้  แล้วจอด  เป็นประจำ  การใช้งาน แบบนี้  ก็ทำงานหัวเทียน เสื่อมเร็วครับ  เพราะหัวเทียน จะมีอุณหภูมิในการทำความสะอาดตัวเองอยู่   หากเครื่องยนต์ทำงาน อุณหภูมิ ไม่สูง พอ   ก็จะไม่มีความร้อน  เพียงพอ ที่จะทำการ  เผาไหม้ เขม่า ที่จับตรงหัวเขี้ยว  หัวเทียน เพื่อที่จะ ทำความ สะอาดตัวเอง   ครับ

ปล. ที่ร้านผม  หัวเทียน  ของ  toyota  แท้  ตรงกับรุ่นเดิม ติดรถมา  หัวละ 100 บาท พร้อมเปลี่ยน  มีทั้งหมด 4 หัว ครับ


หัวข้อ: Re: ตอนสตาร์ท
เริ่มหัวข้อโดย: BANK ที่ ตุลาคม 13, 2010, 04:45:03 PM
ใช่ครับคุณเจ

รถผม เลขไมล์ 30,000 กม. แต่อายุ 28 เดือนแล้ว
แรกๆใช้น้อยครับ เลยคิดว่าหัวเทียนเสื่อมตามเวลาด้วย
หลัง 20,000 กม. รถวิ่งอืด และกินน้ำมันเพิ่ม
หลังจากเปลื่ยนหัวเทียนใหม่ วิ่งลื่นขึ้นเยอะเลย

ราคาก็ไม่แพง ยังไงหัวเทียนใหม่ก็ส่งผลดีต่อการจุดระเบิดแน่นอน


หัวข้อ: Re: ตอนสตาร์ท
เริ่มหัวข้อโดย: wthanapol ที่ ตุลาคม 13, 2010, 06:06:51 PM
ขอบคุณครับคุณเจ

ถามเพื่มหน่อยครับ เปลี่ยนหัวเทียนต้องจูนแก๊สใหม่ด้วยมั้ยครับ??

ลักษณะการใช้รถผม ปัจจุบันอายุรถ 6 เดือนวิ่งไปแล้ว 16,000 KM.
ส่วนใหญ่วิ่งวันละประมาณ 40-50 Km./ วัน
ส-อ.วิ่งยาวครับ ไปเที่ยวไป-กลับ 4-500 โลได้
มีบ้างครับที่วิ่งสั้น ๆ แล้วจอด

ถ้าอย่างนั้นผมว่าสักเสาร์นี้บ่าย ๆ เอาเข้าไปให้ดูหน่อยได้มั้ยครับ


หัวข้อ: Re: ตอนสตาร์ท
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 13, 2010, 09:07:38 PM
เปลี่ยนหัวเทียนใหม่   แล้ว  ปรับจูนย่านเดินเบาอย่างเดียวครับ   ไม่จำเป็นต้องจูนใหม่ทั้งหมด ครับ


เสาร์นี้ แวะมาได้เลยครับผม


หัวข้อ: Re: ตอนสตาร์ท
เริ่มหัวข้อโดย: wthanapol ที่ ตุลาคม 14, 2010, 03:10:03 PM
คุณเจ

อาการมันจะเป็นกรณีแบบนี้หรือเปล่าครับ

http://www.newaltisclub.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=16700




หัวข้อ: Re: ตอนสตาร์ท
เริ่มหัวข้อโดย: wthanapol ที่ ตุลาคม 14, 2010, 03:15:24 PM
ผมสงสัยนิดนึงนะ

ในเมื่อตอนสตาร์ทเราใช้น้ำมัน ทุกครั้ง แต่ทำไมการสตาร์ทต้องติดยากเฉพาะตอนดับเครื่องด้วยแก๊ส+จอดข้ามคืน (จอดนาน)

คือดับเครื่องด้วยน้ำมัน ตอนสตาร์ทก็ใช้น้ำมัน ทำไมไม่มีปัญหา

เท่าที่หาข้อมูลมาเห็นว่าน่าจะมี 3 กรณีกับ การสตาร์ทยาก

คุณเจช่วยวิเคราะห์ให้ฟังหน่อยได้มั้ยครับ

1.จุนหนาไป อันนี้เห็นข้อมูลที่คุณเจเคยตอบไปว่า จูนหนาทำให้มี GAS ค้างตอนดับเครื่อง
2.หัวฉีดรั่ว อันนี้เป็นข้อมูลที่เห็นใน Link ด้านบน
3.หัวเทียนสกปรก (แต่ผมสงสัยว่าทำไมดับเครื่องด้วยน้ำมันไม่เป็นอ่ะครับ)


หัวข้อ: Re: ตอนสตาร์ท
เริ่มหัวข้อโดย: aoud ที่ ตุลาคม 14, 2010, 06:15:22 PM
ของผมขอแชร์บ้าง จอดรถลงไปทานข้าวประมาณ 30 นาทีก็เป็น บางทีก็ไม่เป็น บางทีขนาดจอดรถเพื่อเติมแก๊ส10 นาทียังเป็นเลย แต่บางครั้งก็ไม่เป็นนะ
คุณเจเคยเปลี่ยนหัวฉีดให้แล้ว ก็ยังไม่หายเรื่องหัวฉีดรั่วอาจจะไม่เสมอไปก็ได้ครับ


หัวข้อ: Re: ตอนสตาร์ท
เริ่มหัวข้อโดย: wthanapol ที่ ตุลาคม 14, 2010, 06:24:13 PM
คุณ aoud  ขอบคุณนะครับสำหรับข้อมูล

ส่วนใหญ่ถ้าผมดับเครื่องด้วย GAS ถ้าแป๊บเดียว เช่น กินข้าว หรือ เติม GAS  มักจะไม่เป็นนะครับ ก็สตาร์ทได้ตามปกติ



หัวข้อ: Re: ตอนสตาร์ท
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 14, 2010, 06:55:56 PM
หาก แก๊สหนา  จะทำให้  เวลาเครื่องยนต์ทำงาน   กล่อง ควบคุมเครื่องยนต์จะสั่ง ลดการฉีดลง  และ เวลาที่ลดลง จะมีผล ตอนที่สตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่  กล่อง เครื่องยนต์ ก็จะจำค่า เก่า ที่ได้ ปรับลดเวลาการฉีดลง  ทำให้  น้ำมันฉีดน้อย กว่าปกติ  ทำให้สตาร์ทติดยากครับ   ถึงแม้ว่าจะสตาร์ทด้วยน้ำมัน ก็ตาม ครับ


แต่  หากดับเครื่องยนต์ด้วยน้ำมัน  ระบบ ecu น้ำมัน จะเริ่ม  ปรับค่าใหม่  ให้กลับ มาเป็นค่าเดิม    เครื่องยนต์ ก็จะสตาร์ทติดได้ง่าย ตามปกติ


หาก หัวเทียน  ผิดปกติ  ก็มีผล ทำให้ แก๊ส ที่เราจูนไว้ สมบูรณ์นั้น เวลาเอาไปใช้งาน   ค่า การจ่าย  ของเชื้อเพลิง  ก็จะปรับตัวใหม่อีก  ถ้าหัวเทียนไม่ดี  ทำให้จุดระเบิด ไม่ดี  ออกซิเจน จับเจอ ว่า ส่วน ผสมหนา  จึง   พยามลดการฉีด    แล้ว  ก็จะมีผลทำให้  เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ ในตอนเช้า  เครื่องยนต์ ก็จะสตาร์ทติดยาก  อีกเหมือนกัน


ส่วน ถ้าหัวฉีด แก๊ส รั่วซึม   ก็จะมีผล ทำให้ เวลา จอดรถ  ค้างคืน  หรือ จอดรถไม่นาน  แล้ว กลับมาสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่   แก๊ส ที่รั่วซึมออกจากหัวฉีด แล้ว ไปสะสมอยู่ในท่อร่วมไอดี ทำให้  แก๊ส  ผสม กับ น้ำมัน  กลายเป็นเชื้อเพลิง หนาเกินไป  ทำให้ สตาร์ทติดยากได้อีกเหมือนกัน ครับ


หัวข้อ: Re: ตอนสตาร์ท
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 14, 2010, 06:56:39 PM
แต่ ละเกิดด้วยสาเหตุใด  ต้องมาไล่เช็ค ที่ละจุด ครับผม   


หัวข้อ: Re: ตอนสตาร์ท
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 14, 2010, 08:41:20 PM
นี่ก็เป็นลูกค้าที่ร้าน อีกท่านครับ ที่มีประสบการณ์ตรง เกี่ยวกับเรื่องนี้

http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=2735.0