jautogas

มาตรฐานงานติดตั้ง และ อุปกรณ์แก๊ส LPG/NGV => การปรับจูนแก๊สด้วยตนเอง => ข้อความที่เริ่มโดย: goldwing ที่ มีนาคม 08, 2014, 07:51:48 pm



หัวข้อ: สอบถาม Honda New City การจูนน้ำมัน E85 กับชุดแก๊ส Europe
เริ่มหัวข้อโดย: goldwing ที่ มีนาคม 08, 2014, 07:51:48 pm
หลังจากช่างทำการจูนให้ใหม่แล้ว ผมทำการตรวจสอบกราฟแก๊สกับน้ำมัน E85 ผมออกมาเป็นดังรูปครับ ไม่ทราบว่าปกติหรือไม่ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม Honda New City การจูนน้ำมัน E85 กับชุดแก๊ส Europe
เริ่มหัวข้อโดย: goldwing ที่ มีนาคม 08, 2014, 07:55:06 pm
ตรวจสอบค่า Short term พอดับเครื่อง สตาร์ทครั้งแรกจะเริ่มเป็น 0 ครับหลังจากนั้น ก็จะเริ่มเป็นบวก


หัวข้อ: Re: สอบถาม Honda New City การจูนน้ำมัน E85 กับชุดแก๊ส Europe
เริ่มหัวข้อโดย: goldwing ที่ มีนาคม 08, 2014, 07:59:45 pm
เมื่อทำการเปลี่ยนเป็นแก๊ส ค่า Short term ก็เริ่มเป็นบวกเพิ่มขึ้นครับ ผมลองทำการสวิทชืไปมาระหว่างแก๊สกับน้ำมัน ก็เรียบเนียนเป็นปกติครับ ช่างเจดูจากรายละเอียดแล้วคิดว่าเป็นอย่างไรครับ ปกติหรือไม่อย่างไรครับ แต่หลังจากทำการจูนใหม่แล้วแก๊สยังไม่หมดถังนะครับ เดี๋ยวหมดถังนี้แล้วจะมา Update ให้ทราบอีกครั้งครับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม Honda New City การจูนน้ำมัน E85 กับชุดแก๊ส Europe
เริ่มหัวข้อโดย: goldwing ที่ มีนาคม 08, 2014, 08:36:57 pm
สอบถามช่างเจหน่อยครับว่า จากค่า short term ที่อยู่ในโหมดแก๊สแล้วเนี่ยเห็นว่าเป็นบวกเพิ่มขึ้น แสดงว่าแก๊สจะไม่หนาใช่มั๊ยครับ และค่า แลมด้าหลังผ่านกรองไอเสียแล้วน้อยกว่าที่เป็นน้ำมัน ประมาณ 0.0x กว่าเนี่ย แสดงว่าการเผาไหม้สมบูรณ์ หรือไม่อย่างไรครับ

ขอขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม Honda New City การจูนน้ำมัน E85 กับชุดแก๊ส Europe
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 08, 2014, 08:39:23 pm
คือตอนเป็นน้ำมัน e85 ถือว่าปกติ ที่ค่า บวก35

แต่พอเป็นแก๊ส   ค่า กลับบวกเพิ่มขึ้นไปอีก  ถือว่าแก๊ส ยังน้อยไปครับ

แต่ ขับจริงก็ไม่บางครับ  เพราะ กล่องน้ำมันจะไม่ยอมให้บาง จะเพิ่มเวลาการฉีดขึ้นไปแล้ว  แต่ ค่า กลับไป บวก ที่ค่า  short term แทนครับ

ปัญหาเกิด  เวลาแก๊ส หมด ตัด กลับน้ำมันอาจมีอาการสะดุดได้ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม Honda New City การจูนน้ำมัน E85 กับชุดแก๊ส Europe
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 08, 2014, 08:41:25 pm
สอบถามช่างเจหน่อยครับว่า จากค่า short term ที่อยู่ในโหมดแก๊สแล้วเนี่ยเห็นว่าเป็นบวกเพิ่มขึ้น แสดงว่าแก๊สจะไม่หนาใช่มั๊ยครับ และค่า แลมด้าหลังผ่านกรองไอเสียแล้วน้อยกว่าที่เป็นน้ำมัน ประมาณ 0.0x กว่าเนี่ย แสดงว่าการเผาไหม้สมบูรณ์ หรือไม่อย่างไรครับ

ขอขอบคุณมากครับ
เคสนี้ ถือว่าแก๊สบางครับ

ปกติ เป็นแก๊ส จูนให้หนาหน่อย จะถนอมเครื่องยนต์มากกว่าครับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม Honda New City การจูนน้ำมัน E85 กับชุดแก๊ส Europe
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 08, 2014, 11:07:50 pm
ตรวจสอบค่า Short term พอดับเครื่อง สตาร์ทครั้งแรกจะเริ่มเป็น 0 ครับหลังจากนั้น ก็จะเริ่มเป็นบวก
ปกติ honda  city รุ่นนี้ จะไม่มีค่า long term เวลาดับเครื่องยนต์ กล่องจะลืมทุกอย่างที่เคยจำไว้เมื่อตอนก่อนดับเครื่องยนต์  พอสตาร์ทใหม่กล่องเลยเริ่มปรับตัวเอง จาก ค่า 0 ขึ้นไปเรื่อยๆ


แต่หากว่าเป็น กล่องรถยนต์ที่มี ค่าความจำระยะยาว  long term ค่าจะไม่เริ่มที่ 0  คือ ค่า  long term จะไปค่าอยู่ที่ค่า  35 เลย

แต่ ค่า short term จะมาวิ่งไกล้ 0 แทน  คือ ถือว่า กล่องจำค่าไว้  แล้วเริ่มปรับ ณ.ตรงนั้นเลยครับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม Honda New City การจูนน้ำมัน E85 กับชุดแก๊ส Europe
เริ่มหัวข้อโดย: goldwing ที่ มีนาคม 10, 2014, 11:20:06 am
ผมทำการจูนแก๊สเพิ่มขึ้นอีกนิดในช่วงต้นๆผลที่ได้ จากรูปตอนเป็นน้ำมัน เดินเบาจะอยู่ประมาณเกือบ 35 ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม Honda New City การจูนน้ำมัน E85 กับชุดแก๊ส Europe
เริ่มหัวข้อโดย: goldwing ที่ มีนาคม 10, 2014, 11:21:43 am
พอสวิชท์เป็นแก๊สอยู่ประมาณ 25 นิดๆ ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม Honda New City การจูนน้ำมัน E85 กับชุดแก๊ส Europe
เริ่มหัวข้อโดย: goldwing ที่ มีนาคม 10, 2014, 11:24:16 am
ตอนคอมแอร์ตัดพัดลมทำงาน ช่วงเป็นน้ำมันอยู่ที่ เกือบ 43 ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม Honda New City การจูนน้ำมัน E85 กับชุดแก๊ส Europe
เริ่มหัวข้อโดย: goldwing ที่ มีนาคม 10, 2014, 11:28:28 am
ตอนคอมแอร์ตัดพัดลมทำงาน ช่วงเป็นแก๊สอยู่ที่ 41 นิดๆครับ เด๊่ยวรอเก็บกราฟแก๊สใหม่จะนำมาลงให้ดูต่อครับ จากการที่ปรับใหม่นี้ ช่างเจมีความเห็นว่าอย่างไรบ้างครับ

ขอขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม Honda New City การจูนน้ำมัน E85 กับชุดแก๊ส Europe
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 10, 2014, 11:30:23 am
ถ้าให้แนะนำ รถติดตั้งแก๊สแล้ว  แนะนำ แก๊สโซฮอล 95 กับแก๊ส ดีสุดครับ


รถผม camry 2.5 G ช่วงก่อนนี้ก็ลอง E85 อยู่เหมือนกัน ขับไป ขับมา ค่า long term แกว่งตัวมากขึ้นเรื่อยๆ แรกประมาณ 32 หลังๆ  38 เกือบ 40 เลยเลิกใช้แล้ว E85  กลับมาเติมน้ำมันปกติ E20  gasohol 91  95 แทน ตอนนี้ค่ากลับมา ไกล้ 0 ปกติแล้วครับ


คือ รถสเตนดาร์ดทั่วไป ใช้ E85 คือใช้ได้  แต่ ไม่ค่อยมั่นใจเรื่อง ประสิทธิภาพ ถ้าไม่ได้เปลี่ยนเบอร์หัวฉีดน้ำมันให้โตขึ้น  และ ยิ่งใช้ร่วมกับแก๊ส ยิ่งไปกันใหญ่ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม Honda New City การจูนน้ำมัน E85 กับชุดแก๊ส Europe
เริ่มหัวข้อโดย: goldwing ที่ มีนาคม 10, 2014, 11:41:07 am
พอดีเห็นว่ารถปีนี้ มี software ของ E85 ติดตั้งอยู่แล้วโดยไม่ต้องไปทำอะไรเพิ่ม และเป็นตัวส่งนอกด้วย ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าตัวที่ส่งนอกจะเปลี่ยนหัวฉีดใหม่เป็น K20 หรือไม่ ซึ่งผมว่าก็ไม่น่าเปลี่ยนนะครับ เลยอยากลองทดสอบดู ซึ่งผมก็ใช้มาสักระยะแล้วก็ปกติมากๆครับ เพิ่งจะมาสะดุด 2 ครั้งหลังนี่เอง เลยเข้ามาลองสอบถามดูอ่ะครับ  และช่วงเนี้ย 91,95 ก็ขยับราคาขึ้นไปสูงมาก ถ้าไม่มีปัญหาอะไรมากมายก็น่าจะเป็นอีกทางเลือกนึง อ่ะครับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม Honda New City การจูนน้ำมัน E85 กับชุดแก๊ส Europe
เริ่มหัวข้อโดย: attasart ที่ มีนาคม 10, 2014, 06:34:06 pm
ถ้าปรกติ stft เบนซิน 95 - โซฮอล 95 อยู่ที่เท่าไหร่ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม Honda New City การจูนน้ำมัน E85 กับชุดแก๊ส Europe
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 10, 2014, 08:35:48 pm
long term รถยนต์ในสภาพปกติ จะอยู่ 0 บวก ลบ ไม่เกิน 5 ครับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม Honda New City การจูนน้ำมัน E85 กับชุดแก๊ส Europe
เริ่มหัวข้อโดย: goldwing ที่ มีนาคม 11, 2014, 12:07:29 pm
อ้างถึง
ถ้าปรกติ stft เบนซิน 95 - โซฮอล 95 อยู่ที่เท่าไหร่ครับ

รายละเอียดดูได้ตามลิงค์นี้ครับ http://www.jautogas.com/board/index.php?topic=2891.0 (http://www.jautogas.com/board/index.php?topic=2891.0)


หัวข้อ: Re: สอบถาม Honda New City การจูนน้ำมัน E85 กับชุดแก๊ส Europe
เริ่มหัวข้อโดย: attasart ที่ มีนาคม 12, 2014, 10:01:12 am
ของผมตอนใช้ เบนซิน 95 LTFT อยู่ที่ 0 ถึง +-5 ตามช่างเจบอก
ส่วนตอนใช้ E85 ตอนนี้นิ่งที่ 3 ส่วนแต่แกว่ง 0 ถึง 5 10

รถวีออส เปลี่ยนหัวฉีด เจวีวี สตาทติดปรกติตลอด


หัวข้อ: Re: สอบถาม Honda New City การจูนน้ำมัน E85 กับชุดแก๊ส Europe
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 12, 2014, 12:20:26 pm
แสดงว่า รถเดิมๆปกติ ไม่ได้เป็น e85 จากโรงงาน หากจะใช้ E85 แล้วระบบจ่ายน้ำมันทำงานปกติเหมือนเดิม ค่า long term ไม่ขยับ แนะนำเปลี่ยนหัวฉีด เป็นเบอร์โตขึ้น  ก็จะใช้งานได้ปกติ ไม่มีปัญหาใดๆ ครับ

ส่วนปัญหาเรื่องท่อทางต้องดูอีกที ระยะยาว


กับ new city ผมว่าถ้าให้เหมาะสม ก็เปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันไปใช้ของ k20 หรือ R18  r 20 ก็จะใช้งานได้ปกติเหมือนกันครับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม Honda New City การจูนน้ำมัน E85 กับชุดแก๊ส Europe
เริ่มหัวข้อโดย: goldwing ที่ มีนาคม 12, 2014, 01:46:22 pm
ขอบคุณมากครับ ช่าง ผมขอลองจูนดูอีกสักระยะนึงก่อน สงสัยอยู่เหมือนกันก่อนหน้าที่จะมีอาการสะดุด ผมเติม E85 ไปนานมาก ซึ่งไม่ได้ไปยุงหรือปรับอะไรเกี่ยวกับ Software เลยก็วิ่งปกติทุกอย่าง แก้สไป E85 หรือ E85 ไปแก็สเรียบเนียนเลยไม่ว่าจะเป็นรอบต่ำหรือสูง ซึ่งถ้ามีปัญหาผมว่ามันน่าจะไปตั้งแต่ถังแรกๆแล้วนะครับ..........

ช่างว่าจากค่า Short term ของผม ต้องทำการปรับเพิ่มอีกมั๊ยครับ

ขอขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม Honda New City การจูนน้ำมัน E85 กับชุดแก๊ส Europe
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ มีนาคม 12, 2014, 03:45:51 pm
ถ้าจะจ่ายแก๊สสมบูรณ์ ควรปรับจูนแก๊ส ให้ค่า short term มีค่าเข้าหาค่า 0 ครับ



หัวข้อ: Re: สอบถาม Honda New City การจูนน้ำมัน E85 กับชุดแก๊ส Europe
เริ่มหัวข้อโดย: goldwing ที่ มีนาคม 18, 2014, 09:04:31 pm
มา Update หลังทำการปรับจูนแก๊สเพิ่มขึ้น ค่า Short ที่ได้หลังทำการสวิทช์จาก น้ำมัน E85 เป็น แก๊สจะได้ประมาณ 3 กว่าๆ ในช่วงแรกๆครับ หลังจากนั้นตัวเลขจะวิ่งขึ้นไป ผมเข้าใจว่าตัวเลขช่วงนี้อาจจะ error หรือไม่อย่่างไร แต่เท่าที่จับจากความรู้สึก ระหว่างการสวิทช์ไปมาระหว่าง E85 กับ แก๊ส แล้วนิ่งเกือบเท่ากันน่ะครับ


หัวข้อ: Re: สอบถาม Honda New City การจูนน้ำมัน E85 กับชุดแก๊ส Europe
เริ่มหัวข้อโดย: goldwing ที่ มีนาคม 18, 2014, 09:12:58 pm
ลองเทียบดู จากกราฟ ระหว่างน้ำมัน E85 กับ แก๊ส ดูเหมือนว่าแก๊สจะเหนือกว่าอยู่หน่อยนึงครับ สรุป เวลาวิ่งแล้วมีการตัดไปมาระหว่างแก้สไป E85 หรือ E85 ไปแก็ส เรียบเนียนตามปกติครับไม่มีสะดุดครับ

ข้อมูลชุดแก๊ส
 - Honda New City 2010 หัวฉีดน้ำมัน ของเดิมติดรถ
 - ECU ( Europe Gas Oscar OBD CAN )
 - หัวฉีด Magic Jet 2 โอห์ม
 - หม้อต้ม Magic III
 - ถังแก๊ส แค๊ปซูล 58 ลิตร
 - ต่อกล่องแปลงสัญญาณรุ่นใหม่ เพื่อเชื่อมต่อ สัญญาณ OBD

ใช้น้ำมัน E85 ร่วมด้วย ประมาณ 2 ปี