Phong
Newbie

กระทู้: 15
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: กันยายน 29, 2011, 09:11:30 PM » |
|
ผมลองจูน จากเดิมค่า Longterm -0.78 ปรับเส้นสีน้ำเงินขึ้นในจุดที่กราฟแก๊สต่ำกว่าน้ำมัน แล้วลบกราฟแก๊ส นำรถออกวิ่งใช้งานประมาณ 2 วัน ปรากฏว่าค่าLongterm เป็น +2.3 กว่าๆ ซึ่งค่าน่าจะเป็นลบมากกว่าตอนแรก (มากกว่า -0.78) ผมสงสัยว่าทำผิดขั้นตอนหรือไม่ ต้องกดปุ่มคำนวนค่าในโปรแกรมหรือไม่ครับ ช่วยวิเคราะห์ให้ด้วยครับ สงสัยจัง
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: กันยายน 29, 2011, 09:22:23 PM » |
|
short term อยู่ด้านบน long term อยู่ด้านล่าง นะครับ โปรแกรมรุ่นนี้ คนเขียนโปรแกรม ทำออกมา สลับกันอยู่ครับ
ลองสังเกต ใหม่อีกที ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
Phong
Newbie

กระทู้: 15
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: กันยายน 29, 2011, 09:47:02 PM » |
|
ตอบเร็วจัง ดูไม่ผิดครับ Longterm คือบรรทัดล่างที่เขียนกลับกันเป็น shortterm เพราะก่อนที่จะปรับเสันสีน้ำเงิน ได้สังเกตุค่า longterm มาตลอดจะเป็นประมาณ -1 เมื่อปรับเสันขึ้น แก๊สควรจะจ่ายหนาขึ้น ค่า longterm ก็ควรจะมากกว่า -1 จึงสงสัยว่าจะต้องกดปุ่มคำนวนค่าหรือไม่ครับ
|
|
|
|
frank
Jr. Member
 
กระทู้: 94
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: กันยายน 29, 2011, 10:16:36 PM » |
|
ขอบคุณมากคับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: กันยายน 29, 2011, 10:18:01 PM » |
|
ปุ่ม คำนวน ไม่ต้องกด ครับ
ปกติ ถ้าดึงขึ้น ค่าการ จ่ายก็จะเพิ่มขึ้น
ที่ดึง เพิ่มขึ้นนั้น ดึงเพิ่มขึ้น ถ้าแถว หรือไม่ หากดึง แค่เพียงบางจุด แก๊ส อาจ เพิ่ม แค่ส่วนเดียว ไม่ได้เพิ่มทั้งย่าน ค่า long term จึงยัง ไม่ขยับ ครับ
ลอง ปรับแต่ง เพิ่มเติม ดู ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
frank
Jr. Member
 
กระทู้: 94
|
 |
« ตอบ #20 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2011, 12:10:48 PM » |
|
จากที่ได้ใช้แก๊สไปสักระยะ ที่ปรับตามค่านี้ ผมลองใช้ดู เติมแก๊ส 360 บาท ใช้ไปได้ 195 โล ผิดปกติมั้ยครับ ถ้าผมจะปรับใหม่โดยการขยับจุดลง แล้ววิ่งเก็บค่าแก๊สใหม่ สามารถทำกี่ครั้งก้อได้ใช่มั้ยครับ
|
|
|
|
CrystalCC
Jr. Member
 
กระทู้: 78
|
 |
« ตอบ #21 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2011, 12:43:20 PM » |
|
ข้อมูลขอแชร์นะครับเนื่องจากทำมาก่อน  ของผมทำเป็น 10 ครั้งเลยครับจนกว่าจะได้กราฟที่น่าพอใจ แต่จะมีผลอย่างไรรอช่างเจอีกทีนะครับ
|
New City 2010 EUROPEGAS หัวฉีด Keihin ติดตั้ง 3 เม.ย.2011 ถังแคปซูล 58 ลิตร+กล่องแปลงOBD
|
|
|
BANK
|
 |
« ตอบ #22 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2011, 02:17:03 PM » |
|
ผมว่า ครั้งล่าสุดนี่ กำลังดีแล้วนะครับ ^_^
|
New ALTIS 1.8@LPG by J Autogas
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #23 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2011, 02:41:32 PM » |
|
ตามเพื่อนสมาชิกด้านบนแนะนำเลยครับ
การปรับจูนทำได้ ตลอดครับ ไม่มีข้อจำกัด ใด ๆ ปรับตั้งเพื่อให้การขับขี่ ออกมาในรูปแบบที่เราพอใจ ได้เลย ครับ
รถผมเอง ผม ก็ปรับจูน ใหม่เป็นบางครั้ง แต่ ปกติ ถ้าทุกอย่าง ลงตัว วิ่งดี อัตราเร่งดี ผมก็โอเค แล้วครับ
ส่วน เรื่องอัตราสิ้นเปลือง ส่วนมาก ผมไม่ได้ตรวจสอบ เพราะปกติ เป็นคนขับรถค่อนข้างเร็ว ดังนั้น จะสนใจ เรื่องของความสมบูรณ์ในการ จ่ายเชื้อเพลิงมากกว่า กลัวว่า ถ้าแก๊ส บางไป แล้วเรา ไม่ทราบ ทำให้เครื่องยนต์ สึกหรอเร็ว
แต่ ถ้า ออกแนว กินแก๊ส นิดหน่อย แต่ วิ่งดี ไหลลื่น แบบนี้ ผม ก็โอเค แล้วครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
เต้ย_นครปฐม
Jr. Member
 
กระทู้: 53
|
 |
« ตอบ #24 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2011, 04:33:03 PM » |
|
ขออนุญาตเจ้าของกระทู้ครับ.........ปุ่ม คำนวน ไม่ต้องกด ครับ---> ขอถามช่างเจครับ : แสดงว่าปุ่ม "คำนวณการปรับแต่ง " เรากด หลังเก็บ กราฟน้ำมัน และ กราฟแก๊ส เพียงครั้งเดียว แต่ หลัง ปรับเส้นจูน ไม่ต้องกดแล้ว ใช่หรือไม่ครับ
ปกติ ถ้าดึงขึ้น ค่าการ จ่ายก็จะเพิ่มขึ้น
ที่ดึง เพิ่มขึ้นนั้น ดึงเพิ่มขึ้น ถ้าแถว หรือไม่ หากดึง แค่เพียงบางจุด แก๊ส อาจ เพิ่ม แค่ส่วนเดียว ไม่ได้เพิ่มทั้งย่าน ค่า long term จึงยัง ไม่ขยับ ครับ
ลอง ปรับแต่ง เพิ่มเติม ดู ครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #25 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2011, 09:22:01 PM » |
|
ปุ่ม ปรับจูนอัตโนมัติ แนะนำ ให้ กด ครั้งเดียว หลังจาก เรา วิ่งเก็บ มา ทั้งน้ำมัน ทั้งแก๊ส ในครั้งแรก ครั้งเดียวจะดีกว่าครับ
การกดซ้ำ ผม ก็เคย ทดลองทำเหมือนกัน โปรแกรม ก็ปรับให้ใหม่ ก็สมบูรณ์ขึ้น นะครับ สังเกต ว่า เส้น กราฟ ที่ พล๊อต ขึ้นมาใหม่ จะ ปรับตัวไปทับ กับ เส้นน้ำมันดีขึ้น กว่า เก่า
แต่ บางครั้ง ถ้าสภาพเส้นกราฟ ไม่สมบูรณ์พอ หรือ บางช่วง มี แบบหาง เส้น กวัด แกว่ง ผิดรูป ก็จะทำให้ โปรแกรม คำนวนผิดพลาดได้ครับ
ตรงนี้ ก็ทดลองทำได้เหมือนกัน ครับ ไม่มีผล เสียใดๆ เพราะ ผลที่เราต้องการ คือ ต้องการให้เส้น น้ำมัน กับเส้น แก๊ส ทับกัน ดีตลอดทั้งเส้น ก็ตรงตามที่เราต้องการ แล้ว
แต่ หาก ว่า กดแล้ว การจ่ายแก๊สที่ออกมา แปลกๆ หรือ ผิดปกติ ก็ให้ยกเลิก แล้วโหลด ค่าเดิม กลับมา แล้ว ปรับแต่ง ตาม ปกติ เหมือนเดิม ก็ได้ค่า ก่อนปรับ กลับคืน มาแล้วครับ
สรุป ผลเสียไม่มี หาก กดซ้ำ แล้ว ค่าออกมา ไม่ดี ก็โหลด ค่าเก่า กลับมา แล้ว ปรับแต่งด้วยตนเอง เพิ่ม ทีหลัง ก็ได้ครับ ไม่จำเป็นต้องวิ่งเก็บ map ใหม่ แต่อย่างใด ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
Phong
Newbie

กระทู้: 15
|
 |
« ตอบ #26 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 08:42:10 AM » |
|
คุณเจครับ จำเป็นไหมทุกครั้งที่ปรับจูน (ดึงเส้นสีน้ำเงิน) แล้วต้องลบกราฟแก๊ส เสร็จวิ่งเก็บกราฟแก๋สใหม่
หากจูนแล้ว ไม่ลบกราฟแก๊ส แล้ววิ่งใช้งานไป มันจะสร้างกราฟใหม่เองทับกราฟเก่าหรือไม่
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #27 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 09:53:35 AM » |
|
ปรับจูนใหม่เสร็จแล้ว ให้ลบ กราฟเก่า ทิ้งด้วย จะดีกว่าครับ
หากให้โปรแกรมอัพเดท เอง โปรแกรมก็จะอัพเดท ทับกราฟเก่า โปรแกรมจะอัพเดท ทับ ให้เหมือนกัน แต่ จะกราฟ จะอัพเดท ช้า กว่า ที่เรา ลบออกแล้วให้โปรแกรม พล๊อต ขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
Kong (Chonburi)
Newbie

กระทู้: 25
|
 |
« ตอบ #28 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2011, 01:41:23 PM » |
|
ผมจะสอบถามเรื่องกราฟน้ำมันครับว่า ระบบจะเก็บข้อมูลของการใช้น้ำมันแล้วมาสร้างกราฟตลอดเลยหรือเปล่าครับจนกว่าจะสั่งลบกราฟน้ำมันทิ้ง หรือจะเก็บข้อมูลได้ระดับหนึ่งที่เพียงพอแล้วระบบจึงสั่งหยุดเก็บข้อมูลเอง
คำถามที่สองครับ Short term fuel trim อยู่ตรงจุดไหนบนกราฟครับ ที่จุดตัด 1ms, 2ms หรือจุดเริ่มต้นของกราฟแก๊สครับ
ในกรณีที่ Short term fuel trim ไม่อยู่บนกราฟ จะปรับอย่างไรครับให้ใช้แก๊สมากขึ้นครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #29 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2011, 03:23:59 PM » |
|
กราฟ น้ำมัน กราฟแก๊ส จะอัพเดท ตัวเอง อยู่ตลอดเวลาครับ
แต่หาก หน่วยความจำ เก็บกราฟเต็ม 100 % แล้ว การอัพเดท จะเป็นแบบ ช้า คือ ค่อยปรับไป เรื่อยๆ ดังนั้น กราฟที่เราเห็นว่า ไม่เหมือนเดิม หรือ เปลี่ยนไป แสดงว่า การจ่ายแก๊ส ก็เปลี่ยนไปตามกราฟนั้นเหมือนกัน
แต่ ถ้าหากเรา ลบ กราฟออก แล้ว ให้โปรแกรม อัพเดท ให้ใหม่ จะเป็น แบบเร็ว คือ กราฟ จะพล๊อตขึ้นมาใหม่ ให้ทันที สังเกต ค่าการจ่ายได้ทันที ไม่ต้องรอ
ค่า short term long term ให้สังเกต ตามรูป ที่ผมแนบมา ครับ
หากต้องการให้กินแก๊ส เพิ่มขึ้น ก็ให้สังเกต ค่า short term จะมีค่า ติดลบ มากยิ่งขึ้น
พอ ค่า shrot term ขยับค่า ติดลบ มากขึ้น ก็จะส่งผล ถึงค่า long term ก็จะขยับตัว ติดลบ มากขึ้น ตามกัน ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
|