jautogas

ติดต่อสอบถามร้าน J autogas => พูดคุย ปรึกษา ปัญหารถยนต์ => ข้อความที่เริ่มโดย: geospatial ที่ กันยายน 29, 2014, 07:08:50 pm



หัวข้อ: กำลังแชร์ ต่อๆกันในเฟสบุ๊ค เลยก๊อปปี้มาขอความคิดเห็น จากพี่เจครับ
เริ่มหัวข้อโดย: geospatial ที่ กันยายน 29, 2014, 07:08:50 pm


กำลังแชร์ ต่อๆกันในเฟสบุ๊ค เลยก๊อปปี้มาขอความคิดเห็น จากพี่เจครับ


=================================================

...... ระวังอันตราย..รถใช้แก๊สกับน้ำมันแบบ 2 ระบบ.....
....อย่าขับเป็นอย่างเดียว

....จาก ที่มีข่าว รถติดแก๊สระเบิด,ไฟไหม้ ทำให้ผู้ใช้รถ
....ไม่ค่อยสบายใจกัน เนื่องจากผมเคยทำงาน
....อยู่ศูนย์บริการรถยนต์

มีประสบการณ์ตรวจสอบรถยนต์ไฟไหม้หลายครั้ง โดยเฉพาะ

กับรถยนต์หัวฉีด ที่ติดแก๊ส ไม่ว่า LPG หรือ NGV แล้วตัดปั๊มน้ำมัน

ซื่งเจ้าของรถยนต์ส่วนใหญ่ไม่ค่อยทราบ
เพื่อนๆลองเสียเวลาอ่านเรื่องข้างล่างนี้หน่อยแล้วกัน

เมื่อตัดปั๊มน้ำมันแล้ว เวลาเครื่องยนต์ทำงานด้วยแก๊ส หัวฉีดที่ติดกับ
เครื่องยนต์จะไม่มีน้ำมันมาเลี้ยงซึ่งทำให้หัวฉีดจะร้อนมาก

เมื่อใช้แก๊สไปนาน ๆ รถบางคันไม่ได้ใช้น้ำมันเลย หรือใช้แต่สตาร์ทเครื่องเท่านั้น จะทำให้ลูกยางที่ปลายหัวฉีดเสื่อมเร็ว( แข็งหรือแตกร้าว )

แล้ววันหนึ่งระหว่างเดินทางแล้วแก๊สหมด ก็ต้องใช้น้ำมัน คราวนี้ลูกยางหัวฉีดที่เสื่อมสภาพจะมีน้ำมันเชื้อเพลิงรั่วออกมา หากบังเอิญ

มีประกายไฟจากอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ทำงานอยู่ เช่น ไดชาร์จ จานจ่าย สายหัวเทียนที่ไฟรั่ว คอล์ยหรือความร้อนจากท่อไอเสีย แคตตาไลท์ติก

ซึ่งร้อนมาก จะทำให้น้ำมันที่รั่วซึมออกมาระเหยเป็นไอ และมีโอกาสติดไฟได้ จนเป็นสาเหตุให้เกิดไฟไหม้

สาเหตุที่ช่างมักจะตัดปั๊มเพราะ

1.ในการติดตั้งแก๊สรถยนต์บางรุ่นตัดปั๊มง่ายกว่าตัดหัวฉีด

2.ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์เก่าที่หัวฉีดจะปิดน้ำมันไม่ค่อยสนิท และน้ำมันรั่วผ่านช่องว่างเข็มหัวฉีดเข้าไป

เผาไหม้ผสมกับแก๊ส ทำให้เจ้าของรถยนต์บ่นว่าใช้แก๊สแล้วน้ำมันหายไปด้วย

2.บางครั้งช่างจูนแก๊สไม่ได้ เพราะน้ำมันเข้ามาผสม

เพราะฉะนั้น รถยนต์ที่ใช้แก๊ส ควรหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ และเข้าตรวจเช็คกับสถานให้บริการตามระยะ

นอกจากนี้ ควรหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ และรอยรั่วซึมบริเวณหัวฉีดน้ำมัน

หรือสังเกตกลิ่นน้ำมันขณะขับขี่ด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ

และอีกข้อแนะนำก็คือ มีสองทางเลือก

1. เลิกใช้น้ำมันไปเลย

2. เปิดฝากระโปรงตอนเช้าแล้วสตาร์ทน้ำมันตรวจการรั่วทุกวัน

ตอนเย็นกลับบ้านให้ใช้น้ำมันแล้วดับเครื่องขณะใช้น้ำมัน

ผมเจอกับตัวเองสตาร์ทเครื่องตอนเช้าแล้วออกมาจากรถ ( เพราะลืมของ ) ได้กลิ่นน้ำมัน

เปิดฝากระโปรงดูน้ำมันรั่วโจ๊กเลย ตั้งแต่นั้นมา ผมเปิดฝากระโปรงอุ่นเครื่องด้วยน้ำมัน ตรวจรั่วทุกเช้า

แล้วจึงออกรถ สังเกตไหมว่า แท๊กซี่ไม่ค่อยมีข่าวไฟไหม้ เพราะเขาไม่ใช้น้ำมันเลย

เท่าที่ติดตามข่าวไฟไหม้รถแก๊ส มักมีสาเหตุทำให้เกิดการไหม้ตอนใช้น้ำมัน (ยกเว้นรถชนกัน )



.....รู้อย่างนี้แล้ว หมั่นตรวจสอบรถให้ดีนะครับ...ถ้าเกิดเรื่องแล้ว...
.....มันจะไม่คุ้มกับค่าตอบแทนของ บ.ประกัน....
.....และอันตรายกับชีวิตเราด้วย...

....มีเครื่องดับเพลิงติดรถไว้ตลอดนะครับ ถ้ารถคุณใช้แก๊ส...
.
....ด้วยความเป็นห่วงครับ.....


หัวข้อ: Re: กำลังแชร์ ต่อๆกันในเฟสบุ๊ค เลยก๊อปปี้มาขอความคิดเห็น จากพี่เจครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J-Autogas ที่ กันยายน 29, 2014, 07:54:50 pm
รถติดแก๊ส มีสิ่งสำคัญ 3 อย่างที่ต้อง มีความเกี่ยวข้องกัน

1. ร้านติดตั้งแก๊ส  การติดตั้งแก๊สที่ถูกวิธี    การวางระบบป้องกันให้กับรถยนต์รุ่นนั้นๆ ตามความเหมาะสม
2. เจ้าของร้านติดตั้งแก๊ส  ลูกค้ามีปัญหาอะไร  ยกหูถึงเจ้าของร้าน   ฟังอาการเจ้าของร้านรู้ ทันที  เคสนี้อันตราย  รีบบอกหาแนวทาง เพื่อแก้สถานการณ์  ไม่เช่นนั้นลูกค้าคิดว่าไม่เป็นไร   เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันตามมาแน่ครับ
3. ลูกค้า  หลังติดไปแล้ว  มีปัญหาอะไร ก็ต้องนำรถมาให้ทางร้านติดตั้งแก๊สเช็คให้ทันที   ผิดปกติ  ตรงไหน  แก้ไขให้ปกติ

เคสเริ่มมีน้ำมันิบซินรั่วซึม  หากได้กลิ่น  ร้านติดตั้งแก๊ส  ต้องช่วยตรวจสอบ   หาทางแก้ไขให้กับลูกค้า   หากวิเคราะห์ไม่ขาด   เสี่ยงให้ลูกค้าใช้งาน   เสี่ยงไฟไหม้ได้ครับ


หัวข้อ: Re: กำลังแชร์ ต่อๆกันในเฟสบุ๊ค เลยก๊อปปี้มาขอความคิดเห็น จากพี่เจครับ
เริ่มหัวข้อโดย: geospatial ที่ กันยายน 30, 2014, 07:36:23 pm
ขอบคุณครับ สำหรับความคิดเห็น

เดือนหน้า จะเข้าไปติดแท๊ป ไทมมิ่งครับ


หัวข้อ: Re: กำลังแชร์ ต่อๆกันในเฟสบุ๊ค เลยก๊อปปี้$
เริ่มหัวข้อโดย: geospatial ที่ กันยายน 30, 2014, 07:36:59 pm
.


หัวข้อ: Re: กำลังแชร์ ต่อๆกันในเฟสบุ๊ค เลยก๊อปปี้มาขอความคิดเห็น จากพี่เจครับ
เริ่มหัวข้อโดย: monster x ที่ พฤศจิกายน 01, 2014, 11:26:05 am
แล้วงี้ผมสมควรยกเลิกระบบตัดปั๊มติ๊กออกดีไหมเนีย พอดีรถผมมีฟิวส์ที่สามารถสั่งตัดปั๊มติ๊กและยกเลิกระบบตัดปั๊มได้เอาไงดีละเพราะทุกวันนี้ใช้ระบบตัดปั๊มติ๊ก ของ ag อยู่