jautogas

ติดต่อสอบถามร้าน J autogas => รถเดินเบาสั่น วาล์วยัน => ข้อความที่เริ่มโดย: Chet ที่ กรกฎาคม 09, 2012, 11:43:02 am



หัวข้อ: สอบถามเรื่องการตั้งบ่าวาวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Chet ที่ กรกฎาคม 09, 2012, 11:43:02 am
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่ารถผมกับแฟนนั้น (Mazda 2 ทั้งสองคันครับ) กินแก็สใกล้เคียงกันครับคืออยู่ประมาณ 1.00 - 1.10 บาท ถ้าขับไม่เกิน 100km/hr ถ้า 120 น่าจะอยู่ประมาณ 1.20 บาทครับ โดยเต็มแก็สที่ราคา 12.60/ลิตร ครับผม แต่รถแฟนมีปัญหาคือเรื่องถังแก็สคือ เติมได้แค่ 26 ลิตร จึงอยากจะลองขับไปให้หมดอีกรอบจะได้รู้ว่าเป็นที่ถังแน่นอน แล้วจะแจ้งอีกครั้งครับ

โอเคเข้าคำถามเลยครับว่า พี่บอกว่าให้ตั้งวาวประมาณ 40,000 km ถูกต้องไหมครับ เมื่อวันเสาร์เอารถไปเปลี่ยน นมค ที่ศูนย์เลยสอบถามคนรับรถว่า ถ้าต้องการตั้งวาวที่นี่คิดตังทะไหร่ คำตอบคือ 20,000 บาทขึ้นไปครับ เพราะว่าต้องรื้อฝาสูบออกมาเพื่อปรับแต่ง (ถ้าเป็นรถอื่น ๆ สามารถทำได้จากภายนอก ช่างว่ามาแบบนี้ครับ)

สรุปคือ ช่างบอกว่าให้ใช้ไปให้พังเลยแล้วมาทำทีเดียวจะคุ้มกว่า ผมเลยอยากขอคำปรึกษาครับว่าพี่คิดเห็นเช่นไร เพราะรถแฟนพี่ใช้น้อง 2 เหมือนกัน

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตั้งบ่าวาวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กรกฎาคม 09, 2012, 06:54:26 pm
เครื่องยนต์ mazda ปรับตั้งระยะห่างวาล์วได้ครับ 

กลไก การขับวาล์ว  เหมือนเครื่องยนต์ toyota altis vvt-i   vios  vvt-i   ครับ  เป็น  แคมชาร์ฟ กดลงบน  ลูกถ้วย (ที่มีให้เลือก  ความหนา ความระยะการปรับตั้งวาล์ว)แล้วลูกถ้วย  ก็ กดแกนวาล์วอีก ทอดครับ

การ ปรับตั้งวาล์ว  หาก ปรับตั้ง ก่อนจะมีการ ยันได้  ก็จะดีมาก   เช่น  ปรับตั้ง ตอนที่ใช้แก๊สไปได้แล้ว  4-50,000 km  ประมาณ นี้ครับ 

หรือ รอให้มีอาการ  สั่นๆ  นิดๆ แล้วค่อยไป ปรับตั้ง  ก็ได้ครับ



หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตั้งบ่าวาวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Chet ที่ กรกฎาคม 09, 2012, 09:49:59 pm
ปกติใช้รถอย่างต่ำต้อง 40000 km ขึ้นไปใช่ไหมครับ ถึงจะต้องตั้งค่าใหม่ อย่างรถผม (ใช้ไปประมาณ 27000 km) พอเข้าเกียร์ D มันจะสั่นนิดนึง (นิดนึงจิง ๆ คับ) แล้วรอบจะตกเล็กน้อย แต่ก็ขับปกตินะครับผม แบบนี้ก็ยังไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตั้งบ่าวาวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กรกฎาคม 09, 2012, 09:55:07 pm
นิดหน่อยถือว่าปกติครับ

ระยะทางประมาณนี้ลองเปลี่ยนหัวเทียนดูก่อนครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตั้งบ่าวาวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Chet ที่ กรกฎาคม 10, 2012, 09:44:38 am
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตั้งบ่าวาวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กันยายน 20, 2012, 09:50:09 pm
ถ้าสั่นมากขึ้นกว่าเดิม.  แนะนำ ปรับตั้งวาล์วได้แล้วครับ. 

เสาร์นี้นำรถเข้ามาเช็คได้เลยครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตั้งบ่าวาวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Chet ที่ กันยายน 28, 2012, 10:30:07 pm
หลังจากที่ผมไปเปลี่ยนกรองแก็สแล้วพี่ตั้งโปรแกรมให้ใหม่ มีเรื่องอยากสอบถามดังนี้ครับ
1. จังหวะเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก็สช่วงนี้ มีสะดุดนิดนึงเป็นเพราะอะไรครับ
2. จากที่พี่ดูค่าในโปรแกรม รถผมนี่ปกติใช่ไหมครับ เพราะว่ามันสั่นนิดๆ ถึงแม้จะตั้งวาวล์มาแล้ว

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตั้งบ่าวาวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กันยายน 29, 2012, 07:57:52 am
1.  ถ้าจากน้ำมันไปแก๊ส มีสะดุด  แสดงว่า เชื้อเพลิง ช่วงเปลี่ยนยัง ไม่บาลานท์กัน  แบบนี้  ต้องปรับจูนใหม่ ตรวจสอบโปรแกรมใหม่ครับ

2. อาการสั่นที่ยังมีอยู่นิดๆ  ตัววาล์ว  บางตัวอาจยัง ปิดสนิท ไม่ดีพอ ต้องใช้งานไปสักระยะ  เพื่อให้บ่าวาล์ว  แนบกันดีแล้ว จะทำให้ อาการสั่นมีน้อยลง ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตั้งบ่าวาวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Chet ที่ ตุลาคม 11, 2012, 08:27:57 pm
รถแฟนผมที่ไปติดตั้งกับพี่ มันเติมแก็สได้น้อย (ประมาณ 20 กว่าลิตร) แล้วตอนนี้กินแก็สประมาณ 1.50 บาท/km ถ้าเข้าไปทำใหม่ต้องจองล่วงหน้าไหมครับ และต้องใช้แก็สให้หมดถังด้วยหรือเปล่า

ขอบคุณครับผม


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตั้งบ่าวาวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 11, 2012, 08:59:59 pm
ไม่ต้องจองครับ


แต่ถ้าต้องรื้อวาล์วมาปรับตั้งใหม่.  ต้องวิ่งแก๊สให้หมดถังแล้ววิ่งด้วยระบบน้ำมันเข้ามาครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตั้งบ่าวาวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Chet ที่ ตุลาคม 16, 2012, 06:06:02 pm
วันอาทิตย์ผมไม่ได้กลับไปตั้งวาวล์เลยครับ เนื่องจากเที่ยวเพลินไปนิดจนลืมเลย ตอนนี้ผมมีคำถามดังนี้ครับ
1.เมื่อวานนี้ผมส่งเมลให้พี่ดูเกี่ยวกับเรื่องตรงฝากระโปรงไม่ทราบว่าพี่ได้รับหรือเปล่าครับผม รอคำตอบอยุ่ครับผม
2.ประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนผมได้นำรถผมเข้าไปให้ช่างพี่ดูโปรแกรมให้ใหม่เนื่องจากเวลาเปลี่ยนน้ำมันเป็นแก็สมีอาการสะดุดเล็กน้อยนั้น ผลออกมาคือเหมือนเดิมครับ (ช่างได้เพิ่มรอบเครื่องจาก 800 เป็น 1xxx RPM แล้วค่อยตัดเป็นแก็ส) แต่เวลาปิดสวิตเป็นน้ำมันแล้วกดเปิดให้ตัดเป็นแก็สอีกรอบก็ไม่สะดุดนะครับผม เลยงงว่าเป็นเพราะอะไร
3.เวบพี่โพสรูปไม่ได้หรอครับ

รอคำตอบครับ ขอบคุณค้าบ




หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตั้งบ่าวาวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 16, 2012, 06:19:10 pm
1.  กล่องข้อความส่วนตัวยังไม่มีข้อความเข้ามาเลยครับ.
2.  การแนบรูปในเว็บ. คลิกตรง. ตัวเลือกเพิ่มเติมได้เลยครับ


อาการสะดุดตอนเปลี่ยนเป็นแก๊สครั้งแรก.  แรงดันในระบบอาจตกลง.  เลยทำให้สะดุด. หรือ. อาจเป็นเรื่องการตัดต่อ.  ตอนที่ปั้มติกหยุดทำงานไปแล้ว

เดี่ยวให้ผมตรวจสอบให้เองได้ครับ. สะดวกเข้ามาได้เลยครับ


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตั้งบ่าวาวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 23, 2012, 07:50:39 pm
การปรับตั้งวาล์ว รถ mazda 2 ติดตั้งแก๊ส จาก  เว็บ  pantip


http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V12826483/V12826483.html


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตั้งบ่าวาวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Chet ที่ มีนาคม 21, 2013, 08:29:55 pm
สวัสดีครับพี่เจ

ผมคนที่ขับ mazda2 ไปให้พี่ดูหม้อต้มเมื่อวานนี้ครับ ที่พี่ถามว่าวาวล์ตัวไหนที่ยันบ้าง ผมจะตอบพี่เลยครับว่า ลิ้งที่พี่มาแปะ คือรถผมเองครับ --"

จากรูปพี่จะเห็นว่ามันยันใกล้เคียงกันหมดเลยก็แปลว่า แก็สจ่ายเข้าหัวฉีดพอทั้ง 4 ตัว (หรืออาจจะไม่พอทั้ง 4 ตัว) ถ้าเป็นแบบนี้ถ้าไปทำแก็ส 2 ทางก็คงไม่ดีขึ้น ใช่ไหมครับผม

ปล.ตอนที่ผมไปเจียวาวล์อยู่ประมาณ 4xxxx km. ตอนนี้ใช้มา 64xxx km. ก็ปกตินะครับทั้งการเร่งและการใช้งาน ช่างที่ทำวาวล์เขาบอกว่ารถรุ่นนี้ "วาวล์ไม่ค่อยทน ห้ามขับแช่รอบสูงๆ ในการขับระยะทางไกลๆ" ผมก็เลยขับประมาณ 100 km/hr ตลอดเพราะผมไม่มีเวลาไปซ่อม - ประมาณ 1 อาทิตย์...ค่าใช้จ่ายประมาณ 20000 กว่าๆ ถ้าเปิดฝาสูบ เปลี่ยนวาววล์ทั้งหมด (ทำเซลครับ ต้องใช้รถตลอด)


หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตั้งบ่าวาวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 21, 2013, 10:40:49 pm
หากค่าการยัน ของวาล์วไอเสียทุกตัว อยู่ในเกณฑ์ไกล้เคียงกันทั้งหมด  แสดงว่า ค่าการฉีดแก๊ส ของทุกๆหัวฉีดอยู่ในระดับเท่าๆกันอยู่แล้ว

การทำจ่ายแก๊ส 2 ทางกับ เคสนี้ อาจมีส่วนช่วยลดการสึกหรอของบ่าวาล์วได้น้อยครับ



หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการตั้งบ่าวาวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Chet ที่ พฤศจิกายน 15, 2014, 08:32:27 pm
หลังจากผมมาติดตั้งแก็สสองทางแล้ว เลยเอาค่ามาให้ดูเพื่อเปรียบเทียบระหว่าง 80,000 และ 120,000 km. ลักษณะการใช้งานเหมือนกันเลย แต่สามารถทำให้วาวล์สึกช้าลงได้ แสดงว่าวิธืนี้ของพี่ตอบโจทย์มากครับ