ผมได้แนบรูปที่ต้องการสอบถามมาด้วย มันเกิดจากความสงสัยส่วนตัวครับ คือรถไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ (แฟนเพิ่งจะขับไปเปลี่ยนกระจกมา วันนี้ ที่ผ่านมาจอดตั้งแต่กลับมาจากจูนกับช่างเจนั่นแหละครับ)
ปล.รูปโปรแกรมนี้ไม่ได้เปิดกับรถนะครับ เพียงแต่แคปมาถามเท่านั้น
เรื่องมีอยู่ว่า SAS ทำไมมันทำงานพร้อมกับ OBD ไม่ได้ จึงเกิดคำถามในใจขึ้นมา (ในคลับมาส ผมถามเพื่อนร่วมคลับท่านนึง ซึ่งเขาซื้อชุดคิทมาติดตั้งเอง เขาค่อนข้างรู้เรื่องเครื่องยนต์ เขาบอกมาว่า SAS ไม่รู้ เขาใช้ตัว ก่อนหน้านี้ ซึ่งต่อ CAN ตลอด รถวิ่งดีตลอด ผมเลยมาลองเปิดดูในโปรแกรมครับ เลยเกิดคำถามในใจ)(ทุกกรณีผมไม่ได้เสียบกับรถครับเพียงแต่เปิดมาศึกษาเฉยๆ)
1.กรอบสีน้ำเงิน คือ ช่องแสดงการเชื่อมต่อ OBD ว่าเชื่อมต่อหรือไม่ ข้างล่างคือหัวฉีดแต่ละตัวที่อ่านค่าได้
ถาม ตรงนี้เนื่องด้วยมาร์ส 3หัวฉีด ควรเลือกแค่3หัวหรือเปล่า ไม่งั้นหัวระบบมันจะคำนวน4หัว หรือเปล่าครับ เพราะชุดหัวฉีดมันมาแบบ4หัว
2.กรอบสีแดง คือช่องแสดงการปรับแต่งว่าจะให้นำค่า OBD มาใช้หรือไม่(ตรงนี้ที่รถแฟนผมเปิดแล้วจ่ายแก๊สเยอะเกินไปหรือไปตีกับ SAS คงจะเข้าใจถูกใช่ใหมครับ)
ถาม จะเปิดใช้ได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้นี่เสียของเลยใช่ใหมครับ จะทำยังไงให้มันสัมพันกับSASได้หรือเปล่าครับ ตรงmax correction ถ้าค่ายิ่งน้อย ยิ่งดีใช่หรือไม่ครับ คือค่าที่ยอมให้แกว่งขึ้นลง(มากกว่าหรือน้อยกว่าค่า Neutral point ใช่หรือเปล่าครับ
เนื่องจากชุดต่อ OBD ได้ แต่ไม่นำค่า OBD มาใช้ได้ ต่อไปก็ไม่เกิดประโยชน์ใช่หรือไม่ครับ เพราะค่า OBD คือค่าที่รถจ่ายน้ำมันถึงแม้บางช่วงมันจ่ายเพิ่ม แต่แก๊สไม่สามารถจ่ายตามได้เพราะไม่ได้นำค่ามาใช้
มันก็ไม่ต่างจากชุดแก๊สที่ต่อ OBD ไม่ได้ใช่ป่าวครับ เพียงแต่มี SAS ซึ่งพยายามปรับเข้าหาเส้นน้ำมัน(เส้นสมมุติการจ่าย) เท่านั้นเอง
ผมเชื่อว่ารถ3สูบ คงเจอปัญหาเดียวกันนี้ ซึ่งไม่สามารถเปิดทั้ง OBD และ SAS พร้อมกันเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดได้ คงเลืกได้แค่อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น แต่คิดว่าคงจะหาสาเหตุและให้มันทำหน้าที่ได้สมบูรณ์ตามระบบแก๊สในชุด OBD SAS ได้ ถ้าเรารู้ว่ามันมีปัญหาตรงใหน อยากช่างเจช่ววิเคราะด้วยครับ
พอมี SAS น้องมาร์สแทนที่จะดีขึ้นกลับแย่ลง(ปัญหานี้ไม่เกิดกับชุดก่อนเป็นSAS ได้คำตอบมาจากเพื่อนในไทยมาร์ส)
ทุกอย่างเป็นเพียงแนวคิดครับ พอดีถกกับคนในคลับอยู่ครับ รบกวนถ้าช่างเจว่าง หาสาเหตุที่แน่นอนให้หน่อยครับ
