jautogas

มาตรฐานงานติดตั้ง และ อุปกรณ์แก๊ส LPG/NGV => เกล็ดความรู้ และ ข้อมูลทางด้านเทคนิค => ข้อความที่เริ่มโดย: J-Autogas ที่ กุมภาพันธ์ 25, 2013, 04:53:48 pm



หัวข้อ: วิเคราะห์ แนวโน้ม และทิศทาง การใช้ lpg ในรถยนต์ส่วนบุคคล
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กุมภาพันธ์ 25, 2013, 04:53:48 pm
แตกประเด็นจากกระทู้นี้ครับ

http://www.jautogas.com/board/index.php?topic=3924.0


นโยบาย ห้ามรถใหม่ ติดตั้งแก๊ส lpg นั้น คงเป็นไป ไม่ได้ครับ   เพราะการติดตั้งแก๊ส ไม่ได้ผิดกฏหมาย อะไร   ทุกขั้นตอนการติดตั้ง ตั้งแต่ อุปกรณ์  คนติด  คนตรวจสอบ  มี กระบวน การทำงานที่ชัดเจน   ตรวจสอบ ระบบความ ปลอดภัย ย้อนหลัง หรือ ตรวจสอบ มาตรฐาน ย้อนหลังได้ทั้งหมด


และที่สำคัญ  ติดตั้งแก๊สในประเทศไทย  ก็ติดตั้งแก๊ส กันมา ตั้งหลายปี   มีไหม้ บ้าง   ไม่ไหม้บ้าง  ทางลูกค้า  ทางผู้ติดตั้ง  ทาง ผู้ตรวจสอบ ก็หา วิธี ปรับปรุง แก้ไข กันเรื่อยมา  จน  มาตรฐาน  เริ่มดีขึ้นมาก   ปลอดภัย ขึ้นมากครับ


การ มาอ้าง  ห้ามติด  เพราะ เหตุผล เรื่อง ความปลอดภัย   การบังคับ ห้ามติด คงไม่มี ใคร  เห็นด้วย  หรอกครับ   มีเห็นด้วย ที่เห็น ก็มี รัฐมณตรี   อยู่ หนึ่งเดียว

คนรอบ ข้าง เขา ไม่ได้   หรือ ส่วนใหญ่  เขา ก็ไม่เห็น จะเห็นด้วยครับ


หัวข้อ: Re: วิเคราะห์ แนวโน้ม และทิศทาง การใช้ lpg ในรถยนต์ส่วนบุคคล
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กุมภาพันธ์ 25, 2013, 04:54:45 pm
texi ตอนนี้ กลุ่มหลัก หรือ กลุ่ม ส่วนใหญ่ เปลี่ยนเป็น ngv  เกือบหมดแล้วครับ เหลือใช้ lpg อยู่ไม่เยาะแล้ว

เพราะ ngv ค่าใช้จ่าย ต่อ km. จะถูกกว่า lpg  ทำให้วิ่ง แล้ว เหลือเงิน มากกว่าครับ


ส่วน เรื่อง จะห้าม ใช้ lpg  ห้ามจด lpg  จริงๆ หรือ ตรงนี้ ยังตอบไม่ได้ ครับ

ท่าน   รัฐมณตรี   อาจ  จิตใจ เด็ดเดี่ยว มั่นคง    จะต้าน จะค้าน อย่างไร   ก็จะมุ่งไป สู่ เป้าหมาย ให้จงได้    แบบนี้  ก็เรียบร้อย มีโอกาส ห้าม

แต่ ถ้า รัฐมณตรี  เริ่ม ฟังเสียงค้าน   หรือ เอาให้ กระแส มา แต่ หลังๆ ก็เงียบไป  เอาแค่ สร้างกระแส   เบรค คนติดตั้งใหม่ ให้ หยุดลง   ให้ชะงัก ลง    ถือว่า ได้ผล แล้ว   เรื่อง ยกเลิก   ไม่จำเป็นต้อง ทำถึงจุดนั้น  แบบนี้  ลูกค้าท่านใด สนใจ ติดตั้ง  ก็ ติดตั้งกันได้ตามปกติ ครับ


หัวข้อ: Re: วิเคราะห์ แนวโน้ม และทิศทาง การใช้ lpg ในรŨ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กุมภาพันธ์ 25, 2013, 05:04:55 pm
แต่ ที่ติดตามข่าว เรื่องพลังงานของประเทศไทย ตอนนี้ มีปัญหา อยู่อย่างเกี่ยวกับเรื่อง น้ำมันเบนซินในประเทศไทย

ปัญหาอยู่ว่า ในประเทศไทย โรงกลั่นน้ำมัน   สามารถกลั่นน้ำมันเบนซิน ได้มากเกินความต้องการใช้ในประเทศ  ทำให้ต้องส่งน้ำมันเบนซินเปป็นสินค้าออก   ซึ่งการนำ น้ำมันเบนซิน ที่ เหลือจากการขายในประเทศ  ไปส่งออกได้  ได้  เงิน หรือ ได้กำไร น้อยกว่า การขายในประเทศ


ดังนั้น จากจุดนี้   ทางผู้ดูแล ในด้านนี้  ก็เลยต้องหันกลับมามองว่า  เพราะเหตุอะไร ทำไม  น้ำมันเบนซินในประเทศไทย จึงมียอดขายไม่ค่อยดี  ส่วน หนึ่ง มาจาก รถยนต์ นั่ง   บรรทุก  เบนซิน หันมาใช้ พลังงานทางเลือก  อย่าง lpg กันมาก  นั่นเอง   ทำให้ยอดการใช้น้ำมันเบนซิน อยู่ในระดับต่ำ


ทีนี้  ถ้าหันกลับมามอง  ว่าทำไม  กลุ่มรถยนต์เบนซิน จึงไม่นิยมใช้น้ำมันเบนซิน เป็นเพราะมีราคา ค่อนข้างสูง  เนื่องจาก บวก ภาษี เข้าไป หลายขั้นตอน เลยทำให้ราคา อยู่ในระดับที่สูง


ดังนั้น  จาก เหตุผล ด้านบน ทางออก ของปัญหานี้   ที่ผม คิดไว้   

ทางออก ที่ 1   อาจ ออกมาที่  ยกเลิก  หรือ ตัดตอน การเพิ่มขึ้นของรถยนต์ใช้แก๊ส lpg ไปเลย  เพื่อ  ให้ได้ ผลชัดเจน  ติดใหม่ไม่ได้  เหลือแต่ กลุ่ม ที่ใช้  ก็ให้ใช้กันต่อไป

ทำแบบนี้  ก็จะเกิดปัญหา

ถูกมองว่าเป็น เผด็จการ
เกิดการต่อต้าน  อาจมีผลต่อคะแนนเสียง
ธุรกิจ เกี่ยวเนื่อง เกี่ยวกับ แก๊สรถยนต์  ร้านติดตั้ง  ผู้นำเข้า  จะเกิดผลกระทบ 





หัวข้อ: Re: วิเคราะห์ แนวโน้ม และทิศทาง การใช้ lpg ในรถยนต์ส่วนบุคคล
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กุมภาพันธ์ 25, 2013, 05:09:00 pm
ทางออกที่ 2  ไม่ยกเลิก ไม่ห้าม แต่ ขึ้นราคา lpg ให้สูงขึ้น  เพื่อทำให้ คนใช้  หันเห ความสนใจ ไปยัง พลังงานทางเลือก ตัวอื่น

ทำแบบนี้  ก็จะทำให้เกิดปัญหา

หาก แก๊ส ภาคขนส่ง ขึ้น  ภาคครัวเรือน ก็ต้องขึ้นด้วย  ไม่นั้น  ควบคุม  ป้องกัน ยาก เพราะจะเกิด การลักลอบ ถ่ายเท  เกิดธุรกิจ แฝง ทำกำไร  จาก  การถ่ายเท  แก๊ส จาก แหล่ง ครัวเรือน ซึ่ง ได้อุ้มราคาเอาไว้ ไม่ให้สูง  เอาไปขาย ทำกำไร ในภาครถยนต์อีกทอด  จุดนี้  ควบคุม ป้องกันยาก


กระทบ  กับ ภาคครัวเรือน  คนกลุ่มใหญ่ ของประเทศ

ดังนั้น  แนวทาง นี้   ราคาแก๊สภาคขนส่ง อาจขึ้น  แต่ คงขึ้นได้ไม่มาก  หรือ  ราคา หนีห่าง  ราคา ภาคครัวเรือนไม่มากนัก  หรือ ขึ้น แต่สะท้อน ราคาที่แท้จริงของตลาด  ไม่ได้ ขึ้นราคา แบบ  แพง ผิดปกติ หรือ ราคา ไกล้เคียงกับราคา น้ำมัน แต่อย่างใด


หัวข้อ: Re: วิเคราะห์ แนวโน้ม และทิศทาง การใช้ lpg ในรถยนต์ส่วนบุคคล
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กุมภาพันธ์ 25, 2013, 05:15:20 pm
จาก เหตุผล ที่ยกขึ้นมาด้านบน


จุุดประเด็นหลัก ที่รัฐมณตรี ต้องการ คือ

ต้องการให้ น้ำมันเบนซิน ที่กลั่นได้ จากโรงกลั่นในประเทศ ให้มียอดขาย สูงขึ้น   และ ยิ่งรถกลุ่มใหญ่ ที่กำลังออกมา อย่าง  รถยนต์คันแรก ที่ใช้ เครื่องยนต์เบนซิน ไม่อยาก ให้รถกลุ่มนี้ นำรถมาติดตั้งแก๊ส ในภายหลัง หากราคา น้ำมัน เบนซิน มีราคาสูงขึ้น


จาก ที่กล่าวทั้งหมด ผม ก็ยัง คาดเดายาก ครับ  ว่า สุดท้าย ทางออก หรือ จะไม่ให้รถยนต์ใหม่ ติดตั้งแก๊ส  หรือ จะขึ้นราคาแก๊ส ครับ


หัวข้อ: Re: วิเคราะห์ แนวโน้ม และทิศทาง การใช้ lpg ในรถยนต์ส่วนบุคคล
เริ่มหัวข้อโดย: Soundheaven ที่ มีนาคม 15, 2013, 10:16:05 am
ประเด็นน้ำมันแพง แล้วยังจะไม่ให้ติดแก๊สเพราะอ้างว่าต้องนำเข้า  ปตท ตอแหลทั้งนั้น 
วิกฤติ น้ำมันสาหัสตั้งแต่ขาย ปตท เข้าตลาดหุ้นนี่แหละ เซ็ง


หัวข้อ: Re: วิเคราะห์ แนวโน้ม และทิศทาง การใช้ lpg ในรถยนต์ส่วนบุคคล
เริ่มหัวข้อโดย: piyapong ที่ เมษายน 05, 2013, 11:14:03 am
เห็นด้วยครับ เพราะห้ามติดตั้ง มันแก้ไขที่ปลายเหตุมากกว่า แทนที่จะมีหน่วยงานตรวจการติดตั้ง
แก๊สถูกกว่าน้ำมัน แทนที่จะให้ประชาชนมีทางเลือกอื่น กลับเห็นผลประโยชน์กับ บ.น้ำมันต่างๆ
ตปท. อย่างออสเตรเลีย ใครนำรถไปติดแก๊ส รัฐช่วยค่าติดตั้งด้วยซ้ำ แต่ไม่เหมือน Taxi กับ NGV บ้านเรา
ที่หลอกให้ติด เพราะปตท. เค้าผูกขาด แต่หาที่เติมยากมาก