Jeab_Vios
Newbie

กระทู้: 12
|
 |
« เมื่อ: ตุลาคม 27, 2010, 07:31:39 PM » |
|
รายละเอียดรถและการติดตั้งแก๊สตามนี้นะครับ + รถ Vios ปี 2003 + ติดตั้ง Europegas Oscar OBD CAN (ไม่ได้ต่อ CAN Bus) หม้อต้ม Magic III 250 hp รางหัวฉีด Magic jet injector ถังแคปซูล 58 ลิตร + รถเข้าเช็คระยะ 200,000 กม. ที่ศูนย์โตโยต้า เปลี่ยนหัวเทียน เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนกรองอากาศ ฯลฯ ไปเมื่อวันศุกร์ที่แล้วครับ
รถผมติดตั้งจากที่อื่นครับ พอดีมีปัญหาตอนสตาร์ทแล้วแก้ไม่จบครับ เลยต้องการให้ช่างเจช่วยตรวจสอบ และแก้ไขครับ ขอทราบวันเวลาที่จะนำรถเข้าเช็ค และค่าใช้จ่ายในเบื้องต้นด้วยครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2010, 07:47:30 PM » |
|
ค่าใช้จ่ายไม่มีครับผม
ช่วงเวลาที่เหมาะสม ขอเป็น วันธรรมดา จันทร์ ถึง ศุกร์ ได้ทุกวัน ครับ
ถ้าเป็นเสาร์ อาทิตย์ ลูกค้าทางร้านจะนำรถมาเช็ค ระยะหนาแน่น อาจทำให้ไม่มีตรวจเช็ค ได้ละเอียด ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
Jeab_Vios
Newbie

กระทู้: 12
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2010, 07:58:16 PM » |
|
ขอบคุณครับ ช่างเจ อาจจะรบกวนเป็นวันศุกร์นี้ครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2010, 09:09:23 PM » |
|
เข้ามาได้เลยครับผม
|
line ID: jautogas
|
|
|
Jeab_Vios
Newbie

กระทู้: 12
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2010, 06:14:13 PM » |
|
จากที่ได้โทรคุยกับช่างเจเมื่อช่วงบ่าย ๆ ผมได้ทดสอบโดยดับเครื่องทิ้งไว้ประมาณ 30-60 นาที แล้วสตาร์ท พบว่ามีอาการสตาร์ทยาวครับ โดยต้องบิดกุญแจค้างไว้ประมาณ 10-15 วินาทีครับ ทดสอบไปสองครั้ง อาการเหมือนกันครับ ต่อไปจะลองทดสอบว่าถ้าสตาร์ทแล้วแต่ไม่ตัดเข้าระบบแก๊สแล้วดับเครื่องทิ้งไว้ อาการจะเป็นอย่างไร แล้วจะแจ้งให้ทราบต่อไปครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2010, 07:34:45 PM » |
|
ได้ผลอย่างไร แจ้งด้วย ครับผม
|
line ID: jautogas
|
|
|
Jeab_Vios
Newbie

กระทู้: 12
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2010, 09:27:33 PM » |
|
ทดสอบสตาร์ทแล้วไม่ตัดเข้าระบบแก๊สสองครั้ง ยังมีอาการสตาร์ทยาวอยู่ครับ ตอนนี้จะทดสอบปิดระบบแก๊สดูครับ
|
|
|
|
Jeab_Vios
Newbie

กระทู้: 12
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2010, 10:19:51 PM » |
|
ทดสอบสตาร์ทโดยปิดระบบแก๊สสองครั้ง ก็ยังมีอาการสตาร์ทยาวอยู่ครับ ผมว่าพรุ่งนี้เข้าไปให้ช่างเจดูดีกว่าครับ
|
|
|
|
Mai_altis
Jr. Member
 
กระทู้: 89
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2010, 09:17:51 AM » |
|
ได้ผลอย่างไรมาอัพเดทด้วยนะครับ ผมก็เพิ่งติดไปกลัวเรื่องสตาร์ทยากเหมือนกันครับเห็นเค้าร่ำลือกันเยอะมาก
|
|
|
|
Jeab_Vios
Newbie

กระทู้: 12
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2010, 06:54:28 PM » |
|
อย่ากลัวครับ เช้าวันนี้เข้าไปให้ช่างเจช่วยตรวจเช็คแล้ว ไม่พบความผิดปกติอะไรของระบบแก๊สครับ ต้องขอขอบคุณช่างเจที่ช่วยตรวจเช็คให้ครับ สรุปว่าต้องลองเปลี่ยนปั้มติ๊ก
ช่วงบ่ายวิ่งเข้าไปที่อู่ช่างพรชัย รามอินทรา 19 เปลี่ยนปั้มติ๊กเรียบร้อยครับ อาการเหมือนเดิมครับ ได้ทำการวัดแรงดันน้ำมันตอนสตาร์ทด้วยครับ และได้ทำการเช็คไฟที่เข้าหัวเทียนด้วยครับ แรงดันได้ ไฟมาครับ สรุปกับช่างพรชัยว่าไม่น่าเป็นที่ปั้มติ๊กแล้วครับ...เฮ้อ...รถในตำนานหรือป่าวเนี่ยเรา
สรุปอาการอีกครั้งครับ ถ้าวิ่งแก๊สแล้วจอดทิ้งไว้ ไม่นานประมาณ 1 ชม. ก็สตาร์ทยาวแล้วครับ ถ้าปิดระบบแก๊สไว้อาการสตาร์ทจะเป็นปกติครับ
ช่างพรชัยขอเวลา 1 วันเพื่อเช็คครับ ตอนนี้มุ่งเป้าหมายไปที่ระบบไฟครับ เห็นช่างพรชัยบอกว่าจะเช็คว่าตอนที่ตัดเป็นแก๊ส ECU แก๊สตัดไฟส่วนไหนบ้าง แล้วตอนกลับมาเป็นน้ำมันที่จะสตาร์ท ECU น้ำมันมีการจ่ายไฟอย่างไรบ้าง มีการน่วงเวลาหรือไม่อะไรประมาณนี้ครับ
อยากทราบความเห็นช่างเจด้วยครับ ว่าที่ช่างพรชัยตั้งข้อสงสัยไว้นั้นมีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงไหนครับ และปกติแล้วการต่อระบบไฟจะต้องเป็นอย่างไรครับ แล้วช่างเจคิดว่าต้องตรวจเช็คในส่วนอื่นอีกหรือป่าวครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2010, 07:41:40 PM » |
|
วันนี้ ที่ได้นำรถเข้ามาตรวจเช็ค ได้ ตรวจสอบ การรั่วซึมของหัวฉีดแก๊ส ไม่มีการรั่วซึม ตรวจสอบหม้อต้ม ทำงานปกติ ตรวจสอบ การปิดของ solinoil vale ตัดแก๊สในห้องเครื่องยนต์ ทำงานปกติ
ทดลองเปลี่ยน กล่อง ecu gas ใบใหม่ ผล ก็ยังเหมือนเดิม
ผมก็เลยคิวว่า ปัญหาน่าจะมาจากตัว ปั้มติก ตัววาล์วกัน กลับ อาจมีปัญหากักแรงดัน น้ำมันไม่ได้ ทำให้แรงดัน น้ำมันตกลง ในตอนสตาร์ทช่วงแรก
แต่ ได้ทดลองเปลี่ยน ปั้มติกใหม่แล้ว ก็ยังมีอาการ เหมือนเดิม
แต่ ผมสอบพี่ เพิ่มอีก นิด ครับ ว่าทางร้านติดตั้งเดิมได้มีการตัดปั้มติก ให้ด้วยหรือไม่ เวลาแก๊สทำงาน อาจเป็นไปได้ว่า เวลาระบบแก๊ส ทำงาน แล้วตัวปั้มติก โดนตัดโดยวงจร ให้หยุดทำงาน แล้ว เวลาสตาร์ทใหม่ วงจร ยังไม่ได้ รีเช็ต ตัว กลับมาต่อ เหมือนเดิม ทำให้ ปั้มติก ยังไม่ทำงาน หรือ ยังทำงานไม่เต็มที่ครับ
พอดีวันนี้ ลืม สอบถามเกี่ยวกับ เรื่องนี้ไปครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2010, 07:45:48 PM » |
|
ส่วนเรื่อง วงจร ไฟเลี้ยง หัวฉีดน้ำมัน นั้น ยังคงเป็น ไฟเดิมของรถ ครับ ระบบแก๊ส ไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวตรงนั้น
วงจร ไฟ ที่ระบบแก๊สเข้าไปเกี่ยวข้อง ได้แก่ สายไฟ ลบ ของหัวฉีดน้ำมัน ก่อนที่จะเข้า กล่อง ecu รถยนต์ กล่องแก๊ส จะดูดสัญญาณ ดังกล่าว เพื่อไม่ให้ หัวฉีดน้ำมัน ฉีดน้ำมันออกไป แล้ว สั่งให้ หัวฉีดแก๊ส ฉีดแก๊ส ออกไปแทน ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
Jeab_Vios
Newbie

กระทู้: 12
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2010, 08:10:44 PM » |
|
ขอบคุณช่างเจมากครับ สำหรับความช่วยเหลือ และข้อมูล ผมจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรึกษากับช่างพรชัย เพื่อวิเคราะห็หาสาเหตุต่อไปครับ
ส่วนเรื่องตัดปั๊มติ๊ก ผมเคยถามร้านติดตั้งเดิมครับ เค้าบอกว่าติดให้นะครับ แต่ว่าวันนี้ก็ได้มีการวัดแรงดันน้ำมันตอนสตาร์ทครับ พบว่าแรงดันอยู่ในมาตรฐานที่น่าจะสตาร์ทติดได้ครับ แต่ปัญหาคือมันไม่ติดครับ เลยต้องหาต่อไปว่าติดที่ตรงไหน ซึ่งตอนนี้ทางช่างพรชัยได้ตัดระบบน้ำมันออกไปแล้วครับ ก็เลยเหลือแต่ระบบไฟครับ หรืออาจจะเป็นที่เซ็นเซอร์ครับ เห็นช่างพรชัยพูดถึงอยู่เหมือนกันครับ
|
|
|
|
Jeab_Vios
Newbie

กระทู้: 12
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2010, 09:43:03 PM » |
|
รบกวนสอบถามเพิ่มเติมครับช่างเจ คือผมสังเกตุเห็นว่ามีบางครั้งได้ยินเสียหัวฉีดแก๊สทำงาน (เสียเหมือนฉีดแก๊ส ฟิ๊ดๆ น่ะครับ) ในตอนสตาร์ทด้วยน้ำมัน และอยู่ในรอบเดินเบา หลังจากที่วิ่งแก๊สมาจอดและดับเครื่องทิ้งไว้ อาการอย่างนี้ปกติหรือป่าวครับ ถ้าไม่ปกติอาจจะเกิดจากสาเหตุใดครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2010, 11:43:07 PM » |
|
อาการนี้ ไม่ปกติ ครับ เคสแบบนี้ ผมยังไม่เคยเจอ มาก่อน ครับ
แต่ ถ้ามีการฉีดแก๊ส ผสมกับ น้ำมัน ตอนสตาร์ทจริง ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้สตาร์ทติดยากได้เหมือนกัน ครับ
ส่วนสาเหตุ อาจเกิดจาก การต่อวงจรไฟ ที่เป็นสายไฟ ควบคุมหัวฉีดแก๊ส ที่ทำให้อาจ เกิดการลัดวงจร
หรือ อาจ เกิดจาก สายสัญญาณ สวิตซ์ เกิดการลัดวงจร ทำให้ตอน สตาร์ทเครื่องยนต์ ในครั้งแรก คำสั่ง ที่กล่องแก๊ส ได้รับ อาจเป็น คำสั่งสตาร์ทแก๊ส ได้ครับ
ต้อง ลองตรวจสอบดู ครับผม
|
line ID: jautogas
|
|
|
|