jautogas

มาตรฐานงานติดตั้ง และ อุปกรณ์แก๊ส LPG/NGV => มาตรฐานงานติดตั้งแก๊ส LPG/NGV ของทางร้าน => ข้อความที่เริ่มโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 08, 2010, 10:58:34 pm



หัวข้อ: โครงสร้างและส่วนประกอบระบบความปลอดภัยของ วาล์วถังแก๊สรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 08, 2010, 10:58:34 pm
โครงสร้างและส่วนประกอบระบบความปลอดภัยของ วาล์วถังแก๊สรถยนต์


หัวข้อ: Re: โครงสร้างและส่วนประกอบระบบความปลอดภั
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 23, 2011, 04:32:10 pm
1. safety valve ทำหน้าที่ระบายแรงดันในถังแก๊ส  หากมีแรงดันที่สูงผิดปกติ คือสูงกว่าแรงดันที่ กำหนดไว้  วาล์วตัวนี้จะปล่อยแรงดันแก๊ส ทิ้งเพื่อ ลดแรงดันในถังแก๊ส ลง

2 menual valve วาล์วมือหมุน  ปิด ทางออกของแก๊ส  ที่จะออกจากถัง  ไว้ในกรณีที่  วาล์วปิด เปิดด้วยไฟฟ้า มีปัญหา  ไม่สามารถปิดแก๊ส ที่ช่องทางออกได้

3 solinoil valve วาล์วปิด เปิด แก๊ส  ออกจากถัง ทำงานด้วยไฟฟ้า จะปิดการจ่ายแก๊สทันที  หากเครื่องยนต์  ดับ หรือ ระบบแก๊ส สั่งตัดการทำงาน

4 excess flow valve วาล์ว จะปิดการไหล ของแก๊ส ทันที หากพบว่า การไหล ของแก๊ส มากเกินผิดปกติ เช่น กรณีท่อแก๊ส ขาด  ท่อแก๊ส หลุด วาล์วตัวนี้จะตัดการจ่ายแก๊ส ทันที  ด้วยระบบกลไก

5 check valve วาล์วไหลทางเดียว  สำหรับ ท่อเติมแก๊ส เข้าถังแก๊ส ให้แก๊ส ไหลเข้าได้อย่างเดียว ไหลออกไม่ได้
 
6 level gauge เกจบอกปริมาณ น้ำแก๊ส ในถังแก๊ส รถยนต์

7 fuse วาล์วแบบหลอมละลาย หากรถถูกไฟไหม้ ทำให้ถังแก๊สรถยนต์ร้อนขึ้น จนถึง จุดหลอมละลาย ของวาล์วตัวนี้  วาล์วตัวนี้จะหลอม ละลาย แล้วเปิดช่อง ระบายแก๊ส ออกจากถัง เพื่อป้องกัน ถังแก๊ส ระเบิด

8 OPD  ลูกลอย  พร้อม กลไก ตัด การเติมที่ 80 % ของความจุถังแก๊ส  และ เพื่อกัน พื้นที่ไว้ เพื่อการขยายตัวของน้ำแก๊ส  หากมีความร้อนเพิ่มขึ้น

คำอธิบายเพิ่มเติม  เกี่ยวกับ การทำงานของระบบ วาล์วถังแก๊ส ในรถยนต์