jautogas

มาตรฐานงานติดตั้ง และ อุปกรณ์แก๊ส LPG/NGV => เกล็ดความรู้ และ ข้อมูลทางด้านเทคนิค => ข้อความที่เริ่มโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 19, 2013, 02:49:10 pm



หัวข้อ: วิธีการปรับจูน Europegas S.A.S ซอร์ฟแวร์ใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 19, 2013, 02:49:10 pm
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=9264.0


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูน Europegas S.A.S ซอร์ฟแวร์ใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 20, 2013, 05:32:44 pm
http://www.jautogas.com/board/index.php?topic=4560.0

เวลาดูกราฟของรถแต่ล่ะคัน ใน กระทู้ เฉพาะที่เป็นเล้นน้ำมัน
1 บางคันเป็นเส้นตรงทำมุม45องศา ตลอด ยัก บาง นิดหน่อย
2 แต่บางคัน เป็นเส้นตรงทำมุม 45 องศา แล้ว มียักขึ้นไปอีกใน ช่วงสั้นทำมุมชันมากๆ แล้วจึงกับมา
เท่ากับทีแรก
สิ่งที่จะถาม รถที่ว่งเก็บค่าน้ำมัน ที่ดีควรเป็นอย่างไร ถึงจะทำให้จูนได้ดีที่สุด
ถ้าช่างที่จูนแก็ส เสร็จแล้ว ในระบบ sas จะทำการปรับแต่ง หรือจูนให้ตลอดเวลาใช้หรือไม่
แล้วที่ช่าง จูนเช็คกราฟ ตอนเช็ด 5000 โล หรือ 1 เดือน หลังติดตั้ง
ได้ทำการจูนใหม่หรือ ปรับต่างเพิ่มครับ
ปล ถามมากหน่อยเพราะมีเพื่อนๆกำลังจะติดแก็ซ ก็เลยอธิบายเขาไม่ถูก
เพราะบางคนที่ติดที่อื่นๆ ก็บอกว่าของเขาดี แต่เราต้องการจะเปรียบเทียบว่าของเรามี
อะไรที่ดีกว่า  ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูน Europegas S.A.S ซอร์ฟแวร์ใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 20, 2013, 05:33:33 pm
1. ที่รถแต่ละคัน มีลักษณะเส้นกราฟที่ แปลกๆ  หรือ ตรงบ้าง  หยักบ้าง  เกิดจากลักษณะการเก็บเส้นกราฟที่ ไม่สมบูรณ์ หรือ ผิดวิธีครับ

ปกติ เส้นกราฟการฉีดของน้ำมัน หรือ map น้ำมัน จะเป็นเส้น ลักษณะ เกือบตรง  แล้วเป็นเส้น เฉียงๆ ขึ้นไป 45 องศา

แต่ ที่รถบางคัน มีหยักๆบ้าง หรือ มีเฉียงๆ บ้างเล็กน้อย อาจเกิดจาก สัญญาณการฉีดน้ำมันของรถยนต์บางรุ่น อาจมีสัญหาฉีด แบบสั้นๆ แฝงมาด้วย ทำให้การเก็บค่า ทำได้ไม่ละเอียดมากนั้น  ช่างปรับจูน จึงต้อง พยามบอกลักษณะการขับให้ลูกค้า เพื่อ กำหนด ย่านที่ต้องการ เพื่อ พล๊อตกราฟให้ได้ หรือ เก็บ map น้ำมันให้ได้ ดี่ที่สุด  สมบูรณ์ที่สุด ครับ

ตามภาพที่แนบครับ


หัวข้อ: Re: วิธีการปรับจูน Europegas S.A.S ซอร์ฟแวร์ใหม่
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ตุลาคม 20, 2013, 05:34:04 pm
จากด้านบน ถ้า ในย่าน วิ่งเก็บค่า ย่าน  openloop  หรือย่าน ที่ต้องกดคันเร่ง เพื่อ เร่งความเร็วรถเพิ่มขึ้น จนสมบูรณ์ดีแล้ว

ช่างปรับจูน ก็จะให้ วิ่งด้วยแก๊สเพื่อ  เก็บค่า แก๊ส  จากนั้น  คำนวน  แล้วหลังจากนั้น ให้ s.a.s  ทำงานปรับจูนให้ตลอดต่อไป


ถ้าครั้งแรก ทำการ ปรับจูนสมบูรณ์ดีแล้ว ระบบ s.a.s ทำงานได้สมบูรณ์ ไม่มีปัญหา  เปิดระบบ s.a.s  ให้ลูกค้าใช้งานได้ปกติ  โปรแกรมไม่มีการ  ปรับจน โปรแกรมผิดเพี้้ยน  (ถ้าโปรแกรมปรับจูนย่าน s.a.s ผิดเพี้ยน  จะทำให้เวลาเร่ง จะมีอาการ กระตุก )  ระบบก็จะทำการ ปรับจูนอัตโนมัติ ให้ทั้งหมดตลอดไป

ย่านเดินเบา  ขับนิ่งๆ  ก็จะ ปรับจูนโดย ระบบ obd



การเช็คระยะ 1,000 km.   หรือ 1 เดือน ก็จะเป็นการ เช็ค แรงดันหม้อต้ม  กับ สังเกต การทำงานของโปรแกรม  s.a.s ทำงานได้ปกติหรือไม่  เส้นกราฟ  ช่วง  closeloop  เส้น น้ำมัน กับ แก๊ส  ทับกันดี หรือไม่   ถ้าทุกอย่าง สมบูรณ์ ก็ไม่มีการปรับจูนเพิ่มใดๆ  ครับ


ถือว่า ระบบทำงานสมบูรณ์ดีแล้ว   s.a.s  ทำงานได้ปกติ   obd ทำงานปกติ  ลูกค้า ใช้งาน ระยะยาวได้เลย  ไม่จำเป็นต้องมีการปรับจูนเพิ่มใดๆ ครับ

ต่อไป  ก็เช็ค ทุก   20,000 km.  หรือ ทุก  6  เดือน ต่อไปครับ