logo-jauto
หน้าแรกเกี่ยวกับเราราคาติิดตั้งแก๊สรถตัวอย่างราคาอุปกรณ์สาระน่ารู้webboardสอบถาม/แผนที่
เจ ออร์โต้แก๊สFacebook

   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องการจูนแก๊ส  (อ่าน 21349 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
goldwing
Full Member
***
กระทู้: 125


« ตอบ #15 เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 10:49:26 pm »

ที่ผมเจอ 2 ครั้งเหมือนช่างบอกตามด้านบนเลยครับ คือตัดจากน้ำมันเป็นแก๊ส 1 ครั้งแล้ว แก๊สหมดตัดเป็นน้ำมัน 1 ครั้ง ส่วนวิ่งๆแล้วกระตุก หรือเดินเบาสั่นไม่มีมีครับ ส่วนเรื่องสตาร์ทยาวหน่อยผมว่าน่าจะเป็นเรื่องปกติ สำหรับตัวที่ไม่ได้เป็น E85 มาจากโรงงานนะครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
black-ikarus
Newbie
*
กระทู้: 11


« ตอบ #16 เมื่อ: มีนาคม 07, 2014, 07:29:24 pm »

ขอบคุณ คุณ attasart มากครับ สำหรับคำแนะนำ ผมมีไอเดียแปลกๆ มาให้ช่วยคิดหน่อยครับ

สำหรับชุดแก๊สที่ผมติดตั้งไป กล่อง ECU สมัยนั้นยังไม่รองรับการเชื่อมต่อ OBD ตรงๆกับ new city ครับ จำเป็นต้องมีกล่องแปลงอีกตัวนึง เอาไว้เชื่อมต่อที่ OBD และส่งค่าให้ ECU แก๊สทำการ auto tuning

ดังนั้นเท่าที่ผมเข้าใจก็คือ เมื่อผมปลดการเชื่อมต่อนี้ ECU แก๊สน่าจะจำค่าช่วงล่าสุดเอาไว้ และใช้ค่าช่วงนั้นในการขับขี่ตลอด เพราะฟังก์ชั่น auto tuning ได้โดน disable โดย hardware ไปโดยปริยาย และถ้าเสียบกลับไปใหม่ก็จะทำการ auto tuning ใหม่

ซึ่งถ้าแนวคิดนี้ถูกต้องนะครับ ผมก็กลับมาใช้เบนซิน 95 เพียวซักถัง โดยรีเซ็ต ECU รถเพื่อให้จำระบบขับขี่, แรงกดของเท้าและน้ำมันใหม่ และรีเซ็ต ECU แก๊สเพื่อให้จำค่าใหม่ และวิ่งเก็บค่าทางเรียบซักรอบสองรอบ ปรับให้กราฟแก๊สและน้ำมันเข้าหากัน เพื่อจูนค่าแก๊สขณะที่เป็นเบนซิน 95 จากนั้นปลดตัวเชื่อมต่อ OBD ออกเพื่อ disable Hardware tuning เท่ากับว่า ECU ของแก๊สก็จะจำค่า ณ เวลานั้นไว้ตลอด (เหมือนรถ taxi รุ่นเก่าที่ไม่มีระบบ auto ใดๆ ปรับแต่งทีเดียว วิ่งยาวๆ)

ซึ่งหากผมเปลี่ยนกลับมาใช้ E85 แน่นอนว่า ECU รถก็จะจดจำการทำงานใหม่ และปรับการจ่ายน้ำมันตามค่าของอ๊อกเทน แต่ ECU แก๊สยังคงทำงานที่ค่าเดิมของมัน (ค่าที่ใช้เบนซิน 95 ในการเก็บกราฟ) ซึ่งการปรับเปลี่ยนจากแก๊สเป็นน้ำมัน หรือจากน้ำมันเป็นแก๊ส ก็คงมีอาการกระตุกบ้าง ตามแรงจ่ายของแก๊สหรือน้ำมัน แต่ที่แน่ๆ คือเมื่อวิ่งแก๊ส ECU จะไม่ฉีดแก๊สหนาๆ ออกมาอีกแล้วเพราะตัวเชื่อมต่อ OBD ถูกถอดออก ทำให้คิดไม่เป็น จึงจำค่าช่วงนั้นไว้ตลอดเวลา

สมมติฐาน ข้อนี้ผมถูกไหมครับ ? เพราะถ้าเป็นอย่างที่ผมคิด ผมก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนหัวฉีดเป็น K20 ให้เปลืองตัง ใช้วิธีรีเซ็ต ECU รถ และแก๊สในคราวเดียวกัน หลอกทั้งรถ หลอกทั้งแก๊ส แล้วมาเติม E85 ให้สบายใจ

ปล. ตอนนี้ผมทดลองถอดอุปกรณ์เชื่อมต่อที่ OBD ออก เพื่อไม่ให้ ECU แก๊สพยายามจูน เพราะหากวิ่งระยะไกลๆ นิ่งๆนานๆ ECU แก๊สมันจูนให้ใหม่ทุกที พอกลับมาเบาเครื่อง วิ่งในเมืองรถติด จะกระตุกๆตลอดเวลาออกตัว หรือขึ้นลูกระนาด อารมณ์แบบว่าแก๊สท่วมลูกสูบเลยครับ

ปล2. โชคดีในความโชคร้าย ที่สมัย 3 ปีก่อน ยุโรปแก๊สยังทำให้เชื่อมต่อกับ OBD ของ Newcity ไม่ได้ ไม่เหมือนกับรุ่นต่อมาที่พัฒนาไปไกล จึงจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ไทยประดิษฐ์ของพี่เจ ทำให้ยังถอยได้ครึ่งก้าว ไม่งั้นถ้า ECU ฉลาดตั้งแต่ตอนนั้น คงต้องไป K20 สถานเดียว

ลองแลกเปลี่ยนกันครับ ฝากคำถามนี้ให้พี่เจด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ


แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
goldwing
Full Member
***
กระทู้: 125


« ตอบ #17 เมื่อ: มีนาคม 07, 2014, 09:01:20 pm »

ของผมก็ติดกล่องแปลงเหมือนกันครับ วิ่งระยะทางไกลก็ปกติมากๆครับ ล่าสุดไปหัวหินมา ถัง 58 ลิตร เติมได้ประมาณราวๆ 42 มั้งครับ ความเร็วไม่เกิน 120 ยังได้ตั้ง 620 โลยังไม่ตัดเข้าน้ำมันน่ะครับ พอเข้ามาในเมืองก็ปกตินะครับ ไม่มีอาการ กระตุกๆอย่างว่าเลยครับ จำได้ว่าช่างเคยบอกว่า ECU Honda เมื่อวิ่งนิ่งๆนานๆจะเข้าสู่โหมดจ่ายบางเพื่อประหยัดน้ำมัน แต่ ECU แก๊สของยุโรป จะไม่ใช่แบบนั้นคือจะวิ่งเข้าหา 0 คือเน้นจ่ายสมบูรณ์ ตลอดย่าน ผิดถูกอย่างไรเดี๋ยวรอช่างช่างมา แจงรายละเอียดอีกทีครับ ซึ่งรถผมเองก็ปกติ มาเมื่เร็วๆนี้ มีครั้งแรกออกจากบ้าน ตัดจาดน้ำมันมาเป็นแก๊สสะดุดครั้งแรก แล้วก็หายไปยาวเลย แล้วล่าสุดก่อนที่ผมจะเข้ามาเปลี่ยนกรองแก๊สครั้งแรกเนี่ย แก๊สหมดตัดมาเป็นน้ำมันสะดุดเป็นครั้งที่ 2 และก็เป็นแค่ 2 ครั้งเท่านั้นหลังจากที่ผมเติม E85 มา ซึ่งแรกที่ผมเติมไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ ก็เลยไม่ได้มา Update ให้ช่างหรือสมาชิกได้ทราบกัน
ผมก็เลยสงสัยว่าแรงดันมันตกหรือไม่ก็แจ้งช่างให้ทำการตรวจสอบดู แล้วเค้าก็ปรับจูนให้ใหม่ ผมก็รอดูถังล่าสุดนี้ดูว่าจะเป็นอีกหรือไม่ครับ ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ ว่าเป็นเพราะอะไรครับ.............
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
attasart
Newbie
*
กระทู้: 32


« ตอบ #18 เมื่อ: มีนาคม 10, 2014, 06:29:22 pm »

พี่ black-ikarus ผมว่าถึงถอดออก ก็อาจจะช่วยได้นิดหน่อย
แต่การสังฉีดแก๊สมันก็ยังไม่ได้ขึ้นอยู่กับกล่องแก๊สอยู่ดีไม่ใช่หรอครับ
อย่าลืมว่าแก๊สหัวฉีด ใช้สัญญาณจากหัวฉีดน้ำมัน ถึงจะถอด OBD ออก
ถ้าสัญญาณการฉีดน้ำมันมามากขึ้น ก็จะไปสั่งฉีดแก๊สมากขึ้น ไปตามแมพที่เราจูนไว้ งง ไม๊ครับ ตรงนี้

ปล.ตามที่ผมเข้าใจ OBD ไม่ได้ทำให้การฉีดน้ำมันมากขึ้นหรือน้อยลง แต่ทำให้ ฉีดน้ำมันสมบูรณ์ขึ้นนะครับ ^^
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #19 เมื่อ: มีนาคม 10, 2014, 08:49:25 pm »

ตามที่ผมเคยได้แจ้งไปนะครับ ว่า กล่อง ECU GAS ไม่ได้เป็นกล่องแต่ง ที่สามารถทำงานโดยไม่จำเป็นต้องอาศัยสัญญาณของหัวฉีดน้ำมัน มานำร่องเป็นต้นทางให้ก่อน


แต่ กล่อง Ecu gas จำเป็นต้องใช้ สัญญาณ คาบเวลาของหัวฉีดน้ำมันเป็นค่า ตั้งต้น ก่อนเสมอ  หากเดินเบา น้ำมันฉีด 3 ms. กล่องแก๊ส ก็จะเอา 3 ms. ของน้ำมัน มาตั้งต้น  แล้ว คูณเพิ่ม  หรือ ลด ตามที่เรา ต้องการจะปรับจูน  จะลด จะเพิ่ม ดังนั้น  เวลาของหัวฉีดแก๊ส ที่เราคำนวน ปรับจูนแล้ว  อาจมากกว่า  3 ms. ก็  หรือ จะน้อย กว่า 3 ms.  ก็ได้   ตามที่เราต้องการจะปรับจูน


เวลากล่องแก๊ส ทำงาน ไม่สามารถรับ สัญญาณตรงจาก ออกซิเจนเซ็นเซอร์  หรือ รับสัญญาณตรงจาก OBD  แล้ว ทำงานจ่ายฉีดแก๊ส  โดยไม่อิง กล่อง ECU น้ำมัน ตามลำพังได้ครับ


ดังนั้น หากเติม E85  แล้วสัญญาณการฉีดของหัวฉีดน้ำมันเพี้ยนไป   เวลาการฉีดแก๊ส  ก็จะเพี้ยนตามกันไปครับ


ครั้นจะจูนหลอก  ให้ประเภท  ตอนใชั น้ำมัน E85 ให้ค่า บวก 30

แต่ พอเป็นแก๊ส   จะจูนให้แก๊ส หนา แล้ว กล่องเครื่องยนต์ดึงกลับ 0 แบบนี้ ก็ทำได้แน่นอน วิ่งจูนไปสักระยะ จ่ายแก๊ส หนาเข้าไปเรื่อยๆ  ค่า long  term  ก็บีบตัวลดลงเรื่อยๆ  เราจูนให้ค่า  ลง 0 ได้

แต่ พอเราดับเครื่องยนต์  แล้วสตาร์ทใหม่  จะเกิดปัญหาที่ตรงจุดนั้นครับ

แต่ กับ city   fd  อาจไม่มีปัญหามาก เพราะไม่มีค่า  long  term  มีแต่ short term  ดับเครื่องยนต์ กล่อง Ecu  น้ำมันก็จะลืมหมดแล้ว

แต่ กับ รถรุ่นอื่น ค่อนข้างจะมีปัญหาตามมาครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
goldwing
Full Member
***
กระทู้: 125


« ตอบ #20 เมื่อ: มีนาคม 12, 2014, 01:50:13 pm »

อ้างถึง
ครั้นจะจูนหลอก  ให้ประเภท  ตอนใชั น้ำมัน E85 ให้ค่า บวก 30

แต่ พอเป็นแก๊ส   จะจูนให้แก๊ส หนา แล้ว กล่องเครื่องยนต์ดึงกลับ 0 แบบนี้ ก็ทำได้แน่นอน วิ่งจูนไปสักระยะ จ่ายแก๊ส หนาเข้าไปเรื่อยๆ  ค่า long  term  ก็บีบตัวลดลงเรื่อยๆ  เราจูนให้ค่า  ลง 0 ได้

แต่ พอเราดับเครื่องยนต์  แล้วสตาร์ทใหม่  จะเกิดปัญหาที่ตรงจุดนั้นครับ

แต่ กับ city   fd  อาจไม่มีปัญหามาก เพราะไม่มีค่า  long  term  มีแต่ short term  ดับเครื่องยนต์ กล่อง Ecu  น้ำมันก็จะลืมหมดแล้ว

ถ้าเป็นอย่างนี้ city ผมก็จูน ให้ค่า Short กับมาใกล้เคียง 0 น่าจะปกติใช่มั๊ยครับ ช่าง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #21 เมื่อ: มีนาคม 12, 2014, 03:43:22 pm »

ใช่ครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.15 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF DK THEME: deruni
Powered by MySQL Powered by PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!

J AUTOGAS

34/38 ซ.แจ้งวัฒนะ 43 หมู่ที่1 ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120

โทร 02-5744-313  เปิดบริการ จันทร์-เสาร์ 8.00-17.00น.

สายด่วนลูกค้าทางร้าน

โทรได้ตลอดไม่เว้นวันหยุด

phone084