logo-jauto
หน้าแรกเกี่ยวกับเราราคาติิดตั้งแก๊สรถตัวอย่างราคาอุปกรณ์สาระน่ารู้webboardสอบถาม/แผนที่
เจ ออร์โต้แก๊สFacebook

   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้า: [1]   ลงล่าง
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอสอบถามหลังปรับจูนแก็สใหม่ทั้งระบบครับ  (อ่าน 6912 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
chaiwat
Newbie
*
กระทู้: 48


« เมื่อ: ตุลาคม 16, 2012, 11:43:46 pm »

หลังจากทีได้ปรับแรงดันโดยใช้ประแจLเบอร์4เรียบร้อยได้แรงดันเท่าเดิมแล้วผมก็เลยลองปรับจูนใหม่ตามที่เคยแจ้งช่างเจไป  พบว่า
1 แรงดันใช้งานจาก ทำออร์โตจูนใหม่ได้133 ของเดิม132 และที่วัดได้จะป้วนเปี้ยนอยูแถว 132-134 ครับ มันไม่นิ่งสนิดขึ้นๆลงๆเหมือนของเดิมที่ค้างอยู่132ตอลด ไม่รู้ว่าขันมากไปหรือเปล่า
2ค่า correction หรือการแก้ค่า จาก0.98 กลายเป็น 1.38 ทำลองครั้งได้ใกล้เคียงกันก็เลยเอาอันหลังครับ  ไม่แน่ใจทำไมมันต่างจากตอนแรกเยอะจัง(ผมอ่านวิธีจูนจากของคุณเต้ย) รถยังไม่ได้เปลี่ยนหัวเทียน และไม่เคยล้างปีกผีเสื้อและกรองอากาศเริ่มดำ(แอบเห็นตอนเปลี่ยนโอริงน้ำที่ร้านช่างเจ)
3.ค่าแลมดาของผมมันเป็นค่าแลมดาช่องหลังผ่านกรองไอเสียครับ  ของคุณเต้ยมันเป็นก่อนผ่านกรอง  ตรงนี้มันต่างกันไหมครับแล้วใช้แทนกันได้ไหม
4.เอาไปวิ่งน้ำมันและวิ่งแก็ส แต่เอาไปวิ่งแถวถนนบายพาส รถค่อนข้างน้อยครับเลยจทำความเร็วได้มากหน่อยครับ(มากจริงไม่เคยคิดว่าจะวิ่งได้แรงขนาดนี้555) ทั้งน้ำมันและแก็ส ผลคือซิ่งมากไปมันเลยได้กราฟน้ำมันมาหนาครับหนาแบบครบทุกย่าน แก็สมันก็เลยหนาด้วยที่รู้เพราะว่าพอขับเก็บค่าเสร็จผมมานั่งเป็นคนจูนแฟนเป็นคนขับต่อดูค่า แลมดาออกซิเจนที่ได้ย่านปกติ(close loop)รอบนี่งกดแช่ประมาณ30วิ ได้ประมาณ0.4-0.5ทั้งย่าน บางทีขึ้นไป 0.6เลย  LTFTจะอยู่ประมาณ 0ถึง-2-3 ส่วนใหญ่จะลบ  short 0ครับ  ตรงนี้มันหนาไปไหมครับ(กราฟทับกันแล้ว)   และopen loop คิกดาว 0.8-0.88 หรือ0.9 รถก็วิ่งดีครับ LTFT+STFT ติดลบครับตามที่ช่างเจบอก (แต่ไม่เหมือนตอนออกใหม่อย่างที่เคยบอกช่างเจไว้ เกียร์ไม่เหมือนเดิม - -" )   ผลที่ได้กินแก็สจากเดิม12.5-13km/L ตอนนี้ประมาณ12-12.5 ยังไม่นิ่งครับเพิ่มถังแรกรอทางไกลมากๆสัก300kmไม่ผ่านเมืองเลยเดี๋ยวจะมาแจ้ง แต่อยู่ในเกณรับได้ครับถ้าประมาณนี้
5.การปรับจูนมันต้องปิดการแก้ค่าจากOBD แล้วผมปิดมาตั้งแต่จูนเลยครับเพราะมันทับกันดีแล้ว  เคยลบแล้วลองวิ่งใหม่วิ่งไปกลับบ้านที่ทำงาน70kmได้ทับเหมือนเดิม แต่พอลองวิ่งในเมืองขับได้แค่80km/hr หนาเลยครับกราฟแก็สมันลอยอยู่เหนือกราฟน้ำมัน ไม่ได้เร่งครับไหลไปเรื่อยๆ จะถามว่าตรงนี้ต้องปรับกราฟน้ำมันใหม่เป็นย่านปกติไหมครับ เพราะส่วนใหญ่ผมวิ่งทางไกลครับในเมืองขับผ่านไปกลับ10กิโล  แล้วการแก้ค่าจากOBDเราต้องเปิดไหมเพราะกราฟมันทับกันดีแล้ว ผมเคยเปิดแล้วขับทางไกล(ก็ไปทำงานเหมือนเดิม)แก็สมันจะบางลงครับ ไม่แน่ใจเกิดจากOBDปรับให้หรือเปล่าหว่า
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
chaiwat
Newbie
*
กระทู้: 48


« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 12:04:37 am »

6.เรื่องค่าของswithครับ ตั้งเวลาหน่วงเปลี่ยนเป็นแก็สทีละสูบมันมีข้อเสียไหมครับ คือผมตั้งไว้ 0.4ครับ มันจะได้ไม่สะดุด และเพิ่มเวลาการฉีดเมื่อเป็นแก็สครั้งแรก 10% 20นาทีอันนี้ของเก่าช่างเจบอกปรับไว้บอกว่าช่วยเรื่องสะดุด น้ำมันเป็นแก็ส ส่วนเดินเบาเคาะเอาให้short term0 long ใกล้0 การแก้ค่าOBD 0ถึง-1(เปิดการแก้ค่า) ไม่มีการสะดุดแล้วครับ
7.เรื่องไฟECo ของaltisผมขอแก้ที่ผมเคยถามไว้นะครับ มันน่าจะติด+ดับจากค่าlamdaนะครับ ถ้า 0-0.2  ไม่เกิน0.4V ไม่แน่ใจเพราะมันแกว่งไปมา มันจะติดครับเลยเป็นเหตุผลว่าทำไมวิ่งตั้ง150แบบ close loopไฟยังติด เพราะมันจะเริ่มปรับจ่ายบางเป็นLearn burnที่รอบclose loopทุกค่าความเร็วโดยที่ไม่มีโหลดเพิ่ม  ยกเว้นเกิน3000Rmpมันจะเป็นopen loop เพราะรอบ3000altisวิ่งได้160km/hrครับกล่องน่าจะถูกตั้งไว้ว่าจะซิ่งแบบ fastfurious คนที่ใช้จะรู้ดีว่ากดเกิด3000เมื่อไรพุ่งเลย  แต่ปิดไฟวิ่งกับเปิดlamdaจะขึ้นต่างกันเล็กน้อย ปิดจะหนากว่านิดๆครับ รอบนิ่งประมาณ0.4-0.5 (ได้จากการสังเกตนะครับ ไม่รู้ถูกหรือเปล่า) แต่ที่เดินเบา ปิดบางshort 3-5 long0 ส่วนเปิด short10 long 0ครับ(ดูจากกล่องผมเอง)และเคยถามE-toyota club ไฟมันบอกแค่ว่ากำลังขับแบบประหยุดสุดๆเฉยๆไม่บอกว่าจ่ายน้ำมัน??ไม่รู้กั๊กอะไรไว้เปล่า
ผมว่าที่รอบการใช้งาน มันต่างกันที่ closeกับopenและโหลดของเครื่องซึ่งมีผลต่อค่าLamdaทำให้ไฟมันติดๆดับๆ ส่วนตอนนี้ผมปิดสนิดเลยครับขับกลางคืนแยงตาครับและก็แก็สบางมาก Learn burnนานเดี๋ยววาวจะไหม้ หนานิดๆรถวิ่งดีราคาก็ไม่แพงมากดีกว่า(วันนั้นแค่อยากรู้เลยเปิดดู ปรับเสร็จสลดเลยน้ำมันหายไปเกือบขีดนึงในเก วิ่งได้ทั้งเดือนเลย T T)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
J-Autogas
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 10695



เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 12:04:28 pm »

ข้อมูลละเอียด ครบ ครับ   ผมตอบให้ต่อ ท้าย ด้านล่างนะครับ แต่โดยรวม ระบบจ่ายแก๊ส ทำงานได้ปกติ ดี สมบูรณ์ดี ครับ

หลังจากทีได้ปรับแรงดันโดยใช้ประแจLเบอร์4เรียบร้อยได้แรงดันเท่าเดิมแล้วผมก็เลยลองปรับจูนใหม่ตามที่เคยแจ้งช่างเจไป พบว่า
1 แรงดันใช้งานจาก ทำออร์โตจูนใหม่ได้133 ของเดิม132 และที่วัดได้จะป้วนเปี้ยนอยูแถว 132-134 ครับ มันไม่นิ่งสนิดขึ้นๆลงๆเหมือนของเดิมที่ค้างอยู่132ตอลด ไม่รู้ว่าขันมากไปหรือเปล่า

ตรงนี้  ถือ ว่า ปกติ ครับ แรงดันมีขึ้นลง บ้างนิดหน่อย  แล้ว กลับมานิ่งที่แรงดันเดิม  แบบนี้ แสดงว่า หม้อต้มยังทำงานได้ปกติ  ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด ครับ


2 ค่า correction หรือการแก้ค่า จาก0.98 กลายเป็น 1.38 ทำลองครั้งได้ใกล้เคียงกันก็เลยเอาอันหลังครับ ไม่แน่ใจทำไมมันต่างจากตอนแรกเยอะจัง(ผมอ่านวิธีจูนจากของคุณเต้ย) รถยังไม่ได้เปลี่ยนหัวเทียน และไม่เคยล้างปีกผีเสื้อและกรองอากาศเริ่มดำ(แอบเห็นตอนเปลี่ยนโอริงน้ำที่ร้านช่างเจ)

ระบบแก๊สเมื่อใช้งานไป ตัวหัวฉีด มีการเสื่อมสภาพขดลวดเริ่มล้า พลังแม่เหล็กเริ่มลดลง ความต้านทานในสายไฟที่เพิ่มขึ้น  ผลเวลา คาริเบรต ค่า correction จะเพิ่มขึ้น เพื่อชดเชย กับความต้านทานที่เพิ่มขึ้น  เพื่อให้ผล การ  คาริเบรต  เทียบกับน้ำมัน ในสภาวะนั้น ได้พลังงาน กำลังของเครื่องยนต์ออกมาเท่าเดิมครับ
การเทียบ  จะเทียบ กับ ค่า map  แรงดูด  คือ  ที่สภาวะเดียวกัน แรงดูดเดียวกัน  โปรแกรม จะพยาม ปรับแต่ง หาค่า correction ที่เหมาะสม เพื่อให้ค่า แรงดูด อยู่ค่าเดิม  เท่ากับ ตอนที่เป็น น้ำมัน  กับตอนที่เป็นแก๊ส   ถ้าแรงดูด รักษาไว้เท่าเดิมได้   การ คอมแพร์ ระหว่าง  น้ำมัน กับ แก๊ส  ก็จะออกมาเท่ากัน  ก็เอา ค่า  correction นี้ ไป คูณ กับ ค่าเวลาการฉีด ย่านอื่นต่อไปครับ   ดังนั้นค่า  correction ที่เพิ่มขึ้น เมื่อโปรแกรมคาริเบรต ใหม่ ถือว่า ปกติ ครับ มีอากาส เพิ่มขึ้ น  เมื่อระบบแก๊สใช้งานไปนานๆ  หรือ หลายหมื่น กม. ครับ


3.ค่าแลมดาของผมมันเป็นค่าแลมดาช่องหลังผ่านกรองไอเสียครับ ของคุณเต้ยมันเป็นก่อนผ่านกรอง ตรงนี้มันต่างกันไหมครับแล้วใช้แทนกันได้ไหม

ค่าสัญญาณตรง ใช้แทนกันได้ครับ  อยู่ที่ รุ่นรถ ว่า กล่อง เครื่องยนต์ จะปล่อย สัญญาณ ตัวนี้ ออกมาให้เอาอ่านจาก  sensor ตัวไหน  ถ้าเป็น  วีออส จะมี แคต ตัวเดียว  ก็จะให้อ่านตัวหน้า   กับ  new altis  จะมีแคต สองตัว  ทางโตโยต้า  ก็ให้อ่าน ตัวหลังแทน  ก็อ่านค่า ทดแทนกันได้ปกติ ครับ 

4.เอาไปวิ่งน้ำมันและวิ่งแก็ส แต่เอาไปวิ่งแถวถนนบายพาส รถค่อนข้างน้อยครับเลยจทำความเร็วได้มากหน่อยครับ(มากจริงไม่เคยคิดว่าจะวิ่งได้แรงขนาดนี้555) ทั้งน้ำมันและแก็ส ผลคือซิ่งมากไปมันเลยได้กราฟน้ำมันมาหนาครับหนาแบบครบทุกย่าน แก็สมันก็เลยหนาด้วยที่รู้เพราะว่าพอขับเก็บค่าเสร็จผมมานั่งเป็นคนจูนแฟนเป็นคนขับต่อดูค่า แลมดาออกซิเจนที่ได้ย่านปกติ(close loop)รอบนี่งกดแช่ประมาณ30วิ ได้ประมาณ0.4-0.5ทั้งย่าน บางทีขึ้นไป 0.6เลย LTFTจะอยู่ประมาณ 0ถึง-2-3 ส่วนใหญ่จะลบ short 0ครับ ตรงนี้มันหนาไปไหมครับ(กราฟทับกันแล้ว) และopen loop คิกดาว 0.8-0.88 หรือ0.9 รถก็วิ่งดีครับ LTFT+STFT ติดลบครับตามที่ช่างเจบอก (แต่ไม่เหมือนตอนออกใหม่อย่างที่เคยบอกช่างเจไว้ เกียร์ไม่เหมือนเดิม - -" ) ผลที่ได้กินแก็สจากเดิม12.5-13km/L ตอนนี้ประมาณ12-12.5 ยังไม่นิ่งครับเพิ่มถังแรกรอทางไกลมากๆสัก300kmไม่ผ่านเมืองเลยเดี๋ยวจะมาแจ้ง แต่อยู่ในเกณรับได้ครับถ้าประมาณนี้

ย่าน close loope  ค่าการจ่ายของเครื่องยนต์จะจ่ายประมาณนี้  เพื่อเน้นความประหยัด  ก็ไม่ได้มีผลเสียอะไร ต่อเครื่องยนต์ครับ  การวิ่งเก็บค่า  ที่ย่าน ความเร็วสูง และ ปรับจูนตามการจ่ายย่านความเร็วสูง  หากกลับมาวิ่งปกติ  แล้ว สังเกต เห็นเส้นกราฟ  ลอยสูง กว่า เส้นน้ำมัน  ถือว่าปกติ ครับ เพราะ กล่อง จะจำค่า เส้น ตอนที่เราวิ่งด้วยความเร็วสูงไว้    แล้ว เส้น น้ำมันก็จะค้างไว้ สภาวะนั้น  พอเรา นำรถมาวิ่งแก๊ส ที่ย่านในเมือง  เส้นแก๊ส  จะปรับการจ่ายใหม่  เส้นน้ำมันยังไม่ได้ปรับ    เพราะเรายังไม่ได้วิ่งน้ำมัน  จึงสังเกต เห็น เส้น น้ำมัน อยู่ต่ำกว่า เส้นแก๊ส  ซึ่งปกติ ครับ แต่ หากเรา นำรถ ไปวิ่งแก๊สที่ทางไกล  เส้น แก๊ส   ก็จะกลับมาทับ  กับ เส้น น้ำมัน เหมือนเดิม ครับ
ส่วน ย่าน open loope  ที่แลมด้า ขึ้นค่า   0.8-0.9 หรือ มากสุด อาจถึง 1 v.  ตรงนี้ ถือ  ว่า ระบบการจ่ายแก๊ส ทำงานได้สมบูรณ์ดี  เครื่องยนต์ไม่สึกหรอ  ให้อัตราเร่ง   สบายใจ  ในการใช้งานได้เลยครับ


5.การปรับจูนมันต้องปิดการแก้ค่าจากOBD แล้วผมปิดมาตั้งแต่จูนเลยครับเพราะมันทับกันดีแล้ว เคยลบแล้วลองวิ่งใหม่วิ่งไปกลับบ้านที่ทำงาน70kmได้ทับเหมือนเดิม แต่พอลองวิ่งในเมืองขับได้แค่80km/hr หนาเลยครับกราฟแก็สมันลอยอยู่เหนือกราฟน้ำมัน ไม่ได้เร่งครับไหลไปเรื่อยๆ จะถามว่าตรงนี้ต้องปรับกราฟน้ำมันใหม่เป็นย่านปกติไหมครับ เพราะส่วนใหญ่ผมวิ่งทางไกลครับในเมืองขับผ่านไปกลับ10กิโล แล้วการแก้ค่าจากOBDเราต้องเปิดไหมเพราะกราฟมันทับกันดีแล้ว ผมเคยเปิดแล้วขับทางไกล(ก็ไปทำงานเหมือนเดิม)แก็สมันจะบางลงครับ ไม่แน่ใจเกิดจากOBDปรับให้หรือเปล่าหว่า


ตรงนี้ตามที่อธิบายด้านบน ครับ 


6.เรื่องค่าของswithครับ ตั้งเวลาหน่วงเปลี่ยนเป็นแก็สทีละสูบมันมีข้อเสียไหมครับ คือผมตั้งไว้ 0.4ครับ มันจะได้ไม่สะดุด และเพิ่มเวลาการฉีดเมื่อเป็นแก็สครั้งแรก 10% 20นาทีอันนี้ของเก่าช่างเจบอกปรับไว้บอกว่าช่วยเรื่องสะดุด น้ำมันเป็นแก็ส ส่วนเดินเบาเคาะเอาให้short term0 long ใกล้0 การแก้ค่าOBD 0ถึง-1(เปิดการแก้ค่า) ไม่มีการสะดุดแล้วครับ

ตรงนี้ การชดเชย เรื่องการเพิ่มแก๊ส ในครั้งแรก  ตอนเปลี่ยนเป็นแก๊ส ตอนนี้ทางร้านไม่ได้ใช้ ฟังก์ชั่นนี้ ครับ  รถทุกคัน  ก็ถือ ว่า ปกติ ไม่มีอาการสะดุด แต่อย่างใดครับ
ส่วน การตั้งหน่วงเวลา ไว้  0.4 ตรงนี้ ช่วยให้การเปลี่ยน จากน้ำมันเป็นแก๊ส  ราบเรียบ และการตัดกลับจาก  แก๊ส มาเป็น น้ำมัน ราบเรียบ เหมือนกันครับ


หลังปรับจูน จนเสร็จ สมบูรณ์ดีแล้ว   ก็แนะนำ ให้เปิดการทำงานของ obd  จะทำให้การจ่ายแก๊ส  สมบูรณ์ เข้าหา ค่า  obdที่กล่อง  ecu gas ตั้งไว้  จะทำให้อัตราเร่ง ลื่นไหล  ดีขึ้นด้วยครับ

7.เรื่องไฟECo ของaltisผมขอแก้ที่ผมเคยถามไว้นะครับ มันน่าจะติด+ดับจากค่าlamdaนะครับ ถ้า 0-0.2 ไม่เกิน0.4V ไม่แน่ใจเพราะมันแกว่งไปมา มันจะติดครับเลยเป็นเหตุผลว่าทำไมวิ่งตั้ง150แบบ close loopไฟยังติด เพราะมันจะเริ่มปรับจ่ายบางเป็นLearn burnที่รอบclose loopทุกค่าความเร็วโดยที่ไม่มีโหลดเพิ่ม ยกเว้นเกิน3000Rmpมันจะเป็นopen loop เพราะรอบ3000altisวิ่งได้160km/hrครับกล่องน่าจะถูกตั้งไว้ว่าจะซิ่งแบบ fastfurious คนที่ใช้จะรู้ดีว่ากดเกิด3000เมื่อไรพุ่งเลย แต่ปิดไฟวิ่งกับเปิดlamdaจะขึ้นต่างกันเล็กน้อย ปิดจะหนากว่านิดๆครับ รอบนิ่งประมาณ0.4-0.5 (ได้จากการสังเกตนะครับ ไม่รู้ถูกหรือเปล่า) แต่ที่เดินเบา ปิดบางshort 3-5 long0 ส่วนเปิด short10 long 0ครับ(ดูจากกล่องผมเอง)และเคยถามE-toyota club ไฟมันบอกแค่ว่ากำลังขับแบบประหยุดสุดๆเฉยๆไม่บอกว่าจ่ายน้ำมัน??ไม่รู้กั๊กอะไรไว้เปล่า
ผมว่าที่รอบการใช้งาน มันต่างกันที่ closeกับopenและโหลดของเครื่องซึ่งมีผลต่อค่าLamdaทำให้ไฟมันติดๆดับๆ ส่วนตอนนี้ผมปิดสนิดเลยครับขับกลางคืนแยงตาครับและก็แก็สบางมาก Learn burnนานเดี๋ยววาวจะไหม้ หนานิดๆรถวิ่งดีราคาก็ไม่แพงมากดีกว่า(วันนั้นแค่อยากรู้เลยเปิดดู ปรับเสร็จสลดเลยน้ำมันหายไปเกือบขีดนึงในเก วิ่งได้ทั้งเดือนเลย T T)

เรื่อง ระบบไฟ อีโค่  ตามที่ พี่เลยครับ  ผมก็จับการทำงานของระบบไฟ มาได้ระยะหนึ่งแล้ว   ตอนรุ่นนี้ ออกมาใหม่ๆ  ผมไปปรับจูนรถกับลูกค้า  หาก ไฟตัวนี้ ขึ้นโชว์   ค่า  short  term  จะเริ่มขึ้นค่า ติดบวก 

แต่ หาก ไฟดับ ค่า  short  term  จะอยู่ประมาณ  0 ครับ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

line ID: jautogas
chaiwat
Newbie
*
กระทู้: 48


« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 02:06:21 pm »

ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้และคำอธิบายดีๆครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.15 | SMF © 2006-2009, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF DK THEME: deruni
Powered by MySQL Powered by PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!

J AUTOGAS

34/38 ซ.แจ้งวัฒนะ 43 หมู่ที่1 ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120

โทร 02-5744-313  เปิดบริการ จันทร์-เสาร์ 8.00-17.00น.

สายด่วนลูกค้าทางร้าน

โทรได้ตลอดไม่เว้นวันหยุด

phone084