jautogas

การเปรียบเทียบเลือกซื้อรถยนต์มาติดแก๊ส => Toyota camry vs Honda accord => ข้อความที่เริ่มโดย: J-Autogas ที่ พฤศจิกายน 08, 2012, 10:12:41 pm



หัวข้อ: แนวคิดการเลือกซื้อรถยนต์คันใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ พฤศจิกายน 08, 2012, 10:12:41 pm
http://www.jautogas.com/board/index.php?topic=3644.0

การเลือกซื้อรถยนต์ใหม่   อยากให้ลองแยก ประเด็น เหล่านี้ ก่อนอีกครั้ง ครับ ความต้องการ ของเราอยู่ตรงจุดไหน

หากต้องการ  รถยนต์นั่งขนาดที่โตขึ้นกว่ารุ่นเดิม คือ  toyota altis  ก็ให้เปลี่ยน ขนาดรุ่นรถยนต์ใหม่ เป็นรุ่นที่โตขึ้น เช่น  toyota camry  เพราะการเปลี่ยนลักษณะนี้ จะทำให้เรา ได้  ตัวรถที่โตขึ้น   ความสะดวกสบาย เพิ่มขึ้นกว่าเดิม เครื่องยนต์ขนาดโตขึ้น แรงกว่าเดิม ความมั่นคง ปลอดภัย สูงขึ้น  ภาพลักษณ์ดีขึ้น  การเลือกในจุดนี้  เราจะได้   รถยนต์ที่มี การเปลี่ยนแปลงจากรถยนต์รุ่นเดิมของเราชัดเจน  เราสัมผัสได้ถึงความแตกต่าง    และทำให้เราพึงพอใจ ในสิ่งที่เราเลือก ถือว่า  เลือกได้ ดีกว่าเดิม และคุ้มค่าเงินที่จ่ายไป

แต่ถ้าเป้าหมายของเรา  ยังเป็นกลุ่มรถยนต์นั่ง ขนาดกลาง เหมือนเดิม  กับ Toyota altis ดังนั้น  ถึงแม้จะเลือกเป็น  Honda civic fb  ford  focus   mazda3   chevrolet cruze  Toyota  prius  Nissan  sylphy  รถกลุ่มนี้ ก็ยังถือว่า เป็นรถยนต์นั่งขนาดกลาง  ดังนั้น ในยี้ห้อ ต่างๆ ที่เราเลือก   ฟิลลิ่งการขับ  การบังคับควบคุม การสั่นสะเทือนของตัวถัง ช่วงล่าง   ความสะดวกสบายในห้องโดยสาร  ระบบความปลอดภัย  ถือว่า แตกต่างกันไม่มากนัก   
ความนิ่งเมื่อใช้ความเร็วสูง  ถ้าเทียบกันที่ตัวรถเดิมๆ  130-140 km/hr  ความนิ่งในการขับ Toyota altis  Honda  civic ถือว่า ทำได้ไม่หนีกัน  ยกเว้น นำไปเปลี่ยนโช๊ค  เปลี่ยนล้อเพิ่ม จึงจะทำให้เพิ่มความมั่นคงเพิ่มขึ้น
ถ้าเป็น  Chevrolet cruze  ford focus  ก็ให้เป็น ที่ตัวรถเดิม 140-150 km/hr ยังควบคุมได้ง่ายอยู่
แต่ในสถานการณ์ขับดังกล่าว กับตัวรถที่มีขนาดกลาง  การสั่นสะเทือนของตัวถัง ความสะดวก สบาย ความนิ่ง ความเงียบในห้องโดยสาร มีไม่แตกต่างกัน  คือ สั่นสะเทือนเท่ากัน   

ดังนั้น  หากเราต้องการ  รถที่ขับได้สบายขึ้นกว่าเดิม  รถนิ่งกว่าเดิม  เงียบกว่าเดิม   เป้าหมายการเลือก ควรเลือกเป็นรถขนาดโตขึ้น  คือเป็นรถยนต์นั่งรถโตสุด  จำพวก  Toyota camry   Nissan teana   Honda  accord
แต่หากเป้าหมายของเรา  ไม่ใช่ตามด้านบน ที่เน้นเรื่องความสะดวก สบายที่เพิ่มขึ้น

แต่ ต้องการ  รูปลักษณ์ที่ต่างไปจากเดิม  ฟิลลิ่งการขับที่ไม่เหมือนเดิม  เครื่องยนต์ที่แรงกว่า ระบบเกียร์ที่ทันสมัยขึ้น

ก็จะมีหลักในการเลือกอีก ประมาณนี้
ถ้าเราต้องการเลือกซื้อรถใหม่ใน พ.ศ. นี้  รถที่เราควรจะซื้อควรเป็น
1  หน้าตา   ตัวถัง ออกแบบมาใหม่  เพิ่งเปิดตัวไม่นาน  รุ่นใหม่ล่าสุด
2  เครื่องยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด เมื่อเทียบกับ คู่แข่งทั้งหมด  ได้แรงม้าสูงสุดในจำนวนเงินที่จ่ายไปเท่ากัน  ได้ เทคโนโลยีเครื่องยนต์ รุ่นใหม่ล่าสุด ณ. ตอนนี้ในเมืองไทย ระบบ GDI  ของ new ford focus  2.0 lite น่าสนใจที่สุด  ได้  170 hp  แรงสุด   
เครื่องยนต์เบนซิน ถ้าเทียบ  cc. เท่ากัน  แต่ เครื่องยนต์ตัว ใด รีดแรงม้าออกมาได้สูงสุด  เครื่องยนต์ตัวนั้น    จะเป็นเครื่องยนต์ที่ให้อัตราการประหยัดน้ำมันสูงสุด    เรื่องติดตั้งแก๊ส  เอาไว้ที่หลัง   ซื้อรถ ซื้อสินค้า เอาเทคโนโลยีไว้ก่อน  เทคโนโลยีที่ผลิตเมื่อหลายปี ผ่านมาแล้ว จะสู้เทคโนโลยีใหม่ที่ เพิ่งผลิต ออกมาใหม่ ไม่ได้อยู่แล้ว
3. ได้ระบบเกียร์รุ่นใหม่ ล่าสุด จำนวนเกียร์ เพิ่มมากขึ้น   

ดังนั้นตอนนี้ ใน งบ 1 ล้านบาท   ford focus  gdi  2.0 น่าสนใจ ครับ

ส่วน เรื่องปัญหาในอนาคต  ตรงจุดนี้     หากตามอารมณ์ที่อยากได้รถใหม่ ใน ขนาดรถยนต์นั่งขนาดเดิม  ก็ไม่มีตัวเลือกไหนที่จะตอบโจทย์   ว่า   การเลือกซื้อรถที่    ขับแล้ว  ดี     กว่าเดิม   ได้ครับ

เพราะว่า   หากซื้อรถใหม่  แล้ว  ขับได้เหมือนเดิม  แต่ ต่าง กัน  แค่ หน้าตา เท่านั้นที่ไม่เหมือนเดิม    ผมว่า  เอาเงินที่จะไปซื้อรถใหม่  ไปแต่งรถคันเดิม  เพิ่มดีกว่าครับ 


หัวข้อ: Re: แนวคิดการเลือกซื้อรถยนต์คันใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Jetway ที่ พฤศจิกายน 09, 2012, 09:04:35 am
"เครื่องยนต์เบนซิน ถ้าเทียบ  cc. เท่ากัน  แต่ เครื่องยนต์ตัว ใด รีดแรงม้าออกมาได้สูงสุด  เครื่องยนต์ตัวนั้น    จะเป็นเครื่องยนต์ที่ให้อัตราการประหยัดน้ำมันสูงสุด"

ข้อความนี้สามารถนำไปใช้กับดีเซลได้รึป่าวคับ เช่น ปาเจโร่เครื่อง 2.5 แรงม้า 178 ตัว แรงม้ามากกว่าฟอจุนเนอตัว 2.5 และ 3.0 ซะอีก แต่วิ่งจิงๆจะดีกว่ารึป่าวผมไม่ทราบอ่ะ แค่สงสัยเฉยๆคับ


หัวข้อ: Re: แนวคิดการเลือกซื้อรถยนต์คันใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ พฤศจิกายน 09, 2012, 09:21:56 am
เทียบกันไม่ได้ครับ

เพราะเครื่องยนต์ดีเซล จะมีเรื่องแรงบิดเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยครับ

หากแรงบิดต่ำ. เวลาขับขี่. หากมีโหลดมาก.  ก็จะต้องเหยียบคันเร่ง มากตามเพื่อเรียกกำลัง. ทำให้ไม่ประหยัด อย่างที่คิดครับ

ดังนั้นถ้าจะดู.   สำหรับ. ดีเซล. หรือ.  เบนซิน. ต้องดูทั้งแรงม้า. และแรงบิด. ด้วยครับ


หัวข้อ: Re: แนวคิดการเลือกซื้อรถยนต์คันใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ พฤศจิกายน 09, 2012, 09:48:21 am
เอาภาพมาเปรียบเทียบ แรงม้าให้ดูครับ

ระหว่าง   r20  ใน new crv  g4  2.0 lite  i-vtec    และใน   civic  fb 2.0  lite  i-vtec



เปรียบเทียบกับ   new ford focus  2.0   gdi   


หัวข้อ: Re: แนวคิดการเลือกซื้อรถยนต์คันใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ พฤศจิกายน 09, 2012, 10:22:17 am
ถ้าตามที่สอบถามด้านบน ระหว่าง  pajerosport  vg turbo   กับ  fortuner 2.5 kd-ftv

แรงม้า  แรงบิด  เทียบกันตามภาพครับ


แต่ สำหรับ ดีเซล  ขอเน้นถึง แรงบิดเป็นหลัก    แรงบิดยิ่งมาเร็วที่รอบต่ำ  ยิ่งประหยัดน้ำมัน  ยิ่งวิ่งดี   และให้ดูว่า แรงบิดไปหมดลง ที่รอบเท่าใด   เพราะช่วงนั้น  จะเป็นช่วงกำลังที่แท้จริงของเครื่องยนต์ดีเซล  


หมดจาก ช่วงที่มีแรงบิดดี  คือ แรงบิดหมดลงแล้ว  ต่อไป มีแต่ รอบ  ไม่ได้มีประโยชน์อะไร สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลอีกแล้ว  เพราะมีแต่รอบ  แต่แรงบิดไม่มี  ไม่มีกำลังที่จะมาฉุดลากรถให้เพิ่มความเร็ว เพิ่มไปได้   ครับ

ลิงค์ภาพ

http://www.motortrivia.com/section-movie/test-drive/0086-mitsubishi-pajero-sport-2500-gt/mitsubishi-pajero-sport-2500-GT.html

http://auto.sanook.com/4152/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%81-toyota-vigo-%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B9%82%E0%B8%95%E0%B9%89-5-%E0%B8%AA%E0%B8%9B%E0%B8%B5%E0%B8%94-%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%9E%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7/


http://www.linengineering.com/LinE/contents/stepmotors/Calculator.aspx


หัวข้อ: Re: แนวคิดการเลือกซื้อรถยนต์คันใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ พฤศจิกายน 09, 2012, 10:30:58 am
ถ้าตามด้านบน  ระหว่าง  pajero   2.5  กับ  fortuner 2.5 


fortuner  2.5  ต้น พุ่งกว่า pajero  2.5  เพราะแรงบิดมาที่รอบต่ำกว่า  และตอนนี้ มีเกียร์ 5 speed  มาช่วย ทำให้ ต้น เร่งแซง ค่อนข้างดี


แต่ ถ้าเป็นคนขับเร็ว  ชอบคิกดาวน์  pajero  2.5  ให้กำลัง ที่รอบกลาง  ได้ดีกว่า  เร่งติดเท้าในช่วงกลางกว่า  เพราะแรงบิดมีให้ใช้ถึงย่าน  3500 rpm  ถือว่า รอบระดับนี้ สำหรับ ดีเซล ไม่ธรรมดา ที่ยังมีแรงบิด ให้ใช้ได้อย่างต่อเนื่อง ครับ


หัวข้อ: Re: แนวคิดการเลือกซื้อรถยนต์คันใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: Jetway ที่ พฤศจิกายน 09, 2012, 10:42:09 am
ฟอจุนเนอ2.5 ประหยัดกว่าเพราะทอค มาที่รอบต่ำกว่า แต่ปาเจโรแรงกว่า เพราะทอคกว้างกว่า ผมเข้าใจถุกมั้ยคับพี่ ตามที่พี่บอกไว้


หัวข้อ: Re: แนวคิดการเลือกซื้อรถยนต์คันใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ พฤศจิกายน 09, 2012, 10:44:30 am
เข้าใจถูกต้องแล้วครับ