keamglad
Newbie

กระทู้: 21
|
 |
« เมื่อ: เมษายน 15, 2011, 08:36:20 PM » |
|
คุณเจครับ อยากขอความรู้ว่า
อยากรู้ว่ารถ civic fd ตัวปัจจุบันเนี่ย มันโชว์ค่า correction พวก short trim เป็นแบบปกติ (จ่ายบางโชว์เป็น +, จ่ายหนาโชว์เป็น -) หรือเป็นแบบ inverse trim ครับ
แล้วส่วนใหญ่รถในบ้านเราเป็นแบบปกติหรือ inverse กัน พอจะยกตัวอย่างรถที่เป็น inverse ซักยี่ห้อได้มัยครับ
ขอบคุณครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 15, 2011, 09:59:51 PM » |
|
short term ใน civic fd ก็เหมือนรถทั่วๆ ไปครับ
ค่า เข้าไกล้ 0 % สมบูรณ์
ค่า บวก บาง
ค่า ลบ หนา fd อนุญาติให้หนา ได้สูงสุด -37 % ไฟเครื่องยนต์ก็ยังไม่โชว์
ดับเครื่อง สตาร์ทใหม่ ทุกอย่างเป็นปกติ ไม่มีอะไร เกิดขึ้น ค่า long term ไม่มี
ถ้ามีค่า long term แล้ว จูนแก๊ส หนาจัด สตาร์ทใหม่ เครื่องยนต์มีสำลัก หรือ สตาร์ทติดยากบ้าง แต่ fd ปกติ เฉยเหมือนไม่มีอะไร เกิดขึ้น
ดับเครื่อง แล้ว สตาร์ทเครื่องใหม่ เหมือน เริ่ม จำใหม่ ไม่ มีฐาน ข้อมูล ความจำ ระยะ ยาว ครับผม
ส่วน ค่า long term ที่เห็นโชว์ในโปรแกรม จูนแก๊ส ที่ขึ้นอ่านได้ 25 % ผมว่าไม่ใช่ ค่าที่อ่านได้จริง ถ้าอ่านได้จริง อย่างนั้น แสดง ว่า บางจัด ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
keamglad
Newbie

กระทู้: 21
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 15, 2011, 10:39:17 PM » |
|
ขอบคุณครับ คุณเจ
แต่ที่บอกว่า "ส่วน ค่า long term ที่เห็นโชว์ในโปรแกรม จูนแก๊ส ที่ขึ้นอ่านได้ 25 % ผมว่าไม่ใช่ ค่าที่อ่านได้จริง " อันนี้คือค่าในโปรแกรมจูนตัวไหน ใช่ตอนต่อโปรแกรมจูนของ europe gas กับ honda civic ใช่มัยครับ
แล้วในประเทศไทยมีรถรุ่นไหนที่ค่า Short trim เป็น inverse มั๊ยครับ
|
|
|
|
|
keamglad
Newbie

กระทู้: 21
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 15, 2011, 11:16:55 PM » |
|
ขอบคุณครับ
ขอสอบถามเพิ่มเติมว่า การที่ใช้ obd ให้ปรับอัตโนมัติทั้งช่วง close loop และ open loop (ช่วงคิกดาวน์) นั้น
ปัจจุบันโปรแกรมจูน version ใหม่ๆของ ac มันทำมาให้ติ๊กเลือกได้ว่าจะให้ adapt ในช่วง open loop ด้วยหรือไม่
อยากรู้ว่าเราควรให้ adapt ช่วง open loop ด้วยดีมั๊ยครับ จะทำให้รถอืดลงหรือเปล่า
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 15, 2011, 11:28:02 PM » |
|
ปกติ ค่า trim ของรถ ตอนเป็น น้ำมัน ก็จะไม่ได้อยู่ที่ เข้าไกล้ 0 % ตลอดเวลา บางช่วง ก็ บวก บางช่วง ก็ ลบ สลับกันไปเรื่อยๆ
ถ้าเรา เร่งเครื่อง ถึงแร่ง เบาๆ เชื้อเพลิง ก็ต้องยอมให้จ่าย หนาเพื่อเรียกกำลัง แต่ ถ้าหาก เน้นแต่ ความสมบูรณ์ ไม่ยอมให้จ่ายหนาได้เลย เครื่องยนต์ ก็จะทำงานอืด ลง เร่งไม่ค่อยขึ้นได้
ดังนั้น การ fix ว่า ต้องให้ กลับเข้าหา 0 % อย่างเดียว อาจทำให้ รถวิ่งอืดๆ แต่ถ้า เป็น europegas โปรแกรมอนุญาติ ยอมให้เรา ปรับค่า การแกว่งได้ ตั้งแต่ 0- กี่ เปอร์เซ็นต์ ก็ได้ ทำให้ รถ ยัง วิ่งได้ดี เหมือนวิ่งด้วยน้ำมัน
ส่วน ช่วง open loop ปกติ ถ้าเป็น toyota ค่า shot term จะหายไป คงเอา ค่า short term มาควบคุม การทำงานของ obd ไม่ได้แน่นอน
แต่ ของ honda พอดี ไม่ได้ จับ obd แล้ว วิ่งอัด ดูช่วง open loop นานแล้ว แต่ จำได้ ว่า ค่า trim ของ honda fd ยังคง อ่านค่า (ไม่ได้หายไป เหมือน toyota )อยู่ ประมาณ ว่า คิกดาวน์จะ หนามาก เพื่อเรียกกำลัง ถ้าเรา ยิ่ง เปิด obd ให้ทำงาน จะยิ่งทำให้ อืด เร่งไม่ขึ้น ครับ
ปกติ ช่วง open loop คอนเซ็ปต์ ของการจ่ายเชื้อเพลิง จะจ่าย หนา เพื่อเรียกกำลังให้ได้เต็มที่
แต่ ถ้า เชื้อเพลิงยังสมบูรณ์ ในกรณีนี้ หมายถึง บาง เครื่องยนต์ จะสึกหรอสูงมากครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
keamglad
Newbie

กระทู้: 21
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 15, 2011, 11:47:12 PM » |
|
ขอบคุณคร๊าบบ คุณเจ อธิบายได้เห้นภาพมากเลยครับ
สมมติว่าเราไปกดค่าการแกว่งของ obd ให้เป็น 0%
เวลา kick down ช่วง open loop เครื่องต้องการเชื้อเพลิงหนาแล้วเรากดให้แค่มาตรฐาน 0% เครื่องยนตร์สึกหรอสูงเหมือนกรณีเชื้องเพลิงมัยครับ
ถ้าใช่ obd ก็ไม่ควรตั้งที่ 0% เข้าใจถูกรึเปล่าครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 16, 2011, 08:08:05 AM » |
|
ใช่ครับผม ช่วง open loop เชื้อเพลิง ควรจ่ายให้หนาครับ
ปกติ ถ้าอ่าน ค่า แลมด้า จะอ่านได้ ค่า เกือบ 1 หรือ ประมาณ 0.8-0.9 v ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
keamglad
Newbie

กระทู้: 21
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 16, 2011, 08:32:55 AM » |
|
ควรตั้งค่าการแกว่งไว้เท่าไร่จึงจะเหมาะสมที่สุดครับ
ถ้าตั้งสูงไปค่าก็จะแกว่งไม่เข้าใกล้ 0 เปลืองและไม่พอดีอีก ถ้าตั้ง แต่ถ้าตั้งใกล้ 0 เวลาอัดๆก็อืดและสีกหรอ
|
|
|
|
karabuu
Newbie

กระทู้: 1
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 16, 2011, 12:23:11 PM » |
|
สวัสดีครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: เมษายน 16, 2011, 04:00:21 PM » |
|
ควรตั้งค่าการแกว่งไว้เท่าไร่จึงจะเหมาะสมที่สุดครับ
ถ้าตั้งสูงไปค่าก็จะแกว่งไม่เข้าใกล้ 0 เปลืองและไม่พอดีอีก ถ้าตั้ง แต่ถ้าตั้งใกล้ 0 เวลาอัดๆก็อืดและสีกหรอ
ตั้งให้ ค่า แกว่งได้เหมือนน้ำมันดีที่สุดครับ ไม่จำเป็นต้องประหยัดที่สุด เพราะอย่างไร แก๊สก็ ราคาถูกกว่า น้ำมันอยู่แล้ว หลักการจูนแก๊ส เพื่อถนอมให้เครื่องยนต์ ทำงานด้วยแก๊ส ทนทานได้ดีที่สุด คือ จูนแก๊ส ให้หนา ที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยให้รถ ยังวิ่งดี ด้วย แต่ ถ้าหนาเกินไป ก็อืด แต่ ถ้า แก๊ส บาง รถจะวิ่งดี แต่ เครื่องยนต์ สึกหรอเร็วครับ รถผม เคยจูน fd หนาสุด ค่า trim -37 % ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
keamglad
Newbie

กระทู้: 21
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: เมษายน 16, 2011, 04:44:44 PM » |
|
ครับเดี๋ยวผมลองเซ็ทดู
ขออนูญาติถามเรื่องค่าแลมด้าครับ
ผมสังเกตว่าค่า short trim ผมเป็น - นั่นแปลว่าเชื้อเพลิงหนาอยู่ แต่มาสังเกตค่าแลมด้าทำไมมันโชว์ 0.2 กว่าๆ 0.22 - 0.3 ตามรูป
ถ้าเข้าใจไม่ผิดค่าแลมด้ามันจะแปรผันตรงกัน Short trim คือถ้าแลมด้าหนา (0.5 - 0.9) ค่า short term ก็หนาด้วย (เป็นลบ)
สังเกตว่ารูปผมค่าแลมด้าแค่ 0.27 แต่ short trim ยังเป็นลบอยู่
|
|
|
|
keamglad
Newbie

กระทู้: 21
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: เมษายน 16, 2011, 04:51:22 PM » |
|
อย่างรูปนี้ วิ่งที่รอบเกือบ 4,000 แต่ค่าแลมด้าขึ้นแค่ 0.3 กว่าๆ ทั้งๆที่กราฟก็ไม่ได้จ่ายบางนะครับ
อยากขอความเห็นว่าเราจะเชื่อถือโดยดูความสมบูรณ์ของการจ่ายเชื้อเพลิงจากค่าแลมด้าได้มั๊ยครับ ถ้าได้ทำไมค่าแลมด้าตามรูปถึงบางตลอด
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: เมษายน 16, 2011, 06:49:29 PM » |
|
ค่า แลมด้า ถ้าอยู่ในโปรแกรมจูนแก๊ส ส่วนมาก เวลาติดตั้งแก๊ส แบบหัวฉีด กัน จะไม่ได้ ต่อ สัญญาณมาครับ สัญญาณที่อ่าน ได้ ดังกล่าว เป็น ค่า หลอกครับ ไม่ใช่ค่าจริง
ถ้าจะดูค่า จริง ต้องใช้ obd อ่านมาอีกทีครับ
หรือ ถ้าเป็น ชุด europegas ถ้าต่อ obd can ได้ ก็จะโชว์ค่า แลมด้า ให้ดูด้วย ซึ่ง ก็จะเป็นค่าจริงครับ
ส่วน ถ้าอยู่ในโปรแกรมจูนแก๊ส ถ้าเราไม่ได้ แทบ สัญญาณมาให้ ก็ดูไม่ได้ครับ
ค่า แลมด้า จะ แปร ผกผัน กับ ค่า short term เข้าใจ ถูกต้องแล้วครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
keamglad
Newbie

กระทู้: 21
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: เมษายน 16, 2011, 06:57:01 PM » |
|
ลืมบอกไปครับคุณเจ
ของผม connect กับ obd ครับ
เป็น AC 300 premium ออโต้จูน
เลยไม่แน่ใจว่าตกลงแล้วค่าที่เห็นเป็นค่าจริงหรือหลอก
|
|
|
|
|