altis Dual vvt-i ระยะทางที่จะเกิดอาการวาล์วยัน จะเกิดที่ ประมาณ 300,000 km. ขึ้นไป ช่วงนี้ใช้งานได้ปกติ ไม่ต้องกังวลใดๆครับ
การเช็ควาล์ว กับเครื่องยนต์ แบบ วาล์วไฮดรอลิก จะเช็คแบบเครื่องยนต์รุ่นเก่าไม่ได้ คือ สั่น วาล์ว ยัน รั่ว ต้องเปิดฝาสูบ ซ่อมเลยครับ ไม่สามารถเช็คระยะห่างได้
ระบบวาล์วของเครื่องยนต์แบบนี้ เรียกว่า ระบบวาล์ว แบบบำรุงรักษาต่ำ หรือ ระบบวาล์ว แบบไม่ต้องมีการบำรุงรักษาครับ คือ อย่างไร ก็ทนทาน ไร้ปัญหา ยกเว้นเกิดปัญหาจาก ปัญหาผิดพลาด การทำงาน หรือ จาก การใช้งานที่ผิด เช่น ขับอัด ทางไกล รอบแช่ 5,000-6,000 km. ต่อเนื่องยาวนาน ทำให้บ่าวาล์ว เกิดการทรุดตัวอย่างรวดเร็วครับ
แชร์ประสบการณ์ส่วนตัวให้ฟังครับ
altis 1.6 dual vvt-i
ของผม ตอนนี้ วิ่งมาแล้ว 62500 กิโลแล้วครับ
อาการเครื่องยัง ปกติ และ นิ่งอยู่ครับ ทั้งน้ำมันและแก็ส
นิสัยผม ในการขับบี่ ออกป้ายแดงวันแรก ก็ ลากรอบ ไป 5-6000 รอบละครับ ตอนออกมาใหม่ ๆ เลขไมล์12 กิโลครับ วิ่ง 160-180 จาก รามอินทราลง ดาวคะนอง กลัวพังมากครับตอนนั้น
มาติดแก็ส 10000 กิโล ครับ ยอมรับว่า ผมลากรอบ 5000-6000 รอบ บ่อยมากๆ นะครับ แขกมา ผมก็จัดไป แต่ผมเน้น ถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 5000กิโล เข้าศูนย์
รถผม คันนี้ น่าจะเป็น ตัวอย่าง ต่อคนที่ติดแก็ส ได้มากนะครับ ติดตามชมกันต่อไปครับ ว่า รถผมจะพังเมื่อไหร่ แอบอิจฉา คนใช้ 6-7ปี ขาย แต่ไม่รู้รถผม เครื่องจะพังสักก่อนเปล่าครับ ปกติผมขับ ตจว ก็วิ่งแช่ ความเร็ว 140 อยู่ละครับ ติดแก็ส ต้องใช้ให้คุ้มครับ ขับ 100-120 ขับไม่ได้ครับ จะหลับใน ชนกันตาย