prima
Newbie

กระทู้: 40
|
 |
« เมื่อ: ธันวาคม 24, 2011, 09:19:29 PM » |
|
เมื่อช่วงบ่ายที่ผมนำรถ city เข้าไปเช็ครั่วหลังจากเปลี่ยนสปริงกระเดื่องวาล์วมา ช่างเจได้ลองเช็คเส้นกราฟดูใหม่ ซึ่งเห็นว่ากราฟของแก๊ส จ่ายต่ำกว่าน้ำมัน และได้ปรับขึ้นเรียบร้อยแล้ว อยากจะถามว่าปรกติ ระบบแก๊สมันจะปรับจูนเอง หรือว่าเราต้องมั่นเช็คเส้นกราฟบ่อยๆ อย่างน้อย 10,000 โลเช็คที กังวลเหมือนกันว่าช่วงที่ขับมาก่อนหน้านี้มันจ่ายแก๊สน้อย อาจจะทำให้เครื่องสึกหรอเร็วขึ้น
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2011, 10:21:01 PM » |
|
หม้อต้ม หัวฉีดเมื่อทำงานไประยะ3-40,000km ปริมาณการฉีด. หรือแรงดันหม้อต้ม มีโอกาสลดลง ซึ่งการลดลงนี้จะมีค่ามากกว่าที่โปรแกรมปรับให้ได้ ดังนั้นการเช็คที่ระยะนี้เส้นกราฟแก๊ส จึงมีโอกาสตำ่กว่าเส้นนำ้มันครับ
หรืออีกอย่างลักษณะการขับขี่ที่ต่างไปจากเดิมในวันติดตั้งก็จะทำให้อส้กราฟแก๊สใหม่ที่พล๊อตขึ้นมาก็อาจตำ่กว่าเส้นนำ้มันได้ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
prima
Newbie

กระทู้: 40
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2011, 08:51:09 PM » |
|
ช่างเจครับ หลังจากยกเส้นแก๊สขึ้นผมสังเกตุว่า ช่วงที่เปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊ส รถกระตุกแบบเห็นๆเลย วันนี้ไม่แน่ใจก็เลยลองอุ่นเครื่องซัก 2-3 นาทีก่อนออกตัว ปรากฎว่ายังเป็นเหมือนเดิม ลองปิดแก๊ส แล้วเปิดให้วิ่งแก๊ส ช่วงที่เปลี่ยนเป็นแก๊สรถก็ยังกระตุกอีก ผมลองปิดแล้วเปิดประมาณ 3-4 ครั้งก็ไม่หาย เดี๋ยวพรุ่งนี้มีธุระเข้ากรุงเทพจะแวะเข้าไปเช็คใหม่นะครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2011, 09:53:17 PM » |
|
ได้ครับ. ถ้ายกเส้นกราฟแล้วทำให้การจ่ายแก๊สเพี้ยน เชื้อเพลิงจ่ายหนากว่านำ้มันไปจำเป็นต้องวิ่งปรับจูนใหม่ครับ
นำรถเข้ามาที่ร้านหากไม่เจอผม. รบกวนให้แจ้งกับทางช่างเพื่อนำรถออกวิ่งจูนใหม่ด้วยครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
CrystalCC
Jr. Member
 
กระทู้: 78
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2011, 11:04:50 PM » |
|
ในฐานะที่ใช้ซิตี้เหมือนกันช่วงตอนเปลี่ยนแก๊สช่วงแรกหลักจากจอดรถนานๆ ถ้าอยู่ในจังหวะเหยียบคันเร่งยังไงก็กระตุกครับ(แต่ถ้าไม่ใช่ขออภัยครับ) แต่ตอนเครื่องร้อนๆก็ไม่มีอาการนะ วิธีแก้ของผมคือค่อยๆปล่อยรถไหลไปเรื่อยๆอย่าเร่งมากก็ไม่กระตุกแล้วครับ ติดแก๊สมาสักระยะจะจับจุดตอนเปลี่ยนแก๊สได้เองครับ จูนพอดีๆหรือบางระวังอืดนะครับ ผมลองมาละ อีกอย่างจูนแก๊สหนาไม่ต้องคิกดาวน์บ่อยๆเพราะให้อัตราเร่งที่ดีอยู่แล้วประหยัดเท่าเดิมเลย ตามประสบการณ์ที่ใช้งานมานะครับ
|
New City 2010 EUROPEGAS หัวฉีด Keihin ติดตั้ง 3 เม.ย.2011 ถังแคปซูล 58 ลิตร+กล่องแปลงOBD
|
|
|
prima
Newbie

กระทู้: 40
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2011, 08:07:10 PM » |
|
วันนี้เอารถเข้าไปปรับจูนใหม่ โดยการวิ่งเก็บค่าน้ำมันและแก๊ส หนึ่งรอบ สรุปผลที่ออกมาวิ่งได้เนียนดีครับ ขอบคุณทางร้านที่บริการรวดเร็วดีครับ
|
|
|
|
prima
Newbie

กระทู้: 40
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 08, 2012, 08:11:56 PM » |
|
ว่าจะโพสถามหลายวันแล้วแต่ยังไม่มีเวลา เริ่มเลยล่ะกันคือว่าหลังจากวิ่งปรับจูนใหม่อาการกระตุกก็หายเป็นปรกติ แต่หลังจากใช้ไปอีก 3-4 วันก็มีอาการกลับมาเหมือนเดิมคือช่วงแรกของการสตาร์ท แล้วระบบจะเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สจะมีอาการกระตุก (ช่วงติดตั้งใหม่และวิ่งมา 30,000 km ไม่มีอาการนี้) ก็เลยลองเข้าไปเช็คร้านติดตั้งแถวบ้าน ซึ่งเส้นกราฟกับน้ำมันก็วิ่งทับกันตลอด ไม่ได้จ่ายบางรึหนาไป อยากถามว่าจะลองรับจูนอันไหนได้บ้าง และที่ลองเช็คดูอยู่สามจุดคือ 1 อุณหภูมิหม้อต้ม 50 องศา 2 รอบเครื่อง 1500 3 หน่วงเวลาที่ 10 s หรืออาจจะลองปรับการหน่วงเวลาเพิ่มเป็น 15-30 s ได้มั้ย
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 08, 2012, 10:19:16 PM » |
|
ไม่ทราบไมล์รวมของรถตอนนี้ทั้งหมด. รวมเท่าใดแล้วครับ
คือถ้าไมล์ไกล้80,000-100,000km หัวเทียนอาจเริ่มเสื่อมได้ครับ
ส่วนในโปรแกรมลองปรับหน่วงเวลาให้นานขึ้นกว่าเดิม ปรับอุณหภูมิให้สูงเพิ่มขึ้นเพื่อให้หม้อต้มร้อนขึ้นอีก อาการสะดุดช่วงเปลี่ยนอาจมีน้อยลงครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
prima
Newbie

กระทู้: 40
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 09, 2012, 04:51:05 PM » |
|
การเพิ่มการหน่วงเวลา มันทำงานยังไงครับ(เผื่อเป็นความรู้เล็กๆน้อยๆ)
|
|
|
|
prima
Newbie

กระทู้: 40
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 09, 2012, 04:56:05 PM » |
|
ส่วนหัวเทียนได้เปลี่ยนชุดใหม่ไปพร้อมกับที่ติดตั้งแก๊ส ตอนนี้เลขไมล์ประมาณ 105,000 km วิ่งแก๊สมา 30,000 กว่าๆ ครับ
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 09, 2012, 08:18:51 PM » |
|
การ เพิ่มเวลา หน่วง การเปลี่ยนที่ละสูบ
ตรงนี้ เราสามารถปรับตั้งได้ ว่า การเปลี่ยนจาก น้ำมันเป็นแก๊สจะให้เปลี่ยนในลักษณะไหน ถ้าเลือกเป็น 0 ก็คือ เวลาตัดจากน้ำมันเป็นแก๊ส จะให้ตัด เป็นแก๊ส พร้อมๆ กันทั้ง 4 สูบเลยในเวลา อันรวดเร็ว
แต่ ถ้าเราปรับตั้งเป็น 0.5 ก็คือ ให้เปลี่ยน ทีละสูบ ทุกๆ 0.5 ms. จน ครบทั้ง สี่สูบ ครับ
การหน่วงจุดนี้ ก็ทำให้ อาการ สะดุด ลดลง ได้เหมือนกัน ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
prima
Newbie

กระทู้: 40
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 09, 2012, 10:05:18 PM » |
|
แล้วในหัวข้อเวลา 30 s เดิมทีช่างเจตั้งไว้ 10 s ตรงนี้ต้องปรับเป็นประมาณเท่าไหร่ดี แล้วถ้าปรับตรงนี้มันจะช่วยให้ดีขึ้นอย่างไร(ทำงานอย่างไร)
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 09, 2012, 10:27:24 PM » |
|
ตรงนี้ หน่วงเวลาตอนเครื่องยนต์ร้อนแล้ว ให้นับต่อไปอีก 10 s
เมื่อถึง ระบบจึงจะปรับให้ครับ
การเพิ่มเวลาไปอีก จะทำให้ ถึงอุณหภูมิ เพิ่มขึ้น ก๊าซร้อนดีขึ้น ก็เป็นผลดี ในการเปลี่ยน ลองปรับแต่งดู ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
|
J-Autogas
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 10, 2012, 01:07:42 PM » |
|
การปรับตั้งตรงนี้ แต่ ละคันอาจไม่เหมือนกัน บางคัน ถ้าตั้งให้เปลี่ยนพร้อมกันแล้ว สะดุด ก็เปลี่ยนใหม่ ให้เปลี่ยนทีละสูบ เพื่อ ให้การเปลี่ยน ราบเรียบ ขึ้น ครับ
|
line ID: jautogas
|
|
|
|