บทเรียนราคาแพงของผม
ผมจะเล่าให้ฟังครับเพื่อพี่ๆน้องๆจะได้ไม่ต้องเกิดเหตูการ์ณแบบผมนะครับ โดยปกติ ผมขับรถวิ่งแกสเสียส่วนใหญ่วิ่งน้ำมันเป็นส่วนน้อยโดยผมจะเติมน้ำมันให้ มีอยู่ถังแต่เพียงเล็กน้อยตลอด เพราะว่าผมจะใช้แค่ติดเครื่องกับวิ่งวอร์มเท่านั้น ทีนี้งานมันเข้า ครับปกติแล้วผมจะคอยเติมน้ำมัน บ้าง แต่นานๆที ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการ์ณลืมคิดไปว่า ซักวันนึงน้ำมันที่เราเติม มันจะ มีปริมาณเหลือน้อยกว่าที่มันจะไป หล่อเลี้ยงปั้มติ๊ก ปั้มติ๊กคืืออะไร มันคือ ปั้มที่คอย ส่งน้ำมันเชื้อเพลิง ให้เครื่องยนต์ ซึ่งมันจะหมุนตลอดเวลา ในกรณีที่ไม่ได้ตัดมัน ผมจะกล่าวทีหลังว่าตัดไม่ตัดมันเป็นยังไง หลายสำนักเค้าถกเถียงกันมา ต่อๆ ทีนี่พอน้ำมัน มันเหลือน้อยนานวันไปสะสมเข้า ประกอบกับ รถไม่ได้ขับมือเดียวบ้างอะไรบ้าง เลยไม่รู้ตัว มีวันนึง ปั้มติ๊กได้แหกปากร้องขึ้นมาจากใต้เกียร์ วืดๆๆๆ เป็นนัยว่ากรูไม่ไหวแล้ว และได้เงียบลงไปในที่สุด จากนั้น ผมได้รีบไปเติมน้ำมัน ปรากฏว่ามันเสียชีวิตแล้ว มันไหม้ไปแล้วครับ
ทีนี้ผมเลยได้เข้า 0 ไปเช็ึค ปรากฏกว่าปั้มละลาย ซึ่ง 0 บอกอันตรายมากอาจจะถึงไฟไหม้ได้ ผมตกใจเลย มันเ้กิดขึ้นได้อย่างไร เพราะว่าน้ำมันไปเลีี้ยงปั้มไม่พอนั่นเอง จริงๆ แล้วช่างบอกว่า รถที่ติดแกสแล้วไม่ตัดปั้มติกนั้น ปั้มจะทำงานหนักขึ้นเป็นสองเท่า ตลอดเวลา เพราะว่าปั้มน้ำมันวนเข้าถังแล้วทีนี้ถ้าน้ำมันเราเหลือน้อยจะเกิดความร้อนสะสมในปั้มหมุนเวียนกันไป จนมันละลายในที่สุด ช่างบอกว่าควรจะเหลือมากกว่า 1 ใน 4 เสียด้วยซ้ำ
รู้ไหม ปั้มตัวเท่าไหร่ มันอาจจะทำมาจากทองคำหรือเงินหล่อ หรือเปล่า ประมาณ 6200 ฮะ ใช่้ ฮะ ปั้มตัวจิ๋วเดียวแพงได้ใจเทพเจ้ามากๆ ชอค ไม่ีรับเคลมด้วย T_T ผมบอกเปลี่ยนของ 0 ไม่ไหวหรอกเค้าเลยเสนอมาว่าพี่เอาปั้มไปเทียบหาของมือ 2 จากเชียงกงมาให้เค้าใส่ให้คิดแต่ค่าแรง สี่ร้อยผมเลยไปได้มา ตรงรุ่นเป๊ๆะ 700 บาท ชิวไปรวมค่าติดตั้ง 1100 บาท จาก หกพัน โอ้ว สบายใจได้แล้วทำไมผมติดปั้ม มือสอง เพราะผมจะเอามันไปติดตั้ง
ตัวตัดปั้มแล้วผมไม่ต้องการให้มันหมุนพร่ำเพื่อแล้ว ทีนี้ปั้มจะพังอีก ผมเปลี่ยนอีกก็ไหวเพราะมันไม่แพง แต่มันคงไม่พังง่ายๆ
สรุป รถผมติดแกสที่ Versus 0 ใหญ่้ ทางช่างน่าจะเตือนเรื่องปั้มติกมากกว่านี้เพราะตอนผมติดก็มีป้าขับไทรตันมาโวยเรื่องปั้มติก ผมก็ไม่สนใจไม่เข้าใจจนมาเจอกับตัว จริงรู้มันอาจจะเป็นเรื่องง่าย บางคนรู้ว่า มันต้องเติมน้ำมัน ไว้บ้าง บางคนก็อาจจะเกิดกรณีแบบผม ลืมบ้าง คนอื่นใช้บ้าง แต่ อยากให้เค้า ใส่ใจกับคำเตือนให้ลูกค้าทราบมากกว่านี้ว่ามันเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ส่วนหนึ่งผมก็ไม่ได้กะโทษ Versus เพราะมันเป็นความสะเพร่าของผมเอง แค่อยากจะมาโพสเตือนเพื่อนๆว่า ตรวจสอบน้ำมันของท่านให้ดี อย่าขับจนมันเหลือน้อยที่สำคัญ ถ้ามัน ดับหมดถังกลางคันอย่าฝืนวิ่งแกสเพียวๆ ท่าท่านไม่ได้ตัดปั้มติก เพราะมันไม่รอดแน่ๆ และมันอันตรายมาก เห็นเค้าว่ามานะ
พูดดเรื่อง ตัดปั้มหรือไม่ตัดดีจากการค้นคว้าในเวปแกสต่างๆพอจะสรุปได้ดังนี้
ตัดแล้วดี ปั้มไม่โหลดหนัก ในเมื่อไม่ใช่จะปล่อยให้มันหมุนเพื่ออ

จริงอยู่ว่าให้มีน้ำมันไปเลี้ยงสาย
แต่เราก็แก้ได้โดยการติดสวิทการสตาทน้ำมันการวิ่งสับกันบ้าง
ตัดแล้วไม่ดี
Versus บอกว่าการตัดปั้มจะทำให้การเปลี่ยนระบบสะดุดเครื่องวูบตอนน้ำมันหมดหรือแกสหมด
ทัศนะส่วนตัว ผมว่าตัดดีที่สุด ตอนนี้น่าจะมีสวิทช์ตัวที่ ตัดระบบปั้มแล้ว ตอนเปลี่ยนระบบไม่สะดุดแล้ว
ในเมื่อไม่ใช้ปล่อยมันหมุนไปทำซากอะไร ฮาๆ ก็ให้มันพักบ้าง เดี๋ยว ผมจะเอาไปตัดและ
ฝากกันไว้แค่นี้ละคร้าบบ
...................................................
จากที่ได้อ่านมาพี่เจคิดว่าอย่างไรครับ และรถผม new cityที่ติดชุด 30000 ไป หัวเมจิก นะครับมีกล่องแปลง ไม่ทราบว่าตัดปั้มให้หรือเปล่าครับ หรือต้องติดเพิ่มครับ ราคาเท่าไร ครับ หรือไม่จำเป็นต้องตัดครับ
http://www.thaigascar.com/review/%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B9%8A%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%8A%E0%B8%81/ของพี่เจ แบบนี้หรือเปล่าที่ติดปั้มติกให้เจ้าอื่นๆ หรือแบบอื่นครับ และตัวนี้ดีเปล่า พี่เจติดแบบไหน
ขอถามอีกข้อนะครับว่าจะต้องติดหรือเปล่า และติดแล้ว มันจะวูบไหต้อนเปลี่ยนแก๊สเป็นน้ำมันนะครับ