jautogas

มาตรฐานงานติดตั้ง และ อุปกรณ์แก๊ส LPG/NGV => ออกซิเจนเซ็นเซอร์เสีย => ข้อความที่เริ่มโดย: jeab ที่ ธันวาคม 25, 2013, 08:48:25 pm



หัวข้อ: รบกวนถามช่างเจ ค่า long term แกว่งตัวมาก ออกซิเจนเซ็นเซอร์ สกปรก!!!
เริ่มหัวข้อโดย: jeab ที่ ธันวาคม 25, 2013, 08:48:25 pm
ตอนนี้ เวลารถวิ่ง ค่า ltf ผมประมาณ + 7 ถึง 15  ถ้าถอนคันเร่ง หรือจอด ค่าปกติ +- ไม่เกิน 5

เป็นทั้งแก็ส และน้ำมันเลยคับ.  

เกิดจากอะไรคับ  สมัยก่อนสังเกตุ รถวิ่งค่า ltf จะอยู่ประมาณ  -1.5 หรือ -3.9 ประมาณนี้

เพิ่งจูนมาจากร้าน ก็ยังเป็นอยู่ คับ




หัวข้อ: Re: รบกวนถามช่างเจ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ธันวาคม 25, 2013, 09:04:11 pm
ออกซิเจนอ่านค่าได้ไม่ดี   หรือ  เริ่มเสื่อมสภาพ  ทำให้อ่านค่าได้ ไม่เต็มย่านการทำงาน  คือ   อ่านย่าน หนาได้ไม่ดี  ทำให้กล่องเครื่องยนต์ ปรับจูนตัวเอง เพื่อเพิ่มการจ่ายเชื้อเพลิง  ทำให้ค่า  long term มีค่า บวกเพิ่ม


ปล. เครื่องยนต์ toyota ออกซิเจน  เสีย  หรือ  เสื่อมสภาพ ไฟเครื่องยนต์ ไม่โชว์ ว่า ตัวออกเสียครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนถามช่างเจ
เริ่มหัวข้อโดย: jeab ที่ ธันวาคม 27, 2013, 04:46:13 pm
แล้วถ้าอาการ air flow เสีย จะเป็นอย่างไรครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนถามช่างเจ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ ธันวาคม 27, 2013, 06:39:04 pm
อาการ air flow เสียกับรถ toyota ผมยังไม่เคยเจอ แต่ลองให้ศูนย์ตรวจสอบค่า เทียบกับค่ามาตรฐานได้ครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนถามช่างเจ
เริ่มหัวข้อโดย: jeab ที่ มกราคม 10, 2014, 03:20:29 pm
ถามเพิ่มคับ

ตอนนี้ลองสังเกต ถ้าผม start ตอนเช้าครั้งแรก ค่า stf ผมบางมากดีดไป 20 30 ได้ แล้วรอบเครื่อง วอร์มผม รู้สึกสวิงนิดหน่อย เมื่อก่อนรอบ 2000 แล้วค่อยๆลง มาเดินเบา ตอนนี้ 2000 สวิงมา 1500 บ้างดีดกลับขึ้นไป 1800 บ้าง แล้วถึงค่อยๆลดลงมาเป็นเดินเบา (แต่ start ง่ายคับ ทีเดียวติด)


แล้วพอออกวิ่งซักพัก แล้วมาจอดติดไฟแดง รวมเวลาซัก 10 15 นาทีได้ ค่าstf กับ ltf ถึงจะค่อยลดลงมาแถว 3.9 - 10.1


แต่ถ้า start ในระหว่างวันที่จอดทิ้งไว้ ค่า stf ตอน stat ก็ไม่บางมากเหมือนตอนเช้าคับ


ผมลงสงสัย ว่าทำไมตอนเช้า start ครั้งแรกค่าบางมาก เกี่ยวกับ ปั้มติ๊ก กรอง เบนซินหรือหัวฉีดได้ไหมคับ



หัวข้อ: Re: รบกวนถามช่างเจ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มกราคม 10, 2014, 04:17:06 pm
อุปกรณ์ที่แจ้งมา มีส่วนทำให้เกิด ภาวะส่วนผสมบางได้ทั้งหมดครับ

ช่วงเช้า หรือจอดนาน  แรงดันน้ำมันมีการ ไหลย้อนกลับ ทำให้แรงดันตก ตอนสตาร์ทใหม่   หรือ โอริง ยาง ภายในตัวเรื่อนปั้ม เย็นตัว ความเป็น ซีล ด้อยลง   ทำให้แรงดันน้ำมันไม่



พอเริ่มร้อน  ปั้มเรื่อมร้อน  โอริง เรื่อมร้อน  ความเป็นซีลดีขึ้น   แรงดันก็เริ่ม ดีขึั้น ก็มีส่วนครับ


หัวข้อ: Re: รบกวนถามช่างเจ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ สิงหาคม 17, 2014, 03:26:53 pm
เคสนี้จากประสบการณ์ที่เจอมา

สรุป

ปรับจูนแก๊สหนามากเกินไป  ทำให้เผาไหม้ไม่หมด  ทำให้ออกซิเจนเซ็นเซอร์สกปรก วัดค่าได้ผิดปกติ ทำให้ค่า  long term แกว่งตัวมากผิดปกติ

วิธีการแก้ไขอาการ


ถอดตัวออกซิเจนเซ็นเซอร์ออกมาล้างทำความสะอาด  อาการเครื่องยนต์  รวมทั้งค่า  long term จะกลับมาสู่ ค่าปกติ คือ   ปรับตัว บวก  ลบ  ไม่เกิน  10 เปอร์เซ็นต์ และรถจะกลับมาวิ่งดี  เหมือนรถใหม่ๆ ทั่วไปครับ