มีเหตุผล หรือ จุดดีในข้อไหนครับ ที่จำเป็นต้องจ่าย น้ำมัน ผสม กับแก๊ส
ที่ผมเคยเจอ มา กับรถที่มีปัญหา ติดตั้งแก๊สไปนานๆ หัวฉีดน้ำมันเสื่อม ทำให้หัวฉีดน้ำมัน รั่วซึม ปิดน้ำมันไม่อยู่ในจังหวะที่แก๊ส ทำงานอยู่ เกิดอาการ สะดุด ร่วมด้วย
อาการสะดุดที่เกิดขึ้น เนื่องจาก ขณะที่หัวฉีดแก๊ส ทำงาน แต่ หัวฉีดน้ำมันซึม ฉีดน้ำมันออกมาผสม กับแก๊ส ผลคือ เชื้อเพลิงหนา เครื่องยนต์ทำงานเผาไหม้ ไม่สมบูรณ์ ส่วนผสม หนาจัด จนเกิดอาการสะดุด
ตัองให้ลูกค้า เอารถกลับไป ทำการ ล้างหัวฉีดน้ำมัน ให้สะอาด ไม่ให้มีอาการรั่วซึม อาการสะดุด จึงจะหายไป
ดังนั้น ถ้าใช้แก๊ส แล้วตัดน้ำมันให้ขาด ฉีดแต่แก๊ส อย่างเดียว เครื่องยนต์ย่อมทำงานปกติ แน่นอน
แต่ ถ้าเป็น ระบบแก๊ส กับ เครื่องยนต์ direc injection ก็ฉีดน้ำมันร่วมด้วย เพื่อรักษาให้หัวฉีดน้ำมัน ได้ฉีดน้ำมันเพื่อลด ความร้อน ไม่ให้หัวฉีดน้ำมันเสื่อมสภาพเร็ว หรือ ร้อนจัด เหตุผลนี้ ผมว่า เป็นเหตุผล ที่ ควรให้หัวฉีดน้ำมัน ทำงานร่วมด้วยกับแก๊ส
แต่ถ้าระบบเครื่องยนต์ แบบธรรดา ไม่ใช่ แบบ direct injection ผมมองว่า ระบบนี้ ไม่จำเป็นครับ
ขออนุญาต นะครับ
Altis cng ที่ 111 xxx กม. แล้วเปลี่ยน lpg ที่ร้านช่างเจ
ยังวิ่งดีเหมือนเดิมครับ ตอนนี้ 170 xxx กม.
แค่เปลี่ยนเป็นใช้น้ำมันบ่อยๆ บางครั้งจะทำให้รอบสวิง
บางครั้งถึงขนาดเบาดับเลยครับ สังเกตมาหลายครั้งแล้วครับ
(ecu คงจะงง หรือเปล่า)
ถ้าวิ่งยาวๆ หรือวิ่งเร็วมาก หรือ วิ่งนานบ้าง แล้วเปลี่ยนเป็นน้ำมันบ้าง
ก็เป็นปกติครับ
หากเป็นแก็ส lpg อัตโนมัติ จะเป็นปกติไปเลย
ไม่ปรากฏว่ารอบสวิง หรือเบาดับเลยครับ
หรือจะเป็นเฉพาะคันนี้ ไม่รู้นะครับ